รวมเทคนิคการไลฟ์สดขายของที่พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ห้ามพลาด!

ในยุคนี้ ถ้าพูดถึง “การไลฟ์สด” ทุกคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะอาจเคยชมหรือผ่านตากันมาบ้าง หรือบางคนอาจเคยลงมือทำมาแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งการไลฟ์สดที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น “การไลฟ์สดขายของ

การไลฟ์สดขายของ” นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ที่เติบโตและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแค่กับเหล่าพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์เท่านั้น แต่หลากหลายแบรนด์ก็มีการไลฟ์สดขายของกัน ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook, Instagram และ TikTok หรือแม้แต่บทแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ เช่น Shopee และ Lazada เป็นต้น

เทคนิคการไลฟ์สดขายของ

ทำไมถึงต้องไลฟ์สดขายของ?

ขายได้ ทุกที่ ทุกเวลา

นับตั้งแต่มีการไลฟ์สดขายของขึ้นมา ก็เหมือนกับว่ากำแพงของการขายของที่ถูกกำหนดด้วยเรื่องของสถานที่และเวลาได้ถูกทลายไปจนหมดสิ้น เพราะฟีเจอร์การไลฟ์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่มีข้อจำกัดในด้านนี้ ทำให้คุณสามารถเลือกสถานที่และจัดสรรเวลาได้เองเลยตามความสะดวก

เพิ่มปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า สิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจก็คือ “การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า” ซึ่งช่องทางการไลฟ์สดขายของสามารถช่วยคุณในเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะคุณสามารถพูดคุย ตอบกลับ และให้คำแนะนำกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ผ่านในไลฟ์ ซึ่งถ้าหากลูกค้าชอบในการบริการและสินค้าของคุณ พวกเขาก็จะกลายมาเป็นลูกค้าประจำได้ไวยิ่งขึ้น

เพิ่มยอดขาย

การไลฟ์สดขายของกลายมาเป็นที่นิยม ไม่ใช่เพราะเป็นเรื่องบังเอิญ แต่เพราะผลลัพธ์ทางธุรกิจที่เห็นผลจริง ได้ผลทันที ด้วยจุดแข็งไม่ว่าจะเป็นการที่ลูกค้าได้เห็นสินค้าในทุกมุม การได้รับฟังคำแนะนำ วิธีใช้ หรือสรรพคุณของสินค้าชิ้นนั้น ๆ อย่างละเอียด รวมถึงลูกค้ายังสามารถถามคำถามและได้รับคำตอบในทันที ฯลฯ  ซึ่งสามารถช่วยให้คุณสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การไลฟ์สดยังมาพร้อมกับโปรโมชันมากมาย ทั้งลด แลก แจก แถม อันเป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเอฟให้ทัน (F ย่อมาจาก CF หรือ Confirm Order – ยืนยันการสั่งซื้อ) ซึ่งผลที่ตามมาก็คือยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น

ใช้อุปกรณ์และทีมงานน้อย

ด้วยความที่การไลฟ์สดขายของทำได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณมีสมาร์ตโฟนก็สามารถเริ่มทำได้แล้ว อีกทั้งทีมงานที่ใช้ก็ไม่จำเป็นต้องมีจำนวนมาก ดังนั้นการไลฟ์สดจึงเป็นช่องทางการขายสำหรับทุกคน ไม่จำกัดแค่เพียงว่าจะต้องเป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ที่มีบุคลากรเยอะ หรือมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเท่านั้น

เทคนิคการไลฟ์สดขายของให้ปัง!

เตรียมตัวก่อนไลฟ์สด

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

แม้ว่าการไลฟ์สดขายของจะไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย เพียงแค่มีสมาร์ตโฟนหนึ่งเครื่องก็สามารถเริ่มทำได้แล้ว แต่การสร้างประสบการณ์ในการไลฟ์ที่ดีก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะสามารถช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ ดังนั้น ในส่วนนี้คุณจำเป็นต้องเช็กในรายละเอียดอื่น ๆ ด้วย เช่น การใช้ไมค์ต่อเสริม ก็จะช่วยให้ลูกค้าสามารถได้ยินเสียงของคุณชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะทำให้คุณไม่ต้องตะเบ็งเสียง เพราะอาจทำให้มีอาการเจ็บคอตามมาได้ง่าย ๆ รวมถึงการเตรียมโต๊ะหรือฉากสำหรับการวางสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าวันนี้คุณมีสินค้าอะไรมานำเสนอบ้าง และเพื่อให้ง่ายต่อการหยิบจับด้วยเช่นกัน นอกจากนี้คุณอาจจะมีการจัดเตรียมอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติม อย่างการใช้อุปกรณ์จัดแสงจัดไฟหรืออุปกรณ์ตกแต่งฉากอื่น ๆ ฯลฯ โดยคุณสามารถพิจารณาตามความเหมาะสมหรือตามงบประมาณที่คุณมี 

