ทำยังไงให้คนดู Reels เยอะ ? ไม่ยากถ้าอยากรู้เทคนิค !

ช่วงหลังมานี้ คอนเทนต์ประเภทวิดีโอสั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้บริโภคสมัยใหม่นิยมเสพอะไรที่ย่อยง่าย ไม่ต้องอ่านเนื้อหายาว ๆ ประกอบกับการมาของฟีเจอร์ “Reels” บน Instagram ที่มียอดการมีส่วนร่วม (Engagement) จากผู้ใช้งานสูงกว่าคอนเทนต์ที่เป็นโพสต์แบบรูปภาพเสียอีก โดยคลิป Reels เป็นฟีเจอร์ที่เราสามารถลงวิดีโอสั้น ๆ แต่มีความยาวกว่าสตอรี และจะอยู่ในหน้าฟีด ไม่ได้หายไปไหนจนกว่าเราจะลบออกเอง ทั้งยังมีลูกเล่นหลากหลาย สามารถใส่เพลง ตัดต่อคลิปได้ตามใจชอบ ทำให้เหล่าครีเอเตอร์และร้านค้าต่างก็พากันโปรโมตแอ็กเคานต์ของตนเองด้วยการทำคลิป Reels ลง Instagram ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพมากทีเดียว

ดังนั้น บทความนี้จะมาบอกวิธีลง Reels ในไอจีให้คนดูเยอะแบบไม่ต้องปั๊มฟอลฯ บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด !

ผู้หญิงตั้งกล้องถ่ายวิดีโอทำคลิป Reels

มารู้จักฟังก์ชันต่าง ๆ ของคลิป Reels กันก่อน

  • Audio หรือ ไอคอนรูปโน้ตเพลง สำหรับเลือกเพลงมาใส่คลิป ทุกเพลงที่ขึ้นมาคือใช้ได้ฟรี ไม่ติดลิขสิทธิ์ หรือจะ Import เสียงจากในเครื่องเราเองมาใส่ก็ได้เช่นกัน
  • Effects เอฟเฟกต์หรือฟิลเตอร์ต่าง ๆ ที่เพิ่มความสวยงามให้คลิป Reels
  • Layout คือ เลย์เอาต์ในการวางภาพ ซึ่งสามารถแบ่งได้หลายช่อง หลายรูปแบบ
  • Green Screen ฟังก์ชันใหม่ล่าสุด สำหรับผู้ที่ต้องการตัดต่อภาพพื้นหลัง
  • Add Yours หนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ฮิตอยู่ในขณะนี้ โดยจะเป็นหัวข้อสนุก ๆ ที่ให้ผู้ใช้งานโพสต์เนื้อหาตามหัวข้อที่กำหนด จากปุ่มนี้ เราสามารถเลือกหัวข้อที่ชอบเพื่อเอามาใส่ในคลิป Reels ได้
  • Length คือ ความยาวคลิป แบ่งเป็น 15 วินาที 30 วินาที 60 วินาที และ 90 วินาที
  • Dual สำหรับถ่ายแบบสองกล้อง ได้แก่ กล้องหน้าและกล้องหลังในเวลาเดียวกัน
  • Gesture Control ฟังก์ชันใหม่ที่มาแทน Timer ซึ่งจะคล้าย ๆ เดิมคือ เป็นระยะเวลาในการนับเคาตน์ดาวน์ก่อนกดถ่าย แต่พิเศษกว่าคือไม่ต้องกดปุ่มเริ่ม แต่ใช้มือให้สัญญาณแทน สำหรับตั้งกล้องถ่ายเองระยะไกลได้

 

ทำยังไงให้คนดู Reels เยอะ ?

รู้จักฟังก์ชันของคลิป Reels กันไปแล้ว ทีนี้มาดูวิธีลง Reels ในไอจีให้คนดูเยอะกันบ้าง ว่าจะทำคลิป Reels ยังไงไม่ให้ผู้ใช้งานเลื่อนผ่านไปเฉย ๆ หากเปิดไอจีให้เป็นสาธารณะ (Public) เรียบร้อยแล้วก็มาเริ่มกันเลย !

