คนทำเว็บไซต์ต้องอ่าน! Banner คืออะไร ใช้ขนาดเท่าไรดี?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) คือกลยุทธ์การทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง เพราะสมัยนี้ ไม่ว่าใครก็ใช้อินเทอร์เน็ตและมีอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่ผู้คนมักใช้ทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเพื่อน ๆ ใช้เพื่อการทำงาน การค้นหาข้อมูลที่ตนเองต้องการคำตอบ หรือแม้แต่การชอปปิงเองก็ตาม ส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องย้ายตัวเองเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น โซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์ ฯลฯ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมาก และรวดเร็วกว่าการทำการตลาดแบบดั้งเดิม

การตลาดออนไลน์นั้นสามารถทำได้หลายวิธี แต่มีวิธีหนึ่งที่เราอาจคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือการใช้ Banner โฆษณา ที่อยู่บนเว็บไซต์ ซึ่งบทความนี้จะมาอธิบายว่า Website Banner คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และควรใช้ขนาดไหนดี ให้ผลลัพธ์ที่ออกมาเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Banner คือส่วนใดของเว็บไซต์

Website Banner คืออะไร?

Banner บนเว็บไซต์ เป็นอีกตำแหน่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการนิยมใช้ทำการตลาดออนไลน์ ทั้งในมุมของการทำโฆษณาผ่าน Google Display Ads ที่ Banner โฆษณาจะไปปรากฏอยู่บนเว็บไซต์อื่น รวมถึงการใช้ Banner ประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของตนเอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ ต้องเคยเห็นผ่านตามาบ้างอย่างแน่นอน

Website Banner คือ ป้ายโฆษณาสินค้าหรือบริการที่แสดงอยู่บนเว็บไซต์ อาจเป็นด้านบน ด้านล่าง ด้านข้าง หรือระหว่างคอนเทนต์หลักของหน้าเพจก็ได้ โดยหากผู้บริโภคกำลังมีความสนใจในสินค้าหรือบริการนั้น ๆ อยู่ Banner โฆษณาจะเป็นตัวช่วยสร้างความโดดเด่นแก่แบรนด์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นพบสินค้าหรือบริการได้เร็วกว่า และเข้าถึงง่ายกว่าการตลาดแบบดั้งเดิม เนื่องจาก Banner คือสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการคลิกและการตัดสินใจซื้อมากขึ้น 

โดยทั่วไปแล้ว Banner จะสร้างขึ้นจากไฟล์รูปภาพ เช่น GIF, JPEG, PNG หรืออาจมีการใช้ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือวิดีโอมาผสมผสาน เพื่อนำเสนอให้เกิดความโดดเด่นมากที่สุดด้วยก็ได้เช่นกัน

ประโยชน์ของ Website Banner คืออะไร?

  • สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ โดยเพียงแค่ผู้ใช้งานคลิกตรงตำแหน่ง Banner โฆษณา ระบบก็จะพาไปยังหน้าเว็บไซต์ของผู้ที่ลงโฆษณาได้ทันที ซึ่งเราจะพบเห็นโฆษณารูปแบบนี้กับ Affiliate Program และ Pay Per Click (PPC) บางตัว เช่น Google Adsense เป็นต้น
  • โลโก้บน Banner โฆษณาสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้ เพราะเมื่อผู้เข้าชมเว็บไซต์พบเห็นโลโก้ของแบรนด์ที่แสดงถึง Brand Identity ปรากฏในที่ต่าง ๆ ก็จะทำให้มีคนรู้จักแบรนด์ของเราเพิ่มมากขึ้น รวมถึงได้เห็นสิ่งที่เราต้องการโปรโมต หรือนำเสนอแก่กลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงอีกด้วย
  • การออกแบบโลโก้บน Banner โฆษณาที่ดีจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์ของเราได้ เพราะเป็นการแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าแบรนด์ของเราให้ความสนใจรายละเอียดต่าง ๆ อันจะนำมาซึ่งความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อสินค้าและบริการของเรา
  • ใช้แจ้งประกาศหรือโปรโมชันต่าง ๆ จากทางแบรนด์ ช่วยให้คนเข้าถึงสินค้าหรือคอนเทนต์ที่แบรนด์ต้องการโปรโมตได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้อีกด้วย
  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) ผ่านการคลิกบน Banner โฆษณาจากหน้าเว็บไซต์อื่น

 

ขนาด Banner ที่เหมาะสมมีอะไรบ้าง?

