ทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ต้องแข่งกันด้วยอะไร

หลายครั้งที่เหล่านักการตลาดตั้งใจที่จะลงแข่งในสังเวียนดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง แต่กลับล้มไม่เป็นท่า นั่นไม่ใช่เพราะเขาเหล่านั้นไม่เก่งหรือไม่มีความรู้เรื่องดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งแต่อย่างใด เพียงแค่หลายคนมักพลาดไปแข่งในสิ่งที่คนในวงการดิจิตอลแทบจะไม่ได้สนใจเลยแม้แต่น้อย ก่อนที่เราจะไปว่ากันเรื่องของการแข่งขันว่าต้องแข่งด้วยอะไร มาดูเหตุผลที่ทำไมถึงต้องแข่งกันดีกว่า

เหตุผลง่ายๆ ที่เราจะต้องแข่งขันแม้แต่กับตัวเองก็เป็นเพราะโลกของดิจิตอลนั้นมาเร็วไปเร็วกระแสต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากซึ่งแน่นอนว่า “กระแส” ถือเป็นปัจจัยสำคัญหลักอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ เพราะถ้าหากคุณทำตัวเชื่องช้าไม่ทันสถานการณ์ ไม่อัพเดทข่าวสาร หรือไม่คิดแม้แต่จะตามกระแสใดๆ เลยบนโลกโซเชียล จากแทนที่คุณจะได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นจะกลับกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนโดยใช่เหตุได้ แต่การเกาะกระแสแบบไม่เลือกเลยก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดี ที่นี้ก็คงถึงเวลาแล้วล่ะว่าการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งนั้นเราต้องลงแข่งขันกันด้วยอะไร

Image

คอนเทนต์คือเคล็ดลับ

เมื่อโลกเข้าสู่การแข่งขันด้วยคอนเทนต์แบบเต็มรูปแบบอันเนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป จากการอ่านตัวหนังสือยาวเป็นพรืดบนหน้ากระดาษ สู่การกระชับระยะเวลาหาเนื้อหาที่อ่านได้เข้าใจง่ายในเวลาสั้นๆ ทำให้การสรรสร้างคอนเทนต์ของโลกดิจิตอลนั้นไม่จำเป็นต้องคุณภาพดีเพียงอย่างเดียว แค่เนื้อหาดึงดูดให้คนสนใจก็ถือว่าคุณประสบความสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ดีการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งด้วยคอนเทนต์นั้น ก็มีหลากหลายหลักการรวมถึงวิธีการที่ถ้าคุณเข้าถึงเคล็ดลับนี้ได้คุณก็สามารถนำคู่แข่งได้ไม่ยาก โดยคำว่า “คอนเทนต์ที่ดี” ในโลกปัจจุบันนี้จะมีหน้าตาอย่างไร ดูที่ลิสต์ด้านล่างได้เลย

Image

ขอแค่น่าสนใจ แต่ไร้สาระบ้างก็ได้

ข้อมูลแน่น พิสูจน์แล้วว่าจริง
ข่าวด่วนล่ามาแรง โพสต์ก่อน ได้ไลก์ก่อน
Evergreen Content จะอ่านกี่ทีก็มีแต่ความรู้
เนื้อหาอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน พิสูจน์ได้

การตลาดคือแผนรับมือ

เมื่อเรามีฐานข้อมูลเนื้อหาที่มากพอแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือ “รายได้” แต่ทีนี้ถ้าหากคุณไม่มีการวางแผนที่ดีไว้ตั้งแต่แรกรายได้ที่คุณจะได้ก็อาจจะอันตรธานหายไปอย่างแน่นอน ส่วนนี้เองที่จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณจะแพ้หรือชนะในสมรภูมิดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งนี้ การที่จะทำให้แผนการตลาดของคุณรัดกุมและมีประสิทธิภาพคือการหาแผนสำรองหากเกิดเหตุอันไม่คาดคิด เพราะอย่างที่บอกไปตอนนั้นว่าโลกดิจิตอลนั้นมันมาเร็วไปเร็ว วันนี้สินค้าคุณขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่พรุ่งนี้คุณอาจจะขาดทุนจนต้องปิดกิจการไปเลยก็เป็นได้ ดังนั้นการมีแผนไว้คอยรับมือปัญหาที่ยังไม่เกิดจะช่วยได้อย่างมาก

Image

ผลตอบรับคือเป้าหมาย

จงอย่าหยุดตั้งเป้าหมาย! นอกจากเป้าหมายในเรื่องของยอดขายแล้วฝั่งดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งก็ต้องสำเร็จควบคู่กันไปด้วย เพราะสิ่งนี้ถือเป็นหัวใจหลักในธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง อีกทั้งยังรวดเร็ว สะดวกกว่าวิธีการทำการตลาดแบบเก่าๆ หลายเท่า การจะได้ผลตอบรับที่คุณพอใจมาได้นั้นถึงต้องอาศัยแผนการและเป้าหมายที่ชัดเจน

ทั้งหมดนี้คือรูปแบบการแข่งขันในวงการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง กล่าวคือไม่ใช่มานั่งแข่งกันทำคอนเทนต์ดีๆ แผนการเด็ดๆ เพียงอย่างเดียวแต่มันขึ้นอยู่กับทุกสรรพสิ่งประกอบกัน ทำให้ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของธุรกิจคุณแข็งแรง สำหรับเรื่องน้ีแล้วการลองผิดลองถูกไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่ถ้าคุณยิ่งรู้เทคนิคมากเท่าไหร่ ก็จะประหยัดเงินในกระเป๋าคุณได้มากเท่านั้นนั่นเอง