คอนเซ็ปต์ สิ่งที่คนรับทำโฆษณาออนไลน์ต้องเรียนรู้

คำว่า “คอนเซ็ปต์” คงเป็นคำคุ้นหูหรือคนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับงานออกแบบต่างๆ แต่แท้จริงแล้วคอนเซ็ปต์นั้นถือเป็นสิ่งที่ซึมซับอยู่ในทุกๆ อย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจะทำโฆษณาออนไลน์สักตัวให้ออกมาดึงดูด น่าสนใจสำหรับผู้พบเห็นนั้นถือเป็นเรื่องยากและต้องตีโจทย์ให้แตก ซึ่งคอนเซ็ปต์จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้โฆษณาออนไลน์นั้นๆ ของคุณได้ผลตอบรับที่ดี มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์บ้างที่คนรับทำโฆษณาออนไลน์ต้องเรียนรู้

ต้องมีคาแรคเตอร์

คาแรคเตอร์เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้คนจดจำเราได้ เพียงแค่คุณรู้ตัวเองว่ากลุ่มลูกค้าไหนที่คุณต้องการ ก็วางคาแรคเตอร์ให้ตรงกับกลุ่มนั้นๆ อย่างเช่นถ้าคุณทำโฆษณาออนไลน์บน Facebook ซึ่งต้องอาศัย Page ในการสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์ คาแรคเตอร์ที่ว่าก็คือองค์ประกอบหนึ่งของคอนเซ็ปต์ซึ่งไม่ใช่แค่รูปแบบกราฟิก สี หรือลักษณะภาพที่ใช้เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงสำเนียงการเขียนคอนเทนต์ด้วยว่าไปในทิศทางไหน จริงจัง ทางการ หรือเล่นสนุก เมื่อคุณวางคาแรคเตอร์ที่ต้องการจะเป็นไว้แล้ว ทีนี้ก็ต้องใช้คอนเทนต์ในการดึงดูดให้คนเข้ามาสนใจจนกลายเป็นคอมมูนิตี้ขึ้นมา แบบนี้จึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จในการรับทำโฆษณาออนไลน์ได้

ทักษะการจับประเด็น

การจับประเด็นคอนเทนต์ก็ถือเป็นเอกลักษณ์ส่วนบุคคลของคนรับทำโฆษณาออนไลน์เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณมีคาแรคเตอร์เป็นตัวคลุมด้วยแล้วการจับประเด็นคอนเทนต์ต่างๆ ก็ควรจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับสิ่งที่วางเอาไว้ เพราะมันจะเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับอัตลักษณ์ของแบรนด์ เหตุที่เรื่องนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็เพราะ การทำโฆษณาออนไลน์นั้นต้องการความมีเอกลักษณ์เพื่อแสดงถึงความน่าสนใจอันแตกต่าง เพราะอย่าลืมว่าไม่ได้มีคุณแค่คนเดียวที่รับทำโฆษณาออนไลน์ ดังนั้นการทำสิ่งที่ซ้ำๆ กับคนทั่วไปทำนั้นก็จะไม่ได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นโฆษณาเท่าที่ควร

นำเสนอคอนเซ็ปต์

ต่อให้คุณจะคิดคอนเซ็ปต์มาดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่นำเสนอมันออกไปก็เปล่าประโยชน์ จริงอยู่ว่าคุณสามารถนำเสนอผ่านการทำโฆษณาออนไลน์จากสื่อต่างๆ ทั้งคอนเทนต์ แคมเปญ หรือตามหัวข้อด้านบนที่เรากล่าวมา แต่แค่นั้นยังไม่พอ การตอกย้ำด้วยโปรโมชั่นหรือกิจกรรมทางสื่อออนไลน์ต่างๆ เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น อย่างเช่นสร้างกิจกรรมร่วมสนุกโดยให้ผู้เข้าร่วมเล่นกับคอนเซ็ปต์ที่คุณวางเอาไว้ พร้อมใส่เรื่องราวให้กับผลิตภัณฑ์ที่คุณต้องการนำเสนอลงไป เพราะโดยปกติแล้วคนเรามักจะจดจำสิ่งต่างๆ ด้วย “ภาพจำ” เช่น หากเขาจำแบรนด์ของคุณในฐานะแบรนด์มีระดับ คุณก็จะมีแต่ลูกค้าที่มีระดับเข้ามา หรือถ้าเขาจดจำแบรนด์ของคุณในฐานะแบรนด์ขี้เล่น กลุ่มวัยรุ่นและลูกค้าที่รักสนุกก็จะเข้ามา ดังนั้นเมื่อมีคอนเซ็ปต์ที่แข็งแรงพอแล้ว ก็ควรจะนำเสนอมันออกมาด้วย

จนถึงตอนนี้คุณคงพอจะเห็นภาพแล้วว่าคอนเซ็ปต์นั้นมีความสำคัญขนาดไหน ดังนั้นถ้าคุณยังคงทำธุรกิจที่ไม่คิดจะวางคอนเซ็ปต์ใดๆ เอาไว้เลยจงพึงนึกเสมอว่าหากคุณจะก้าวเข้ามาทำโฆษณาออนไลน์ล่ะก็ คุณอาจจะต้องแข่งขันและต่อสู้กับคู่แข่งไม่น้อย เพราะต่อให้คนรับทำโฆษณาออนไลน์จะมีประสบการณ์มากแค่ไหน แต่หากขาดซึ่งคอนเซ็ปต์ พวกเขาก็สามารถตกม้าตายได้ง่ายๆ เช่นกัน