เคล็ดไม่ลับกับเทคนิครับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขาย ที่เอเจนซี่ใช้

คงเป็นเรื่องที่คนทำงานทางด้านการตลาดดิจิตอลคงรู้สึกไม่แปลกใจสักเท่าไรกับเรื่องที่ว่าทำไมเอเจนซี่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายต่างๆ ถึงยังมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอยู่เสมอทั้งๆ ที่ปัจจุบันก็มีผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งบริษัทที่มาเป็นลูกค้าเหล่านั้นมีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างทีมภายใน (In-House) เพื่อให้จัดการดูแลในส่วนงานออนไลน์นี้ได้

 

เรื่องนี้มักจะถูกหยิบมากล่าวอ้างอยู่เสมอเมื่อเอเจนซี่ใดๆ ก็ตามได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าโดยมักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับคนรับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายรายย่อยหรือแม้แต่ฟรีแลนซ์ ถึงค่าใช้จ่ายกับสิ่งที่จะได้รับที่ต่างกันค่อนข้างมาก บทความนี้จึงจะมานำเสนอแง่มุมที่หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจก็จะได้รู้เท่าทันถึงกลยุทธ์ที่เอเจนซี่ต่างๆ ใช้ หรือในทางกลับกันหากคุณเป็นคนรับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายรายย่อยล่ะก็ จะได้นำแนวทางนี้ไปปรับใช้กับการทำงานต่อไป

เพราะคุณชำนาญเราจึงอยากปรึกษา

เหตุผลแรกๆ ที่ทำให้บริษัทตั้งแต่ระดับ SME, Startup ไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ต่างไว้ใจลงเงินงบประมาณในการจ้างเอเจนซี่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขาย เหตุเพราะพวกเขายังคงขาดประสบการณ์ทางด้านการตลาดดิจิตอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook เองที่จริงอยู่ว่าเป็นเครื่องมือที่ใครๆ ก็ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่พอมาเป็นเรื่องการซื้อโฆษณา การทำคอนเทนต์รวมถึงการขายของบนสื่อออนไลน์นี้อาจดูเป็นเรื่องเข้าถึงยากไปสักนิด และเอเจนซี่ที่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายเองก็มักจะมีความเชี่ยวชาญ เข้าใจถึงวิธีการ เทคนิครวมทั้งการบริหารจัดการงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการนำเสนอแผนการตลาดแบบระยะสั้น 3-6 เดือนเพื่อนำเสนอแก่ลูกค้า และเมื่อไอเดียเหล่านั้นตกผลึกก็จะนำไปสู่ขั้นตอนการดำเนินการทางด้านการตลาดออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ แต่ข้อได้เปรียบของเอเจนซี่ก็คือการไม่การันตีตัวเลขยอดขายเด็ดขาด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องเพราะยอดขายนั้นไม่สามารถวัดได้จากการทำการตลาดดิจิตอลไม่ว่าช่องทางใดก็แล้วแต่

อยากขายเท่านี้ ก็เลยทำแค่นี้

ข้อนี้เป็นเหตุผลหลักๆ ที่ว่าทำไมบริษัทถึงไม่จ้างทีมดิจิตอลเพื่อทำงานภายในโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มักจะต้องการทำการตลาดแบบโครงการต่อโครงการ ปิดโครงการนี้แคมเปญนี้ก็จบกัน จึงเป็นเหตุให้เอเจนซี่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจนี้มากที่สุด เพราะแน่นอนว่าพวกเขามีกำลังจ่ายที่สูงเช่นกัน โดยข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบนี้คือเจ้าของกิจการจะไม่ต้องเสียงบประมาณแบบไม่รู้จบ เพราะขายหมดเมื่อไรก็จบแคมเปญเมื่อนั้นและเมื่อมีสินค้าใหม่ก็ค่อยทำแคมเปญออนไลน์ใหม่ อีกทั้งยังวางแผนการตลาดล่วงหน้าได้ค่อนข้างชัดเจน เพียงแค่บอกเป้าหมายหรือวาง KPI ให้กับเอเจนซี่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายพวกเขาก็จะนำเอางบประมาณที่ได้ไปทำแคมเปญออนไลน์เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ลูกค้าตั้งเอาไว้

คุณพร้อมมากกว่าเรา

อีกหนึ่งเรื่องที่ลูกค้ามักคาดหวังนั่นคือ “ความพร้อม” เพราะพวกเขามักคิดเสมอว่าเอเจนซี่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายที่พวกเขาไว้ใจจ้างนั้นจะมีเครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อมกว่า ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นจริงเพียงแค่ครึ่งเดียวเพราะไม่ได้หมายความว่าทุกเอเจนซี่จะมีเครื่องมือครบครันเหมือนกันหมด สิ่งนี้จึงเป็นข้อแตกต่างและทางเลือกให้กับลูกค้า เพราะยิ่งเอเจนซี่นั้นมีชื่อเสียง เครื่องไม้เครื่องมือ ประสบการณ์ที่มากกว่าราคาและสิ่งที่จะได้รับก็อาจจะมากกว่าตามไปด้วยเช่นกัน

ความน่าเชื่อถือที่ซื้อด้วยเงินไม่ได้

กว่าที่เอเจนซี่รับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายจะได้รับความน่าเชื่อถือในวงกว้างนั้นจะต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ตัวเองพอสมควรบางที่อาจใช้เวลา 4-5 ปีกว่าจะเป็นที่ยอมรับแต่สำหรับเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชำนาญ ทีมงานคุณภาพและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้นั้นก็อาจใช้เวลาเพียง 1-2 ปีก็เป็นที่รู้จักและเชื่อถือของลูกค้าได้แล้ว ซึ่งส่วนมากความน่าเชื่อถือนั้นจะได้มาจากการที่ได้ดูแลลูกค้าใหญ่ๆ ยิ่งลูกค้าที่เป็นบริษัทหรือแบรนด์ระดับโลกด้วยแล้วยิ่งส่งผลอย่างมาก

 

จนถึงตรงนี้คุณคงพอเห็นภาพถึงเคล็ดลับที่เอเจนซี่ใช้กันบ้างแล้ว สิ่งที่ว่านั่นก็คือ “การสร้างภาพความน่าเชื่อถือที่พิสูจน์ได้” เพราะหากท้ายที่สุดแล้วคุณมีแต่ชื่อเสียงแต่ผลงานไม่เป็นไปตามที่ลูกค้าคาดหวังการทำธุรกิจรับโปรโมทเพจ เพิ่มยอดขายของคุณก็คงต้องจบลงในไม่ช้า ดังนั้นหากคุณเป็นมือใหม่หรือกำลังจะริเริ่มทำเอเจนซี่การตลาดดิจิตอลล่ะก็ อย่าได้ลืมเรื่องนี้เด็ดขาด