บัญชีธุรกิจ FACEBOOK คืออะไร ทำไมถึงช่วยเพิ่มยอดขายได้!

หากคุณใช้ช่องทาง Facebook ในการทำการตลาดออนไลน์ เครื่องมือที่คุณไม่รู้จักไม่ได้ก็คือ Facebook Business Manager หรือบัญชีธุรกิจ Facebook โดยเครื่องมือประเภทนี้ถือเป็นระบบจัดการบัญชีต่าง ๆ ที่ช่วยทั้งการสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) การมีส่วนร่วม (Engagement) รวมไปถึงสร้างผลกำไรและการเติบโตของธุรกิจ!

Facebook Business Manager คืออะไร? และสำคัญอย่างไรต่อการทำธุรกิจออนไลน์ เรารวบรวมทุกเรื่องที่คุณควรรู้มาให้แล้วในบทความนี้!

 

Table of Contents

Facebook Business Manager คืออะไร?

Facebook Business Manager หรือ Meta Business suite คือเครื่องมือจัดการบัญชีธุรกิจของ Facebook และ Instagram เปรียบเสมือนตัวกลางในการบริหารจัดการบัญชีธุรกิจทั้งหมดที่มี ซึ่งจัดการได้ตั้งแต่การเพิ่มหรือลบผู้ดูแลเพจ การสร้างแบนเนอร์ การสร้างโพสต์ การตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการติดตามผลการโฆษณา ฯลฯ

business manager facebook

ทำไมถึงควรใช้ Facebook Business Manager

Facebook Business Manager ถือเป็นเครื่องมือช่วยจัดการธุรกิจที่ดีตัวหนึ่ง อย่างไรก็ดี การใช้ Business Manager ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจออนไลน์ได้ดังนี้

1.หากลุ่มเป้าหมายยิงโฆษณาได้แม่นยำ

Facebook Business Manager คือเครื่องมือช่วยจัดการด้านการยิงโฆษณา ที่สามารถหากลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น Custom Audiences (กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง), Loolalike Audiences (กลุ่มเป้าหมายคล้ายคลึงกับลูกค้าเดิม) รวมไปถึง Saved Audiences (กลุ่มเป้าหมายที่บันทึกไว้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ) นอกจากนี้ยังสามารถทำ A/B Testing เพื่อทดสอบว่ากลุ่มเป้าหมายใดมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงช่วยให้การยิงโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำขึ้น

2.เพิ่มความสะดวกในการจัดการ เพราะรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียว

Facebook Business Manager สามารถดูภาพรวมทั้งเพจและบัญชีโฆษณาได้หลาย ๆ เพจพร้อมกัน จึงทำให้ง่ายและสะดวกกับคนทำธุรกิจออนไลน์ ทั้งในแง่ของการจัดการ การผูกบัตรเครดิตสำหรับชำระเงิน รวมถึงการจัดการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ

3.ช่วยให้บริหารทีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Facebook Business Manager สามารถกำหนดบทบาทหน้าที่ได้หลากหลายมากกว่าบัญชีโฆษณาแบบส่วนตัว อีกทั้งยังสามารถดูสิทธิการเข้าถึงในแต่ละแคมเปญได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากธุรกิจเติบโตมากขึ้น มีทีมทำงานมากขึ้น การใช้ Facebook Business Manager จะช่วยให้การแบ่งงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

4.ช่วยประหยัดต้นทุนค่าโฆษณา

Facebook Business Manager เป็นเครื่องมือที่สามารถแสดงข้อมูลเชิงลึกของเพจและบัญชีโฆษณา ทั้งในแง่ของการทำให้ทราบว่าโฆษณาใดให้ประสิทธิภาพดี โฆษณาใดไม่ควรทำซ้ำ กลุ่มเป้าหมายไหนที่ควรลงงบประมาณเพิ่มขึ้น/น้อยลง ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็จะช่วยให้สามารถวางแผนการใช้งบประมาณได้อย่างเหมาะสม ทำให้ประหยัดต้นทุนการใช้โฆษณาที่ไม่จำเป็นได้

5.ช่วยขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น

Facebook Business Manager ยังขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นได้ด้วย โดยทำได้ผ่านการสร้าง Lookalike Audience หรือลูกค้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกลุ่มลูกค้าเดิม ก็จะช่วยขยายฐานลูกค้าที่มีศักยภาพได้แม่นยำมากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องหาลูกค้าใหม่ด้วยการหว่านงบประมาณไปในวงกว้าง

6.มีระบบรักษาความปลอดภัย 2 ขั้นตอน

Facebook Business Manager มีระบบยืนยันความปลอดภัย 2 ขั้นตอนหรือ Two-Factor Authentication ดังนั้น จึงตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลสำคัญอย่างมาก!

 

บัญชีธุรกิจ Facebook ต่างจากบัญชี Facebook ปกติอย่างไร

 

Facebook Business Manager ใช้งานยากไหม มีส่วนใดบ้าง?

Facebook Business Manager ไม่ได้ใช้งานยากอย่างที่คิด โดยสิ่งสำคัญของการเริ่มใช้งานคือการทำความรู้จักองค์ประกอบในส่วนต่าง ๆ โดยจะแบ่งได้เป็น 3 ส่วนหลักคือ ส่วนธุรกิจ (Business Setting) ส่วนบัญชีโฆษณา (Ad Account) และส่วนของหน้าเพจ (Page)

1.ธุรกิจ (Business Setting)

ส่วนธุรกิจ (Business Setting) ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะมีไว้บริหารจัดการบุคลากรและทรัพยากรของธุรกิจทุกแง่มุม โดยส่วนนี้สามารถใช้กำหนดตำแหน่งหน้าที่ของทีมงานแต่ละคนได้ รวมถึงการกำหนดสิทธิทางด้านการเงิน กำหนดสิทธิเข้าถึงบัญชีโฆษณา โดยสามารถกำหนดได้อย่างละเอียดถึงขั้นว่าบุคคลนั้น ๆ จะมีสิทธิหรือตำแหน่งหน้าที่ในการเข้าถึงบัญชีได้มากน้อยแค่ไหน ตัวอย่างการกำหนดสิทธิเข้าถึงข้อมูล เช่น กำหนดบุคคลเป็น Employee (ไม่มีสิทธิแก้ไขตำแหน่งคนอื่น) หรือกำหนดบุคคลเป็น Admin (มีสิทธิแก้ไข ลบ/เพิ่ม บุคคลอื่น)

นอกจากนี้ ส่วนการตั้งค่าธุรกิจยังสามารถกำหนด Partner ในกรณีที่คุณอาจต้องร่วมงานกับธุรกิจอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น การจ้าง Digital Agency เข้ามาดูแลแคมเปญการตลาดออนไลน์ อีกทั้งยังสามารถกำหนดรายละเอียดอื่น ๆ อาทิ ทั้งการจัดการบิล การชำระเงิน กำหนดข้อมูลธุรกิจ เป็นต้น

2.บัญชีโฆษณา (Ad Account)

ส่วนบัญชีโฆษณา (Ad Account) คือส่วนสำหรับจัดการบัญชีที่เราใช้ในการรับทำโฆษณา Facebook ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) การมีส่วนร่วม (Engagement) และอื่น ๆ โดยสามารถใช้บริหารจัดการทั้งในส่วนของงบประมาณและบุคคลที่ดูแล โดยผู้ใช้ 1 คนสามารถบริหารจัดการบัญชีโฆษณาได้สูงสุด 25 บัญชีและใน 1 บัญชีก็สามารถมีผู้บริหารจัดการได้สูงสุด 25 คน

3.เพจ  (Page)

เพจ (Page) เป็นส่วนสำหรับบริหารจัดการเพจธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแล บัญชีโฆษณาที่จะใช้สำหรับการซื้อโฆษณาสำหรับเพจนั้น ๆ

 

เมนูสำคัญใน Facebook Business Manager

เมนูสำคัญสำหรับการดูแลบัญชีธุรกิจใน Facebook Business Manager อาจแบ่งได้เป็น 5 ส่วนหลัก คือ  Manager Business: เมนูจัดการธุรกิจ Advertising: การโฆษณา และ Analise and Report การวิเคราะห์และรายงาน Engage Customers : การดึงดูดลูกค้า  Sell Product and Service เมนูด้านการขายสินค้าและบริการ

1.Manager Business เมนูจัดการธุรกิจ 

  • Events Manager : เครื่องมือเชื่อมต่อข้อมูลจากเว็บไซต์ เกม หรือแอปพลิเคชัน
  • Business setting : เครื่องมือตั้งค่าองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งในส่วนของผู้ใช้งาน บัญชีแอ็กเคานท์ และส่วนอื่น ๆ
  • Brand Safety : เครื่องมือสำหรับตั้งค่าเรื่องความปลอดภัย เช่น การตั้งค่าระบุพื้นที่ที่ไม่ต้องการให้โฆษณาแสดงผล เป็นต้น
  •  Shop Location : ตำแหน่งที่ตั้งร้านค้า เครื่องมือสำหรับใส่ข้อมูลต่าง ๆ ในร้านค้าออนไลน์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นที่ตั้งร้านค้าและการโฆษณาเพื่อเพิ่มจำนวนคนเข้า
  •  Images and Videos : คลังรูปภาพและวิดีโอสำหรับใช้งานบนหน้าเพจ
  •  Billing : เครื่องมือตั้งค่าการชำระเงินต่าง ๆ พร้อมทั้งเป็นเครื่องมือตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมสำหรับเพจธุรกิจ
  • Account Quality : เครื่องมือตรวจสอบคุณภาพบัญชี ตรวจสอบทั้งโฆษณาและโพสต์เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายหรือมาตรฐานของ Facebook ที่กำหนดไว้

2.Advertising: เมนูเกี่ยวกับการโฆษณา

  • Ads Manager : เครื่องมือสร้าง จัดการและประมวลผลแคมเปญโฆษณาแบบครบวงจรบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มในเครือ Meta ทั้ง Facebook, Messenger และ Instagram มีทั้งรูปแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ทั้งสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Ads Manager ได้ที่นี่)
  • Audience : เครื่องมือกำหนดกลุ่มเป้าหมายรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการและเหมาะสมของแคมเปญ เช่น กลุ่ม Custom Audience: กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง กลุ่ม Lookalike Audience: กลุ่มเป้าหมายคล้ายคลึง เป็นต้น
  • Automated Rules : เครื่องมือจัดการการซื้อโฆษณาอัตโนมัติ หลักการทำงานคือเมื่อแคมเปญโฆษณาเป็นไปตามกฎของ Facebook ระบบก็จะทำการ Automated ตามคำสั่งที่ตั้งไว้ ทำให้ผู้ใช้งานควบคุมโฆษณาได้ง่ายยิ่งขึ้น
  • Creative Hub : เครื่องมือจำลองโพสต์โฆษณา (Mock up) เพื่อดูเป็นตัวอย่างและทดสอบโฆษณาก่อนเผยแพร่จริง
  • Ad Account Setting : เครื่องมือตั้งค่าบัญชีโฆษณา รวมไปถึงตั้งค่าการชำระเงิน

3.Analise and Report การวิเคราะห์และรายงาน

  • Experiment :  เครื่องมือสำหรับการทดลองเพื่อเฟ้นหากลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • Attribution : เครื่องมือวัดผลลัพธ์โฆษณาแคมเปญต่าง ๆ 
  • Ads Reporting : เครื่องมือรายงานข้อมูลต่าง ๆ ของแคมเปญโฆษณา เพื่อใช้วิเคราะห์กลยุทธ์ในอนาคต
  • Analytics : เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานเชิงลึกของผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมกับธุรกิจของเรา
  • Brand Collabs Manager : ตัวจัดการการร่วมงานกับแบรนด์ สำหรับจัดการกิจกรรมหรือการร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ ในการทำการตลาด
  • Traffic Analysis Manager : เครื่องมือรายงานวิเคราะห์จำนวนผู้เข้าชม เข้าดูได้เฉพาะเพจที่เรามีสิทธิเท่านั้น

4.Engage Customers : การดึงดูดลูกค้า  

  • Page Post : เครื่องมือดูข้อมูลโพสต์รวมถึงการโฆษณาทั้งหมด แสดงประสิทธิภาพโฆษณา พร้อมทั้งยังสามารถสร้างโพสต์ได้โดยตรงที่เครื่องมือนี้

5.Sell Product and Service เมนูด้านการขายสินค้าและบริการ

  • Commerce Manager : เครื่องมือสร้าง จัดการ รวมถึงดูข้อมูลเชิงลึกของร้านค้า ทั้งในแง่ของการสั่งซื้อรวมถึงการรับชำระเงิน
  • Catalogue Manager : เครื่องมือจัดการแค็ตตาล็อกบนเพจ ซึ่งรวมถึงร้านค้าใน Instagram ด้วยเช่นกัน

บัญชีธุรกิจ FACEBOOK ต่างจากบัญชี FACEBOOK ปกติอย่างไร?

บัญชี Facebook ปกติ : เหมาะกับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว หรือมีแอดมินช่วยตอบคำถาม 2-3 คน เนื่องจากทั้งการบริหารจัดการและซื้อโฆษณาไม่จำเป็นต้องเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก โดยหากใช้บัญชี Facebook ส่วนตัวแล้วต้องการซื้อโฆษณาในเพจต่าง ๆ ที่ตนเองดูแลอยู่ ก็จำเป็นต้องใช้บัญชีส่วนตัวนั้น ๆ เป็นตัวสร้างโฆษณาเพียงบัญชีเดียวเท่านั้น

บัญชี Facebook ธุรกิจ : เหมาะสำหรับคนทำธุรกิจที่ต้องการตัวกลางการจัดการรายละเอียดทางบัญชีที่ซับซ้อนมากกว่า โดย Business Manager จะดีกว่าตรงที่ช่วยให้การจัดการเป็นไปอย่างระบบและปลอดภัย ทั้งในแง่ของบุคคล บัญชีโฆษณา บัญชีเพจ พาร์ตเนอร์ รวมถึงระบบการเงิน อีกทั้งบัญชี Facebook ธุรกิจยังสามารถสร้างบัญชีโฆษณาแยกสำหรับแต่ละเพจ จึงช่วยให้ง่ายต่อการจัดการบัญชีมากยิ่งขึ้น

 

Facebook Business Manager เสียเงินหรือมีค่าใช้จ่ายไหม?

Facebook Business Manager สามารถสมัครได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย! โดยทาง Facebook ออกแบบระบบมาเพื่อช่วยเหลือให้ร้านค้าออนไลน์สามารถจัดการทั้งแคมเปญ โปรโมชัน และวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยทาง Facebook จะไปคิดค่าใช้จ่ายเฉพาะในส่วนของการซื้อโฆษณาเท่านั้น

 

1 บัญชี Facebook สร้างได้กี่บัญชีธุรกิจ?

1 บัญชี Facebook จะสามารถสร้างบัญชีธุรกิจได้สูงสุด 2 บัญชีเท่านั้น! ดังนั้นหากต้องการทำงานมากกว่า 2 บัญชีธุรกิจ อาจทำได้ด้วยการขอสิทธิเข้าถึงในบัญชีธุรกิจของผู้อื่น ไม่ว่าจะในฐานะ Admin หรือ Employee

 

วิธีสร้างบัญชี BUSINESS FACEBOOK


วิธีสร้างบัญชี BUSINESS FACEBOOK

  1. เข้าไปที่ https://business.facebook.com/overview
  2. คลิกปุ่ม “Create Account” (สร้างบัญชี)

    วิธีสร้างบัญชี BUSINESS FACEBOOK
  3. กรอกรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ทั้งชื่อบัญชีธุรกิจ ชื่อของคุณ และอีเมลของธุรกิจ จากนั้นคลิก “Next” (ถัดไป)
  4. กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจเพิ่มเติม จากนั้นคลิก “Submit>  สำหรับรายละเอียดการสร้างบัญชี  Facebook Business อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

วิธีสร้างบัญชี BUSINESS FACEBOOK


วิธีลบบัญชี Business Facebook

การลบบัญชี Facebook Business สามารถทำได้  โดยทาง Facebook จะลบทั้งบัญชีธุรกิจและสิทธิการเข้าถึงที่คุณมีในบัญชีธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เพจ บัญชีโฆษณา ฯลฯ ไปด้วยพร้อมกัน วิธีการลบบัญชีมีดังนี้!

  1.       คลิกไปที่ “Business Settings” (การตั้งค่าธุรกิจ)
  2.       คลิก “Business info” (ข้อมูลธุรกิจ)
  3.       คลิก “Permanently delete business” (ลบบัญชีธุรกิจถาวร) จากนั้นทำตามคำแนะนำที่แสดงบนหน้าจอ

โดยเพื่อความปลอดภัย ทาง Facebook จะใช้ระยะเวลาดำเนินการและพักการใช้งานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง และทำการลบบัญชี Facebook Business หลังจากนั้น

 

วิธีเพิ่มบัญชีโฆษณา Facebook Business

  1.       กดเข้าไปยังเพจธุรกิจที่ต้องการเพิ่มบัญชีโฆษณา
  2.       คลิก “Ad Account” (บัญชีโฆษณา)
  3.       คลิก “Add” (เพิ่ม)
  4.       คลิกเพื่อเลือกวิธีการเพิ่มบัญชีธุรกิจที่ต้องการ
  5.       เลือก “Add an Ad Account” กรณีเป็นบัญชีโฆษณาส่วนตัวที่มีอยู่แล้ว
  6.       เลือก Request Access to an Ad Account” เพื่อขออนุญาตเข้าถึงบัญชีโฆษณาขององค์กรอื่นกรณีที่เป็นคนละธุรกิจกัน
  7.       เลือก “+ Create a New Ad Account” กรณีต้องการสร้างบัญชีโฆษณาใหม่เพื่อดำเนินธุรกิจ

สรุป

หากการใช้ Facebook Business Manager จัดการแคมเปญยุ่งยากเกินไป ก็สามารถปรึกษา Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีการตลาดชั้นนำของเมืองไทยที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดผ่าน Social Media โดยเฉพาะ ถ้าพร้อมแล้วก็กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาเราตอนนี้!