Domain Rating คืออะไร? ตัววัดคุณภาพเว็บฯ ที่คนทำ SEO ต้องรู้

เป็นที่รู้กันว่า การทำ SEO นั้นเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบัน ที่จะช่วยดันเว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอันดับแรก ๆ บนหน้าการค้นหาของ Search Engine แต่อย่างไรก็ตาม พื้นที่บนหน้าแรกก็ไม่ได้มีมากพอสำหรับทุกเว็บไซต์ที่ทำ SEO ดังนั้น การติดอันดับจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย เพราะแต่ละเว็บไซต์ก็ต้องมาแข่งขันกันอีกครั้ง กล่าวคือ ทุกเว็บไซต์จะต้องผ่านเกณฑ์ปัจจัยต่าง ๆ ที่ Google ตั้งไว้เสียก่อน และหนึ่งในปัจจัยเหล่านั้น ได้แก่ คะแนน “Domain Rating” คือ เกณฑ์หลัก ๆ ในการใช้จัดอันดับเว็บไซต์ของ Google และเป็นสิ่งที่คนทำเว็บไซต์ทุกคนต้องให้ความสำคัญ!

Page Authority คืออะไร

Domain Rating คืออะไร?

เคยสงสัยไหมว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้เรามีคะแนน Backlink อยู่ที่เท่าไร? คำตอบอยู่ที่นี่แล้ว! เพราะค่า Domain Rating จากเครื่องมือของ Ahrefs จะช่วยเราวิเคราะห์ Backlink ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เพิ่มโอกาสการติดอันดับของเว็บไซต์ให้สูงขึ้น โดย Ahrefs จะบอกคะแนนของเว็บไซต์เราผ่านการพิจารณาจากค่า Domain Rating หากผลออกมาได้ค่าสูง นั่นก็หมายความว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือและมีโอกาสติดอันดับดี ๆ บนหน้าแรกของ Google อย่างแน่นอน

ดังนั้น DR หรือ Domain Rating คือ คะแนนของชื่อเว็บไซต์ (Domain) ซึ่งได้มาจากการที่เว็บไซต์อื่น ๆ ลิงก์กลับมาหาเว็บไซต์ของเรา หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ Backlink นั่นเอง โดยการวัดค่าระดับคะแนนจะให้จาก 0-100 ยิ่งเว็บไซต์ได้คะแนนสูงเท่าไร ก็ยิ่งมีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือมากเท่านั้น

 

Domain Rating เกี่ยวกับการทำ SEO อย่างไร?

เนื่องจากปัจจัยที่ Google นำมาคิดและใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์นั้นมีเยอะมาก ส่งผลให้คนทำ SEO บางคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับ Domain Rating มากนัก แต่หารู้ไม่ว่า Domain Rating คือส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่มีผลต่อการติดอันดับ SEO มากเลยทีเดียว

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าคะแนนของ Domain Rating มาจากการพิจารณาจำนวน Backlink ที่เรามี ซึ่ง Backlink นั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสามปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อการทำ SEO โดยตรง เพราะมีผลสำรวจระบุไว้ว่า สาเหตุของการที่เว็บไซต์ไม่มียอดคนเข้าดู (Traffic) มากกว่า 90% มาจากการที่เว็บไซต์เหล่านั้นไม่มี Backlink นอกจากนี้ เว็บไซต์ Ahrefs ยังได้ทำการสำรวจเพิ่มเติมไว้อีกว่า ยิ่งเว็บไซต์มีจำนวน Backlink มากเท่าไร Traffic ของเว็บไซต์นั้นก็จะยิ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเป็นเช่นนั้น เราจึงต้องใส่ใจในเรื่องของ Backlink และ Domain Rating ให้มากเข้าไว้

 

วิธีคำนวณ Domain Rating

สำหรับใครที่อยากเช็กคะแนน Domain Rating ของเว็บไซต์นั้นสามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือการนำโดเมนไปเช็กกับเว็บไซต์ Ahrefs ได้เลย ซึ่งวิธีการคำนวณเมตริก Domain Rating โดย Ahrefs มีกระบวนการดังนี้

  • พิจารณาจากโดเมนที่ไม่ซ้ำกัน ที่เชื่อมกลับมายังเว็บไซต์ของเรา (Backlink)
  • ดู Domain Authority (DA) ของโดเมนเหล่านั้น
  • คำนวณ และเข้ารหัสเพื่อหาคะแนนดิบของ Domain Rating
  • พล็อตคะแนนดังกล่าวในระดับ 0-100

 

Domain Authority หรือ DA คืออะไร?

