ทำความรู้จัก Google Display Network (GDN) คืออะไร

GDN คือรูปแบบการทำโฆษณาบน Google หรือชื่อเต็มคือ Google Display Network ซึ่งจะนำเอาโฆษณาของเรากระจายไปยังหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google

ถ้าคุณอยากสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง หรือต้องการทำ Retargeting และ Remarketing เพื่อให้กลุ่มลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าใหม่ เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับ GDN ซึ่งก็คือ การทำ Google Display Network หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ Google ที่จะช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้แบรนด์หรือสินค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการในท้ายที่สุด

Google Display Network (GDN) คืออะไร

Google Display Network หรือ GDN คือ หนึ่งในรูปแบบของการลงโฆษณากับ Google ที่แสดงผลการโฆษณาในแบบต่าง ๆ ทั้ง Text Ads และ Display Ads ในรูปแบบ Banner หรือ Video ผ่านทางเว็บไซต์ที่ได้ลงทะเบียนเป็นเครือข่ายกับ Google เอาไว้ ซึ่งเว็บไซต์ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเว็บไซต์ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ Google ว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ มีเนื้อหาที่ดี และมีจำนวนผู้เข้าชมมากพอ เพื่อให้การโฆษณาผ่านเว็บไซต์เครือข่ายเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งในปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ลงทะเบียนกับ Google มากกว่า 2 ล้านเว็บไซต์ด้วยกัน! 

หากว่าใครยังนึกภาพไม่ออกว่า GDN คืออะไร และมีรูปแบบการทำงานเป็นอย่างไร ให้ลองนึกถึงโฆษณาในแบบภาพ Banner Ads ที่เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ บนเว็บไซต์ที่คุณเข้าไป ซึ่งการโฆษณาในรูปแบบนี้คือสิ่งที่เรียกว่า GDN นั่นเอง 

นั่นหมายความว่า หากเราลงโฆษณาแบบ GDN กลุ่มเป้าหมายของเราก็ไม่จำเป็นต้องค้นหาสินค้าผ่าน Search Engine อย่าง Google แต่สามารถเห็นโฆษณาได้เลยผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่พวกเขาเข้าไปเยี่ยมชม จึงเป็นทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นสินค้าและบริการของคุณถี่ยิ่งขึ้น ยิ่งเห็นบ่อยก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้สนใจในสินค้า และเพิ่มโอกาสที่จะทำให้พวกเขาคลิกเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้น ซึ่งสามารถนำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการในที่สุด

*ตัวอย่าง GDN บนเว็บไซต์ (sanook.com)

ตัวอย่าง GDN บนเว็บไซต์

รูปแบบของ GDN 

เราสามารถแบ่งรูปแบบของ GDN ออกเป็น 4 แบบ ดังต่อไปนี้

  1. Text Ads เป็นโฆษณาที่ประกอบด้วยหัวข้อ เนื้อหา และ URL ที่จะ Link ไปยังหน้า Target Page ของเรา 
  2. Banner Ads หรือ Image Ads คือ ไฟล์รูปภาพที่จัดทำเป็นโฆษณาขนาดต่าง ๆ สามารถใช้ได้ทั้งไฟล์สกุล GIF, JPG, และ PNG 
  3. Responsive Ads คือ ไฟล์รูปภาพ หรือวิดีโอ ที่มีการปรับเปลี่ยนขนาดและรูปแบบไปตามหน้าจอของผู้ใช้งาน 
  4. VDO Ads คือ โฆษณาในรูปแบบคลิปวิดีโอ 

ทำไมถึงควรลงโฆษณาแบบ GDN

จุดเด่นของการใช้ GDN คือ สามารถสร้าง Awareness กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ในวงกว้าง เพื่อเพิ่มการรับรู้และจดจำแบรนด์นั่นเอง โดยเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณาได้ว่าเราต้องการให้โฆษณาของเราไปปรากฏกับกลุ่มคนแบบไหน เพศใด ช่วงอายุเท่าไร มีลูกหรือไม่ รวมถึงมีความสนใจอย่างไร หรืออยู่ในพื้นที่ใด แถมยังทำให้คุณไปทำ Retargeting หรือ Remarketing ในภายหลังได้ง่ายด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถเลือก URL หรือเว็บไซต์ที่เราต้องการให้ปรากฏ กำหนดงบประมาณ เลือกช่วงเวลาที่ให้โฆษณาแสดง และเลือกความถี่ในการเห็นของแต่ละคนได้ เพื่อที่โฆษณาของเราจะไม่สร้างความรำคาญใจให้กับกลุ่มเป้าหมายจนเกินไป 

GDN จึงเข้ามาอุดรอยรั่วของการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง โดยที่เราไม่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่สามารถเลือกช่วงเวลา รวมถึงต้องลงโฆษณาเป็นรายเดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าตอบโจทย์กับการทำโฆษณาทางออนไลน์อย่างมาก

GDN VS SEM แตกต่างกันอย่างไร แล้วควรเลือกแบบไหนดี 

การลงโฆษณากับ Google มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถแบ่งได้กว้าง ๆ ทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน คือ 

  1. Google Search หรือ SEM (สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)
  2. Google Display Network หรือ GDN
  3. Video Ads บน Youtube 

โดยทั้ง 3 รูปแบบมีจุดเด่นต่างกัน แต่จะช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งหากว่าแบรนด์ของคุณมีงบประมาณมากพอ ควรที่จะลงโฆษณาทั้งแบบ GDN และ SEM เพราะเมื่อคนได้เห็นแบรนด์หรือสินค้าผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ บ่อยครั้ง ก็เป็นไปได้ที่จะค้นหาชื่อของแบรนด์สินค้าผ่านทาง Search Engine แม้ว่าจะไม่เห็นโฆษณาของเราก็ตาม

GDN เหมาะกับใคร

GDN เหมาะกับใคร

หลังจากรู้ว่าการทำโฆษณาแบบ Google Display Network (GDN) คืออะไรแล้ว เราต้องเลือกให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดของแบรนด์เราด้วย เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการโฆษณาแบบ GDN นั้นตอบโจทย์ของการทำ Brand Awareness ดังนั้นจึงเหมาะมาก ๆ กับแบรนด์หรือธุรกิจดังต่อไปนี้

  • แบรนด์ใหม่ ที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักและจดจำแบรนด์ได้ 
  • แบรนด์เก่า ที่ต้องการเปิดตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้เป็นที่รู้จัก
  • แบรนด์เก่าที่ต้องการเพิ่มยอดขายกับลูกค้ากลุ่มเดิม หรือโน้มน้าวให้คนที่สนใจสินค้าแต่ยังไม่เคยซื้อนั้นตัดสินใจที่จะซื้อ ผ่านการทำ Retargeting และ Remarketing

ตอนนี้ทุกคนคงพอจะรู้จักการลงโฆษณาแบบ Google Display Network (GDN) กันแล้วว่าคืออะไร ในบทความถัดไป เราจะมาบอกวิธีการทำ GDN รวมถึงขนาดและรูปแบบอย่างเจาะลึกเหมือนจับมือ รอติดตามได้เลย