อินฟลูเอนเซอร์และ KOLs มาร์เก็ตติ้งคืออะไร

อินฟลูเอนเซอร์และ KOLs มาร์เก็ตติ้งคืออะไร

ชื่อเสียงหรือใบหน้าที่เป็นที่รู้จักดีในวงกว้างสามารถนำไปสู่การทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่เริ่มทำโฆษณาสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งการนำชื่อเสียงของแบรนด์ไปฝากไว้กับคนที่มีคุณสมบัติในด้านดี เพียบพร้อมไม่ว่าจะเป็นความรู้ หน้าตา หรือการมีชื่อเสียงในแง่บวก จะสามารถนำไปใช้เพื่อโปรโมตและสร้างเป็นกลยุทธ์ให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้แบบถูกที่ถูกเวลา ซึ่งคนกลุ่มนี้ควรจะต้องมีคุณสมบัติตรงตามที่นักการตลาดต้องการ ซึ่งจะสามารถช่วยกระจายชื่อเสียงของแบรนด์ไปสู่กลุ่มคนที่ยังไม่รู้จักแบรนด์ได้มากขึ้นกว่าเดิม 

แต่ก่อนที่เราจะไปทำความเข้าใจว่าอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs (key opinion leaders = ผู้นำทางความคิด) จะสามารถนำมาใช้กับการตลาดดิจิทัลได้ยังไง เราจำเป็นต้องแยกความแตกต่างระหว่างคำสองคำนี้ให้ออกเสียก่อน

ความแตกต่างระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs คืออะไร?

ความแตกต่างระหว่างอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs คืออะไร?

คนสองกลุ่มนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนด้วยวิธีที่พวกเขาถูกจ้างโดยนักการตลาด แม้ว่าบ่อยครั้ง อาจจะมีจุดประสงค์เดียวกันในด้านการตลาด แต่ในความแตกต่างที่ชัดเจนนี้หมายความว่าพวกเขาทั้งสองกลุ่มมีความสำคัญต่อนักการตลาดด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

อินฟลูเอนเซอร์ความหมายคือผู้ที่อยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาอย่างยาวนาน ผ่านการสร้างจำนวนผู้ติดตามจำนวนมากไว้มากพอที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อและความสนใจของผู้ติดตาม หรืออีกนัยหนึ่งคืออินฟลูเอนเซอร์สามารถช่วยส่งเสริมการตลาดของแบรนด์ได้อย่างมาก เมื่อเผยแพร่คำบอกเล่าต่างๆ เกี่ยวกับแบรนด์ให้แก่ผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้น

ในโลกของยุคดิจิตอลนี้เป็นเหมือนพลังงานที่มีอยู่อย่างมหาศาลและอาจหมายถึงการเข้าถึงของผู้บริโภคนับล้านที่มีความเต็มใจเพื่ออินฟลูเอนเซอร์เช่นกัน

อ่านต่อ...

ในทางกลับกัน KOL นั้นเป็นที่รู้จักกันไม่มากนักบนโลกโซเชียลมีเดีย แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในฐานะที่เป็นผู้มีอำนาจบนสื่อออนไลน์และได้รับการยอมรับว่าเชี่ยวชาญในบางเรื่อง แต่ก็ KOLบางกลุ่มที่ได้รับความเคารพนับถือเป็นอย่างดีเช่นกันจากความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่พวกเขามีอยู่

โดยความเชี่ยวชาญดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นด้านการทำธุรกิจ วิทยาศาสตร์ ความบันเทิง หรือกีฬาก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่มีต่อเป้าหมายของนักการตลาดสำหรับแบรนด์คือคนๆ นั้นจะต้องมีแววว่าจะเป็นแบบที่เหมาะสมและเข้ากับภาพลักษณ์ที่แบรนด์พยายามสร้างขึ้น

ดังนั้น KOL จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ตราสินค้าเป็นที่สังเกตและตอกย้ำสารสำคัญของแบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์ก็มีช่องทางที่จะช่วยกระจายและตอกย้ำใจความสำคัญเช่นกัน

แรงจูงใจของอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs คืออะไร?

แรงจูงใจของอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs คืออะไร?

แรงจูงใจส่วนตัวของอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ในการทำธุรกิจกับนักการตลาดก็นั้นแน่นออนว่ามีความแตกต่างกันอยู่ โดยอินฟลูเอนเซอร์มักพิจารณางานที่เขาจะสามารถเพิ่มจำนวนผู้ติดตามและต้องการสร้างรายได้จากการทำงาน และอินฟลูเอนเซอร์จะมองผู้ติดตามเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้

อินฟลูเอนเซอร์ยิ่งมีจำนวนผู้ติดตามมากเท่าไหร่นักการตลาดก็จะยิ่งอยากจะเข้าหามากเท่านั้น โดยทั่วไปนักการตลาดยินดีจ่ายเงินสำหรับการเข้าถึงผู้ติดตามเหล่านั้นอยู่แล้ว ดังนั้นมันเป็นข้อตกลงทางธุรกิจในการรวมตัวเลขเข้าด้วยกันเพื่อแสดงให้เห็นว่าตัวเลขของผู้ติดตามเหล่านั้นสูงมากพอ เพื่อเสนอไปยังนักการตลาดและอินฟลูเอนเซอร์เห็นด้วยกับตัวเลขจำนวนนั้น

นอกจากนี้อินฟลูเอนเซอร์สามารถรับค่าตอบแทนในรูปแบบอื่นได้เช่นเดียวกัน หากอินฟลูเอนเซอร์สามารถโชว์ให้เห็นถึงข้อดีเฉพาะของแบรนด์จนนำไปสู่การติดตามจากเหล่าฟอลโลเวอร์ได้ ก็จะยิ่งเป็นผลดีสำหรับชื่อเสียงแบรนด์ของทั้งสองฝ่าย

อ่านต่อ...

แรงจูงใจของ KOL ที่ให้การสนับสนุนสำหรับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งอาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเงินหรืออาจเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่พวกเขาใช้ในชีวิตประจำวัน แต่หลักๆ แล้วก็มักจะเชื่อมโยงกับอาชีพหลักและความเชี่ยวชาญของพวกเขา

KOL สามารถใช้แบรนด์เพื่อจุดประสงค์ของตนเองได้เช่นกัน อาทิ ได้รับการสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่พวกเขากำลังทำเพื่อการกุศลหรืออาจจะเป็นการ Tie-in แบรนด์อื่นๆ เข้าด้วยกันเพื่อทำให้เป้าหมายของการทำ KOL สำเร็จ

หรือไม่แน่ว่าบางทีพวกเขาอาจชอบนาฬิการถยนต์หรือน้ำหอมที่พวกเขาเป็นตัวแทนเสียเองก็เป็นได้

80 60 ทีมงานคุณภาพ
ทีมงานคุณภาพ
100+ 100+ แบรนด์พาร์ทเนอร์
แบรนด์พาร์ทเนอร์
3 3 สาขาในเอเชีย
สาขาในเอเชีย

“เราคือไพรมอล เราเป็นทีมนักการตลาดดิจิตอลระดับ⁠ท็อปของไทยที่ใส่ใจลูกค้าและมุ่งสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด”


ชนเผ่าไพรมอล

ฉันจะใช้อินฟลูเอนเซอร์และ KOLs อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากใช้งานอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ร่วมกัน คุณควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกคนตั้งแต่เริ่มแรก เพราะคุณจะไม่สามารถเลิกทำแคมเปญได้เมื่อตัดสินใจเริ่มแล้ว ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาจะเป็นตัวแทนที่ใช่สำหรับภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณ

ระบุรายละเอียดต่างๆ ของภาพที่คุณต้องการ เพื่อสร้างภาพจดจำให้แบรนด์ที่คุณเป็นตัวแทน จากนั้นดูที่ข้อมูลของผู้ชมภาพนี้และผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ว่าภาพไหนน่าดึงดูดมากที่สุด

ข้อกำหนดต่างๆ เหล่านี้จะช่วยคัดกรองไอเดียเกี่ยวกับประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ที่คุณต้องการใช้เพื่อเป้าหมาของการเพิ่มผู้ผู้ติดตามที่ตรงกับกลุ่มคนที่คุณตั้งใจจะเข้าถึง แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เพียงจำนวสนของฟอลโลเวอร์ที่คุณจะได้รับ หากแต่อินฟลูเอนเซอร์จะกลายมาเป็นหน้าเป็นตาให้กับแบรนด์ของคุณอีกด้วย

อ่านต่อ...

ในการค้นหาคนที่จะทำ KOL เพื่อกำหนดเป้าหมายให้กับแบรนด์ของคุณนั้น คุณจะต้องมองหาคนที่มีคุณสมบัติตามที่คุณคิดไว้สำหรับการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ต้องการเผยแพร่ โดยดูจากฐานฟอลโลเวอร์ที่ติดตามไลฟ์สไตล์และอาชีพของ KOL คนนั้น

พยายามหลีกเลี่ยงอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ที่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีความขัดแย้งทางการเมืองและสังคม ด้วยภาพที่คุณพยายามสร้างให้กับแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะมีผู้ติดตามและผู้ชื่นชอบในตัวคนเหล่านั้นมากขนาดไหน คุณจะต้องสร้างแนวทางของแบรนด์เองเพื่อให้ทั้งอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ปฏิบัติตามและอย่าลืมเช็กให้แน่ใจว่าเขาปฏิบัติตามจริงๆ เพราะแน่นอนว่าความต้องการของคุณคือให้ทั้งอินฟลูเอนเซอร์และ KOL สื่อสารและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ให้ออกมาเหมือนๆ กัน

ด้วยการดูแลและวิเคราะห์แคมเปญอย่างใกล้ชิด จะทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนข้อความที่ต้องการสื่อสารผ่านทางแคมเปญเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการทำงานร่วมกันระหว่างคุณกับอินฟลูเอนเซอร์และ KOL

หากคุณมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการใช้อินฟลูเอนเซอร์และ KOLs สำหรับทำการตลาด ติดต่อดิจิตอลเอเจนซี่ Primal ในกรุงเทพฯ ได้เลยตั้งแต่ตอนนี้

รับการตรวจสอบแผนกลยุทธ์จากนักการตลาดออนไลน์ที่มีประสบการณ์

เริ่มเลยวันนี้

รับการตรวจสอบแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
Get a FREE reputation management quote

Get a proposal.

Please enter your details:

Get Started

Enter your details

Thank You!

Your Digital Marketing Specialist will be in touch within 24 hours. Alternatively, for an instant chat, please call +66 2 038 5850