ทำความรู้จัก CRO ตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีลูกค้ามากขึ้น

ในการทำการตลาดออนไลน์ นอกจากหลากหลายกระบวนการที่คุณต้องทำเพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตและได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยสรุปให้คุณทราบได้อย่างง่ายดายว่าแผนการตลาดที่คุณทำไปทั้งหมดนั้นให้ผลตอบแทนที่ดีมากหรือน้อยขนาดไหน ก็คือ “Conversion Rate”

Conversion Rate คือการคำนวณหาผลลัพธ์ว่าจากจำนวน Conversion ทั้งหมดนั้นส่งเสริมให้ยอดการเข้าชมหรือการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน (Engagement) เพิ่มขึ้นมากหรือน้อยขนาดไหน โดยสูตรการคำนวณนี้สามารถบอกได้ว่าแผนการตลาดของคุณที่ทำไว้มาถูกทางและให้ผลตอบแทนตามเป้าหมายแล้วหรือยัง ซึ่งยิ่งตัวเลขผลสรุปของ Conversion Rate สูงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งหมายความว่าแผนการตลาดนั้นส่งผลดีมากขึ้นเท่านั้น

สูตรการคำนวณ Conversion Rate 

(ยอดรวมของ Conversion / จำนวนการเข้าชมหรือเข้าร่วมในส่วนนั้น ๆ) x 100 = Conversion Rate

อ่านเพิ่มเติม: CONVERSION คืออะไรและทำไมถึงสำคัญกับการทำ DIGITAL MARKETING

หากคุณลองคำนวณ Conversion Rate แล้วผลสรุปออกมายังไม่ได้ดั่งใจก็อย่าเพิ่งหมดกำลังใจไป วันนี้เราขอพาคุณมารู้จักกับตัวช่วยที่เรียกว่า “Conversion Rate Optimization”

Conversion Rate Optimization คืออะไร

Conversion Rate Optimization หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า CRO คือตัวช่วยทำให้ยอด Conversion Rate ของคุณเพิ่มขึ้นผ่านเทคนิคต่าง ๆ โดยการทำ CRO นี้ไม่ได้โฟกัสแค่ Conversion Rate ที่เกี่ยวกับผลตอบแทนเพียงเท่านั้น คุณอาจจะมีเป้าหมายในการเพิ่มยอดการสมัครสมาชิก (Register), การรับข่าวสาร (Subscribe) หรือการกรอกแบบสำรวจ แบบทดสอบต่าง ๆ ฯลฯ การทำ Conversion Rate Optimization ก็สามารถช่วยเพิ่มยอดเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน

การทำ Conversion Rate Optimization สำคัญไหม

แน่นอนว่าในแผนการตลาดทุกรูปแบบนั้น ไม่มีการการันตีตายตัวว่าทำแบบนี้สิแล้วยอดขายพุ่ง เพราะสุดท้ายแล้วธุรกิจแต่ละอย่าง ล้วนมีรูปแบบและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้นการทำ CRO จะสามารถช่วยเพิ่ม Conversion Rate ของคุณได้โดยไม่ต้องทดลองทำแผนการตลาดมากมายหลายแผน แต่! แผนการตลาดที่ดีก็ยังสำคัญอยู่นะ!

ข้อดีของการทำ Conversion Rate Optimization

สร้างผลตอบแทนที่มากยิ่งขึ้น

กลยุทธ์การตลาดใด ๆ ล้วนมีไว้เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้เติบโตและได้รับผลตอบแทนที่ตรงตามหรือมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ การทำ CRO ก็เช่นเดียวกัน คือ ไม่เพียงกระตุ้นเพื่อเพิ่มยอด Impression, Traffic หรือ Engagement เท่านั้น แต่ยังจะช่วยให้กระตุ้นผลตอบแทนต่าง ๆ ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

สร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งาน

ประสบการณ์และความประทับใจของผู้ใช้งานมีผลอย่างมากต่อ Conversion Rate เพราะเป็นเหมือนการสร้างความประทับใจแรก (First Impression) ถ้าหากหน้าโฆษณา, หน้าเว็บไซต์ และหน้าแอปพลิเคชันของคุณมีการออกแบบที่ดีตามหลัก User Experience แล้วล่ะก็ การจะดึงให้ผู้ใช้งานสนใจในสินค้าและบริการของคุณรวมถึงการสร้างให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์บนหน้าเว็บไซต์/แอปพลิเคชันของคุณนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนจากผู้ใช้งานขาจรมาเป็นกลุ่มลูกค้าที่ภักดี (Loyal Customer) ได้อีกด้วย

เพิ่มโอกาสการเข้าถึงและมองเห็น

ในโลกการตลาดออนไลน์นั้น การสามารถขึ้นแรงก์อันดับบน ๆ ในหน้าแรกของเครื่องมือค้นหา (Search Engine) อย่าง Google ถือเป็นหนึ่งในโอกาสและตัวช่วยที่จะเพิ่มผลตอบแทนต่าง ๆ ที่ทรงอานุภาพที่สุด และการทำ CRO จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์ในหน้าเว็บไซต์ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นจะยิ่งเพิ่มยอด Conversion และลดอัตรา Bounce Rate ทำให้คะแนนเว็บไซต์ของคุณในระบบประมวลผลของเครื่องมือค้นหาดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับ Ranking ในหน้าแสดงผล

เทคนิคในการทำ CRO 

สร้างปุ่ม Call To Action ให้น่าสนใจ

ปุ่ม Call To Action อย่าง “Buy Now”, “Subscribe”, “ซื้อเลย!”, “จองทันที!” ฯลฯ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้าง Conversion โดยนอกจากอาศัยการใช้ข้อความสั้น ๆ กระตุ้นและชักชวนให้ผู้ใช้งานกดแล้ว ปุ่ม Call To Action เหล่านี้ยังควรมีลักษณะที่โดดเด่น เห็นได้ชัด ชนิดที่ว่าต้องนำสายตาผู้เข้าชมในทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาหาใด ๆ และปุ่ม Call To Action นี้ควรถูกวางอยู่หลายจุด เพื่อที่ว่าเวลาผู้ใช้งานเลื่อนอ่านข้อมูลต่าง ๆ จะยังสามารถเห็นปุ่มนี้ได้โดยไม่ต้องเลื่อนกลับมาที่ด้านบนสุดหรือด้านล่างสุด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนเลือกที่จะปิดหน้าเว็บของคุณไป

CRO คือ Call to action

ตัวอย่างปุ่ม Call To Action โดยหน้าเว็บของเราใช้คำว่า “รับข้อเสนอ”

Page Speed ต้องน้อยกว่า 2.4 วินาทีเสมอ

นอกเหนือจากการออกแบบหน้าเว็บไซต์ที่ดีและใช้งานง่ายนั้น สิ่งสำคัญที่คุณจะพลาดไม่ได้คือ การทำให้หน้าเว็บของคุณโหลดได้รวดเร็วเสมอ ซึ่งในจุดนี้ คิดง่าย ๆ เลยว่าในโลกอินเทอร์เน็ตนั้น ทุกอย่างถูกสื่อสารและเชื่อมต่อด้วยความรวดเร็วและคงจะไม่มีผู้ใช้งานคนไหนรู้สึกดีหากเข้ามาในเว็บของคุณแล้วต้องใช้เวลานานกว่าข้อมูลต่าง ๆ จะโหลดและแสดงผลขึ้นมา ซึ่งจากผลทดสอบพบว่า ผู้ใช้งานส่วนมากจะปิดหน้าเว็บไซต์นั้นทันทีหากใช้เวลาในการดาวน์โหลดนาน ซึ่ง Page Speed ที่ดีนั้นควรจะน้อยกว่า 2.4 วินาทีเสมอ

Lead Form สำคัญไม่แพ้กับ Call To Action

Lead Form หรือช่องที่ให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลต่าง ๆ เช่นอีเมลล์หรือเบอร์โทรศัพท์ ที่ดีนั้น สามารถสร้าง Conversion Rate ได้ดีและมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า Call To Action โดยในช่องกรอกข้อมูลนี้ควรจะออกแบบให้กรอกข้อมูลที่สั้น กระชับและเป็นข้อมูลสำหรับการติดต่อกลับจริง ๆ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นการให้กรอกข้อมูลอีเมลล์หรือเบอร์โทรสำหรับการติดต่อกลับนั่นเอง

CRO คือ lead form คือ

Site Structure ดี ยอด Conversion ก็ดีตาม

การออกแบบเว็บไซต์ของคุณให้มีโครงสร้างที่ดีและเป็นหมวดหมู่นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญเกินจะเลี่ยงได้ เพราะจะช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานได้ดี อีกทั้งยังสร้างความสะดวกหากผู้ใช้งานต้องการเข้าไปอ่านหรือหาข้อมูลในหัวข้ออื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ยอด Conversion ของเว็บไซต์คุณนั้นสูงขึ้นไปโดยปริยาย

ตัวอย่างของการสร้าง Site Structure ที่ดี: หน้าแรก > สินค้าและบริการทั้งหมด > สินค้าและบริการแบ่งตามหมวดหมู่ > หน้าสินค้าและบริการ > หน้ารายละเอียดการชำระเงิน

CRO คือ site structure คือ

อย่าลืมทำ A/B Testing

อย่างที่เรากล่าวไปเบื้องต้นว่า ในโลกนี้ไม่มีกลยุทธ์ทางการตลาดใดที่จะการันตีว่าเมื่อทำแล้วจะประสบผลสำเร็จในทันที ดังนั้นการทำ A/B Testing คือการทดลองทำแผนการตลาดต่าง ๆ และวัดผลออกมาว่ากลยุทธ์การตลาดวิธีไหนส่งผลดีที่สุดสำหรับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เพราะหากสินค้าหรือบริการของคุณนั้นมีความแตกต่างกัน นั่นก็อาจหมายความว่ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของคุณจะแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นการทดสอบว่าแผนการตลาดใดส่งผลที่ดีต่อสินค้าและบริการรูปแบบไหน ก็จะยิ่งช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น แม้แต่สินค้าและบริการประเภทเดียวกันก็ยังควรมีการทำการทดสอบเพื่อหาแผนการตลาดที่ดีที่สุด

สรุป

หากคุณเป็นผู้ประกอบการหรือกำลังสนใจเริ่มทำธุรกิจใด ๆ เราอยากจะให้คุณใส่ใจกับการทำ Conversion และการหาค่า Conversion Rate ผ่านตัวช่วยอย่างการทำ Conversion Rate Optimization อยู่เสมอ เพราะเป้าหมายของทุกธุรกิจคือผลตอบแทนที่คุ้มค่าและยั่งยืน เราไม่อยากให้คุณละเลยหรือไม่ใส่ใจกับรายละเอียดสำคัญเหล่านี้ไปเพื่อการเติบโตของธุรกิจของคุณเอง ที่เราเชื่อว่าธุรกิจไหนก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีเกินคาดได้หากผ่านกระบวนการที่ดีและเป็นระบบ!