Bumper Ads คืออะไร โฆษณายูทูบ 6 วินาทีที่นักยิงแอดไม่รู้ไม่ได้

ด้วยยูทูบ (YouTube) เป็นเครื่องมือค้นหาสำคัญที่มีผู้ใช้งานมากถึง 1.9 พันล้านรายต่อเดือน ถือเป็นตัวเลขมหาศาลที่มากเป็นอันดับสองรองจากผู้ใช้งาน Google เท่านั้น ทำให้ยูทูบเป็นหนึ่งในช่องทางทำการตลาดออนไลน์ที่สร้างการรับรู้ (Awareness) ให้แบรนด์และสามารถเพิ่มยอดขายให้แก่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการเข้ายูทูบของกลุ่มเป้าหมายแต่ละครั้ง หากพวกเขาไม่ได้ใช้บริการพรีเมียมรายเดือน พวกเขาก็มักจะเจอวิดีโอโฆษณาสั้น ๆ คั่นขึ้นมาก่อนเข้าสู่วิดีโอหลัก หรือแม้กระทั่งในช่วงเวลาที่กำลังชมวิดีโอเพลิน ๆ ก็อาจมีโฆษณาแทรกขึ้นมาแบบที่กดข้ามไม่ได้เสียด้วย โดยโฆษณาที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้มีชื่อเรียกว่า Bumper Ads เป็นวิธีการทำโฆษณายอดฮิตรูปแบบหนึ่งในยูทูปที่ได้รับการการันตีจากเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน และสามารถเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์หรือสินค้าได้อย่างมีผลสำคัญ

วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ Bumper Ads แบบครบจบทุกประเด็น! พร้อมเทคนิคเด็ด ๆ ที่ช่วยให้การทำโฆษณารูปแบบนี้ปังขึ้นได้ รับรองว่าผู้ประกอบการท่านใดนำทริคดี ๆ เหล่านี้ไปใช้ ผลลัพธ์โฆษณา Bumper Ads ที่ได้ต้องปังแบบฉุดไม่อยู่แน่นอน!!

 

 ทำความรู้จัก Bumper Ads คืออะไร

Bumper Ads คือโฆษณารูปแบบวิดีโอบนยูทูบที่มีความยาวไม่เกิน 6 วินาที โดยโฆษณาจะปรากฏขึ้นในคลิปวิดีโอของยูทูบหรือวิดีโอจากช่องทางอื่น ๆ ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับทาง Google โดยที่ผู้ใช้งานไม่สามารถกดข้าม (Skip) เช่นเดียวกันกับแบบ Non-Skippable Ads หรือแม้แต่กดปิดได้ โดย Bumper Ads จะแสดงขึ้นมาบนคลิปวิดีโอหลักในหลายช่วง ทั้งช่วงก่อนการรับชม ช่วงที่กลุ่มเป้าหมายกำลังดูคลิปหลักอยู่ และช่วงหลังจากคลิปหลักจบไปแล้ว โดย Bumper Ads ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากโฆษณารูปแบบ True View In-Stream โดยเน้นการแสดงผลถี่ ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

Bumper Ads ข้อดี

Bumper Ads เพียง 6 วินาที สร้าง Impact ไม่แพ้โฆษณารูปแบบอื่น

จุดเด่นของโฆษณา Bumper Ads คือ ระยะเวลาการแสดงผลที่สั้นเพียง 6 วินาทีเท่านั้น ทำให้ช่วยลดการรบกวนผู้ชม ไม่ทำให้ผู้ชมอารมณ์เสียจากการต้องดูโฆษณาที่ยาวจนเกินไป นอกจากนี้ ด้วยเวลาวิดีโอที่กระชับ ทำให้นักการตลาดออนไลน์สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์สั้น ๆ ที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ช่วยสร้างโอกาสที่แบรนด์จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้น และเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์จากการที่ผู้ชมสามารถคลิกลิงก์ในโฆษณาตัวนั้นเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ของแบรนด์ต่อไปได้ด้วย

