ทำการตลาดออนไลน์ต้องรู้! ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีเป็นยังไง?

ในยุคปัจจุบันที่การทำ Online Marketing เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจต่าง ๆ เพราะถ้าหากต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยให้ธุรกิจยังคงอยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่สูง การทำการตลาดในด้านนี้จึงมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งถ้าหากพูดถึงบริบทของการทำการตลาดออนไลน์แล้ว หลายท่านอาจจะมุ่งเน้นไปที่การทำ Content Marketing หรือ Social Media Marketing เป็นส่วนหลัก จนอาจจะหลงลืมไปว่าแก่นหลักของการทำการตลาดในยุคดิจิทัลจริง ๆ นั้นยังคงเป็นการทำ “เว็บไซต์” ให้มีคุณภาพอยู่ดี

การที่ธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์นั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณจำเป็นจะต้องสร้างเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและมีคุณสมบัติครบถ้วนของการเป็นเว็บไซต์ที่ดี ไม่อย่างนั้นแผนการตลาดออนไลน์ของคุณอาจจะมีรอยรั่วขนาดใหญ่ที่อาจส่งผลเสียมากมายตามมาได้

ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีและเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือไปพร้อม ๆ กัน เพราะเมื่อเว็บไซต์ของคุณมีคุณสมบัติทั้ง 2 อย่างนี้ รับรองว่าจะแผนการตลาดออนไลน์ไหน ๆ ก็ปังแน่นอน!

เว็บไซต์ที่ดี ต้องมีอะไรบ้าง

ออกแบบด้วยหลัก UI และ UX

ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดี ที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเห็นได้เป็นอย่างแรก คือการออกแบบการใช้งานให้ตอบโจทย์ ซึ่งถึงแม้ว่าในระบบหลังบ้านจะมีความยุ่งยากและต้องใช้ความเชี่ยวชาญในจัดทำ แต่ในมุมของผู้ใช้งาน พวกเขาใช้เวลาเพียงหลักวินาทีเท่านั้นในการตัดสินว่าเว็บไซต์ไหนดีหรือไม่ดี ดังนั้นคุณควรที่จะออกแบบเว็บไซต์ให้มีความเหมาะสม โดยเราขอแนะนำหลักการ User Interface (UI) และ User Experience (UX) มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีในการเข้าใช้เว็บไซต์ของคุณ

ใช้งานง่าย

การใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการออกแบบเว็บไซต์ เพราะต่อให้เว็บไซต์ของคุณออกแบบมาอย่างสวยงาม แต่ถ้าผู้เข้าชมเว็บไซต์พบกับความยากลำบากในการใช้งาน คงไม่ดีเท่าไหร่นัก ซึ่งในส่วนนี้ เราขอแนะนำให้คุณจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ในเว็บไซต์ให้เป็นหมวดหมู่ และสามารถสังเกตได้ง่าย หรืออะไรที่มีความสำคัญและควรเห็นได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปุ่ม Call-To-Action ต่าง ๆ จะต้องสังเกตได้ง่ายและคุณอาจจะกระจายไว้ในหลาย ๆ จุด เพื่อทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเลื่อนไปมา หากต้องการจะติดต่อหรือกระทำการใด ๆ  

เหมาะสำหรับทุกอุปกรณ์

ในปัจจุบันนี้ เราสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ต ดังนั้นผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้จากทุกที่และทุกอุปกรณ์ที่พวกเขามี ซึ่งคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าพวกเขาเลือกใช้อุปกรณ์ประเภทใดหรือในเวลาไหน ดังนั้นหนึ่งในลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีคือจะต้องเหมาะสมสำหรับการเข้าใช้ในทุกอุปกรณ์ เพราะถ้าหากผู้ใช้งานเข้าชมเว็บไซต์ของคุณผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ผลลัพธ์ที่แสดงผลอยู่ในรูปแบบของหน้าเว็บไซต์บนพีซี คงไม่ใช่เรื่องดี เพราะผู้เข้าชมอาจไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์ได้เต็มประสิทธิภาพ และอาจไม่สร้างความประทับใจให้กับความเขาด้วย 

