รู้หรือไม่? ใช้ Social Media สร้างแบรนด์ให้เวิร์กได้!

นับตั้งแต่ที่โซเชียลมีเดีย (Social Media) ถูกคิดค้นขึ้นมา วิถีชีวิตของเราทุกคนก็เปลี่ยนไปอย่างมาก เพราะโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางสำหรับการติดต่อสื่อสารเท่านั้น แต่ยังเป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์ สร้างตัวตน สร้างอาชีพและสร้างรายได้อีกด้วย 

ปัจจุบัน ยอดผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั่วโลกสูงถึง 4.7 พันล้านยูเซอร์ และจากผลสำรวจของ Hootsuite ยังพบอีกว่า 90% ของผู้บริโภคมีการจับจ่ายซื้อของจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่พวกเขาติดตามบนโซเชียลมีเดีย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่โซเชียลมีเดียจะกลายเป็นช่องทางหลักในการสร้างแบรนด์และใช้ทำการตลาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

แต่การสร้างแบรนด์ด้วยโซเชียลมีเดีย ไม่ได้มีเพียงการโพสต์รูปสวย ๆ อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย ที่คุณสามารถนำไปใช้ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้!

ใช้ Social Media สร้างแบรนด์

Social Media สำคัญต่อการสร้างแบรนด์อย่างไร?

ตอบโจทย์ทุกความหลากหลาย

โซเชียลมีเดียมีอยู่หลากหลายแพลตฟอร์ม ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter หรือ TikTok เป็นต้น ซึ่งแต่ละช่องทางจะมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นต่างกันไป ด้วยเหตุนี้โซเชียลมีเดียจึงเป็นแหล่งรวมของผู้ใช้งานที่มีความหลากหลาย และได้กลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจทุกประเภท

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มากขึ้น

โซเชียลมีเดียได้รับความนิยมอย่างมากจากคนทั้งโลก รวมถึงชาวไทยด้วย โดยอัตราส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนไทยนั้นมีสูงถึง 78.7% ของจำนวนประชากร ซึ่งคิดง่าย ๆ ก็คือ ถ้ามีคนไทยอยู่ 100 คน ก็จะมีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียไปแล้วถึง 78 คน ตัวเลขนี้ถือว่ามีจำนวนสูงมาก ๆ นอกจากนี้ พฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนไทยในการ “ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้า” ยังอยู่ที่อันดับ 6 ดังนั้นโซเชียลมีเดียจึงเป็นช่องทางที่ทำให้ทั้งแบรนด์และผู้บริโภคเชื่อมถึงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในยุคนี้

สร้าง Brand Awareness

โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่เหมาะสมมาก ๆ ในการสร้าง Brand Awareness เพื่อทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นที่รู้จักและน่าจดจำ ด้วยการสร้างโพสต์ที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ หรือมีการรีวิวจากลูกค้าจริง ๆ ฯลฯ ยิ่งแบรนด์ของคุณได้รับการจดจำในทางที่ดีจากกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไหร่ โอกาสที่พวกเขาจะกลายมาเป็นลูกค้าก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ใช้งานง่าย ค่าใช้จ่ายน้อย

เหตุผลสำคัญที่สุดที่โซเชียลมีเดียได้รับความนิยมในการสร้างแบรนด์ก็คือ “ใคร ๆ ก็ทำได้” ด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยเงินทุนที่สูง เมื่อเทียบกับการสร้างแบรนด์ในอดีตที่มีค่าใช้จ่ายทั้งในแง่ของการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท, ค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลากรและสถานที่ตั้ง ฯลฯ แต่การสร้างแบรนด์บนโซเชียลมีเดียนั้น อาจจะมีค่าใช้จ่ายปลีกย่อยในเรื่องอื่น ๆ แทน อย่างเช่น การจ้างดีไซเนอร์เพื่อออกแบบโลโก้, การจ้างแอดมินดูแล และการทำโฆษณา เป็นต้น ซึ่งถ้าเทียบกันแล้วยังถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่น้อยมาก อีกทั้งในปัจจุบันยังมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากมายที่สามารถช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ได้แบบฟรี ๆ ทำให้ผู้ที่ไม่มีต้นทุนสูงมากนัก สามารถเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 