แม้ระยะเวลาในการสร้างความประทับใจให้ผู้ชมจะมีเพียง 6 วินาที แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคในการดึงความสนใจของผู้ชมแม้แต่น้อย เพราะจากผลสำรวจของ Google พบว่าโฆษณาบนยูทูปประเภท Bumper Ads มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเพิ่มอัตราการเข้าถึงวิดีโอรูปแบบยาว เพราะหลังจากที่โฆษณา 6 วินาทีนี้แสดงผลเฉพาะคีย์หลักที่แบรนด์อยากสื่อสารจริง ๆ หรือข้อความสั้น ๆ ที่สร้างการจดจำแบรนด์ ผู้ชมก็จะรู้สึกว่าสินค้าของแบรนด์น่าสนใจ จนอยากตามต่อไปที่วิดีโอตัวเต็ม ทำให้เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างได้

โดย Bumper Ads จะไปปรากฏอยู่ได้สามที่ อันได้แก่ วิดีโอยูทูบ วิดีโอในเว็บไซต์พาร์ตเนอร์ของ Google และวิดีโอในแอปพลิเคชันเครือข่าย Disney ของ Google

 

 

Bumper Ads ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ไม่ต้องกลัวเกินงบ

หากนักการตลาดท่านใดสงสัยว่าโฆษณา Bumper Ads จะมีค่าใช้จ่ายสูงหรือเปล่า เราขอบอกเลยว่าไม่เสมอไป เพราะการซื้อโฆษณารูปแบบนี้ นักการตลาดสามารถเข้าไปตั้งค่าเพื่อกำหนดงบประมาณตามแผนที่วางไว้ได้ ไม่ว่าจะอยากทำแคมเปญเล็ก ๆ ใช้งบประมาณไม่เยอะเพื่อเข้าถึงคนบางกลุ่ม หรืออยากจะทำแคมเปญใหญ่ขึ้นมาสักหน่อย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น ทั้งหมดก็สามารถวางแผนการใช้งบประมาณ เพื่อที่จะทำให้งบที่ใช้ไม่เกินไปจากแผนที่ตั้งไว้ โดยวิธีวัดผล Bumper Ads จะใช้ CPM หรือ Cost Per Impression เป็นตัวชี้วัด โดยแบรนด์จะเสียค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อแสดงผลโฆษณาให้ผู้ใช้งานเห็นครบ 1,000 ครั้ง

Bumper Ads คืออะไร

เทคนิคการทำ Bumper Ads

จากผลสำรวจแคมเปญโฆษณาของ Google พบว่ากว่า 70% ของโฆษณารูปแบบ Bumper Ads สามารถเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้ผู้ชมดีขึ้นกว่าเดิมมากถึง 90 % นี่จึงเป็นโอกาสทองของนักการตลาดที่จะทำให้แบรนด์ของตนเองเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดย Bumper Ads มีเทคนิคการทำเจ๋ง ๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยให้ผลลัพธ์ทางการตลาดดีขึ้นได้ ดังนี้

1.   เลือกเพียงเมสเสจเดียวในการสื่อสาร

เข้าใจได้ว่า เมื่อคุณต้องการขายสินค้า ก็อยากจะสื่อสารคุณสมบัติ จุดเด่น ฟังก์ชันให้ผู้ชมเห็นข้อดีของสินค้ามากที่สุด แต่การจะพูดทุกเรื่องที่อยากสื่อสาร อาจไม่เหมาะกับรูปแบบโฆษณา Bumper Ads มากนัก เนื่องจากโฆษณารูปแบบนี้มีความยาวเพียง 6 วินาที ต่างจากโฆษณารูปแบบอื่น ๆ ที่มีเวลานำเสนอ 30 วินาทีเป็นอย่างต่ำ ความยาวจำนวนเท่านี้ จึงเหมาะแก่การพูดถึงใจความหลัก ๆ เพียงประเด็นเดียวที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกฮุกและสนใจสินค้าของเราในทันทีมากกว่า ดังนั้น ถ้าให้ดี นักการตลาดก็ควรเลือกนำเสนอเพียงเมสเสจเดียว ที่คิดว่าเหมาะสมและเรียกความสนใจจากผู้ชมได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และที่สำคัญการเลือกเพียงเมสเสจเดียวนี้ จะทำให้โฆษณาของเราชัดเจนในเรื่องของเนื้อหา และสามารถสร้างคอนเทนต์ได้ตอบโจทย์ผู้ชมมากกว่าโฆษณาที่มีจุดโฟกัสมากมายเต็มไปหมด