เพิ่มลูกเล่นให้ตัวหนังสือ

แน่นอนว่าหลายครั้ง ๆ วิดีโอของเราก็จำเป็นต้องมีคำบรรยายประกอบ ซึ่งคลิป Reels จะมีปุ่ม “Text” ให้เราใส่ข้อความ โดยสามารถเลือกฟอนต์และเพิ่มลูกเล่นให้ตัวหนังสือเหล่านั้นได้เหมือนการลงสตอรีปกติ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงข้อความคนละเวลากัน หรือการใส่ทรานซิชัน (Transition) ให้ตัวหนังสือเพื่อแสดงในคลิปตามจังหวะที่เราต้องการ

เพิ่มความน่าดึงดูดด้วยพื้นหลัง (Green Screen)

วิธีลง Reels ในไอจีให้คนดูเยอะแบบที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงก็คือ การใส่พื้นหลังให้วิดีโอ เพราะพื้นหลังคือสิ่งที่ดึงดูดสายตาคนมากที่สุด แต่ต้องไม่ลืมคุมมู้ดแอนด์โทนของภาพกับเนื้อหาในคลิปให้เข้ากันด้วยเพื่อความเป็นธรรมชาติ

ใส่เอฟเฟ็กต์เพื่อเพิ่มความสนุกสนาน

สำหรับคลิปที่ออกแนวสร้างสรรค์ มีความสดใส การใส่เอฟเฟ็กต์เข้าไปก็จะยิ่งช่วยทำให้โทนของคลิปดูสนุกสนานมากขึ้น ทั้งนี้ ต้องพิจารณาด้วยว่าเอฟเฟ็กต์ดังกล่าวมีผลต่อภาพลักษณ์แบรนด์ที่เราวางไว้หรือไม่ หากใช้แล้วรู้สึกว่าเหมาะสมก็ลุยเลย !

สร้างทรานซิชันให้ดูสมูท

แม้หลาย ๆ คลิปจะมีคอนเซปต์ที่เรียบง่าย ไม่หวือหวามาก แต่ก็ใช้วิธีลง Reels ในไอจีให้คนดูเยอะด้วยการเล่นกับ “ทรานซิชัน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีทรานซิชันที่ดูเป็นธรรมชาติ คลิป Reels ก็จะมีความลื่นไหล ดูได้แบบไม่รู้สึกสะดุด เช่น ทรานซิชันแบบเปลี่ยนลุคเสื้อผ้าหน้าผม ทรานซิชันแบบเปลี่ยนมุมกล้องไปยังสถานที่ต่าง ๆ แต่ต้องรู้จักวางแผนช็อตให้ดีก่อนลงมือถ่ายทำ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้คลิป Reels ออกมาดูไม่เนียนได้

เลือกเพลงให้เข้ากับคลิป

หากถามว่าทำยังไงให้คนดู Reels เยอะ ก็ต้องบอกเลยว่าการเลือกเพลงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้อย่างอื่น โดยหากไม่ได้มีฐานผู้ติดตามมากนัก ก็เป็นเรื่องปกติที่คลิป Reels จะไม่ค่อยมีคนเห็น แต่ถ้าเราเลือกใช้เพลงฮิตที่ไอจีขึ้นแนะนำมาให้ แปลว่าคนดูส่วนใหญ่มักสนใจในคอนเทนต์ที่ใช้เพลงดังกล่าวประกอบคลิป เมื่อเราใช้เพลงนั้นก็จะส่งผลให้มีคนเข้ามาดูเป็นจำนวนมาก

 

ทําคลิป Reels ยังไงให้แมส ? ง่าย ๆ แค่ไม่ลืมสิ่งเหล่านี้ !

คลิปควรตกกลุ่มเป้าหมายได้ภายใน 3-7 วินาทีแรก

จากผลการสำรวจพบว่า 3-7 วินาทีแรกเป็นช่วงเวลาตัดสินชะตาของคลิป Reels เลยก็ว่าได้ ว่าผู้ชมจะอยู่ต่อหรือกดเลื่อนไปยังคลิปถัดไป ดังนั้น ยิ่งตกกลุ่มเป้าหมายได้เร็วเท่าไรก็จะยิ่งดี โดยเราต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีคอนเซปต์ที่ดึงดูดความสนใจเข้าไว้ หรืออาจมีการซ่อนเซอร์ไพรส์ไว้ที่กลางหรือท้ายคลิปเพื่อทำให้ผู้ชมรู้สึกสงสัยและอยากดูต่อจนจบ หากประสบความสำเร็จในส่วนนี้ ก็มีโอกาสที่จะทำให้ผู้ใช้งานเหล่านั้นเข้ามาดูที่หน้าโพร์ไฟล์ของเราและกดติดตามต่อได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงการใส่ตัวหนังสือเยอะ ๆ

การใส่ตัวหนังสือในคลิปบ้างก็เป็นวิธีเพิ่มคนดู Reels ที่ดี หากตัวหนังสือนั้นใช้เพื่อบอกหัวข้อหลัก ๆ หรือเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อธิบายภาพหรือคลิปให้ผู้ชมเข้าใจมากยิ่งขึ้น แต่ต้องระวังเรื่องการใส่เยอะจนเกินไป เพราะคลิป Reels คือคอนเทนต์วิดีโอสั้น ไม่ใช่โพสต์ยาว ๆ ที่เอื้อต่อการนั่งอ่าน อีกทั้งคนเล่นโซเชียลมีเดียก็มักจะเลื่อนผ่านไปไว ๆ เสมอ หากพวกเขาเจอคอนเทนต์ที่ตัวหนังสือเยอะ ๆ ก็มีโอกาสสูงมากที่จะมองผ่านคอนเทนต์นั้นไปเลย

ใส่แฮชแท็ก (Hashtag) ที่เกี่ยวข้อง

หมดคำถามที่ว่าทํายังไงให้คนดู Reels เยอะ ถ้าเรารู้จักใส่แฮชแท็ก ! ซึ่งเป็นวิธีลง Reels ในไอจีให้คนดูเยอะอีกทางหนึ่ง โดยแฮชแท็กที่ใช้นั้นจะต้องเป็นอันที่ได้รับความนิยมและเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ที่ลงด้วย จึงจะทำให้มีคนเห็นคลิป Reels มากขึ้น เช่น หากเป็นร้านขายเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี แฮชแท็กที่ใช้ก็ควรจะเป็น #เสื้อผ้าสไตล์เกาหลี #เสื้อผ้าสวยๆ #เสื้อผ้าราคาถูก ฯลฯ

ไม่ควรรีโพสต์ TikTok เป็น Reels

การรีโพสต์ TikTok เป็น Reels จะทำให้คลิป Reels คุณภาพต่ำลงทั้งในมุมมองของผู้ใช้งานและอัลกอริทึมของ Instagram กล่าวคือ เป็นการใช้วิดีโอที่ภาพไม่คมชัด Resolution ต่ำ และถือว่านำคอนเทนต์จากแอปพลิเคชันอื่นมาใช้ซ้ำ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว โอกาสที่จะได้ปรากฏบนหน้าแนะนำ Reels ก็จะยากตามไปด้วย

ผู้หญิงตั้งกล้องถ่ายทำคลิป Reels ขณะแสดงสินค้า

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการทำคลิป Reels

  • ก่อนลงคลิป Reels ไอจีจะถามเราว่าต้องการให้ Reels แสดงบนหน้าฟีดปกติด้วยหรือไม่ หรือต้องการให้แยกไปอยู่เฉพาะใน Reels Tab แนะนำให้เลือกแสดงบนหน้าฟีดปกติรวมกับโพสต์ที่เป็นรูปภาพอื่น ๆ เพราะหากแสดงแค่ใน Reels Tab ประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมของคลิป Reels อาจลดลง
  • การแชร์ Reels บนสตอรีจะทำให้มียอดวิวและยอดการมีส่วนร่วมของคลิปเพิ่มขึ้น
  • Instagram เคยออกมาประกาศว่าเนื้อหาของคลิป Reels ต้องเกี่ยวกับความบันเทิง ความสร้างสรรค์ และสิ่งที่น่าสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานส่วนมากต้องการจะเห็น
  • การใส่ภาพคนบนหน้าปกคลิป (Cover Image) จะทำให้ Reels ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
  • Instagram ต้องการให้เหล่าครีเอเตอร์ใช้เพลงที่มีอยู่บนแอปฯ มากกว่าใช้เพลงจากที่อื่น โดยหากเราใช้เพลงที่มีอยู่แล้ว ทางแอปฯ จะช่วยทำให้คลิป Reels ของเราถูกพบเห็นได้ง่ายขึ้น

 

Reels: คอนเทนต์สั้นยอดนิยมของนักเสพคอนเทนต์ยุคใหม่

คงหายสงสัยกันแล้วว่าจะทำคลิป Reels ยังไงให้มีคนเข้ามาดูเยอะ ๆ แบบไม่ต้องปั๊มยอดฟอลฯ แต่หลังจากทำตามข้อแนะนำข้างต้นนี้แล้ว กุญแจที่สำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดคือ “ความสม่ำเสมอ” เพราะหน้าฟีดของโซเชียลมีเดียนั้นไหลผ่านไปอย่างรวดเร็วตลอดเวลา การที่เราหมั่นโพสต์เป็นประจำก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานเห็นคอนเทนต์ของเราบ่อย ๆ และจดจำแบรนด์เราได้นั่นเอง

อยากได้ตัวช่วยทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ที่ Primal Digital Agency เอเจนซีชั้นนำของไทย มีบริการรับทำ Social Media Marketing ที่จะช่วยให้ทุกแพลตฟอร์มของคุณมีคอนเทนต์ที่สร้างการจดจำในกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ติดต่อเราได้เลยวันนี้ !