ส่องเทรนด์การตลาดดิจิทัล 2020 การคาดการณ์และแนวโน้มจาก 5 CEO บริษัทเทคโนโลยี

กลายเป็นเหมือนธรรมเนียมไปแล้วที่ช่วงปลายปีจะมีผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ออกมาคาดการณ์ถึงเทรนด์ของการตลาดในปีต่อไป วันนี้ Primal เราขอหยิบเอาข้อมูลดีๆ จาก Forbes มาฝากกัน

มาดูกันดีกว่าว่า CEO ผู้บริหารธุรกิจเทคโนโลยีเหล่านี้จะให้ความคิดเห็นและมีมุมมองแนวโน้มการตลาด 2020 ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ไว้อย่างไรบ้าง

Leore Avidar ผู้เป็น Confounder และ CEO ของ Lob

การตลาดแบบ D2C (Direct to customer) จะเลิกใช้ Email เป็นช่องทางหลักในการติดต่อลูกค้า

Leore Avidar, Confounder and CEO, Lob

เทรนด์การตลาดดิจิทัลปี 2020 บริษัทที่ทำธุรกิจแนว D2C จะได้เห็นยอดผู้ติดตามอีเมลลดลงสูงขึ้นถึง 40% และการใช้แพลตฟอร์มอย่าง Instagram, Facebook, Google จะมีแพงขึ้นอีกมาก แบรนด์จะถูกบังคับให้ต้องมองหาช่องทางทางเลือกอื่นๆ ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าของพวกเขา แน่นอนว่าเทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 แบรนด์เองอาจจะต้องประเมินกลยุทธ์การตลาดและปรับปรุงวิธีการแบบเดิมๆ ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้าในขณะเดียวกันก็ต้องสรรสร้างวิธีการในแบบของตัวเองที่จะเข้าถึงฐานลูกค้าของพวกเขาให้ได้ เพราะเรากำลังเข้าสู่ยุคที่ทุกอย่างต้องเฉพาะเจาะจงและอาศัยการทดสอบอย่างหนักหน่วง สิ่งนี้จะทำให้แบรนด์ที่ทำธุรกิจแบบ D2C มีทางเลือกที่จำกัดและพวกเขาต้องหาช่องทางใหม่ในการสร้างความสัมพันธ์ ขณะเดียวกันคือผลักดันการมีส่วนร่วมจากลูกค้าให้เจอ

Sudheesh Nair ผู้เป็น CEO ของบริษัท ThoughtSpot

AI กำลังจะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น แต่ในปี 2020 นี้ก็ยังไม่ใช่ปีที่ AI จะเข้ามาเปลี่ยนโลกซะทีเดียว

Sudheesh Nair, CEO of ThoughtSpot

หากคุณเคยคิดว่าการตลาดที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับการมาของ AI จะสร้างเสียงกระหึ่มในปี 2019 ที่ผ่านมาล่ะก็ เตรียมหูแตกกันได้เลยในปีหน้า เพราะแนวโน้มการตลาด 2020 บริษัทหลายแห่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ Startup จะใช้วิธีการโน้มน้าวกลุ่มทุนด้วยการผันตัวเองมาอยู่ในสถานะบริษัทที่ใช้ AI มากยิ่งขึ้นโดยไม่ได้คำนึงถึงสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้จริง (อารมณ์เหมือนขายตัวเองว่า ฉันเป็นบริษัท AI นะ) ในทำนองเดียวกันเราจะได้เห็นบริษัทขนาดใหญ่ต่างๆ มีการทำแพคเกจราคาใหม่โดยใช้เรื่องราวของ AI สร้างความประทับใจให้กับผู้ถือหุ้นที่หิวโหยความสำเร็จจาก Digital Transformation

ถือได้ว่าการตลาด 2020 ยังคงเป็นปีที่ยากในการเชื่อมโยง AI เข้ากับผู้คนที่ไม่ได้สนใจสักเท่าไหร่ในความต่างของการตลาดกับความเป็นจริง บริษัทต่างๆ จะยังต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถควบคุมความสามารถของ AI บวกกับความไม่แน่นอนของ APIs ในการดึงข้อมูลเชื่อมโยงไว้ด้วยกันอยู่ในปีหน้า

Tom Buiocchi ผู้เป็น CEO ของบริษัท ServiceChannel

เทรนด์การตลาด 2020 การค้าปลีกจะมีความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น

