Online Reputation Management มีหลักการการทำงานอย่างไร?

Online Reputation Management มีหลักการการทำงานอย่างไร?

ชื่อเสียงของแบรนด์ในปัจจุบันตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของข้อมูล ทุกวันนี้บทความในนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์แทบไม่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เหมือนแต่ก่อนแล้ว ปัจจุบันความเสียหายต่อชื่อเสียงของแบรนด์อาจมาจากเว็บไซต์และแพลตฟอร์มของสื่อสังคมออนไลน์จำนวนหลายล้านเว็บไซต์ แล้วคุณจะสามารถแยกแยะความคิดเห็นเชิงบวกออกจากความคิดเห็นเชิงลบได้อย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น คุณจะหาแหล่งที่มาของแนวโน้มในการวิจารณ์ที่ไม่ดี และหาสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังได้หรือไม่ นี่คือที่มาของการทำ online reputation management

หัวใจสำคัญของหลักการ reputation management คือการต่อต้านการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ดีด้วยรีวิวจากคนที่เขียนดี การนำข้อโต้แย้งที่มีเหตุผลมาพิสูจน์ความคิดเห็นที่ไม่ดีว่าเกิดขึ้นจากข้อมูลที่ผิดพลาดหรือเป็นเรื่องโกหก การทำเช่นนี้เป็นการเปลี่ยนความคิดของผู้คนรอบ ๆ โดยใช้อาวุธของสติปัญญา ชั้นเชิง และ เหนือสิ่งอื่นใด คือ ความจริง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการชื่อเสียงออนไลน์ทำหน้าที่เหมือนนักวิจัยในช่วงเริ่มต้น ก่อนที่แบรนด์จะสามารถตอบโต้ปัญหาได้ พวกเขาต้องรู้ที่มาของปัญหาและเหตุผลที่อยู่เบื้องหลัง เมื่อพวกเขาทราบแล้ว อาวุธที่ดีที่สุดของพวกเขาในการกู้ชื่อแบรนด์ และปรับการรับรู้ทางสังคมในเชิงบวก คือ ความจริง

ขั้นตอนในการทำ Online Reputation Management?

ขั้นตอนในการทำ Online Reputation Management?

บริษัท Primal เป็นหน่วยงาน online reputation management ที่มีประสบการณ์ในประเทศไทย สิ่งแรกที่เราดำเนินการให้แบรนด์คือ การค้นหาข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ทบทวนทั้งหมดอย่างละเอียด รวมไปถึงการค้นหาเว็บไซต์ที่เป็นวารสารการค้าออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมของแบรนด์และการค้นหาไซต์ Amazon และเว็บไซต์ e-commerce ที่ใกล้เคียง หากมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในพื้นที่ดังกล่าว

สื่อที่เรามองหา คือชื่อแบรนด์ในเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น FaceBook, Twitter, Instagram และ reddit หากแบรนด์เป็นที่แพร่หลายในตลาดจีน เราจะรวม Baidu และ WeChat ไว้ด้วย

เมื่อเรารวบรวมข้อมูลเหล่านี้ไว้แล้วเราจะเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว และนำผลการวิเคราะห์นี้ไปหาเปอร์เซ็นต์การแสดงความคิดเห็นและการแสดงผลเชิงลบจากการรีวิวแบรนด์ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้มองเห็นสภาพปัญหาที่แบรนด์ของคุณกำลังเผชิญอยู่ และแบรนด์ของคุณเริ่มต้นที่ไหนในขณะนี้ โดยทั่วไปแล้ว จะมีการร่างรายงานผลของการสืบค้นข้อมูลขึ้นเพื่อส่งต่อไปยังผู้บริหารแบรนด์

อ่านเพิ่มเติม...

เราอาจเปิดเผยข้อมูลที่อาจสร้างความลำบากใจสำหรับผู้บริหาร ข้อมูลอาจบ่งบอกถึงจุดอ่อนที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของแบรนด์ที่ต้องการการแก้ไขอย่างรวดเร็ว แต่เราสามารถทำหน้าที่เป็นกระดิ่งปลุกที่มีประสิทธิภาพ ในการช่วยย้ำให้แบรนด์มีการปรับโครงสร้างที่ร้ายแรงเพื่อช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชน

สิ่งที่ต้องจดจำคือข้อมูลไม่โกหก ในทางกลับกัน ข้อมูล จะบอกให้คุณรู้ถึงข้อเท็จจริงที่ยากและเหน็บหนาวเกี่ยวกับชื่อเสียงของแบรนด์และวิธีการที่ลงไปถึงจุดนั้น

บริษัท Primal มีทักษะในการสร้างความเข้าใจกับข่าวร้าย และหากลยุทธ์ดิจิทัลที่ชาญฉลาดเพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหา เราจะเปิดตัวแคมเปญที่ตรงกับสิ่งใดก็ตามที่มาจากการโพสต์ความคิดเห็นเชิงลบในที่สาธารณะ

แต่หน่วยงานบริหารจัดการชื่อเสียงออนไลน์ที่มีประสบการณ์ย่อมรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวันของอับราฮัม ลินคอล์นนั้นยังคงเป็นจริงในยุคข้อมูลข่าวสารปัจจุบัน นั่นคือ "คุณไม่สามารถหลอกทุกคนได้ตลอดเวลา"