2.   คอนเทนต์เนื้อหาเรียบง่าย ไม่ต้องซับซ้อน

เมื่อเลือกแล้วว่าจะนำเสนอประเด็นหลักอะไรให้ผู้ชมเพียงประเด็นเดียว คอนเทนต์ที่นำเสนอก็ควรเรียบง่าย กระชับ และไม่ซับซ้อนเช่นกัน โดยนักการตลาดอาจวางแผนให้ดีว่าใน 6 วินาทีจะนำเสนอรูปแบบไหน ไม่ต้องตัดต่อให้วิจิตรพิสดารมาก แค่เน้นการนำเสนอภาพที่หลากหลาย เป็นเอกภาพ ทำให้ผู้ชมรู้สึกสนใจที่จะดูจนจบ แทนที่จะหงุดหงิดกับการโดนขัดเวลาดูวิดีโอ และที่สำคัญข้อความที่อยู่ในคลิปวิดีโอต้องสั้น กระชับ และเข้าใจได้ในทันที เพื่อเพิ่มความสนใจไปที่ประเด็นและสินค้าที่เราต้องการนำเสนอมากขึ้น

3.   มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

แม้โฆษณามีเพียง 6 วินาที เน้นนำเสนอด้วยเมสเสจเดียวที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน เราก็ยังอยากแนะนำให้คุณทำ 6 วินาทีนี้ให้น่าสนใจและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างภาพจำในช่วงวินาทีแรก ไม่ว่าจะเป็นการฮุกผู้คนด้วยอารมณ์ขัน Visual สวย ๆ หรือแม้แต่ Copy โดน ๆ ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นออกมาจากคู่แข่ง จนทำให้ผลลัพธ์โฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

4.   คอนเทนต์ควรสร้างขึ้นใหม่ เพื่อใช้ใน Bumper Ads โดยเฉพาะ

นักการตลาดหลายคนอาจคิดว่า ในเมื่อเรามีโฆษณาฉบับเต็ม 30 วินาทีอยู่แล้ว โฆษณาแค่ 6 วินาที ก็ตัดวิดีโอตัวเต็มนั้นมาทำโฆษณา Bumper Ads เสียก็จบ! แต่จริง ๆ แล้วนี่เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะไอเดียการตัดวิดีโอที่ตั้งใจสร้างมาเพื่อให้ “ยาว” แต่ตัดลงเหลือเป็นแบบสั้น จะทำให้การสื่อสารไม่ครบถ้วนจนผู้ชมสับสนกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อ นอกจากนี้ ความสมูทของวิดีโอก็จะหายไป กลายเป็นวิดีโอที่ไม่มีความต่อเนื่อง เพราะไม่ได้ตั้งใจสร้างสรรค์มาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนี้ตั้งแต่ต้น และเมื่อผู้ชมรับรู้ถึงข้อนี้ ก็อาจทำให้ไม่ประทับใจ และไม่สนใจจะมีส่วนร่วมกับตัวโฆษณาของเราได้

5.   ผลิตวิดีโอเป็นซีรีส์ ทำให้ผู้ชมอยากติดตามมากขึ้น

แม้เราจะสื่อสารเพียงเมสเสจเดียว แต่ก็สามารถขยายเมสเสจนั้นเป็นวิดีโอ 6 วินาทีในรูปแบบซีรีส์ต่อกันได้ การทำคอนเทนต์ลักษณะนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ยังช่วยขยายความเมสเสจของเราเป็นภาพที่หลากหลายมากขึ้นได้ด้วย