Tom Buiocchi, CEO, ServiceChannel

การเข้าถึงความเป็นท้องถิ่นจะกลายมาเป็นเทรนด์การตลาด 2020 สำหรับการค้าปลีกและธุรกิจบริการทุกประเภท ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต่างขยับตัวจากการมีห้างร้านขนาดใหญ่ แตกมาเป็นสาขาย่อยตามพื้นที่ต่างๆ ที่ทำให้ดูเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนมากขึ้น โลเคชั่นมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และจะต้องมีสินค้าที่หลากหลาย ร้านค้าบางแห่งจะไปตั้งอยู่ในแหล่งที่ลูกค้าสามารถซื้อของได้ง่ายสะดวกสบาย แม้แต่ธุรกิจทางด้านสุขภาพก็ไม่ได้ถูกยกเว้น เพราะเราอาจจะได้เห็นบริการทางการแพทย์ไปอยู่ในร้านขายยาเพิ่มมากขึ้น (อาจเริ่มเห็นชัดๆ ในสหรัฐอเมริกา ส่วนบ้านเราน่าจะยังไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไหร่) แนวโน้มการตลาด 2020 สิ่งที่ควรจะทำสำหรับผู้ค้าปลีกทั้งหลายคือหาวิธีทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและประสบการณ์ที่ดีที่สุด

Ashish Thusoo ผู้เป็น Co-Founder และ CEO ของ Qubole

การกำกับดูแลทางด้านการเงินจะกลายมาเป็นสิ่งที่ธุรกิจ Cloud ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 ถือเป็นเทรนด์การตลาดออนไลน์ 2020 ที่น่าจับตา

Ashish Thusoo, Co-Founder and CEO, Qubole

Cloud ได้ให้ประโยชน์อย่างมหาศาลสำหรับความคล่องตัว แต่องค์กรต่างๆ เริ่มรับรู้ได้ว่าค่าใช้จ่ายจะสามารถหลุดออกจากการควบคุมหากพวกเขาไม่จัดการอย่างระมัดระวัง ในปีหน้าเราจะได้เห็นการให้ความสำคัญกับเรื่องการกำกับดูแลทางด้านการเงินในการใช้ Cloud ภายในองค์กรต่างๆ มากขึ้นทั้งด้านความคุ้มค่าและเม็ดเงินที่ต้องถูกจ่ายออกไป อีกทั้งแผนกต่างๆ จะต้องรับผิดชอบการใช้งาน Cloud ของพวกเขาเองด้วย นั่นหมายความว่าองค์กรจะมีการโฟกัสไปที่เครื่องมือสำหรับคำนวนค่าใช้จ่ายของพื้นที่จัดเก็บบน Cloud มากขึ้นและคำนวนไปจนถึงการเรียกเก็บเงินจากทั้งในระดับตัวบุคคลไปจนถึงทั้งแผนก ดังนั้นแนวโน้มการตลาด 2020 แต่ละคนอาจต้องรับผิดชอบต่อการใช้งาน Cloud ของตัวเองด้วย

Brett Caine ผู้เป็น CEO ของบริษัท Airship

การตลาด 2020 จะเป็นปีแห่งการปลดแอกครั้งสำคัญในระดับบริหาร

Brett Caine, CEO of Airship

บริษัทที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมีทั้งการทดสอบและทดลองนับพันนับหมื่นครั้งในแต่ละปี อย่าง Netflix ก็หาวิธีการดึงผู้คนให้เข้าถึงคอนเทนต์ที่พวกเขาต้องการดูได้อย่างเร็วที่สุดและสร้างธุรกิจพันล้านขึ้นมาได้จนสำเร็จ หรืออย่าง Amazon เมื่อพวกเขาทำการทดลองในการเปิดตัว Amazon Web Services ด้วยการแข่งขันที่ท้าทายอย่างมากในทุกๆ ตลาดบนความเข้าใจที่ว่าประสบการณ์ของลูกค้าสำคัญไม่แพ้สินค้าหรือบริการของบริษัท แทนที่จะลงทุนมหาศาลในโครงการขนาดใหญ่โดยที่มองไม่เห็นถึงผลตอบแทน การทดสอบและเพิ่มประสิทธิภาพอยู่เสมอจะช่วยให้องค์กรมีการตัดสินใจที่ถูกต้องมากขึ้น

นี่ก็เป็นแนวการคาดการณ์แนวโน้มการตลาด 2020 ของเหล่าผู้บริหารที่อยู่ในธุรกิจเทคโนโลยีซึ่งแน่นอนว่าปีหน้าที่กำลังจะมาถึงนี้อาจจะไม่ได้มีอะไรหวือหวาถึงขั้นเปลี่ยนโลกจากหน้ามือเป็นหลังมือแต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนคือการที่เราจะค่อยๆ ก้าวเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลจนเกือบเต็มรูปแบบ ค่าใช้จ่ายในการใช้งานแพลตฟอร์มต่างๆ จะแพงขึ้นแบบไม่มีวันหวนกลับและธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทัน อาจจะต้องโบกมือลาไปตามๆ กัน ดังนั้นหากคุณรู้เทรนด์การตลาดดิจิทัล 2020 อย่างนี้แล้ว ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าจะเตรียมพร้อมรับมือกับมันอย่างไรแล้วล่ะ