Interactive Marketing คืออะไร เข้าถึงลูกค้าได้ด้วยกลยุทธ์นี้

 ในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคมีอิสระในการเลือกหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการที่หลากหลายมากขึ้น นั่นเท่ากับว่าการแข่งขันในวงการธุรกิจก็ดุเดือดขึ้นไปด้วย ผู้ประกอบการแต่ละรายจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับยุคสมัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กล่าวได้ว่า เดี๋ยวนี้จะขายสินค้าหรือบริการแบบสื่อสารทางเดียวก็ดูไม่น่าสนใจเสียแล้ว ตรงกันข้าม แบรนด์ไหนสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมหรือมีปฏิสัมพันธ์กันได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเข้าใกล้คำว่าสำเร็จมากเท่านั้น

ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาพูดถึง “Interactive Marketing” หรือการตลาดเชิงโต้ตอบ ที่เน้นการสร้างประสบการณ์แบบมีส่วนร่วม ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

Interactive Marketing คืออะไร ?

Interactive Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ที่เน้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ผ่านการใช้สื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจ และดึงดูดให้ผู้บริโภคทั่วไปเกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะเป็นการสื่อสารแบบทางเดียว

เป้าหมายหลักของ Interactive Marketing คือ การสร้างความผูกพันและสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า อันจะนำไปสู่การมีภาพลักษณ์ที่ดี ทำให้คนทั่วไปมองมาแล้วรู้สึกว่าแบรนด์ของเราดูแลลูกค้าดี เข้าถึงได้ง่าย หากผันตัวมาเป็นลูกค้าก็น่าจะได้รับการทรีตที่ดีเช่นกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการได้มากขึ้นด้วย

แม่ค้าไลฟ์สดขายเสื้อผ้า

Interactive Marketing ต่างจากการตลาดแบบดั้งเดิมอย่างไร ?

ในขณะที่การตลาดแบบดั้งเดิมมักเป็นการสื่อสารทางเดียวจากธุรกิจไปยังลูกค้า เช่น โฆษณาทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร แต่ Interactive Marketing คือกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสารกับลูกค้าแบบสองทาง กล่าวคือ ลูกค้าสามารถโต้ตอบ แสดงความคิดเห็น หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของแบรนด์ได้ โดย Interactive Marketing เพิ่งเริ่มได้รับความนิยมในยุคการตลาดดิจิทัลนี้เอง เพราะเป็นยุคที่โซเชียลมีเดียกำลังเฟื่องฟู แบรนด์ต่าง ๆ หันมาใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ในการโปรโมตธุรกิจกันเยอะ และบนแพลตฟอร์มก็มีฟีเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันได้ ผู้บริโภคจึงรู้สึกว่าตนสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้มากกว่าเมื่อก่อน

 

Interactive Marketing มีกี่แบบ ?

Interactive Marketing มีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับช่องทางหรือสื่อดิจิทัลที่ใช้ โดยในส่วนนี้ เราจะขอยกตัวอย่างรูปแบบของ Interactive Marketing ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ดังนี้

โซเชียลมีเดีย

เรียกได้ว่าเป็นช่องทางหลัก ๆ ของ Interactive Marketing เลยทีเดียว สำหรับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, X, TikTok โดยอาจเป็นการโพสต์คอนเทนต์ หรือสร้างกิจกรรมให้ลูกค้าเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น แชร์เนื้อหา และมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ยิ่งมีผู้สนใจคอนเทนต์ของเราเยอะเท่าไร โอกาสที่จะเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืนก็มีมากเท่านั้น แต่ต้องระมัดระวัง ไม่นำเนื้อหาที่มีประเด็นอ่อนไหวมาเรียกกระแส เพราะอาจทำให้ผลลัพธ์พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้

วิดีโอ

หากแบรนด์ไหนมีทีมที่เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อวิดีโออยู่ในองค์กร การสร้างสรรค์เนื้อหาประเภทวิดีโอก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่อยากแนะนำ เพราะคอนเทนต์รูปแบบดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมมากในช่วงนี้ ด้วยวิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนไป ไม่ชอบอ่านอะไรยาว ๆ แต่มักจะหาอะไรดูฆ่าเวลาแทน ดังนั้น แบรนด์สามารถผลิตวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและบริการขึ้นมาดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น คลินิกเสริมความงาม ทำคลิปให้ความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการฉีดโบท็อกซ์กรามและไฮฟู แล้วเปิดช่องคอมเมนต์ให้ผู้ชมเข้ามาถามคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิป

เกม

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของ Interactive Marketing ที่น่าสนใจมาก ได้แก่ การพัฒนาเกมออนไลน์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับแบรนด์ ช่วยทั้งสร้างการรับรู้แบรนด์ ทั้งเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ยิ่งขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยอุดหนุนสินค้าหรือบริการของเรามาก่อนเลยก็ตาม แต่ถ้าเกมน่าดึงดูดพอ ก็สามารถทำให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมได้ไม่ยาก เช่น McDonald’s เคยจัดแคมเปญ “McDonald’s Video Game” เป็นเกมที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นพนักงานประจำร้านแมคโดนัลด์ ต้องปรุงอาหาร เตรียมวัตถุดิบ ควบคุมแทรฟฟิกลูกค้า ซึ่งถือเป็นวิธีสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้อย่างแปลกใหม่ทีเดียว

อีเมล

หนึ่งในช่องทางการทำ Interactive Marketing ยอดนิยม เนื่องจากต้นทุนน้อยและทำได้ง่าย โดยเราสามารถออกแบบเนื้อหาในอีเมลเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตอบกลับ เช่น “ตอบกลับอีเมลนี้เพื่อรับดีลพิเศษเฉพาะคุณ” หรือทำเป็นแบบสำรวจความพึงพอใจหลังจากการซื้อ-ขายก็ได้ เพิ่มโอกาสในการโต้ตอบและการมีส่วนร่วมจากลูกค้า

การให้ลูกค้ากรอกแบบสอบถาม คือ Interactive Marketing รูปแบบหนึ่ง

ข้อดีของ Interactive Marketing คืออะไร ?

ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า

Interactive Marketing คือกลยุทธ์ที่ช่วยเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น ร่วมกิจกรรม หรือแชร์เนื้อหา ทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมมากกว่าการเป็นแค่เพียงผู้รับสารการตลาดทางเดียว

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

เมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้แบรนด์สามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าไว้ได้อย่างแน่นแฟ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างลูกค้าประจำและความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ในระยะยาว

เข้าถึงลูกค้าได้กว้างและตรงจุดยิ่งขึ้น

Interactive Marketing ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้กว้างและตรงจุดยิ่งขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อดิจิทัลต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งมีฟีเจอร์ให้เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารด้วยได้ นอกจากนี้ ยังช่วยขยายการเข้าถึงไปยังกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ที่นิยมสื่อดิจิทัลด้วย แม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยรู้จักเราเลย แต่ก็มีสิทธิ์เห็นคอนเทนต์ของเราผ่านตาได้จากช่องทางต่าง ๆ เช่นกัน

เพิ่มโอกาสในการขาย

เมื่อลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมกับแบรนด์บ่อยขึ้น ก็จะทำให้พวกเขาสามารถรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ ตลอดจนมีความสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มากขึ้นตามไปด้วย อันจะนำไปสู่โอกาสในการปิดการขายได้ในที่สุด ยิ่งเราสามารถทำให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ในจำนวนเยอะเท่าไร ก็จะยิ่งมีโอกาสขายได้เยอะเท่านั้น

ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์

การสร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับลูกค้า จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ในฐานะองค์กรที่ทันสมัย น่าสนใจ และเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์และอยากมีปฏิสัมพันธ์ด้วยมากขึ้น

 

ได้รู้กันไปแล้วว่า Interactive Marketing มีกี่แบบ และจุดประสงค์ของกลยุทธ์การตลาดรูปแบบนี้คืออะไร ก็สามารถนำเทคนิคข้างต้นไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองตามความเหมาะสมได้เลย เนื่องจาก Interactive Marketing คือหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ใช้ได้ผลดีมาก แต่อย่าลืมว่าเนื้อหาก็ต้องมีความน่าสนใจ กระตุ้นให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วมได้ และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายด้วย

หากไม่มั่นใจในการทำการตลาดด้วยตนเอง เราพร้อมอยู่เคียงข้างคุณ ! Primal Digital Agency เป็นเอเจนซีโฆษณาอันดับหนึ่งของไทย ที่พร้อมดูแลคุณตั้งแต่ก้าวแรกของการทำธุรกิจไปจนถึงความสำเร็จ ติดต่อเราได้เลยวันนี้