รู้จักกัน Domain Rating กันไปแล้ว แต่หลาย ๆ คนก็คงจะเคยได้ยินคำว่า Domain Authority (DA) กันมาก่อนหน้านี้บ้าง และอาจจะสงสัยกันว่า DR กับ DA ต่างกันอย่างไรนะ? คำตอบก็คือ ความจริงแล้วไม่แตกต่างกันมากนัก ทว่า DR คือหลักการให้คะแนนจาก Afrefs ส่วน DA คือหลักการให้คะแนนความนิยมเว็บไซต์จาก MOZ บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการตลาด ซึ่งการให้คะแนนของ DA จะเป็นสเกลตั้งแต่ 1-100 และยิ่งคะแนนสูงเท่าไร ยิ่งแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพมากพอที่จะติดอันดับบน Google ส่วนในเรื่องของการให้คะแนนก็มีหลายปัจจัย ได้แก่ ความนิยม จำนวนลิงก์ อายุเว็บไซต์ ดังนี้

ปัจจัยการให้คะแนนของ DA คืออะไร?

Domain Popularity

คือ ความนิยมของเว็บไซต์ โดยดูจากลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์เรา ไม่ว่าจะเป็น Inbound Link หรือ Outbound Link ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มค่า Page Authority ได้เป็นอย่างดี และทำให้เว็บไซต์ของเราดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย

Domain Size

คือ ขนาดของเว็บไซต์ ยิ่งเว็บไซต์ของเรามีขนาดใหญ่มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้การติดอันดับบนหน้าแรกของ Google ง่ายขึ้นเท่านั้น ซึ่งขนาดในที่นี้ไม่ได้หมายถึงหน่วยความจำแต่อย่างใด แต่เป็นจำนวนลิงก์หรือหน้าเพจที่ Google เจอเว็บไซต์ของเราบน Search Engine นั่นเอง

Domain Age

คือ อายุของเว็บไซต์ โดยหากเป็นเว็บไซต์ที่เปิดมานานแล้วก็จะแสดงให้เห็นถึงความมีคุณภาพมากกว่าเว็บไซต์ที่เพิ่งเปิดใหม่ ซึ่ง Google อาจดึงไปลงไว้ที่หลุมทราย หรือ Google Sandbox ก่อนที่จะนำมาพิจารณาเพื่อจัดอันดับ ทั้งนี้ Google จะมีการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา เราจึงต้องพัฒนาและอัปเดตเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้คะแนน Domain Authority เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

Page Authority คืออะไร?

เมื่อพูดถึง Domain Authority ไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มาคู่กันและจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ PA หรือ Page Authority คืออีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการติดอันดับการค้นหาบน Search Engine คล้าย ๆ กับ DA คือการให้คะแนนความนิยมเว็บไซต์ แต่สำหรับ Page Authority คือจะดูแค่ในแต่ละหน้าเพจบนเว็บฯ เท่านั้น โดยมีช่วงคะแนนตั้งแต่ 1-100 เช่นเดียวกัน นั่นหมายความว่า ในเว็บไซต์เดียวกันแต่มีหน้าเพจหลายหน้า ก็จะมีการให้คะแนน PA ที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น หน้าเพจที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่จึงมักมีคะแนน PA เริ่มต้นที่น้อย ซึ่งหากจะทำให้คะแนนในหน้าเพจนั้น ๆ เพิ่มขึ้นก็ต้องใช้หลักพิจารณาหลายปัจจัยเหมือนกับ DA คือ ความนิยม จำนวนลิงก์ อายุเว็บไซต์ และปัจจัยอื่น ๆ มาใช้เป็นเกณฑ์ในการปรับปรุงหน้าเพจให้เหมาะสมเพื่อเพิ่มคะแนน PA นั่นเอง

 

วิธีดูคะแนน DA และ PA

สำหรับการดูคะแนน Domain Authority และ Page Authority ของเว็บไซต์ เราสามารถทำได้โดยการติดตั้งเครื่องมือ MozBar ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนขยายของ Google Chrome และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เราก็จะสามารถตรวจดูคะแนน DA และ PA ของเว็บไซต์ได้เลยทันที โดยคะแนนที่เหมาะสมจะเริ่มต้นที่ระหว่าง 50-60 คะแนน

 

สรุป

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Domain Rating, Domain Authority หรือ Page Authority คนทำ SEO ทุกคนก็มีจุดประสงค์เดียวกันคืออยากให้เว็บไซต์ของตนเองได้คะแนนเหล่านี้สูง ๆ แต่การจะทำเช่นนี้ได้นั้น หัวใจสำคัญก็คงจะหนีไม่พ้นเนื้อหาบนเว็บไซต์ ที่จะต้องมีคุณภาพ น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน ซึ่งถ้าหากเราทำได้ เว็บไซต์ของเราก็จะได้คะแนนดังกล่าวสูงขึ้นและติดอันดับ SEO ได้อย่างง่ายดายแน่นอน