สินค้าต้องพร้อม

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเตรียมตัวก่อนการไลฟ์สดขายสินค้าก็คือการตรวจเช็กคุณภาพและจำนวนสินค้าให้เรียบร้อย หรือถ้าในกรณีที่คุณมีสินค้าจำนวนมาก คุณสามารถนำบางส่วนมาทำโปรโมชันเพื่อส่งเสริมการขายได้ สาเหตุที่คุณจำเป็นต้องเตรียมตัวในส่วนนี้ให้พร้อมก็เพื่อที่คุณจะสามารถจัดสรรการขายให้มีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณไม่ได้ทำการนับสต็อคสินค้าเอาไว้ก่อนล่วงหน้า แล้วเมื่อทำการไลฟ์สดขายของ หากมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก การที่สินค้าของคุณมีไม่เพียงพอกับความต้องการก็จะเป็นการสร้างประสบการณ์การซื้อที่ไม่ดีให้กับลูกค้าได้ ส่งผลให้คุณเสียโอกาสในการขายและทำกำไรไปด้วย 

เตรียมสคริปท์

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณไม่ควรละเลยอย่างยิ่งก็คือ การเตรียมสคริปท์เพื่อใช้ในการไลฟ์สดขายของ ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องทำสคริปท์ที่ละเอียด เหมือนกำลังจะกล่าวสุนทรพจน์ เพียงแค่คุณเขียนรายละเอียดคร่าว ๆ เช่น สินค้าที่จะนำมาขายในไลฟ์ ราคา รายละเอียดโปรโมชัน เป็นต้น สาเหตุที่ควรจะต้องเตรียมสคริปท์ก็เพื่อให้การไลฟ์ของคุณเป็นไปอย่างไม่ติดขัด คุณสามารถแจ้งรายละเอียดสินค้า ราคาและโปรโมชันได้อย่างถูกต้อง ไม่ผิดเพี้ยนนั่นเอง

ไลฟ์สดขายของให้ปัง!

พูดให้ฉะฉาน

ไม่ว่าคุณจะตื่นเต้น เหนื่อย หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่หากคุณเริ่มต้นการไลฟ์สดขายของแล้ว คุณก็จำเป็นต้องสวมบทบาทนั้นให้ดีที่สุด สิ่งที่จะช่วยคุณได้อย่างมากก็คือการพูดให้ชัดเจน ฉะฉาน ไม่ต้องรีบพูด อธิบายรายละเอียดของสินค้า สรรพคุณ ราคา โปรโมชันต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด

หมั่นพูดคุยกับลูกค้า

ในเมื่อจุดเด่นของการไลฟ์สดขายสินค้าคือการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า คุณก็อย่าลืมใช้โอกาสนี้ด้วยการหมั่นพูดคุยกับลูกค้า ตอบคอมเมนต์หรือคำถาม รวมถึงเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่สนุกหรือมีความน่าสนใจ และถึงแม้ว่าบางครั้งลูกค้าอาจจะมีการถามคำถามที่คุณตอบไปแล้ว หรือมีข้อเสนอแนะบางอย่าง คุณก็ไม่ควรอารมณ์เสียใส่ลูกค้า เพราะการพูดคุยดี ๆ กับลูกค้าจะทำให้พวกเขารู้สึกได้รับคุณค่าในฐานะลูกค้าคนสำคัญ  

แสดงสินค้าให้ชัดเจน

สิ่งที่พลาดไม่ได้ในการไลฟ์สดขายของก็คือการแสดงสินค้าให้ชัดเจน ยิ่งถ้ามีการทดลองใช้หรือทดลองสวมใส่ให้ลูกค้าดูด้วยก็จะยิ่งดี เพราะลูกค้าจะได้เห็นภาพจริง ๆ และทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นการขายสินค้า ไม่ใช่เพียงแค่คุณเอาสินค้ามาวาง แล้วพูดขายเท่านั้น

เล่าสลับขาย

เทคนิค(ไม่)ลับขั้นสุดยอดของการทำไลฟ์สดขายของก็คือ การขายที่ไม่เน้นเพียงแค่การขายของอย่างเดียว โดยคุณอาจจะมีการเล่าเรื่อง เล่าความเป็นมาของสินค้า หรือแม้แต่การแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมด้วยได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ลูกค้ามีความสนใจและอยู่ดูไลฟ์ของคุณต่อ ไม่ได้รีบกดออกทันทีหลังทำการสั่งซื้อเสร็จ