รอดหรือร่วง Instagram Reels ฟีเจอร์เด็ดที่ถูกปล่อยมาเพื่อฆ่า TikTok… หรือเปล่า?

Instagram Reels หรือหลายๆ คนอาจจะคุ้นหูว่า reels Instagram คือ การทำคลิปสั้นๆ บน IG ของเราคล้ายๆ กับคอนเทนต์บนแอปพลิเคชัน Tik Tok ซึ่งจากสถานการณ์ COVID-19 นี้ก็ทำให้แอปฯ TikTok ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่างฉุดไม่อยู่ ล่าสุดทาง Facebook ทำฟีเจอร์ IG reels นี้ออกมาเพื่อตั้งใจจะชนกับ TikTok ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา มาดูกันว่าฟีเจอร์นี้ คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง และสามารถนำมาช่วยในการสร้างแบรนด์ อย่างไรได้บ้าง

Instagram Reels คืออะไร

Instagram Reels คือฟีเจอร์ที่ถูกทำออกมาให้มีรูปแบบการใช้งานที่คล้ายกับ TikTok (อันที่จริงเขาว่าแทบไม่ต่างกันเลย) บางคนอาจจะเรียกย่อๆ ว่า IG reels ซึ่งสิ่งที่แตกต่างคือจะไม่ได้ทำเป็นแอปฯ แยกออกมาแต่จะถูกใส่ไว้ในที่เดียวกับการสร้าง Story หรือ Live บนแอปพลิเคชัน Instagram แต่พิเศษกว่าการสร้าง Story ธรรมดาตรงที่ในส่วนของ Reels จะมีการเพิ่มฟังก์ชันการตัดต่อแก้ไขวิดีโอ สามารถตัดต่อคลิปสั้น 15-30 วินาที เพิ่มเสียงเพลงรวมถึงลูกเล่นเอฟเฟกต์ต่างๆ ไปจนถึงเทคโนโลยี AR อีกด้วย (ซึ่ง TikTok ก็มีลูกเล่นทุกอย่างนี้เช่นกัน และเรื่องเวลาที่ปัจจุบันสามารถอัดได้ยาวได้ถึง 3 นาที!)

และนอกจากนี้หลังจากที่คุณอัดวิดีโอจนเป็นที่พอใจแล้ว IG reels ยังสามารถแชร์มายังหน้า Feed IG เสมือนว่าเป็นโพสต์วิดีโอได้อีกด้วย คุณยังสามารถเข้าไปส่อง Reels ของคนอื่น (ที่ไม่ได้ตั้งเป็น Private) ได้เช่นกัน ซึ่งตรงส่วนนี้ล่ะที่น่าจะเป็นจุดแข็ง (กว่า) ของ Instagram เนื่องจากเป็นแอปฯ ที่มีคนใช้งานเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว Reels จึงเป็นเหมือนกิมมิคที่ถูกเสริมเข้ามาอีกที แต่จะถึงขั้นชนกับ TikTok ได้หรือไม่นั้นคงต้องรอดูกันอีกที

Instagram reels คือ

ทำไมต้องวิดีโอ 15 วินาที

จริงๆ แล้วเทรนด์การทำวิดีโอสั้นๆ ระดับนับวินาทีนี้ได้รับความนิยมมาสักระยะหนึ่งแล้วเนื่องจากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของมนุษย์ที่เปลี่ยนไปบวกกับเรามีสื่อให้เลือกเสพนับไม่ถ้วนแน่นอนว่าอะไรที่ไม่น่าดึงดูดหรือน่าสนใจมากพอก็จะถูกปัดข้ามไปอย่างไม่ใยดี อีกเรื่องคือพอคอนเทนต์ถูกนำเสนอมาในรูปแบบวิดีโอสั้นๆ ก็ทำให้ผู้ชมสามารถเลือกชมคอนเทนต์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ลองจินตนาการตามง่ายๆ หากคุณมีเวลา 1 ชั่วโมงในการรับชมคอนเทนต์วิดีโอที่คุณชื่นชอบ สมมติคุณดูภาพยนต์หนึ่งเรื่องพอครบชั่วโมงหนังเรื่องนั้นอาจจะยังไม่จบเลยก็ได้ แต่ถ้าคุณดูคลิปวิดีโอใน TikTok หรือ Instagram Reels (15 วินาที) คุณจะสามารถรับชมคอนเทนต์ได้ถึง 240 คลิปเลยทีเดียว นั่นจึงไม่น่าแปลกว่าทำไมคนถึงหันมานิยมทำและรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ แบบนี้มากขึ้น และนอกจากที่ IG Reels นี้จะมีแค่ 15 วินาที ปัจจุบันสามารถอัดคลิปได้นานสุด คือ 30 วินาที และ 60 วินาที เพื่อตอบสนองในบางคอนเทนต์ที่อาจจะต้องใช้มากกว่า 15 วินาที แต่อย่างไรแล้วเกิน 1 นาทีดูเหมือนว่าจะนานไปและไม่ตอบโจทย์ ทาง Facebook จึงยังกำหนดเวลาสูงสุดไว้แค่ 60 วินาที

นอกจากนี้ตัว Instagram Reels ยังสามารถ เพิ่มเสียงเพลง ใส่เอฟเฟกต์ เพิ่มหรือลดความเร็วในคลิปได้ เพื่อให้เนื้อหาคอนเทนต์มีความน่าดึงดูดและน่าสนใจ โดยฟีเจอร์เหล่านี้ทุกๆ คนสามารถออกแบบคลิปตัวเองได้ตั้งแต่ต้นจนจบคลิป

