เทคนิคการเลือกกลุ่มเป้าหมายยิงแอด Facebook ที่คุณห้ามพลาด!

วินาทีนี้คงจะไม่มีใครไม่รู้จักโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง Facebook โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจที่มุ่งเน้นการทำการตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะการทำ Facebook ads นั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยสร้างยอดขายและผลตอบแทนที่ดีอย่างมาก!

ทำไมต้องระบุกลุ่มเป้าหมายยิงแอด?

Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกสูงเกือบ 3000 ล้านยูเซอร์ ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรของหลาย ๆ ประเทศรวมกันเสียอีก และแน่นอนว่าถ้าหากคุณต้องการที่จะยิงแอดให้ไปถึงจำนวนยูเซอร์ทั้งหมด ถึงแม้จะสามารถทำได้แต่อาจไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมนัก เพราะการจะเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมากขนาดนั้น นอกจากจะทำให้คุณต้องเสียเงินจำนวนมากมายแบบเกินเหตุแล้ว ผลตอบแทนที่คุณจะได้รับยังไม่สมเหตุสมผลอีกด้วย เพราะความสำคัญของการยิงแอดนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่เห็นโฆษณาของคุณ แต่จะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณต่างหาก 

สำหรับผู้ประกอบการที่เคยทำการยิงแอดมาก่อน คงรู้ดีว่าระบบของ Facebook ads จะมีการแนะนำกลุ่มเป้าหมายขึ้นมาให้ ซึ่งคุณอาจจะคิดว่าเป็นบริการที่สะดวก แต่ในความจริงมาพร้อมกับสิ่งที่คุณควรรู้ เพราะในอีกมุมหนึ่งระบบของ Facebook Ads จะทำการแนะนำกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบเดียวกันนี้ให้กับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ เช่นกัน ซึ่งนั่นก็หมายความว่าโฆษณาของคุณอาจจะต้องไปแข่งกันแย่งพื้นที่กับธุรกิจอื่น ๆ รวมถึงคุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างไม่จำเป็น เพื่อให้โฆษณาของคุณถูกแสดงในกลุ่มเป้าหมายยิงแอดที่ทางระบบแนะนำมานั่นเอง

เทคนิคการเลือกกลุ่มเป้าหมาย Facebook ads

รู้จักแบรนด์และสินค้าหรือบริการของคุณ

แต่สิ่งที่เป็นจุดสำคัญที่สุดนอกเหนือจากการยิงแอด Facebook ก็คือ เจ้าของแบรนด์จะต้องรู้จักแบรนด์สินค้าหรือบริการของคุณเองอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะแต่ละแบรนด์มีจุดยืนและภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันไป รวมถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นคุณจะต้องหาจุดยืนเหล่านี้ให้เจอตั้งแต่แรก เพื่อที่จะเลือกแผนการตลาดที่ตอบโจทย์ที่สุด 

อีกทั้งระบบของ Facebook Ads เอง ยังมีข้อห้ามในการโฆษณาสินค้าและบริการด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ห้ามค้าขายเกี่ยวกับสัตว์และสิ่งมีชีวิตทุกประเภท บุหรี่หรือยาสูบทุกชนิด อาวุธต่าง ๆ เป็นต้น โดยคุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือของทาง Facebook เพื่อที่คุณจะไม่ทำการใด ๆ ที่เป็นการละเมิดมาตราฐานชุมชมของ Facebook เพราะอาจทำให้คุณถูกแบนได้

รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

ในการทำโฆษณา Facebook Ads คุณจำเป็นต้อง “รู้กลุ่มเป้าหมาย” ที่ชัดเจน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายนี้อาจสามารถแยกย่อยรายละเอียดได้ ซึ่งหากคุณระบุกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ โอกาสที่โฆษณา Facebook ของคุณจะไปแสดงบนหน้าจอของผู้ใช้งานที่มีแนวโน้มเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของคุณก็มีมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการยิงแอดก็จะลดน้อยลงไปด้วยเช่นกัน

เพศของกลุ่มเป้าหมาย

การเลือกเพศของกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอด Facebook นั้น เป็นเรื่องสำคัญ แต่หลาย ๆ ครั้งคุณอาจมองว่าสินค้าของคุณเหมาะสมกับทุกเพศ แต่เราอยากให้คุณลองย้อนกลับไปในข้อแรกและพิจารณาให้ดีว่าสินค้าของคุณนั้นเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายเพศไหนกันแน่? ซึ่งในการเลือกเพศของกลุ่มเป้าหมายนี้ คุณจะไม่สามารถมองจากมุมที่ว่า “สินค้าของคุณอยากจะขายใคร” แต่คุณจำเป็นต้องมองในอีกมุมที่ลึกซึ้งว่า “สินค้าของคุณขายใครได้” ซึ่งในส่วนนี้เองจะเป็นตัวบอกได้อย่างชัดเจนว่า กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณคือเพศไหนกันแน่ 

อายุของกลุ่มเป้าหมาย

อายุของกลุ่มเป้าหมายนั้นอาจเป็นเรื่องที่เลือกได้ยากไม่ต่างจากการเลือกเพศ แต่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะสินค้าหลายชนิดก็ดูที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานที่มีความหลากหลายในเรื่องของอายุ แต่ในเรื่องนี้เราอยากจะให้คุณลองพิจารณาดูว่า “สินค้าของคุณขายคนในช่วงอายุใดได้มากที่สุด” ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลถึงการเลือกอายุของกลุ่มเป้าหมาย คือเรื่องของราคาสินค้าที่คุณจะขาย 

ตัวอย่างเช่น ถึงแม้ว่าสินค้าของคุณดูจะตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่อายุ 18 ปี ไปจนถึง 40 ปี แต่ถ้าราคาที่คุณขายสูงอยู่ในหลักพัน หรือแม้แต่หลักหมื่น โอกาสที่คนในช่วงอายุ 18 ปี – 25 ปี ซึ่งส่วนมากเป็นกลุ่มคนในวัยเรียนหรือเพิ่งเริ่มต้นทำงาน อาจไม่สามารถเข้าถึงสินค้าของคุณได้มากนักแต่สำหรับคนที่อยู่ในช่วงอายุ 26 ปี – 40 ปี ซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่มีหน้าที่การงานที่ดีและมีความมั่นคง ทำให้มีกำลังในการใช้จ่ายซึ่งก็อาจมีความเหมาะสมกับสินค้าของคุณได้มากกว่า 

ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย 

หนึ่งในเคล็ดลับที่ดีที่สุดของการเลือกกลุ่มเป้าหมายยิงแอดที่ถูกต้อง เมื่อตัดปัจจัยเรื่องของเพศและอายุออกไปแล้วก็คือ “ความสนใจ” เพราะระบบของทาง Facebook นั้นมีการเก็บ Algorithm ของผู้ใช้งานเอาไว้ตามพฤติกรรมในการกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเม้นต์ต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าคุณควรนำเรื่องนี้มาใช้ประโยชน์ กับการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเดียวกันกับประเภทสินค้า เพื่อที่โฆษณา Facebook ของคุณจะได้ไปแสดงในหน้าจอของผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องแม่นยำมากที่สุด 

สถานที่ของกลุ่มเป้าหมาย

ในช่วงต้นของบทความ เราเกริ่นเอาไว้ว่าผู้ใช้งาน Facebook มีสูงเกือบสามพันล้านคนทั่วโลก และการที่คุณจะทำโฆษณาให้เข้าถึงคนทั้งหมดเป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์ ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดในการเลือกกลุ่มเป้าหมายยิงแอดก็คือ การระบุสถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายอยู่ เพราะสถานที่ต่าง ๆ นั้นไม่เพียงแต่เป็นการบอกว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน แต่ยังคงสามารถนำมาประเมินได้อีกว่า ผู้ใช้งานเหล่านั้นมีพฤติกรรมการบริโภคและวิถีชีวิตอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลถึงการตัดสินใจในการจับจ่ายใช้สอยอย่างแน่นอน อีกทั้งธุรกิจแต่ละประเภท สินค้าแต่ละชนิดก็มีความเหมาะสมกับผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งการเลือกสถานที่ของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้โฆษณาของคุณไปปรากฏอยู่ในกลุ่มที่มีความเหมาะสม และสนใจสินค้าของคุณจริง ๆ  

สถานที่ของกลุ่มเป้าหมายนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าหากโฆษณา Facebook Ads ของคุณไม่ใช่ E-commerce เต็มรูปแบบ แต่เป็นเพียงโฆษณาที่ทำการเผยแพร่เพื่อประชาสัมพันธ์และชักชวนให้ผู้ใช้งานมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณยิงแอดโฆษณาเพื่อโปรโมทโปรโมชันที่คุณจะจัดขึ้นในร้านค้าที่ตั้งอยู่ในกลางกรุงเทพมหานคร คุณก็ควรจะเลือกกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในกรุงเทพฯ ไม่ใช่อยู่ที่เชียงใหม่หรือภูเก็ตนั่นเอง

อย่ากลัวที่จะผิดพลาด

เทคนิคสำคัญ ๆ ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายยิงแอด Facebook นั้น เราได้ระบุไว้ที่ด้านบนหมดแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดจริง ๆ ก็คือ การอย่ากลัวที่จะทดลองแล้วผิดพลาด คุณผู้อ่านอาจเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมถึงจะไม่ต้องกลัว ในเมื่อใคร ๆ ก็ยิงแอดแล้วหวังผลลัพธ์ที่ดีทั้งนั้น แต่ในความจริงแล้ว ทุกแผนการตลาด สินค้าในแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การอย่ายึดติดในแผนการตลาดแบบเดียวไปตลอด โดยคุณอาจลองทำ A/B Test เพื่อเป็นการช่วยวัดผลว่า การเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบไหนตอบโจทย์และให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และนำมาปรับใช้ ตลอดจนมีการวัดผลของโฆษณาอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้คุณแก้ไขได้ทันหากมีอะไรผิดพลาดไปนั่นเอง