กลยุทธ์โซเชียลมีเดียที่คุณสามารถใช้ในสร้างแบรนด์ได้

สร้างโพสต์ที่น่าสนใจ

บนหน้าฟีดต่าง ๆ ของโซเชียลมีเดีย ผู้ใช้งานจะใช้เวลาเพียงหลักวินาทีเท่านั้น ในการตัดสินใจว่าจะเลื่อนผ่านหรือกดอ่านรายละเอียดของคอนเทนต์ ดังนั้นคุณควรที่จะสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และให้รายละเอียดข้อมูลที่ครบถ้วน แต่สั้นกระชับ โดยอาจจะมีการใส่ข้อความดึงดูดความสนใจ เช่น “ถูกที่สุด!” หรือ “ซื้อเลย!” เอาไว้ด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค

นอกจากนี้โพสต์ของคุณยังควรที่จะมีความหลากหลาย โดยไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การขายของเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการให้ความรู้ บอกเคล็ดลับ หรือแม้แต่เล่าเรื่องราวต่าง ๆ เอาไว้ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสนใจแบรนด์ของคุณ และตัดสินใจติดตาม อันนำมาซึ่งโอกาสในการขายได้ในอนาคต

ต้องมีส่วนร่วมกับลูกค้า

แม้ว่าคุณจะใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างแบรนด์ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณจะลืมไปไม่ได้เลยก็คือ จุดประสงค์หลักของการใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่งก็คือ “การมีปฏิสัมพันธ์” ดังนั้นคุณควรที่จะใส่ใจเรื่องนี้ให้มากที่สุด ทั้งการกดไลก์ กดหัวใจ ตอบคอมเม้นต์ รวมถึงการตอบข้อความที่ลูกค้าทักมาให้รวดเร็ว นอกจากนี้ในโพสต์ต่าง ๆ คุณอาจใช้ข้อความที่เป็นรูปแบบของ “การตั้งคำถาม” หรือชวนให้ผู้ติดตามมาแลกเปลี่ยนไอเดียกันได้ด้วย

แบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า

สิ่งสำคัญของการสร้างแบรนด์ด้วยโซเชียลมีเดียก็คือ การรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้และในขณะเดียวกันก็ต้องดึงดูดความสนใจของลูกค้าใหม่ได้ด้วย ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดก็คือ การแชร์รีวิวหรือความประทับใจของลูกค้า เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้าเดิมรู้สึกว่าได้รับคุณค่าและความสำคัญจากทางแบรนด์ แต่ยังจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าใหม่ ๆ ว่าแบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ มีการบริการที่ดี และสินค้ามีคุณภาพ ใช้แล้วเห็นผลจริง โดยคุณไม่ต้องจ้างใครมาทำการโปรโมตเลย

ร่วมงานกับ Influencers

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ นั้น มีบทบาทอย่างมากบนโลกโซเชียลมีเดีย ยิ่งถ้าหากพวกเขามียอดการติดตามที่สูง นั่นอาจหมายถึงโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มคนก็มากขึ้นเช่นกัน แบรนด์ต่าง ๆ จึงเลือกที่จะร่วมงานกับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในการสร้างแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย การร่วมงานกับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์จะสามารถช่วยให้แบรนด์เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ยิ่งถ้าคุณมีงบประมาณในการทำการตลาดที่สูง คุณก็สามารถจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาทำโปรเจคร่วมกันได้ หรือถ้าคุณมีงบที่จำกัด วิธีการส่งผลิตภัณฑ์ของคุณไปให้พวกเขาได้ทดลองใช้ก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

สรุป

จริงอยู่ที่ว่า ใคร ๆ ก็สามารถสร้างแบรนด์ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียได้ แต่การสร้างแบรนด์นั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นยังมีรายละเอียดต่าง ๆ มากมายที่คุณจำเป็นต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการคิดและสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ ให้มีความน่าสนใจ ซึ่งหากสรุปแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “การไม่หยุดพัฒนาแบรนด์” เพราะยิ่งคุณมีสินค้าที่มีคุณภาพพร้อมกับแผนการตลาดที่ดีมากเท่าไหร่ การเพิ่มฐานลูกค้าก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก ส่งผลให้แบรนด์ของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง