B2C Content Marketing คืออะไร? เข้าใจกลยุทธ์การตลาดให้ดีขึ้น

ปัจจุบัน ธุรกิจหลากหลายสาขาเริ่มมีจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันในด้านการตลาดสูงขึ้นไปด้วย ดังนั้น การทำธุรกิจในยุคนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย สำหรับใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจ หรือกำลังมีแผนที่จะสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง จะต้องมีความเข้าใจเรื่องการทำธุรกิจเป็นอย่างดีเพื่อจะได้วางโครงสร้างการตลาดได้ละเอียดและถูกต้องแม่นยำ โดยสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือเราต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่าธุรกิจของเราคืออะไร มีเป้าหมายใด และกลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร นักธุรกิจด้วยกันเอง หรือผู้บริโภคทั่วไป และหากต้องการตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วไปก็แสดงว่ามาถูกทางแล้ว เพราะบทความนี้จะกล่าวถึงเรื่อง B2C Content Marketing โดยเฉพาะ แต่ก่อนจะไปพูดถึงเรื่องคอนเทนต์ เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า B2C Marketing คืออะไรกันแน่

กลยุทธ์การทำ B2C Content Marketing

B2C Marketing คืออะไร?

B2C มาจากคำว่า Business to Consumer ซึ่งหมายถึงธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคโดยตรง ข้อดีของธุรกิจประเภทนี้คือ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เช่น ธุรกิจขายเครื่องสำอาง ขายอาหาร ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า บริการทำเล็บ บริการรถทัวร์ หรือขายคอร์สเสริมความงามต่าง ๆ เป็นต้น

โดยทั่วไปแล้ว ธุรกิจ B2C เป็นธุรกิจเน้นการขายที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั่วไป มีความเฉพาะเจาะจงไปตามกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปัจจุบัน ช่องทางของธุรกิจประเภทนี้มักใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียในการโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนเองเป็นหลัก เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวกรวดเร็ว พูดคุยโต้ตอบกันได้ง่าย และเมื่อมีโซเชียลมีเดีย สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ “การทำคอนเทนต์ หรือ Content Marketing นั่นเอง

หากถามว่า B2C Content Marketing คืออะไร ก็ต้องบอกว่าเป็นการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการจัดทำและเผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณค่าและมีความเกี่ยวข้องกับผู้อ่านผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และได้กำไรจากการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ดังนั้น Content Marketing จึงนับว่ามีความสำคัญสำหรับการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม คอนเทนต์การตลาด B2C นั้นอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ใครจะทำก็ได้ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะการจะทำ Content Marketing ให้ประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากก็ยังไม่รู้จักหลักการที่เหมาะสมหรือกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการทำการตลาดผ่านการเขียนคอนเทนต์ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ที่เราจะมาบอกกลยุทธ์การทำ Content Marketing สำหรับธุรกิจ B2C กัน

 

กลยุทธ์การทำ B2C Content Marketing คืออะไรบ้าง?

เข้าใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ก่อนจะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านการทำคอนเทนต์นั้น จำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจก่อนว่ากลุ่มลูกค้าของแบรนด์คือใคร โดยอาจเริ่มจากการค้นหาข้อมูลเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ อาชีพ ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงความชอบส่วนตัว เป็นต้น จากนั้นก็ให้ตั้งคำถามว่า กลุ่มคนเหล่านั้นมีพฤติกรรมหรือปฏิสัมพันธ์อย่างไรต่อธุรกิจที่เรากำลังทำอยู่ เช่น

  • กลุ่มเป้าหมายสนใจอะไร
  • พวกเขากำลังมองหาอะไร
  • อะไรคือปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย
  • มีอะไรที่เราสามารถช่วยแก้ปัญหาของคนเหล่านั้นได้บ้าง
  • โดยปกติแล้ว คนเหล่านั้นค้นหาข้อมูลจากแหล่งใด
  • อะไรบ้างที่มีคุณค่าต่อพวกเขา
  • สินค้าหรือบริการที่คนเหล่านั้นใช้ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง

เมื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการเข้าถึงลูกค้าโดยใช้ช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  • Owned Media – สื่อหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้ทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์, Facebook, LINE OA, YouTube, Instagram ฯลฯ
  • Earned Media – สิ่งที่คนอื่น ๆ พูดถึงเราบนโลกออนไลน์ เช่น การกดไลก์ กดแชร์ คอมเมนต์ หรือรีวิวต่าง ๆ
  • Paid Media – สื่อและช่องทางการโปรโมตแบรนด์ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อพื้นที่โฆษณา หรือที่เรียกกันว่า Ads บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ตลอดจนการจ้างผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน

การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายตามหลักการข้างต้นนี้ จะทำให้เรารู้จักกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร ช่องทางที่รวมตัวกันอยู่คือที่ใด และได้รู้ถึงวิธีการเลือกใช้คำที่สื่อสารในคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มคนเหล่านั้นอีกด้วย