ซึ่งหมายความว่าบริษัท Primal จะใช้เพียงความจริงในการต่อสู้กับการรับรู้เชิงลบของแบรนด์ ชื่อเสียงของเราขึ้นอยู่กับมัน เราจะใช้ข้อมูลเพื่อหาว่าความจริงที่จะสามารถตอบโต้การรับรู้เชิงลบได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราใช้ความจริงเหล่านี้เพื่อจัดแคมเปญออนไลน์ที่กำหนดเป้าหมายกลุ่มผู้ใช้โดยเฉพาะ พร้อมทั้งยังติดตามความคืบหน้าของแคมเปญของเราตลอด 24 ชั่วโมง เราจะจัดเตรียมรายงานข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับจากกลยุทธ์ของเราอย่างละเอียด

เราทำงานร่วมกับลูกค้าของเราเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เทคนิคที่เราใช้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดและความรุนแรงของปัญหา อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุด การใช้แคมเปญดิจิทัลที่กำหนดเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากความภักดีและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงนำเสนอผลลัพธ์ที่มั่นคงในการสร้างชื่อเสียงของแบรนด์

80 60 ทีมงานคุณภาพ
ทีมงานคุณภาพ
100+ 100+ แบรนด์พาร์ทเนอร์
แบรนด์พาร์ทเนอร์
3 3 สาขาในเอเชีย
สาขาในเอเชีย

“เราคือไพรมอล เราเป็นทีมนักการตลาดดิจิทัลระดับ⁠ท็อปของไทยที่ใส่ใจลูกค้าและมุ่งสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด”


ชนเผ่าไพรมอล
Choose a Local Bangkok SEO Company to Handle Thailand-based SEO Services

ทำไมการจัดการภาพลักษณ์ถึงสำคัญกับอนาคตแบรนด์ของคุณ

Online Reputation Management (หรือที่เรียกว่า ORM หรือ rep management) หรือการจัดการชื่อเสียงบนโลกออนไลน์ เริ่มตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21 การเติบโตอย่างรวดเร็วของสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ประเภทรีวิว เช่น Yelp และ Tripadvisor รวมไปถึงเว็บไซต์อย่าง Amazon ที่ทำให้บทวิจารณ์เป็นแง่มุมที่สำคัญในแพลตฟอร์มการขายของพวกเขา ซึ่งหมายความว่าแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มเห็นคุณค่าในการมีส่วนร่วมในเรื่อง reputation management. หรือการจัดการชื่อเสียงของตนเองอย่างแข็งขัน  

พวกเขาได้ค้นพบว่าการจัดการชื่อเสียงออนไลน์ online reputation managementเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถนำมาใช้เพื่อผลักดันเรื่องราวเชิงลบ และความคิดเห็นที่เป็นอันตรายต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ของพวกเขา ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อความสามารถในการดำเนินธุรกิจของพวกเขาได้

อ่านเพิ่มเติม...

ชื่อเสียง เกิดจากการสร้างทางสังคมเป็นหลัก และนี่คือเหตุผลที่การจัดการชื่อเสียงออนไลน์  online reputation management มุ่งเน้นไปที่ข้อมูลที่สร้างขึ้นโดยเว็บไซต์ในสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ที่มีแพลตฟอร์มการตรวจทานออนไลน์ ผู้บริหารแบรนด์ได้อ่านข้อมูลที่บอกว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ โดยอ้างอิงความเห็นของแบรนด์ดังกล่าวโดยผู้ใช้คนอื่น ๆ

และนี่เป็นความคิดที่น่ากลัว ความพยายามด้านการตลาด และการทำงานอย่างหนักของคุณอาจไม่เป็นผล หากมีรับทวิจารณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ถึงเนื้อความจะไม่ถูกต้อง แต่การรีวิวนี้จะดึงดูดความสนใจของสาธารณชน

วลี ที่บอกว่า “Everyone has a right to their opinion” หรือ "ทุกคนย่อมมีสิทธิในความเห็นของพวกเขา" ดูเหมือนจะไร้เดียงสาในแง่ของผู้นำในสื่อสัมคมออนไลน์ ซึ่งสามารถทำให้ความนิยมกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพในโลกของการพาณิชย์ได้ และในเวลาเดียวกัน ทำให้ความนิยมดังกล่าวเปลี่ยนเป็นลบในทันที ถ้าหากมีความคิดเห็นที่ไม่ดีที่แพร่ไปอย่างกว้างขวาง

ก่อนที่อินเทอร์เน็ตจะได้กลายเป็นแรงผลักดันในการพาณิชย์และการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม มันเป็นหน้าที่ของหน่วยงานประชาสัมพันธ์ที่จะจัดการกับกระแสความนิยมของแบรนด์ พวกเขาจะเผยแพร่เรื่องราวที่สนับสนุนชื่อเสียงที่เพิ่มขึ้นของแบรนด์ โดยมีความพยายามที่จะสร้างคลื่นความรู้สึกที่ดีเกี่ยวกับแบรนด์ พวกเขาก็จะตีพิมพ์ตอบโต้ในเรื่องเชิงลบที่สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของแบรนด์ พวกเขาจะพยายามอย่างกล้าหาญเพื่อฟื้นฟูชื่อเสียงที่ดีของแบรนด์ แต่การมีอินเทอร์เน็ตได้ทำให้กลยุทธ์ทั้งหมดถูกเปลี่ยนแปลง และยกระดับของการเดิมพันมาก

รับการตรวจสอบแผนกลยุทธ์จากนักการตลาดออนไลน์ที่มีประสบการณ์

เริ่มเลยวันนี้

รับการตรวจสอบแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
Get a FREE reputation management quote

Get a proposal.

Please enter your details:

Get Started

Enter your details

Thank You!

Your Digital Marketing Specialist will be in touch within 24 hours. Alternatively, for an instant chat, please call +66 2 038 5850

Show Buttons
Hide Buttons