เพราะอะไรแบรนด์ถึงเลือกใช้ เผยหมดเปลือก Influencer Marketing

เพราะการแข่งขันทางการตลาดในปัจจุบันนั้นสูงมากและมาพร้อมเทคนิคต่างๆ มากมาย เนื่องจากสมัยนี้ใครๆ ก็เป็นเจ้าของธุรกิจได้ มีโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางโปรโมทเป็นของตัวเองได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ทั้งเจ้าของแบรนด์รวมถึงนักการตลาดจะต้องหาวิธีต่างๆ ในการทำให้ธุรกิจของตัวเองเป็นที่รู้จักให้ได้มากที่สุดเพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดออกมา Influencer Marketing หรือการตลาดคนดังนั้นจึงเข้ามามีบทบาทในด้านการทำแบรนดิ้งรวมถึงการโปรโมทต่างๆ อย่างมากในทุกวันนี้

เพราะนอกจากที่ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ ขณะเดียวกันใครๆ ก็สามารถเป็น Influencer ได้เช่นกัน เพราะคำๆ นี้คือคำจำกัดความของผู้ทรงอิทธิพลในด้านต่างๆ ซึ่งในที่นี้เราก็จะวัดจากการมีผู้ติดตามในช่องทางโซเชียลมีเดียของพวกเขาไมว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok และ YouTube เป็นต้น

 

Influencer Marketing คืออะไร?

เป็นรูปแบบการตลาดอย่างหนึ่งที่จะต้องอาศัยบุคคลที่มีชื่อเสียงในการเป็นตัวการนำเสนอแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งในที่นี้ไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะศิลปิน นักร้อง นักแสดงแต่รวมถึงคนทั่วๆ ไปที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากในช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยที่เราจะรู้จักกันในชื่อ เน็ตไอดอล ยูทูเบอร์ เป็นต้น หรือแม้แต่แฟนเพจชื่อดัง ก็ล้วนแต่ถูกรวมเอาไว้ในพาร์ทนี้

ทั้งนี้จุดประสงค์หลักๆ ในการใช้ Influencer สำหรับแคมเปญการตลาดก็เพื่อโปรโมท สินค้า บริการ หรือโปรโมชั่นต่างๆ โดยใช้ฐานแฟนหรือผู้ติดตามในช่องทางโซเชียลมีเดียของพวกเขาเป็นเกณฑ์ในการกำหนดว่า Influencer คนนั้นอยู่ในระดับใด โดยแยกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้

 

Macro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000 Followers ขึ้นไป

Micro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่ 5,000 – 100,000 Followers

Nano Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามตั้งแต่  1,000 – 5,000 Followers

 

นอกจากนั้นนักการตลาดจะจำแนกหมวดหมู่ของกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจจากคอนเทนต์ที่คนเหล่านั้นทำ อาจจะแบ่งเป็น สุขภาพและความงาม แฟชั่น เทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ แต่ในปัจจบัน Influencer ส่วนใหญ่มักจะทำคอนเทนต์ที่ครอบคลุมในทุกหมวดหมู่เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองมีสปอนเซอร์หรือลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งนั่นก็เท่ากับรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

ทำไมถึงต้องใช้ Influencer ในการตลาด

จากผลสำรวจโดย Mediakix พบว่า 80% ของนักการตลาดส่วนใหญ่ยอมรับว่าการตลาด Influencer ได้ผลเกินคาดและพวกเขาได้ลูกค้าคุณภาพที่มาจากการทำ Influencer Marketing สูงกว่าช่องทางอื่นถึง 71% อีกทั้งการตลาด Influencer ยังมอบ ROI ให้สูงถึง 89% อีกด้วย แน่นอนว่าแนวโน้มในการโยกงบการตลาดมาทางฝั่งนี้จะต้องมีสูงขึ้นอย่างแน่นอนหากดูจากตัวเลขที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แล้วคุณคิดว่าตัวเลขเหล่านี้กำลังบอกอะไรเราอยู่? มันบอกคุณว่ารูปแบบการตลาดที่เรียกว่า Influencer หรือ KOLs นั้นนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เพิ่มโอกาสทางธุรกิจแบบเห็นผลเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ที่สำคัญยังถือเป็นการเข้าถึงฐานลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากที่สุดอีกช่องทางหนึ่งด้วย เอาเป็นว่าหากอ่านมาจนถึงตรงนี้ คุณน่าจะพอได้คำตอบแล้วว่าทำไมธุรกิจของคุณถึงต้องทำ Influencer Marketing เพราะถ้าคุณต้องการโปรโมทธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า ก็ดูจะไม่มีเหตุผลที่จะไม่ใช้วิธีนี้น

 

อยากทำ Influencer Marketing ควรเริ่มจากตรงไหน

ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงจะแนะนำให้ธุรกิจของคุณอยู่ตัวสักระยะแล้วค่อยเริ่มทำ Influencer Marketing แต่ ณ ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดไหน ใหม่หรือเก่าก็สามารถทำได้โดยคุณต้องเริ่มจากการวางวัตถุประสงค์ในการใช้ Influencer ก่อนว่าอยากได้อะไรจากการโปรโมทผ่านพวกเขา 

จากนั้นค่อยมาเลือกว่าจะให้ใครทำหน้าที่นี้บ้าง โดยเลือกจากระดับของ Influencer ที่มีตั้งแต่ Nano, Micro และ Macro อันนี้สุดแล้วแต่ว่าคุณจะมีงบประมาณเพียงพอแค่ไหน แล้วอยากวางระดับแบรนด์ไว้จุดใด เพราะการเลือกใช้ Influencer ก็มีผลทางด้านภาพลักษณ์ของธุรกิจด้วยเช่นกัน

ด้วยความที่ทุกวันนี้มี Influencer เกิดขึ้นใหม่แทบจะทุกวันนั่นเท่ากับว่าในภาคธุรกิจก็มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น แต่ที่ต้องระวังและควรระลึกไว้เสมอคืออะไรที่คนทำเยอะๆ ซ้ำๆ ก็มักจะเห็นผลน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นนอกจากคุณจะต้องเลือก Influencer ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายแล้วคุณอาจจะต้องมีแผนสำรองหรือทำการตลาดในส่วนอื่นๆ ไปพร้อมๆ กันด้วยเพื่อที่ธุรกิจของคุณจะได้มีช่องทางในการโปรโมทตัวเองให้ได้มากที่สุด