5 เทรนด์ Social Media ที่น่าสนใจในปี 2022

Social Media ถือเป็นช่องทางที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำการตลาด เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่บน Social Media มากที่สุดในแต่ละวัน การสื่อสารกับลูกค้าบนช่องทางเหล่านี้จึงเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งการที่แบรนด์จะทำการตลาดบน Social Media ให้ได้ผล จำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจในเทรนด์โซเชียลมีเดียอย่างลึกซึ้ง เพื่อการทำการตลาดที่แม่นยำและช่วยให้ดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุด วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 เทรนด์ Social Media ประจำปี 2022 ที่นักการตลาดควรรู้เพื่อการเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันเลย

5 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าจับตามอง

5 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าจับตามอง

  1. TikTok จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
    ใครที่เคยคิดว่า TikTok มาถึงจุดพีคที่สุดแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยจำนวนยอดผู้ใช้งานที่สูงถึง 1 พันล้านรายต่อเดือน ความจริงแล้วเทรนด์ Social Media ในปี 2022 นี้กลับพบว่า TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมีรายงานว่าผู้ใช้งานในปัจจุบันชื่นชอบคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอสั้น ๆ หรือ Short Video กันมากขึ้น อย่างที่เราจะเห็นได้ว่าทั้ง Instagram และ Facebook ต่างก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ Reels เข้ามาเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน ซึ่งด้วยความที่ TikTok เองก็เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในเรื่องของ Short Video อยู่แล้ว และยังมีจำนวนผู้ใช้งานสูงถึงหลักพันล้าน จึงเป็นโอกาสที่แบรนด์ต่าง ๆ จะใช้ TikTok ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอที่น่าสนใจเพื่อสร้าง Awareness เพิ่ม Engagement และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นในที่สุด

  2. Facebook ยังคงเป็นตลาดที่ไม่ควรปล่อยมือ
    เมื่อแพลตฟอร์ม Social Media ใหม่ ๆ เติบโตขึ้น หลายคนอาจจะมองว่า Facebook เป็นตลาดที่ไม่น่าสนใจอีกต่อไป เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคน ตอกย้ำด้วยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้ Social Media ของกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือคน Gen Z ที่เผยออกมาว่าความนิยมของ Facebook ร่วงลงไปอยู่ในอันดับที่ 6 แต่ความจริงแล้วเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่?

    เมื่อถอยออกมาดูภาพรวม เรากลับพบว่า Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เพราะมีจำนวนผู้ใช้งานที่สูงถึงกว่า 1.5 พันล้านรายต่อวัน และกลุ่มผู้ใช้งานที่ใหญ่ที่สุดยังเป็นวัยทำงานที่มีกำลังซื้อจำนวนมหาศาล ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าแม้ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ กลุ่มคนรุ่นใหม่จะหันไปให้ความสนใจกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง TikTok หรือ Instagram กันมากขึ้น แต่การทำการตลาดบน Facebook นั้นก็ยังคงเป็นหนึ่งในเทรนด์โซเชียลมีเดียที่ไม่ควรมองข้าม

  3. อยากเพิ่ม Engagement ต้องใช้ Podcasts
    แม้แพลตฟอร์ม Live Audio อย่าง Clubhouse ที่เคยได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในชั่วข้ามคืนจะดูเงียบเหงาลงในปัจจุบัน แต่นักลงทุนและนักการตลาดส่วนใหญ่ก็มองว่าการทำการตลาดบน Live Audio Applications ยังคงเป็นเทรนด์โซเชียลมีเดียที่จะช่วยเพิ่ม Engagement และสร้าง Awareness ได้เป็นอย่างดีทีเดียว ซึ่งนอกจาก Clubhouse และ Twitter Space หลายแบรนด์ก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างคอนเทนต์บน Podcasts กันมากขึ้นอีกด้วย

    Instagram กลายเป็นแหล่งแจ้งเกิดของ Micro-Influencer

  4. Instagram กลายเป็นแหล่งแจ้งเกิดของ Micro-Influencer
    เทรนด์โซเชียลมีเดียในปีนี้พบว่าไม่ใช่แค่ TikTok เท่านั้นที่กลายเป็นแหล่งรวมตัวของ Influencer หน้าใหม่ แต่ Instagram เองก็เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้บรรดา Micro-Influencer ได้เฉิดฉายเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์แบบรูปภาพหรือ Short Video ซึ่งเหล่า Micro-Influencer เหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการด้วยคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่าย ดูใกล้ตัว และมีความเป็นกันเอง ดังนั้นการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing จึงยังคงเป็นช่องทางที่ได้ผลดีสุด ๆ บน Instagram

  5. 2022 ยังคงเป็นปีแห่ง Online Event
    หลายคนมองว่าเมื่อเข้าสู่ปี 2022 การจัด Online Event อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเราน่าจะมีโอกาสให้ได้พบปะและรวมตัวกันในสถานที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้น แต่เราก็ได้เห็นแล้วว่าในปี 2022 นี้การอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ และการทำงานแบบ Hybrid Working ก็กลายมาเป็นรูปแบบการทำงานหลักในปัจจุบัน ดังนั้น Online Event จึงยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของ Facebook Live, Youtube Live หรือ Instagram Live ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ ก็ได้มีการนำมาปรับใช้กันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานคอนเสิร์ต, งาน Fan Meeting หรืองาน Fashion Show นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในปีนี้

และทั้งหมดนี้ก็คือเทรนด์ Social Media แห่งปี 2022 ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม จะเห็นได้ว่าแม้บางแพลตฟอร์มที่ดูเผิน ๆ แล้วเหมือนจะหลุดจากความนิยมไป แต่ความจริงแล้วก็ยังเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นสิ่งสำคัญ

ในการทำการตลาดบน Social Media ก็คือการหมั่นอัปเดตเทรนด์ที่น่าสนใจ สร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้เหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงทำความเข้าใจพฤติกรรมการใช้ Social Media ของกลุ่มลูกค้าของเราอย่างลึกซึ้ง ที่สำคัญก็คือการทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง เท่านี้ก็จะช่วยให้แบรนด์สามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุก ๆ แพลตฟอร์มแล้ว