6.   วิดีโอควรมีเสียง เพื่อให้เข้าถึงผู้ชมได้แม้พวกเขาไม่ได้ชมภาพ

นอกจากทำให้น่าสนใจ วิดีโอ Bumper Ads ที่ดีควรจะมีเสียงด้วย! เนื่องจากบางครั้งผู้ใช้งานก็ไม่ได้นั่งชมวิดีโอหลักเสมอไป แต่อาจเปิดแพลตฟอร์มยูทูปไว้เพื่อฟังเพลงและ Podcast ดังนั้น หากวิดีโอ 6 วินาทีของเรามีเสียง ก็อาจช่วยสร้างความน่าจดจำในตัวโฆษณาให้มากขึ้น และบางครั้งถ้าเสียงน่าสนใจมากพอ ผู้ชมก็อาจหยุดสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ เพื่อเข้ามาชมวิดีโอ Bumper Ads ของเราก็เป็นได้

 

วิธีการติดตั้ง Bumper Ads บน YouTube

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ นักการตลาดหลาย ๆ คนอาจเริ่มสนใจทำโฆษณา Bumper Ads ขึ้นมาแล้ว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีติดตั้ง Bumper Ads ง่าย ๆ ที่ทำเสร็จได้ภายใน 5 นาที

1.   เริ่ม Login ยูทูบเข้าสู่บัญชีของแบรนด์

2.   เข้าไปที่เมนู Campaigns Page จากนั้นคลิกที่ปุ่มเครื่องหมาย “+” สีฟ้า

3.   คลิกปุ่ม New Campaign

4.   คลิกเลือกประเภท Video Campaign ที่ต้องการ

5.   เลือกวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณา เช่น Brand Awareness, Reach เป็นต้น

6.   คลิกเลือกปุ่ม Standard Awareness – Drive Reach, Impressions and Views

7.   ใส่รายละเอียดทั้ง ชื่อหัวข้อแคมเปญ, งบประมาณต่อวัน, วันและเวลาที่ต้องการให้โฆษณาแสดง, ภาษาที่ต้องการนำเสนอ และสถานที่ตั้งของผู้ชม

8.   เมื่อตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนการตั้งค่าจาก Maximum CPV เป็น Maximum CPM

9.   ในหัวข้อ Create your ad group ให้ใส่ประเภทโฆษณาและตั้งค่า Maximum CPM bid: เลือกกลุ่มเป้าหมาย กำหนดข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demographic) และเลือก Keyword ที่ต้องการ

10. ใส่ URL ของวิดีโอที่ต้องการทำโฆษณาใต้หัวข้อ Create your video ad

11. เลือกรูปแบบโฆษณา Bumper Ads

12. ใส่ชื่อโฆษณาและกดเลือกปุ่ม Auto-Generate the Video’s เป็นอันเสร็จสิ้น

 

สรุป

ฺBumper ads คือรูปแบบโฆษณาที่สร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้ดีอย่างมากในปัจจุบัน หากต้องการให้ผลลัพธ์การตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น นักการตลาดอาจวางแผนทำโฆษณารูปแบบ True View In-Stream อันเป็นรูปแบบโฆษณาที่กดข้ามได้ ควบคู่กับ Bumper Ads ไปด้วยก็ได้ เพราะโฆษณาทั้งสองประเภทก็อาจช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน จนทำให้เพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น

แต่สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ไม่รู้ว่าควรสร้างสรรค์คอนเทนต์โฆษณาอย่างไร หรือแม้แต่ไม่รู้ว่าโฆษณารูปแบบ Bumper Ads จะเหมาะกับแนวทางของธุรกิจตนเองหรือไม่ สามารถให้ Primal Digital Agency ของเราช่วยเหลือได้ เรามีผู้เชี่ยวชาญการตลาดกว่า 150 คนยินดีให้บริการที่ดีที่สุด พร้อมแล้วก็กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาแผนการตลาดจากเราได้เลย!