Email Marketing ในไทยยังเวิร์ก! เข้าถึงลูกค้าโดยตรงแถมวัดผลได้

Email Marketing ในไทยยังถือว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สามารถใช้ได้และช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจากการเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มและยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้อีกด้วย

Email Marketing คืออะไร

Email Marketing คือวิธีที่ให้ธุรกิจสื่อสารกับลูกค้าผ่าน Email ด้วยวัตถุประสงค์ทางการตลาดเช่น นำเสนอสินค้าหรือบริการ โปรโมชั่น แคมเปญการตลาดต่าง ๆ ฯลฯ โดยเจ้าของธุรกิจหลายคนอาจคิดว่าเป็นวิธีที่ยุ่งยากและไม่ได้ผลเพราะคนไม่ค่อยใช้ Email ในชีวิตประจำวัน ซึ่งความคิดนี้ก็มีส่วนถูกหากธุรกิจที่คุณทำขายให้กับกลุ่มลูกค้าที่ดูแล้วไม่น่าจะใช้อีเมลสื่อสารในชีวิตประจำวัน

แต่ถ้าหากธุรกิจของคุณมีกลุ่มลูกค้าเป็นคนสมัยใหม่วัยทำงานหรือทำธุรกิจแบบ B2B ที่ต้องเข้าถึงเจ้าของกิจการต่าง ๆ โดยตรง Email Marketing นับเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้านี้อย่างมาก ทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการให้กับธุรกิจได้อีกด้วย

Email Marketing คืออะไร

Email Marketing มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง

ถ้าบอกกันตามตรง ไม่มีวิธีการตลาดวิธีไหนในโลกที่ “ดีที่สุด” สำหรับทุก ๆ ธุรกิจ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจเองที่ต้องเป็นคนศึกษาดูว่ากลุ่มลูกค้าของตัวเองมีพฤติกรรมการซื้ออย่างไรแล้วค่อยมาดูว่าช่องทางการตลาดไหนที่น่าจะเหมาะสม ดังนั้นในกรณีของ Email Marketing นั้นก็เช่นกัน

  1. เข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ถือเป็นจุดเด่นของการตลาดวิธีนี้ เพราะโดยปกติแล้วที่มาของรายชื่อทุกอีเมลจะได้รับมาจากคนที่เป็นลูกค้าหรืออาจเคยสนใจในสินค้าหรือบริการของเราโดยตรง ดังนั้นเวลาคุณส่งอีเมลโปรโมชั่น แนะนำสินค้า ฯลฯ ไปหาคนกลุ่มนี้ ก็มีโอกาสสูงที่เขาเหล่านั้นจะกลับมาซื้อซ้ำ

  1. กระตุ้นยอดขายด้วยแคมเปญการตลาดเฉพาะ

ธุรกิจส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับการทำการตลาดบน Social Media ซะส่วนมาก แต่ความจริงแล้ว Email Marketing คือหนึ่งในช่องทางที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดีเลยทีเดียว เพราะคุณสามารถส่งโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถมพิเศษให้กับคนที่เคยเป็นลูกค้าได้ แถมเข้าถึงได้ตรงกลุ่มมากกว่า Social Media ด้วย

  1. นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ ๆ ได้

หลาย ๆ ครั้งเวลาธุรกิจเปิดตัวสินค้าหรือบริการใหม่ ลูกค้าอาจจะไม่ได้รับรู้และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม Email Marketing สามารถช่วยให้ธุรกิจประชาสัมพันธ์สินค้าออกใหม่ส่งตรงให้ถึงลูกค้าได้ ยิ่งถ้าเพิ่มโปรฯ พิเศษเฉพาะลูกค้าที่เห็นแคมเปญการตลาดนี้ไปด้วยล่ะก็ รับรองว่าจะกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ดีเลย

  1. วัดผลได้อย่างแม่นยำ

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Email Marketing คือการวัดผลเพราะสามารถตรวจสอบเองได้เลยว่า อีเมลทั้งหมดที่ส่งไปมีคนเปิดอ่านแล้วกี่ฉบับ แล้วถ้าหากลูกค้าคลิกลิงก์ที่ถูกแนบไปทาง Email ทำการกดสั่งซื้อสินค้าต่อจากนั้น เราก็จะเห็นได้ทันทีว่า Email ฉบับไหนที่ปิดการขายได้บ้าง ดังนั้นทุก ๆ ครั้งที่ส่ง Email หาลูกค้าก็อย่าลืมแนบ UTM Link เข้าไปด้วยเพื่อที่จะได้ติดตามการเข้าถึงสินค้าต่าง ๆ ของคนเหล่านั้นได้

  1. ต้นทุนต่ำกว่า หากเทียบกับการตลาดช่องทางยอดนิยมอื่น ๆ

การจ่ายเงินซื้อโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิ Facebook, Instagram, Google, LINE, TikTok ฯลฯ ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นและควรทำหากธุรกิจต้องการเพิ่มฐานลูกค้าในวงกว้าง แต่วิธีการนี้จะไม่สามารถการันตีได้เลยว่าโฆษณาที่ส่งออกไปจะไปถึงผู้ที่สนใจในสินค้าของเราจริง ๆ หรือเปล่า แต่ Email Marketing นอกจากมีต้นทุนแค่แพลตฟอร์มสำหรับใช้บริการในการส่ง Email หาลูกค้าเพียงอย่างเดียวแล้ว (ส่วนมากคิดเป็นค่าบริการรายเดือน) ยังมั่นใจได้ว่าข้อความหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ส่งออกไปจะถึงลูกค้าอย่างแน่นอนเพราะทุก ๆ รายชื่ออีเมลที่เรามีคือข้อมูลที่เราเก็บมาจากลูกค้าโดยตรง

Email Marketing ทำอย่างไร หา Email ลูกค้าได้จากที่ไหน

Email Marketing ทำอย่างไร หา Email ลูกค้าได้จากที่ไหน

ก่อนที่เราจะสามารถทำ Email Marketing ส่งไปให้ใครได้นั้น แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องมีเป็นอย่างแรกคือ ‘Email ของคนที่เราจะส่งข้อความไปหา’ หากเป็นเมื่อก่อน ซึ่งปัจจุบันก็ยังเป็นวิธีที่ใช้งานได้เราน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับ “ระบบสมาชิก” อย่างเช่นตามห้างสรรพสินค้า เคาน์เตอร์แบรนด์ เวลาที่เขาต้องการฐานข้อมูลคนที่สนใจหรือลูกค้าที่เคยซื้อของก็มักจะใช้วิธีเชิญชวนให้ลูกค้าสมัครสมาชิกโดยข้อมูลที่ต้องกรอกหลัก ๆ ก็จะเป็น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และ Email ทั้งการเขียนใบสมัครแบบเก่าหรือลงทะเบียนออนไลน์

แต่อีกหนึ่งวิธีซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันก็คือการแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่างให้กับลูกค้า เช่น เวลาคุณเข้าเว็บไซต์ของแบรนด์ต่าง ๆ เขาก็มักจะมีช่องให้กรอก Email เพื่อรับข่าวสาร โดยเมื่อกรอกเสร็จแล้วส่วนมากก็จะให้เป็นส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่กรอกข้อมูล หรืออาจจะทำ eBook เพื่อให้คนลงทะเบียนและดาวน์โหลดไปอ่านได้ฟรี อย่างในวงการอสังหาริมทรัพย์ ก็มักจะใช้วิธีการให้คนที่สนใจโครงการบ้านหรือคอนโดฯ กรอกข้อมูลเพื่อเข้าเยี่ยมชมโครงการพร้อมรับส่วนลดพิเศษที่น่าดึงดูด ทั้งหมดคือวิธีที่เจ้าของธุรกิจจะสามารถได้ Email ของลูกค้ามาอย่างถูกต้อง

Email Marketing เจ้าไหนดี

Email Marketing เจ้าไหนดี

หากคุณกำลังเข้าใจว่า การทำ Email Marketing คือการที่คุณสมัครบริการ Gmail, Outlook เพื่อนั่งกรอกรายการ Email ลูกค้าแล้วกดส่งอีเมลด้วยตัวเองล่ะก็ จริง ๆ แล้ววิธีนี้ก็ทำได้แต่นอกจากจะวัดผลลำบากแล้ว คุณยังจะเหนื่อยเกินความจำเป็นอีกด้วย เพราะถ้าหากคุณมี Email ลูกค้าเป็นหลักร้อย – หมื่นรายการ คงมานั่งส่งเองไม่ไหว

ทุกวันนี้มีแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้าน Email Marketing มากมายอย่าง MailChimp, Hubspot, Sender ฯลฯ โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้มักจะคิดค่าบริการเป็น Subscription (จ่ายเป็นรายเดือน) โดยแพ็กเกจต่าง ๆ คุณสามารถเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานของตัวเองได้เลย ข้อดีของการใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้นอกจากที่เราไม่ต้องมานั่งส่ง Email เองแล้ว การวัดผล การออกแบบหน้าตา Email ให้มีความสวยน่าสนใจยังทำได้ง่ายและดีกว่าการส่ง Email แบบธรรมดา 

Email Marketing คือวิธีหรือกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่งเท่านั้นที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต แต่อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นว่า ไม่ใช่ทุก ๆ วิธีทางการตลาดจะเหมาะกับทุกธุรกิจ คำตอบที่ดีที่สุดหากคุณต้องการรู้ว่าคุณควรเลือกใช้วิธีไหนในการทำให้ธุรกิจเติบโต คือการมองย้อนกลับไปถึงพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาคือใคร ทำอาชีพอะไร ช่วงอายุเท่าไหร่ อาศัยที่ไหน ฯลฯ หากหาคำตอบได้แล้วและเหมาะอย่างมากกับการทำ Email Marketing เราก็แนะนำว่าไม่ควรปล่อยผ่าน เพราะนี่เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง