Digital Tactics #3 | Click Fraud คืออะไร? และการใช้ซอฟต์แวร์จะช่วยอะไรได้บ้าง

มาร์ค:

Click Fraud คืออะไร เราจะป้องกันได้ยังไงและซอฟค์แวร์จะช่วยได้อย่างไรบ้าง เมื่อพูดถึงการทำโฆษณา PPC หรือแคมเปญโฆษณากูเกิล มีธุรกิจมากมายที่ใช้เครื่องมือทำโฆษณาเหล่านี้

แล้วอะไรคือ Click Fraud ล่ะ

Click Fraud คือการที่เราได้รับคลิกบนแคมเปญเสิร์ชโดยไม่ได้มาจากคนที่มีโอกาสเข้ามาเป็นลุกค้าหรือค้นหาจริง ทำด้วยการเสิร์ชคำคีย์เวิร์ดของคุณ เมื่อเห็นโฆษณาที่แสดงบนหน้าแรกของกูเกิล พวกเขาก็คลิกที่โฆษณาของคุณซึ่งพอเป็นโฆษณาแบบ จ่ายต่อคลิก เขาจึงรู้แน่นอนว่าคุณต้องเสียเงินไปเปล่าๆ

กูเกิลทำอะไรกับเรื่องนี้บ้าง

กูเกิลมีหลักปฏิบัติที่เป็นพื้นฐานมากๆ จากระสบการณ์ของเราคือมีระดับการป้องกันที่สุดแสนจะธรรมดา  พวดเขาจะดูจากพฤติกรรมคนที่คลิกโฆษณาและสืบหาว่านั่นเป็นคลิกหลอกลวงหรือไม่ ปกติแล้วเวลาคุณจัดการแคมเปญโฆษณากูเกิลคุณสามารถเปิดคอลัมน์ที่เรียกว่า “Invalid Clicks” (คลิกที่ไม่ปกติ) และนั่นจะบอกคุณได้จริงๆ ว่ามีคลิกแปลกปลอมเข้ามามากแค่ไหน กูเกิลจะเก็บมันไว้บนแคมเปญของคุณ

และถ้าคุณตรวจดูค่าใช้จ่ายภายในแพลตฟอร์มโฆษณากูเกิลคุณจะเริ่มเห็นเครดิตที่กูเกิลให้กลับมาแก่คุณ เพราะคลิกแปลกๆ เหล่านี้คือสิ่งที่พวกเขาแยกออกมา ปัจจุบันนี้ระบบกูเกิลยังอยู่ในขั้นพื้นฐาน พวกเขาสามารถตัดสินใครก็ได้โดยที่ไม่บอกคุณเลยสักคำว่าอะไรคือเกณฑ์ในการเลือกกลุ่มคนเหล่านี้ออกไป

อะไรคือสิ่งที่พวกเขาจะทำ… ก็แค่บอกคุณนั่นแหละว่ามีกี่คลิกที่พวกเขาเชื่อว่าถูกโกงและด้วยประสบการณ์ของเราถือว่าธรรมดามากๆ พวกเขาจะตัดสินใครก็ได้ที่คลิกโฆษณาของคุณสักสามครั้งภายในระยะเวลา 10 นาที ซึ่งที่จริงอาจเป็นคนจริงๆ ก็ได้ ดังนั้นคุณจึงต้องการซอฟต์แวร์ในการช่วยเลือกกลุ่มคนอื่นๆ ที่กูเกิลเข้าไปคัดกรองไม่ถึง

เหตุผลเริ่มจากเพราะซอฟต์แวร์ตรวจจับการโกงของกูเกิลที่เลือกคลิกแปลกๆ เหล่านี้อยู่แค่ระดับพื้นฐาน ไพรมอลทำแคมเปญโฆษณาของเราเองแน่นอนว่าเรารู้เมื่อมีคู่แข่งเข้ามาเพื่อแค่คลิกโฆษณาที่เราทำ เพราะพวกเราเห็นถึงการคลิกที่ไม่ปกติในปริมาณที่สูงอย่างมาก จริงๆ แล้วซอฟต์แวร์ตรวจคลิกโกงนั้นอาจเพิ่มรายจ่ายต่อเดือนของคุณแต่การติดตั้งนั้นคุณสามารถเลือกหมายเลข IP Address ที่คลิกโฆษณาของคุณและยังสามารถตั้งกฎเองได้อีกด้วย

สำหรับไพรมอล ผมจะตัดสินใครก็ตามที่คลิกโฆษณาเกิน 3 ครั้งภายในระยะเวลา 1 นาทีถึงจะถือเป็นคลิกไม่ปกติจริงๆ เพราะถ้าคุณดูที่พฤติกรรมการเสิร์ชทั่วไปผู้คนมักจะคลิกครั้งหรือสองครั้งเป็นปกติ เพื่อแค่เข้ามาดู จากนั้นเริ่มตัดสินใจหรือออกจากเว็บไซต์และพวกเขาก็กลับไปค้นหาสิ่งอื่นๆ ต่อไป

ซอฟต์แวร์ที่เราใช้ในปัจจุบันมีชื่อว่า clickcease.com คุณสามารถเข้าไปและดูว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง ภายในโฆษณากูเกิลคุณสามารถเพิ่ม IP Address ของคนเหล่านี้ที่คลิกโฆษณาและทำให้คุณเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์และสิ่งที่ซอฟต์แวร์จะทำคือเพิ่ม IP ลงไปในแพลตฟอร์มโดยอัตโนมัติ ปกติถ้าคุณไปที่โฆษณากูเกิล ไปที่แคมเปญและเข้าการตั้งค่า ตรงนั้นจะมีทางเลือกให้คุณเพิ่ม IP Address ด้วยตัวเอง ซอฟต์แวร์จะทำเรื่องพวกนี้แทนคุณ

จนถึงตอนนี้จากที่เราทำไปทั้งหมด ทำให้ประหยัดเงินไปได้มหาศาลตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมาที่เราใช้งานซอฟต์แวร์ที่ว่า ซึ่งทำให้เราสามารถป้องกันคนที่แน่นอนว่าไม่ใช่ผู้ที่สนใจโฆษณาเราจริงๆ ที่ไม่ได้ค้นหาธุรกิจของเราแต่เป็นคนที่ออกมาเพื่อทำให้เราเสียเงินไปเปล่าๆ

ขอบคุณครับ