ชวนส่อง Facebook Ads Objective ปรับใหม่ อัปเดตล่าสุดปี 2022
เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ทาง Facebook หรือ Meta ได้ออกมาประกาศว่าจะปรับเปลี่ยน Ads Objective ใหม่ โดยจะลดจำนวน Objective จากเดิมที่มีอยู่ 11 หัวข้อให้เหลือเพียง 6 หัวข้อเท่านั้นเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้งาน
เป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่เราจะเห็นทาง Facebook ออกมาอัปเดตนโยบายใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองกับผู้ใช้งานและผู้ที่ต้องการทำธุรกิจ และทำการตลาดผ่านช่องทาง Facebook, Instagram และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ในเครือของ Meta ซึ่งล่าสุดเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา ได้เป็นจุดสิ้นสุดของยุคที่มี Ads Objective 11 หัวข้อ ให้เหลือเพียง 6 ข้อเท่านั้น ในบทความนี้เราจะพาคุณไปสรุปสาระสำคัญของโมเดล ODAX ที่ทาง Facebook ประกาศใช้ และ Ads Obbjective แบบใหม่ว่ามีอะไรบ้าง
Table of Contents
ODAX คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับ Facebook Ads
อย่างที่เราเกริ่นกันไปก่อนหน้านี้แล้วว่าทาง Facebook ใช้ ODAX ในการปรับ Objective ในการยิงแอด แล้ว ODAX คืออะไร? ODAX หรือ Outcome-Driven Ad Experiences คือ ตัวเลือกในการตั้ง Objective ของการยิงแอดที่โฟกัสไปที่ตัวผลลัพธ์ที่ต้องการเป็นหลัก เช่น อยากได้ Awaremess, Leads หรือ Traffic ก็ให้เลือกจุดประสงค์ตามผลลัพธ์ที่ต้องการได้เลย
Facebook Ads Objective 6 หมวดใหม่ เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?
จากเดิม Facebook แบ่ง Ads Objective ออกเป็น 11 หัวข้อ ซึ่งเป็นการแบ่งย่อยที่ค่อนข้างละเอียด แต่ด้วยความที่มีตัวเลือกเยอะเกินไปอาจทำให้บางคนพลาดหัวข้อที่แม่นยำที่สุดไปได้ เราขอสรุปให้ดูง่าย ๆ ว่าจาก 11 เหลือ 6 เป็นอย่างไร Objective ไหนถูกยุบไปรวมกับอะไรบ้าง ดังนี้
Ad Objective เปลี่ยนใหม่แล้วยังไง ส่งผลอะไรบ้าง?
ข้อดีที่ช่วยให้ทีมของคุณทำงานง่ายขึ้น
- Facebook ปรับ Ads Objective ช่วยให้ทีมกำหนดค่าได้ง่ายขึ้นและเหมาะสมกับเป้าหมายทางการตลาดมากขึ้น ลดความสับสนจากตัวเลือกที่วุ่นวายและอาจทับซ้อนกัน จบปัญหาเลือก Objective พลาดแล้วงาน perform ไม่ดี จึงช่วยเพิ่มความแม่นยำในการยิงแอด
- Ads Manager จะช่วยวิเคราะห์จุดประสงค์ในการยิงแอดของคุณ พร้อมแนะนำการตั้งค่าที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการตลาด
- เอื้อต่อการรันแคมเปญหลากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์ + แอปพลิเคชัน
ข้อควรรู้เพิ่มเติม
คุณอาจต้องเลือก Conversion Location ว่าต้องการให้แคมเปญที่ทำเกิดผลลัพธ์ในช่องทางไหนบ้าง เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือ Messenger จากนั้นจึงเลือก Conversion Event ว่าต้องการให้ผู้ใช้งานทำอะไรหลังจากเข้ามาที่ Conversion Location ที่กำหนดไว้แล้ว ตัวอย่างเช่น ต้องการให้คนเข้ามาที่แอปพลิเคชัน จากนั้นกดลงทะเบียน เป็นต้น
เรียกได้ว่า การที่ Facebook ปรับ Ads objective ใหม่นั้นจะช่วยให้ทีมการตลาดของคุณเข้าหากลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำกว่าและมีโอกาสสร้างยอดขายที่มากขึ้นแม้จะต้องเจอกับความท้าทายของนโยบาย Facebook อย่างไรก็ตาม หากใครที่ไม่ได้ทำแคมเปญ Conversions, Messages และ Video Views ก็แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเลย เพราะหลัก ๆ เป็นการจับกลุ่มหมวดหมู่ที่ทับซ้อนหรือคล้ายคลึงกัน และช่วยให้คุณยิงแอดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง
สุดท้ายนี้ Facebook Ad จะ perform ดีหรือไม่ก็ต้องอาศัยทั้งการกำหนด Objective และกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ รวมไปถึงการเลือกขนาดรูปภาพโฆษณา Facebook ที่เหมาะสมตามแต่ละ Objective และ Customer Journey ด้วย เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถใช้งบทุกบาททุกสตางค์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว
Join the discussion - 0 Comment