Facebook Messenger เครื่องมือเพิ่มยอดขายร้านค้าออนไลน์

Facebook Messenger คือ แอปพลิเคชันสนทนาของ Meta ที่สามารถใช้พูดคุยแบบส่วนตัว และเปิดโอกาสให้ร้านค้าหรือธุรกิจพูดคุยกับลูกค้าได้ตลอด 24 ชม. และเป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า และช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Facebook Messenger คือ

ทำไมธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ Facebook Messenger

เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า แม้จะมีโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน แต่แพลตฟอร์มที่ทรงพลังและได้รับความนิยมก็ยังคงเป็น Facebook อยู่ดี ซึ่งจากข้อมูล Thailand Digital Stat 2022 ของ We Are Social คนไทยมีบัญชีผู้ใช้งานถึง 50.05 ล้านบัญชี ครองความเป็นโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ของประเทศไทย ส่งผลให้มีการใช้งาน Facebook Messenger ซึ่งเป็นแอปฯ สนทนาที่ผูกบัญชีกับ Facebook เพิ่มขึ้นไปด้วย ทำให้เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ร้านค้าสามารถใช้สนทนากับลูกค้าได้แบบ 1-1 ที่สำคัญมีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เติมเต็ม Sale Funnel ด้วย Facebook Messenger ได้ง่าย ๆ

รู้หรือไม่ว่าเราสามารถใช้ Facebook Messenger ในการเพิ่มยอดขาย และเติมเต็ม Sale Funnel ของเราได้ ตั้งแต่การสร้าง Awareness ให้กับลูกค้า โดยเราสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้โดยตรง เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมไปถึงการให้บริการหลังการขายและการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าด้วยเช่นกัน  

จากการสำรวจผู้ใช้มากกว่า 60% ยินดีที่จะซื้อสินค้าเมื่อมีการพูดคุยส่วนตัวแบบ 1-1 กับร้านค้า ที่สำคัญยังสร้างความรู้สึกให้กับลูกค้าว่าเป็นคนพิเศษได้อีกด้วย 

เชื่อมต่อกับบัญชีของผู้ใช้ Facebook

เชื่อมต่อกับบัญชีของผู้ใช้ Facebook

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า Facebook เป็น Social Media ที่ยังคงครองความนิยมในไทย ด้วยสาเหตุนี้เองที่ทำให้ Facebook มีฐานข้อมูลผู้ใช้งานมากที่สุด ทั้งอายุ การศึกษา ความสนใจต่าง ๆ ทำให้การยิง Ads ผ่าน Messenger มีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี 

มีฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ร้านค้า

นอกจากการพูดคุยแบบ 1-1 กับลูกค้าแล้ว เรายังสามารถจัดหมวดหมู่เป็นโฟลเดอร์ กรองข้อความ แปะ Label การบันทึกข้อความที่ใช้ในการตอบบ่อย ๆ อย่างข้อมูลสินค้า ราคา หรือโปรโมชัน การบันทึกการชำระเงิน รวมถึงการใช้ Chatbot และการตอบกลับอัตโนมัตินอกเวลาทำการได้อีกด้วย 

โฆษณาผ่านแมสเซนเจอร์คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง

โฆษณาผ่านแมสเซนเจอร์คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง

เราทุกคนต่างคุ้นเคยกับการโฆษณาผ่าน Facebook หรือที่เราเรียกกันว่า Facebook Ad แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถโฆษณาผ่าน Messenger ได้เช่นเดียวกัน 

ประเภทของ Messenger Ads

  • Click to Messenger เป็นโฆษณาที่อยู่ในหน้า Feed ของกลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนด และจะมีปุ่ม Call to Action เชื่อมต่อไปยัง Messenger เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสอบถามและซื้อสินค้าในที่สุด 
  • Sponsored Messages เป็นการ Remarketing กลุ่มเป้าหมายที่เคยพูดคุยกับร้านค้ามาเบื้องต้นใน Facebook Messenger แล้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจ หรือรอดูโปรโมชันที่น่าสนใจเพิ่มเติม โดยตัวโฆษณาจะขึ้นในช่องสนทนาของลูกค้า 
  • Messenger Stories Ads เป็นโฆษณาแบบเต็มจอที่ขึ้นใน Stories ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหากว่ากลุ่มเป้าหมายเลื่อนดู Stories ไปเรื่อย ๆ ก็จะมี Ads แทรกอยู่ และจะมีปุ่มให้กดส่งข้อความหาร้านค้าได้โดยเฉพาะ  
  • Messenger Inbox Ads เป็นโฆษณาที่อยู่ในห้องแชต สามารถเลื่อนซ้าย-ขวาเพื่อดูรายละเอียดได้ เพื่อความสวยงาม 

ข้อดีของการใช้ Messenger Ads คือ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงผ่านการแชตแบบ 1-1 และสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้า ทำ Remarketing รวมถึงการสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ส่วนข้อจำกัดก็คือ มีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาหรือ Cost per Message ซึ่งอาจจะแพงกว่าการโฆษณาในแบบอื่น ๆ เพราะการกำหนดให้ลูกค้าทักมาคุยหรือสอบถามย่อมมีจำนวนน้อยกว่าการมองเห็นโฆษณาในหน้า Feed นั่นเอง 

หากว่าร้านค้าต้องการเพิ่มยอดขาย หรือสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า Facebook Messenger ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ และช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างเห็นผล