หนึ่งในเทคนิคทางการตลาดที่ได้ผลดีมาอย่างยาวนาน คือการใช้คนดังในการช่วยโปรโมตสินค้า เพราะช่วยให้คนจดจำสินค้าและแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ยังไม่เคยรู้จักแบรนด์มาก่อนเลย นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ซึ่งในยุคปัจจุบัน แนวคิดนี้ได้ถูกปรับเปลี่ยนพัฒนามาจนกลายเป็นการทำการตลาดด้วย Influencer หรือ KOL บนโลก Social media ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นดารานักแสดงชื่อดังเพียงอย่างเดียว แต่เป็นคนที่มีคนติดตามบนโซเชียลจำนวนมาก และมีความโดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่ง เช่น เป็น Blogger หรือคนที่เก่งในเรื่องการแต่งหน้า แฟชั่น อุปกรณ์ไอที อาหาร หรือด้านอื่นๆ คนดังอย่าง Kim Kardashian ก็ถือเป็น Influencer คนหนึ่งที่สามารถช่วยโปรโมตสินค้าได้หลากหลาย
KOL และ Influencer คือ บุคคลที่จะช่วยสร้างผลลัพท์ทางการตลาดที่ดี เป็นโอกาสที่แบรนด์จะได้เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่ติดตาม Influencer คนนั้นๆ และอาจช่วยให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ในภายหลังได้ด้วย
แล้ว Influencer กับ KOL ต่างกันอย่างไร? จริงอยู่ว่าบุคคลทั้ง 2 แบบช่วยตอบโจทย์ด้านการตลาดเหมือนกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่ชัดเจนอยู่
Influencer คือ ผู้ที่มีคนติดตามบนโลก Social media จำนวนมาก คอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้นำเสนอไม่ว่าจะในรูปแบบไหน มีผลต่อความรู้สึกและความต้องการใช้การซื้อสินค้า จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยในการโปรโมตแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ในขณะที่ KOL หรือ key opinion leader จะเป็นจดจำจากความสามารถที่โดดเด่นบางอย่าง เช่น ธุรกิจ วิทยาศาสตร์ แฟชั่น อาหาร กีฬา ซึ่งคนที่ติดตามพวกเขาก็คือคนที่ชื่นชอบในความโดดเด่นนั้น และเชื่อในความคิดเห็นของ KOL คนนั้น KOL จึงสามารถช่วยโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าได้อย่างน่าเชื่อถือ ซึ่งแต่แรก KOL เป็นที่นิยมมากในจีน และตอนนี้การทำ KOL marketing ในไทยก็เป็นสิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลย
การทำ KOL กับ Influencer marketing มีหัวใจหลักอยู่ที่การทำคอนเทนต์คุณภาพ โดยบุคคลที่เป็น KOL หรือ Influencer จะนำเสนอคอนเทนต์ในหัวข้อที่ตัวเองถนัดหรือโดดเด่น เช่น ความงาม แฟชั่น สุขภาพ กีฬา ความบันเทิงสนุกสนาน พร้อมกับบอกเล่าเกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าอย่างเป็นธรรมชาติและสร้างสรรค์ ซึ่งกลยุทธ์การตลาดที่มีสีสันเช่นนี้สามารถช่วยทำให้ผู้ติดตามของ KOL หรือ Influencer นั้นๆ รู้จักแบรนด์มากขึ้น และอาจสนใจซื้อสินค้าด้วย การทำ KOL กับ Influencer marketing ได้รับสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับการตลาดแบบดั้งเดิมที่กำลังเสื่อมความนิยมลง
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Influencer marketing เป็นเทคนิคมีประสิทธิภาพ นั่นเพราะคนส่วนมากมักเชื่อในคำแนะนำของเพื่อนหรือคนที่เขาชื่่นชมมากกว่าเชื่อคำพูดจากแบรนด์โดยตรง ดังนั้นเมื่อกลุ่มเป้าหมายได้เห็นคอนเทนต์ของ Influencer ที่เขาชอบ จึงมีความเป็นไปได้สูงที่พวกเขาจะซื้อสินค้าตามที่ Influencer แนะนำ ซึ่งกลายเป็นผลกำไรทางธุรกิจตามมาในภายหลังสำหรับแบรนด์
Influencer marketing มีประโยชน์อย่างไร? จุดประสงค์หนึ่งของการทำ Influencer Marketing คือการทำให้ผู้ติดตามของ KOL หรือ Influencer หันมาติดตามแบรนด์เช่นเดียวกัน ดังนั้นเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุดจากการทำ Influencer Marketing คุณควรเลือก KOL หรือ Influencer ที่เหมาะกับแบรนด์ที่สุด โดยเริ่มจากพิจารณาว่าผู้ติดตามของ Influencer คนนั้นอยู่ในวัยไหน สนใจอะไร จากนั้นให้ลองคิดว่าอยากให้คนเหล่านี้จดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ไหนลักษณะไหน
หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการทำงานกับ Influencer คือการเลือกคนให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และเมื่อพบคนที่ใช่แล้ว คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพร่วมกันได้มากมาย เช่น คอนเทนต์ tie-in สินค้า รีวิว หรือตั้งให้ Influencer คนนั้นเป็นเสมือนตัวแทนของแบรนด์ก็ได้
หากคุณอยากทำแผนการตลาดด้วย Influencer แต่ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มจากตรงไหน ให้ Primal ผู้เชี่ยวชาญการทำ Influencer marketing ช่วยคุณวางแผนและเลือก Inflencer ที่จะช่วยโปรโมตสินค้าของคุณได้เหมาะสมที่สุด และได้ผลลัพท์ทางธุรกิจที่ตามต้องการ
ไม่ว่าความต้องการของคุณจะเป็นการเพิ่มยอดขาย อยากให้คนรู้จักแบรนด์ เปลี่ยนให้คนที่สนใจกลายมาเป็นลูกค้า หรือให้ความรู้ ทีมงาน Primal เอเจนซี่ Influencer marketing ชั้นนำของไทย พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด
Influencer marketing คือการโปรโมตสินค้าหรือแบรนด์บนโลก Social media ผ่านทางคนดังหรือองค์กรที่โดดเด่นในสาขาใดสาขาหนึ่ง
วิธีการทำ Influencer marketing ก็คล้ายกับการทำแผนการตลาดทั่วไป ที่จะต้องตั้งเป้าหมายของแคมเปญเป็นสิ่งแรก ก่อนจะพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสมจากทรัพยากรและทีมงานที่มี
Influencer แต่ละคนคิดราคาค่าทำหรือโพสต์คอนเทนต์ไม่เท่ากัน ช่วงราคาอาจกว้างตั้งแต่ 100 ไปจนถึง 1,000,000 บาทต่อการโพสต์ 1 ครั้ง ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงหรือจำนวนผู้ติดตาม
Influencer คือคนที่มีจำนวนผู้ติดตาม หรือ follower บนแพลตฟอร์ม social media จำนวนมาก แต่ KOL จะมีผู้ติดตามน้อยกว่า และเป็นกลุ่มเฉพาะ
Influencer marketing ตอบโจทย์การทำการตลาดได้รอบด้าน ตั้งแต่สร้างให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก โปรโมตสินค้า เพิ่มยอดขาย กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า และอื่นๆ อีกมากมาย
ขยายธุรกิจของคุณวันนี้
รับข้อเสนอ