โหลดไว 

Page Speed เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะในปัจจุบันการสื่อสารในโลกออนไลน์นั้นรวดเร็ว และความเร็วของอินเทอร์เน็ตก็ได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก ดังนั้นความเร็วในการโหลดเว็บไซต์ของคุณก็ควรจะมีความรวดเร็วด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหากเว็บไซต์ของคุณโหลดช้า รับรองว่าผู้เข้าชมอาจจะรู้สึกหงุดหงิดใจ ซึ่งมีโอกาสที่พวกเขาจะกดออกจากเว็บไซต์ของคุณในทันที โดยไม่รอให้โหลดเสร็จเสียก่อนด้วย 

ลักษณะของเว็บไซต์ที่ดี

เว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือควรเป็นอย่างไร?

ข้อมูลครบถ้วน

ในการสร้างเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือนั้น สิ่งแรกที่คุณจะต้องทำก็คือการใส่ข้อมูล รายละเอียดต่าง ๆ ของแบรนด์หรือธุรกิจของคุณไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นอย่าง การแนะนำแบรนด์/รูปแบบของธุรกิจหรือบริการ/สินค้าที่มี สถานที่ตั้งของสำนักงาน (ถ้าแนบ Google Map ลงไปด้วยได้จะดีมาก) รวมถึงข้อมูลการติดต่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ควรจะใส่รายละเอียดเอาไว้ให้ครบถ้วน องค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้จะเป็นการช่วยยืนยันว่าธุรกิจของคุณ “มีตัวตนจริง” ซึ่งสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้นั่นเอง

เนื้อหาละเอียด ถูกต้อง

สิ่งสำคัญของเว็บไซต์อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก คือเนื้อหาของคอนเทนต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ SEO หรือแม้แต่รายละเอียดของสินค้าและบริการที่คุณใส่เอาไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้ควรจะมีเนื้อหาที่ละเอียด ถูกต้องและครบถ้วน ตัวอักษร คำ รูปประโยคต่าง ๆ ที่ใช้ รวมถึงตัวสะกดก็ควรที่จะถูกต้อง เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกถึง “ความเป็นมืออาชีพ” และส่งผลให้เป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

รีวิว หรือ รายละเอียดผลงานที่ผ่านมาต้องมี

หากธุรกิจของคุณเป็นการจำหน่ายสินค้าหรือให้บริการต่าง ๆ สิ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณได้อย่างมากคือ การลงรายละเอียดของผลงานต่าง ๆ หรือการรีวิวจากผู้ใช้งานจริง ยิ่งผลงานมีความโดดเด่นหรือได้ร่วมงานกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ/ระดับทวีป/ระดับโลก ยิ่งสามารถช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้มากขึ้น

โฆษณา… มีได้แต่ต้องมีให้พอดี

โฆษณาในหน้าเว็บไซต์อาจจะดูเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำกัน แต่สิ่งที่คุณควรจะระวังก็คือการจัดเรียงโฆษณาเหล่านั้น เพราะหากมากเกินไปหรือจัดเรียงจนส่งผลกระทบต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์  ก็อาจสร้างความรำคาญใจและทำให้เว็บไซต์ของคุณดูไม่น่าเชื่อถือได้ เพราะส่วนมากแล้ว ผู้ใช้งานจะจำว่าเว็บไซต์ที่มีโฆษณาเยอะ ๆ อาจเป็นเว็บไซต์ของธุรกิจที่ไม่ถูกกฏหมายหรือสแปมนั่นเอง

ตอนนี้เมื่อคุณรู้ถึงลักษณะของเว็บไซต์ที่ดีและเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือว่าควรเป็นอย่างไรแล้ว คุณก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ในทันที เพื่อเสริมให้ธุรกิจของคุณเติบโตและก้าวหน้าอย่างมั่นคง อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคอีกด้วย!