Instagram เปิดตัว Reels

ทำไม Instagram ถึงหันมาสนใจในตลาดนี้

ถ้าจะว่ากันตามจริงลักษณะวิดีโอสั้นๆ เราก็คงคุ้นเคยกันมาก่อนหน้านี้แล้วกับ IG Story ซึ่งเชื่อเถอะว่าเราต่างใช้งานมากกว่าโพสต์รูปสวยๆ ลงหน้า Feed ซะอีก เพราะมันไม่ต้องการความพิถีพิถันและจะอยู่เพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นก็จะหายไป  แต่สำหรับ Instagram Reels ถูกออกแบบมาเพื่อชนกับ TikTok โดยตรง เพื่อให้คุณเห็นภาพมากยิ่งขึ้นลองมาดูตัวเลขสถิติของผู้ใช้งาน TikTok กันดูว่าเพราะเหตุใดทางต้นสังกัดอย่าง Facebook จึงจะไม่ปล่อยให้ TikTok ครองตลาดนี้แต่เพียงผู้เดียว

  1. TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เรียกได้ว่ามาแรงแซงทุกสำนักและได้รับความนิยมสูงที่สุดในฝั่งคอนเทนต์วิดีโอสั้นก็ว่าได้ ด้วยตัวเลขการดาวน์โหลดกว่า 1.5 พันล้านครั้งในระยะเวลา 3 ปี :: ข้อมูลจาก SensorTower
  2. TikTok ถือเป็นแอปพลิเคชันที่มีตัวเลขผู้ที่ดาวน์โหลดไป แล้วมีการเข้าใช้งานทุกวันสูงถึง 90% และจากข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้พบว่า 68% จะดูวิดีโอของคนอื่น ในขณะที่อีก 55% จะทำการอัปโหลดวิดีโอของตัวเอง :: ข้อมูลจาก Globalwebindex, 2019
  3. ผู้ใช้งาน TikTok มีเวลาในการใช้เฉลี่ย 52 นาทีต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ “ไม่ธรรมดา” :: ข้อมูลจาก BusinessofApps, 2019)
  4. วิดีโอบน TikTok ถูกรับชมกว่า 1 ล้านคลิปในทุกๆ วัน :: ข้อมูลจาก Oberlo
  5. แบรนด์ต่างๆ หันมาให้ความสำคัญและเริ่มลงทุนกับ KOL สำหรับการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือสินค้าผ่านช่องทาง TikTok จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียสำหรับการทำธุรกิจไปโดยปริยาย

จาก 5 ข้อซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ TikTok นี่เองจะทำให้คุณเห็นได้ว่าถ้าเราเป็น Facebook ซึ่งเป็นเจ้าของ Instagram ก็คงจะอยู่เฉยปล่อยให้คู่แข่งที่เปรียบเสมือนม้ามืดขึ้นมาครองตลาดนี้ไปไม่ได้ นี่จึงอาจจะเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิด Instagram Reels ขึ้น

ตัวอย่าง Instagram reels

ทำไมธุรกิจถึงควรใช้ Instagram Reels เพื่อการตลาด

  1. จากสถิติ Hootsuite ให้ข้อมูลว่า Reels สามารถสร้าง Engagement กับผู้คนมากกว่าการลงคลิปวีดีโอปกติถึง 67%
  2. ตัว Reels สามารถเป็นแหล่งในการสอน และสร้าง Brand awareness ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้
  3. เพิ่มยอดผู้ติดตาม หรือ Follower คนใหม่ๆ ผ่านการปล่อย Reels ซึ่งตัวอัลกอรึทึมบน Instagram จะเข้าไปค้นหาบุคคลใหม่ๆ ให้เราเอง
  4. สร้างความแปลกใหม่ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ และรู้สึกเพลิดเพลินกับคอนเทนต์สั้นๆ ของเรา และอาจทำให้เค้าสามารถ Explore ไปยังคอนเทนต์อื่นๆ ต่อได้อีกด้วย เนื่องจากแต่ละคลิปมีความยาวไม่มาก ไม่น่าเบื่อ
  5. ถ้ามีวีดีโอหรือคลิปสั้นๆ แล้ว เช่นจาก TikTok ก็สามารถนำมาใช้ใน Reels ได้เลย ซึ่งประหยัดเวลาและเป็นอีกช่องทางที่เพิ่มการมองเห็นให้ผู้คน

ดังนั้นผู้ประกอบการและธุรกิจต้องไม่พลาดการใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงนี้ให้เกิดประโยชน์และข้อได้เปรียบสูงสุด ยิ่งทำได้ดี และทำได้เร็วกว่าคนอื่น ยิ่งทำให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตและได้ส่วนแบ่งการตลาดที่มากขึ้น

ในปี 2021 นี้ประเทศไทยของเราใช้งาน Instagram Reels ได้แล้วซึ่งคนไทยใช้งานและคนสนใจใช้เป็นจำนวนไม่น้อย เพราะโดยพื้นฐานคนไทยเราก็นิยมใช้ Instagram ทั้งอัปโหลดรูปภาพและ IG Story กันอยู่แล้ว Instagram Reels จึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ให้เราได้สนุกและพัฒนาวิธีการใช้ให้เข้าสู่โลกธุรกิจได้ 

ทั้งนี้ตั้งแต่การเปิดตัว Instagram Reels มา ก็เป็นเหมือนบทพิสูจน์ว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้นได้รับความนิยมแค่ไหนแล้ว ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงวิถีการทำการตลาดดิจิทัลที่นอกจากเราจะต้องรู้เท่าทันความต้องการของผู้บริโภคแล้ว เรายังต้องพร้อมรับและเปิดใจกับแพลตฟอร์มหรือเครื่องมือใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาอีกด้วยเพราะถ้าเราช้าก็เท่ากับว่าเราต้องเดินตามคู่แข่งของเราแล้ว