การตลาด Martech คืออะไร รีบทำความเข้าใจก่อนตกขบวน!

อย่างที่เราพูดเสมอว่าในโลกใบนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการทำการตลาด ที่เทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ ๆ ถูกนำมาปรับใช้เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดต่อการทำงานอยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่ว่าคงจะต้องรวม Martech เอาไว้ด้วย แล้วเครื่องมือประเภทนี้คืออะไร? และช่วยให้การทำงานด้านการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร? มารู้พร้อมกันได้ในบทความนี้ 

Martech คืออะไร

Martech ย่อมาจาก Marketing Technology ซึ่งก็คือการทำการตลาดที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการข้อมูล จัดเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การติดตามข้อมูล อีกทั้งยังมีการนำ Artificial Intelligence (AI) มาช่วยทำการวิเคราะห์ข้อมูลและความสนใจของลูกค้า เพื่อเลือกแสดงผลที่ตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งาน อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมยอดขายให้ดีขึ้นอีกด้วย

Martech อาจจะดูเป็นเรื่องใหม่ แต่ในความจริงแล้ว การพัฒนางานด้านการตลาดที่นำความทันสมัยของเทคโนโลยีเข้ามาช่วยนั้น เป็นสิ่งที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทำให้ Martech เป็นสิ่งที่นักการตลาดหลาย ๆ คนให้ความสนใจและถูกนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ส่งผลให้ Martech ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานด้านการตลาดยุคปัจจุบันในที่สุด 

Martech มีอะไรบ้าง

เทคโนโลยีในโลกใบนี้มีมากมาย ที่ถูกนำมาใช้ทางการตลาดเพื่อช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Marketing Technology Tools ที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่จะมีเครื่องมือชิ้นไหนบ้าง ไปหาคำตอบกัน

Google Analytics martech คือ

Google Analytics

หากพูดถึงชื่อนี้ รับรองว่านักการตลาดหลายคนต้องจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยทั้งในการวิเคราะห์ข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำผลมาปรับใช้กับแผนการตลาด การทำโฆษณา รวมไปถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น

หากคุณยังไม่เคยใช้ Google Analytics เราขอแนะนำให้คุณเริ่มทดลองใช้งานกัน เพราะการทำการตลาดที่ดีนั้นต้องอาศัยการศึกษาหาข้อมูลและการวางแผนที่ดีเพราะจะเป็นการสร้างรากฐานทางการตลาดที่แข็งแรงและมั่นคง

ฟรีไหม?: คุณสามารถเริ่มต้นใช้งาน Google Analytics ได้ฟรีหากคุณเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง แต่หากคุณเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ ค่าใช้จะเริ่มต้นที่ #150,000/ปี

Google optimize martech คือ

Google Optimize

อีกหนึ่งเครื่องมือ Martech จาก Google ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะมีทั้งฟีเจอร์ที่ช่วยวิเคราะห์ จัดการ ปรับปรุง และแก้ไขเว็บไซต์ พร้อมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลที่ดี โดยนักการตลาดหลาย ๆ คนมักจะใช้เครื่องมือประเภทนี้ช่วยในการทำ SEO ให้ติดแรงค์ ซึ่งนอกจากจะช่วยปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพแล้ว ยังส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณากับ Google Ads ถูกลงอีกด้วย

ฟรีไหม?: คุณสามารถเริ่มต้นใช้งาน Google Optimize ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

Google Search Console martech คือ

Google Search Console 

หากคุณคือนักการตลาด และต้องการทำให้เว็บไซต์และบทความ SEO ติดแรงค์ในหน้าแรก ๆ คุณไม่ควรพลาดกับการใช้เครื่องมืออย่าง Google Search Console เพราะเครื่องมือชนิดนี้ จะช่วยให้ Google ได้รับข้อมูลเว็บไซต์ของคุณและเข้าไปตรวจสอบเพื่อรวบรวมข้อมูลในการจัดอันดับได้ อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นอย่าง Search Analytics ที่จะช่วยให้คุณรู้ถึงประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ รวมถึงอะไรที่ควรปรับปรุงเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นด้วย!

ฟรีไหม?: คุณสามารถเริ่มต้นใช้งาน Google Search Console ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ 

Facebook Business Suite martech คือ

Facebook Business Suite

มั่นใจว่าทุกคนที่มีเพจบน Facebook หรือแม้แต่แอคเคาท์บน Instagram เพื่อใช้ในการทำการตลาดคงไม่มีใครไม่รู้จักกับเครื่องมือ Martech ชนิดนี้ เพราะอาจเรียกได้ว่า เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยคุณบริหาร จัดการบัญชีโซเชียลมีเดียทั้งเฟสบุ๊กและอินสตาแกรมได้อย่างง่ายดายภายในเครื่องมือเดียว ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ต่าง ๆ การตอบข้อความ การเพิ่มและจัดการสินค้าและบริการ รวมไปถึงยังมีการแสดงผลวิเคราะห์ต่าง ๆ เพื่อให้คุณดูประสิทธิภาพของแต่ละโพสต์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าถ้าคุณมีแอคเค้าท์ธุรกิจทั้งใน Facebook และ Instagram คุณไม่ควรพลาดกับเครื่องมือประเภทนี้ 

ฟรีไหม?: คุณสามารถเริ่มต้นใช้งาน Facebook Business Suite ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ 

Parabola martech คือ

Parabola

หากจะบอกว่าเครื่องมือประเภทนี้ มีไว้สำหรับการทำการตลาดอย่างแท้จริงก็คงไม่ผิดนัก เพราะ Parabola นั้น จะช่วยเชื่อมต่อและดึงข้อมูลจากแอพลิเคชั่นต่าง ๆ มารวมไว้ได้ในที่เดียวเพื่อแสดงผล ทำให้เหล่านักการตลาดสามารถดูถึงประสิทธิภาพของแผนการตลาดที่คุณทำในช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีระบบการจัดการข้อมูลและรายละเอียดของลูกค้าให้ดูอีกด้วย 

ถ้าคุณทำธุรกิจออนไลน์ Parabola เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสามารถทำการตลาดได้ง่ายขึ้น 

ฟรีไหม?: คุณสามารถเริ่มต้นใช้ Parabola ได้ฟรี แต่สำหรับแพ็คเกจเพิ่มเติมจะต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยจะเริ่มต้นอยู่ที่ $80/เดือน

Microsoft Power bi martech คือ

Power BI 

สำหรับ Power BI คือเครื่องมือ Martech ประเภท Business Intelligence จากค่ายยักษ์ใหญ่ด้านซอฟท์แวร์อย่าง Microsoft โดยมีความโดดเด่นในการนำเสนอ Data Visualization ที่เป็นการแสดงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ออกมาในรูปแบบกราฟ แผนที่ ตาราง โดยจะเป็นข้อมูลที่ผ่านการจัดระเบียบมาให้แล้ว ทำให้ลดความยุ่งยากในการดูข้อมูลต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี 

ฟรีไหม?: Power BI  มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ $9.99/เดือน โดยในแบบแพ็คเกจสูงสุดสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $4,995/เดือน

สรุป

เครื่องมือที่เรายกตัวอย่างมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Martech เท่านั้น เพราะยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่สามารถช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับเครื่องมือที่เรานำมาฝากเหล่านี้ นอกจากจะมีความเหมาะสมกับการทำงานด้านการตลาดในทุกขนาดแล้ว ยังเป็น Marketing Technology ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้เกือบทุกประเภทอีกด้วย