สำหรับขนาดของ Banner จะมีขนาดที่เหมาะสมต่อการแสดงทั้งบนหน้าเดสก์ท็อปและโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสัดส่วนความกว้างและความยาวจะแตกต่างกันออกไปตามขนาดหน้าจอแสดงผล รวมถึงธีมที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์ด้วย ดังนั้น ก่อนที่เราจะเลือกขนาด Banner ก็ต้องอย่าลืมเช็กดูก่อนว่าระบบหลังบ้านหรือธีมเว็บไซต์ของเรารับรองขนาดนั้น ๆ หรือไม่

ขนาด Banner ที่เหมาะสมสำหรับเดสก์ท็อป 

ขนาดมาตรฐานสำหรับการออกแบบ Banner บนเดสก์ท็อป มีทั้งหมด 14 ขนาด ได้แก่

Medium Rectangle 300 x 250 Pixel

เป็น Banner ขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้และพบเห็นมากที่สุดทั่วโลก ด้วยขนาดที่กว้างพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป ส่วนมากมักจะนำไปแทรกในส่วนขวามือของหน้าเพจต่าง ๆ

Leaderboard 728 x 90 Pixel

เป็น Banner ที่ใช้สำหรับแสดงผลด้านบนของเว็บไซต์ มีขนาดยาวกำลังดีและดึงดูดสายตาผู้อ่านเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะวางอยู่ใต้ Navigation Bar สามารถเลือกจัดวางได้ทั้งแบบกึ่งกลาง ซ้าย และขวา

Wide Skyscraper 160 x 600 Pixel

เป็นขนาด Banner ที่พบได้บ่อยตามเว็บไซต์ข่าวและเว็บไซต์ทั่วไป จุดเด่นคือความกว้างที่สามารถจัดวางคอนเทนต์ลงไปได้โดยไม่ทำให้รู้สึกว่าแน่นเกิน และมีพื้นที่สำหรับการออกแบบที่สร้างสรรค์เพื่อดึงดูดสายตาผู้พบเห็น

Half Page 300 x 600 Pixel

เป็น Banner ที่มีขนาดใหญ่และกว้างกว่า Wide Skyscraper เหมาะสำหรับแสดงผลข้อมูลสำคัญที่ต้องการให้คนเห็นมากที่สุด เช่น โปรโมชัน ส่วนลดพิเศษ แต่ต้องระมัดระวังในการเลือกใช้ เพราะขนาด Banner ค่อนข้างบดบังส่วนเนื้อหาหลักบนหน้าเว็บไซต์

Billboard 970 x 250 Pixel

เป็น Banner เว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยจะวางอยู่ที่ส่วนบนของหน้าเพจ ครอบคลุมจากซ้ายไปขวา ด้วยขนาดที่ใหญ่นี้ทำให้เราต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับหน้าเพจนั้น ๆ ด้วย เพราะอาจเสี่ยงทำให้ผู้พบเห็นรำคาญได้

Large Rectangle 336 x 280 Pixel

คล้าย ๆ กับ Medium Rectangle แต่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย เหมาะสำหรับคอนเทนต์ที่อยากให้คนโฟกัส แต่ก็ไม่อยากรบกวนสายตาจนเกินไป

Full Banner 468 x 60 Pixel

เป็น Banner ขนาดเล็กที่อยู่ส่วนบนของหน้าเว็บไซต์ สามารถจัดวางได้ทั้งซ้ายและขวา นิยมใช้ในเว็บไซต์ข่าวและเว็บบอร์ดต่าง ๆ

Half Banner 234 x 60 Pixel

เป็น Mini Banner ที่อยู่ด้านบนของเว็บไซต์ ด้วยขนาดที่เล็กมาก จึงเหมาะสำหรับคอนเทนต์ที่ไม่เร่งรีบ เช่น การรับสมัครงาน ปุ่มติดต่อเรา หรือการแจ้งเตือนต่าง ๆ เป็นต้น

Skyscraper 120 x 600 Pixel

เป็น Banner เว็บไซต์ที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนัก โดยจะมีความบางแต่ยาว เหมาะสำหรับคอนเทนต์ประเภทสร้างสรรค์ที่ต้องการทำให้สะดุดตาด้วยขนาดที่ไม่เหมือนใคร

Vertical Banner 120 x 240 Pixel

คล้ายกับ Skyscraper แต่ความกว้างของ Banner จะน้อยกว่า เหมาะสำหรับใช้แจ้งข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ จำพวก Social Share เป็นต้น

