Conversion คืออะไรและทำไมถึงสำคัญกับการทำ Digital Marketing

ในการทำการตลาดออนไลน์นั้น มีเทคโนโลยีและเครื่องมือมากมายที่ช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจของคุณ โดยเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านั้น จะมีส่วนช่วยในการสร้าง จัดการ หรือออกแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก นั่นก็คือการที่เครื่องมือเหล่านั้นสามารถสรุปผลข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้คุณรู้ถึงผลลัพธ์กับสิ่งที่คุณได้นำเสนอไปบนเว็บไซต์ หรือการทำแคมเปญการตลาดบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือชิ้นสำคัญที่ว่านี้ก็คือ Conversion

Conversion คืออะไร? ส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร? 

หากเราแปลแบบตรงตัว Conversion จะหมายถึง “สภาวะที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงไป” แต่หากพูดถึงในการทำ Digital Marketing แล้ว Conversion จะหมายถึงการกระทำใด ๆ ของผู้ใช้ที่สร้างผลประโยชน์ (Profitable) ให้กับเจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งผลประโยชน์เหล่านั้น ส่วนมากมักจะหมายถึงการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? ในความจริงแล้ว Conversion ยังสามารถปรับเปลี่ยนไปตามจุดประสงค์ที่คุณต้องการจะรู้ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณมีเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับงานบริการ แน่นอนว่ายอดขายที่คุณทำได้คือจำนวนของลูกค้าที่คุณให้บริการ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า Conversion สำหรับการทำธุรกิจนี้ คือการกดจองคิวของเหล่าลูกค้าเพื่อเข้ามาใช้บริการนั่นเอง 

ตัวอย่างของ Conversion หลัก ๆ ที่มักใช้กัน

  • การลงทะเบียนสมัครสมาชิก
  • การลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร
  • การกรอกแบบสำรวจต่าง ๆ
  • การดาวน์โหลด
  • การโทรหรือคลิ๊กเข้าไปในช่องทางอื่น ๆ เพื่อติดต่อหรือสอบถามข้อมูลสินค้าและบริการ
  • ยอดการมีส่วนร่วม เช่น ระยะเวลาของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ในแต่ละหน้า
  • ยอดขายที่มาจากการสั่งซื้อที่เสร็จสมบูรณ์

ดังนั้นรูปแบบของสิ่งที่จะถูกมองว่าเป็น Conversion นั้นไม่ตายตัวและคุณสามารถเลือกกำหนดได้เองตามแต่ความต้องการ แต่โดยหลัก ๆ แล้ว Conversion จะถูกแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ๆ ดังนี้ 

  • Macro-Conversion: เป้าหมายหลักของการทำธุรกิจโดยจะหมายถึง ยอดขายหรือการกดจองเข้าใช้บริการ เป็นต้น
  • Micro-Conversion: กระบวนอื่น ๆ ที่นำไปสู่ Macro-Conversion ตัวอย่างเช่นการกดสินค้าเข้ารถเข็นแต่ยังไม่ได้กดชำระเงิน

Conversion Rate คืออะไร?

เมื่อคุณกำหนดสิ่งที่จะเป็น Conversion สำหรับธุรกิจของคุณเรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้รับข้อมูลที่ต้องการมาอย่างครบถ้วน ในขั้นตอนต่อไป จะเป็นการคำนวณหาผลลัพธ์ เพื่อที่คุณจะได้นำไปวิเคราะห์ว่าแผนการตลาดควรเป็นอย่างไร หรือแม้แต่นำไปใช้เพื่อการออกแบบ จัดวางหน้าเว็บไซต์ของคุณ ว่ารูปแบบไหนที่จะส่งผลดีต่อการใช้งานและช่วยให้ประสบความสำเร็จมากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้นี่เองที่จะถูกเรียกว่า Conversion Rate 

การคำนวณ Conversion Rate 

(ยอดรวมของ Conversion / จำนวนการเข้าชมหรือเข้าร่วมในส่วนนั้น ๆ) x 100 = Conversion Rate

ตัวอย่างเช่น หากคุณมีธุรกิจขายสกินแคร์โดยมีแผนการตลาดจากการจ้าง Influencer และนำภาพมาใส่ไว้ที่หน้าเว็บไซต์ ซึ่งหากคุณอยากจะรู้ว่ายอดขายสกินแคร์ของคุณนั้นเติบโตมากน้อยแค่ไหน คุณก็สามารถใช้สูตรคำนวณได้ตามนี้

(ยอดรวมของยอดซื้อ = 5,000 ชิ้น / จำนวนที่มีคนกดคลิ๊กเข้าไปดูสินค้าของคุณผ่านรูป Influencer = 100,000 ครั้ง) x 100 = Conversion Rate ของคุณอยู่ที่ 5%

ทำไม Conversion และ Conversion Rate จึงสำคัญกับธุรกิจของคุณ?

แน่นอนว่าหากคุณทำธุรกิจ และมีแผนการตลาด รวมถึงมีการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ในการลงทุน เพื่อการโฆษณาสำหรับกระตุ้นยอดขายหรือสร้างการรับรู้ สิ่งสำคัญที่คุณจะต้องทำควบคู่กันไปด้วย นั่นคือการนำข้อมูลหรือผลลัพธ์ในการทำแคมเปญต่าง ๆ เหล่านั้นไปวิเคราะห์ต่อยอดเพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าควรมีการปรับเปลี่ยนแผนการตลาด หรือรูปแบบการจัดวางหน้าเว็บไซต์อย่างไรที่จะสามารถช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจสูงสุด นอกจากนี้ยังจะช่วยให้คุณเจอกับหนทางในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูก ซึ่งในอนาคตธุรกิจของคุณก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จและคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ได้ทุ่มเทลงไปได้