มีช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นของตนเอง

ก่อนจะสร้างคอนเทนต์ใด ๆ ได้นั้น เราจะต้องมี Owned Media หรือช่องทางโซเชียลฯ เป็นของตนเองเสียก่อน เพื่อสร้างการจดจำในหมู่ลูกค้า และทำให้ติดต่อได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยลดต้นทุนในการทำการตลาดออนไลน์ได้มาก โดยช่องทางที่ผู้ประกอบการหลายคนนิยมใช้มากที่สุดก็คือ Facebook เนื่องจากในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Facebook เป็นจำนวนมาก โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 17% อีกทั้งยังมีฟังก์ชันที่ให้เราสามารถลงโฆษณาได้อย่างละเอียด แม่นยำ และวัดผลได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์ที่ลูกค้าสร้างขึ้น

เมื่อมีช่องทางออนไลน์แล้ว ปัญหาการสื่อสารทางเดียวก็จะหมดไป เพราะในยุคนี้เราสามารถพูดคุยสื่อสารกันได้อย่างอิสระ ดังนั้น ก็จะมีกรณีที่ลูกค้าพูดถึงแบรนด์เราทั้งทางตรงและทางอ้อม กล่าวคือ มารีวิวที่แฟนเพจโดยตรง หรืออาจเป็นการรีวิวบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ตลอดจนการพูดคุยถึงแบรนด์ของเรากับเพื่อน ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้เราสามารถรับฟังเสียงของลูกค้าได้โดยตรง หรือที่เรียกว่า “ฟีดแบ็ก (Feedback)” นั่นเอง โดยเราควรดูว่าลูกค้ารู้สึกอย่างไรหรือมีปฏิสัมพันธ์อย่างไรต่อแบรนด์ เพื่อนำมาสร้างและพัฒนาการทำคอนเทนต์ให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งที่เราสามารถนำคอนเทนต์ของลูกค้ามาใช้ประโยชน์ได้ก็คือ รีวิวหรือประสบการณ์หลังการใช้สินค้าหรือบริการ เพื่อนำมาทำคอนเทนต์ประกอบการอ้างอิงถึงเสียงของลูกค้าที่เคยอุดหนุนจริง ซึ่งจะส่งผลให้คนอื่น ๆ เกิดความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการของแบรนด์เราและตัดสินใจซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพลังเสียงจากลูกค้าด้วยกันเองนั้นมีอิทธิพลมากกว่าพลังเสียงจากตัวแบรนด์เองเสียอีก

สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ต่อแบรนด์

การจะทำให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์ได้นั้น เราจะต้องมีคอนเทนต์ที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ชมให้ได้ก่อน โดยอาจเป็นการสร้างคอนเทนต์พิเศษที่ให้รับรู้เฉพาะกลุ่มแฟนคลับตัวยงเท่านั้น เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษกว่าผู้ชมปกติทั่วไป ซึ่งอาจเป็นสิทธิพิเศษต่าง ๆ ก็ได้เพื่อให้ลูกค้าเหล่านั้นรู้สึกว่าไม่อยากพลาดโอกาส และติดตามแบรนด์เราอย่างสม่ำเสมอ โดยหากลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีต่อสิทธิพิเศษที่เรามอบให้แล้วเกิดการบอกต่อบนโลกออนไลน์ ก็จะส่งผลให้แบรนด์เรามีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นด้วย

 

แนวทางสำหรับคอนเทนต์การตลาด B2C

  • ใช้ Infographic ให้เป็นประโยชน์ อาจเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับตัวแบรนด์ แต่ควรมีความสนุกสนานด้วย เพื่อให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจมากขึ้น
  • ทำวิดีโอ ซึ่งคอนเทนต์ลักษณะนี้มักนิยมทำในรูปแบบแคมเปญ ทำให้คอนเทนต์มีความน่าดึงดูด และสามารถสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้สูงหากเนื้อหาในวิดีโอนั้นสร้างความประทับใจให้แก่คนดูได้
  • ทำ Interactive Content เพื่อสร้างการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม เช่น มีการใช้ภาพสกุลไฟล์ GIF ที่มีกิมมิกน่ารัก ๆ ประกอบแคปชันให้คนหยุดเลื่อนฟีดมาดูมากขึ้น เป็นต้น
  • เขียนบทความ เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจแบบ B2C เพราะการเขียนบทความให้ความรู้แก่ผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอจะทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือและดูเป็นมืออาชีพในธุรกิจที่ตนเองทำอยู่มากขึ้น อันจะส่งผลต่อความไว้ใจของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์

 

สรุป

ไม่ว่าประเทศไหน ๆ ในโลกทุกวันนี้ ต่างก็เต็มไปด้วยคอนเทนต์บนสื่อสังคมออนไลน์จากเหล่าธุรกิจ B2C ทั้งสิ้น ดังนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่า B2C Content Marketing คือสิ่งสำคัญมากในการทำธุรกิจยุคดิจิทัลที่มีการแข่งขันสูง เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่ต้องรู้จักการทำคอนเทนต์ให้หลากหลายประเภท โดยมีเป้าหมายในการมอบสิ่งที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์แก่ลูกค้า เพื่อก่อให้เกิดการซื้อ-ขายในโอกาสถัดมา และสิ่งที่สำคัญคือการแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพในสายธุรกิจที่เราทำให้ได้ เมื่อนั้น ผู้ที่พบเห็นคอนเทนต์ที่เราสร้างก็จะเกิดความไว้ใจและกลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ในที่สุด