ไม่ใช่ใครก็ได้ที่ทำแล้วจะดี Content Marketing คืออะไร? เทคนิคการตลาดที่พลาดแล้วจะเสียดาย
Content Marketing คือส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ถือเป็นองค์ประกอบส่วนสำคัญส่วนสุดท้ายที่จะส่งสาร หรือข้อความต่าง ๆ จากธุรกิจสู่กลุ่มเป้าหมาย “Content is the KING” หรือ Content คือราชาแห่งยุค กลุ่มคำสั้น ๆ ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย
ในโลกที่การตลาดแทบทุกอย่างถูกโยกเข้าสู่ดิจิทัลเกือบจะ 100% และทุกคนสามารถเข้าถึงมีเดียต่าง ๆ ได้ง่ายและเร็วมากขึ้นกว่าสมัยก่อน ทำให้การแข่งขันทางธุรกิจยิ่งสูงขึ้นหลายเท่าหากเทียบกับยุคก่อนที่โซเชียลมีเดียจะมีอิทธิพลเท่าทุกวันนี้ นั่นจึงเป็นหนึ่งสาเหตุที่นักการตลาดต้องหากลยุทธ์ที่แตกต่างมาต่อสู้กับคู่แข่ง และเครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุดนั่นก็คือ “การสร้าง Content”
Content Marketing คืออะไร
แปลได้ตรงตัวเลย Content Marketing คือ “การตลาด + คอนเทนต์” โดยขยายความได้ว่าการทำการตลาดที่ใช้คอนเทนต์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือเรียกได้ว่า Content คือเครื่องมือชิ้นหนึ่งสำหรับการทำการตลาดก็คงไม่ผิด โดยคำว่า Content นั้นเราไม่ได้พูดถึง บทความ แคปชั่น ที่เป็นตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว
แต่ Content คือสารถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ประสงค์ที่ชัดเจน เช่น ทำเพื่อโปรโมทสินค้า ให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เพื่อขายของ ฯลฯ ดังนั้นหากไม่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดชัดเจน จะเรียกว่าเป็น Content Marketing ไม่ได้ เมื่อมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนและมีสารที่ต้องการจะส่งถึงลูกค้าแล้ว ก็ทำแค่เลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับเป้าหมายและแพลตฟอร์มที่วางเอาไว้ รูปแบบในที่นี้หมายถึง ข้อความสั้น ๆ บทความ คลิปวิดีโอ เพลง ภาพโฆษณา ภาพยนต์โฆษณา ฯลฯ
การทำ Content Marketing แตกต่างอย่างไรกับคอนเทนต์ประเภทอื่น
หากคุณเป็นคนทำคอนเทนต์อยู่แล้ว การหาเรื่องราวที่จะเขียนมาจับประเด็นเป็น Content และทำออกมาเพื่อให้ผู้อ่าน ผู้ชม ได้ความรู้ ความเพลิดเพลิน วัดผลด้วยการดูว่าคอนเทนต์นั้น ๆ เป็นที่นิยมมากน้อยแค่ไหนก็จบ อย่างนี้เราจะเรียกว่าเป็น Content ทั่ว ๆ ไปเพราะไม่ได้มีการตั้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนแต่แรก แน่นอนว่าการวัดผลก็เพียงแค่ดูความนิยมเท่านั้น
แต่สำหรับการทำ Content Marketing นั้นเมื่อมีคำว่าการตลาดพ่วงท้าย แน่นอนว่ากระบวนการและแนวความคิดทั้งหมดจะต้องถูกสร้างขึ้นด้วยหลักการตลาด ไม่ว่าจะเป็นจุดประสงค์ในการทำคอนเทนต์อย่างที่เราเขียนไว้ในหัวข้อด้านบน ภาพรวมของเนื้อหาจะต้องอยู่ภายใต้บุคลิกของแบรนด์ (Brand Persona) ใช้ภาษาเขียนหรือวิธีการนำเสนอที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการแฝงสินค้าบริการเข้าไปในเนื้อหาด้วย
จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมบางครั้งการทำ Content Marketing จึงมีการใช้ภาษาที่ไม่ถูกหลักบ้าง หรือวิธีการนำเสนอที่หลุดกรอบ กฎเกณฑ์เดิม ๆ ไป นั่นเป็นเพราะความตั้งใจของแบรนด์หรือนักการตลาดที่ต้องการส่งสารในรูปแบบนั้นออกไป เพราะตรงกับกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์
หลักในการทำ Content Marketing มีอะไรบ้าง
- Brand Persona ของคุณเป็นอย่างไร (เพื่อจะได้เลือกใช้รูปแบบการนำเสนอให้ถูกต้อง)
- Demographic ของลูกค้า เป็นใคร อายุเท่าไหร่ เพศไหน การศึกษา อาชีพ ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ
- กำหนดวัตถุประสงค์ของ Content
- ประเภทคอนเทนต์ที่จะทำ (บทความ วารสาร บล็อก แคปชั่นสั้นๆ ฯลฯ)
- จะนำไปใช้บนแพลตฟอร์มไหน
หากคุณมีการกำหนดลิสต์ออกมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้ก็จะช่วยให้การทำ Content Marketing ของคุณง่ายยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของการเลือกเนื้อหา การใช้ภาษาและวิธีการเขียนต่าง ๆ ให้ Content ออกมาตรงตามโจทย์ที่วางไว้มากที่สุด
ถ้าอ่านมาจนถึงตรงนี้คุณจะรู้สึกได้ทันทีว่าจริง ๆ แล้วการทำ Content Marketing ไม่ใช่เรื่องยากไปกว่าการทำ Content ทั่ว ๆ ไปเลย แต่สิ่งที่อาจจะซับซ้อนกว่าอยู่ที่กระบวนการในการคิดเนื้อหาที่เราจะส่งให้กลุ่มเป้าหมาาย เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า Content ที่ทำไปจะได้รับความนิยม คนชอบหรือไม่ หลาย ๆ ครั้งที่คนทำ Content จะต้องตำน้ำพริกละลายแม่น้ำจากการที่ไม่ได้วางแผนและตั้งเป้าหมายไว้ให้ชัดเจนพอ แต่ถ้าหากคุณวางแผนมาดี กำหนดสิ่งที่ต้องการชัดเจนจากการลงทุนทำคอนเทนต์ครั้งนี้ รับรองว่าสิ่งที่ทำไปไม่เสียเปล่าแน่นอน
Join the discussion - 0 Comment