Portrait 300 x 1050 Pixel

หากพูดถึง Banner เว็บไซต์ขนาดเหมาะสำหรับคอนเทนต์ที่ต้องการดึงดูดสายตาคนอ่าน เช่น เว็บไซต์กราฟิก เว็บไซต์ลงรูป ฯลฯ Banner รูปแบบนี้จะช่วยเสริมให้คอนเทนต์ของเราดูเด่นยิ่งขึ้น ด้วยขนาดที่ใหญ่และยาวครอบคลุมส่วนด้านขวามือของจอ

Large Leaderboard 970 x 90 Pixel

เป็น Banner อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม ด้วยขนาดที่กว้างแต่ไม่กินเนื้อที่ในการแสดงผล เหมาะสำหรับการวางโฆษณาที่ต้องการให้เห็นภาพในมุมกว้าง เช่น โฆษณาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือสถาปัตยกรรม เป็นต้น

Square 250 x 250 Pixel

Banner ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เหมาะสำหรับการแสดงผลทั้งบนเดสก์ท็อปและมือถือ ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่คนทำเว็บไซต์ เพราะออกแบบง่าย ใช้งานสะดวก

Small Square 200 x 200 Pixel

คล้ายกับ Square แต่มีขนาดเล็กกว่า เหมาะสำหรับเว็บไซต์ที่ต้องการประหยัดเนื้อที่ไว้แสดงผลเนื้อหาหลักมากกว่าตัว Banner

ขนาด Banner ที่เหมาะสมสำหรับโทรศัพท์มือถือ

ส่วนขนาดมาตรฐานที่ใช้สำหรับการออกแบบ Banner บนโทรศัพท์มือถือ มีทั้งหมด 3 ขนาด ดังนี้

Mobile Leaderboard 350 x 50 Pixel

เป็นขนาด Banner บนมือถือซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด โดยจะแสดงผลอยู่ที่ด้านล่างของจอ และมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ไม่กินพื้นที่การแสดงเนื้อหาหลัก ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าไม่โดนรบกวน และเพิ่มโอกาสในการคลิกมากขึ้นด้วย

Mobile Full Page Flex 320 x 320 Pixel

เป็น Banner ขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัส เหมาะสำหรับการทำคอนเทนต์พ็อปอัปเกี่ยวกับโปรโมชัน การแจกคูปองส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่แบรนด์มอบให้แก่ผู้ใช้

Large Mobile Banner 320 x 100 Pixel

Banner รูปแบบนี้จะค่อนข้างกว้างกว่า Mobile Leaderboard ประมาณหนึ่ง โดยจะแสดงผลที่ด้านล่างของจอเช่นเดียวกัน แต่จะกินพื้นที่มากกว่า เหมาะสำหรับคอนเทนต์ที่มีเวลาจำกัด เช่น สิทธิพิเศษที่มีถึงแค่วันนี้เท่านั้น เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้งานมองเห็นได้ชัดเจนและสามารถมีปฏิสัมพันธ์ด้วยได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรใช้ Banner รูปแบบนี้บ่อย ๆ เพราะมีขนาดที่ค่อนข้างรบกวนสายตา ให้ใช้เฉพาะโอกาสที่จำเป็นจริง ๆ จะดีที่สุด

 

สรุป

ดังนั้น Banner คือตัวช่วยที่จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่พบเห็นในวงกว้างมากขึ้น แต่เราก็ต้องมีเทคนิคในการออกแบบให้ดูสร้างสรรค์ โดนใจผู้ชม เพื่อเพิ่มอัตราการคลิกและกระตุ้นให้เกิดการซื้อให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญ หากใช้ขนาด Banner ผิด ก็มีแนวโน้มว่าจะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาตรงกันข้ามได้เลย เพราะ Banner โฆษณาบางขนาดก็ค่อนข้างรกสายตา บดบังเนื้อหาหลักจนอาจทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดความรำคาญใจ และมีความรู้สึกเชิงลบต่อแบรนด์ของเราได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Banner จึงมีหลายขนาดให้เราเลือกใช้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ไม่ได้มีแค่การใช้ Banner เท่านั้น หากต้องการโปรโมตแบรนด์ของตนเองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ยังไม่รู้จะใช้แผนการตลาดแบบใดที่เหมาะสมกับธุรกิจของตน สามารถติดต่อ Primal Digital Agency เพื่อปรึกษาผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ได้เลย!