รอดหรือร่วง Instagram Reels ฟีเจอร์เด็ดที่ถูกปล่อยมาเพื่อฆ่า TikTok… หรือเปล่า?

หากเราพูดถึงเรื่องวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สิ่งหนึ่งที่หลายคนต้องนึกถึงจะต้องเป็นเรื่องของการกักตัวและแน่นอนว่ากิจกรรมสุดฮิตจนทำให้แอปพลิเคชันที่มีรูปแบบในการนำเสนอเป็นคลิปวิดีโอสั้นอย่าง TikTok เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ล่าสุดทาง Facebook ซึ่งถือเป็นบริษัทต้นสังกัดของ Instagram ได้เปิดตัว Instagram Reels โดยเป็นฟีเจอร์ที่หลายคนบอกว่าออกมาเพื่อตั้งใจจะชนกับ TikTok ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Instagram Reels คืออะไร

Instagram Reels คือฟีเจอร์ที่ถูกทำออกมาให้มีรูปแบบการใช้งานที่คล้ายกับ TikTok (อันที่จริงเขาว่าแทบไม่ต่างกันเลย) สิ่งที่แตกต่างคือจะไม่ได้ทำเป็นแอปฯ แยกออกมาแต่จะถูกใส่ไว้ในที่เดียวกับการสร้าง Story หรือ Live บนแอปพลิเคชัน Instagram แต่พิเศษกว่าการสร้าง Story ธรรมดาตรงที่ในส่วนของ Reels จะมีการเพิ่มฟังก์ชันการตัดต่อแก้ไขวิดีโอ เพิ่มเสียงเพลงรวมถึงลูกเล่นเอฟเฟกต์ต่างๆ ไปจนถึงเทคโนโลยี AR อีกด้วย (ซึ่ง TikTok ก็มีลูกเล่นทุกอย่างนี้เช่นกัน)

และนอกจากนี้หลังจากที่คุณอัดวิดีโอจนเป็นที่พอใจแล้วยังสามารถแชร์มายังหน้า Feed IG เสมือนว่าเป็นโพสต์วิดีโอได้อีกด้วย คุณยังสามารถเข้าไปส่อง Reels ของคนอื่น (ที่ไม่ได้ตั้งเป็น Private) ได้เช่นกัน ซึ่งตรงส่วนนี้ล่ะที่น่าจะเป็นจุดแข็ง (กว่า) ของ Instagram เนื่องจากเป็นแอปฯ ที่มีคนใช้งานเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว Reels จึงเป็นเหมือนกิมมิคที่ถูกเสริมเข้ามาอีกที แต่จะถึงขั้นชนกับ TikTok ได้หรือไม่นั้นคงต้องรอดูกันอีกที

ทำไมต้องวิดีโอ 15 วินาที

จริงๆ แล้วเทรนด์การทำวิดีโอสั้นๆ ระดับนับวินาทีนี้ได้รับความนิยมมาสักระยะหนึ่งแล้วเนื่องจากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของมนุษย์ที่เปลี่ยนไปบวกกับเรามีสื่อให้เลือกเสพนับไม่ถ้วนแน่นอนว่าอะไรที่ไม่น่าดึงดูดหรือน่าสนใจมากพอก็จะถูกปัดข้ามไปอย่างไม่ใยดี อีกเรื่องคือพอคอนเทนต์ถูกนำเสนอมาในรูปแบบวิดีโอสั้นๆ ก็ทำให้ผู้ชมสามารถเลือกชมคอนเทนต์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ลองจินตนาการตามง่ายๆ หากคุณมีเวลา 1 ชั่วโมงในการรับชมคอนเทนต์วิดีโอที่คุณชื่นชอบ สมมติคุณดูภาพยนต์หนึ่งเรื่องพอครบชั่วโมงหนังเรื่องนั้นอาจจะยังไม่จบเลยก็ได้ แต่ถ้าคุณดูคลิปวิดีโอใน TikTok หรือ Instagram Reels (15 วินาที) คุณจะสามารถรับชมคอนเทนต์ได้ถึง 240 คลิปเลยทีเดียว นั่นจึงไม่น่าแปลกว่าทำไมคนถึงหันมานิยมทำและรับชมคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ แบบนี้มากขึ้น

ทำไม Instagram ถึงหันมาสนใจในตลาดนี้

ถ้าจะว่ากันตามจริงลักษณะวิดีโอสั้นๆ เราก็คงคุ้นเคยกันมาก่อนหน้านี้แล้วกับ IG Story ซึ่งเชื่อเถอะว่าเราต่างใช้งานมากกว่าโพสต์รูปสวยๆ ลงหน้า Feed ซะอีก เพราะมันไม่ต้องการความพิถีพิถันและจะอยู่เพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นก็จะหายไป  แต่สำหรับ Instagram Reels ถูกออกแบบมาเพื่อชนกับ TikTok โดยตรง เพื่อให้คุณเห็นภาพมากยิ่งขึ้นลองมาดูตัวเลขสถิติของผู้ใช้งาน TikTok กันดูว่าเพราะเหตุใดทางต้นสังกัดอย่าง Facebook จึงจะไม่ปล่อยให้ TikTok ครองตลาดนี้แต่เพียงผู้เดียว

  1. TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เรียกได้ว่ามาแรงแซงทุกสำนักและได้รับความนิยมสูงที่สุดในฝั่งคอนเทนต์วิดีโอสั้นก็ว่าได้ ด้วยตัวเลขการดาวน์โหลดกว่า 1.5 พันล้านครั้งในระยะเวลา 3 ปี :: ข้อมูลจาก SensorTower
  2. TikTok ถือเป็นแอปพลิเคชันที่มีตัวเลขผู้ที่ดาวน์โหลดไป แล้วมีการเข้าใช้งานทุกวันสูงถึง 90% และจากข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้พบว่า 68% จะดูวิดีโอของคนอื่น ในขณะที่อีก 55% จะทำการอัปโหลดวิดีโอของตัวเอง :: ข้อมูลจาก Globalwebindex, 2019
  3. ผู้ใช้งาน TikTok มีเวลาในการใช้เฉลี่ย 52 นาทีต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ “ไม่ธรรมดา” :: ข้อมูลจาก BusinessofApps, 2019)
  4. วิดีโอบน TikTok ถูกรับชมกว่า 1 ล้านคลิปในทุกๆ วัน :: ข้อมูลจาก Oberlo
  5. แบรนด์ต่างๆ หันมาให้ความสำคัญและเริ่มลงทุนกับ KOL สำหรับการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือสินค้าผ่านช่องทาง TikTok จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียสำหรับการทำธุรกิจไปโดยปริยาย

จาก 5 ข้อซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ TikTok นี่เองจะทำให้คุณเห็นได้ว่าถ้าเราเป็น Facebook ซึ่งเป็นเจ้าของ Instagram ก็คงจะอยู่เฉยปล่อยให้คู่แข่งที่เปรียบเสมือนม้ามืดขึ้นมาครองตลาดนี้ไปไม่ได้ นี่จึงอาจจะเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิด Instagram Reels ขึ้น

ประเทศไทยใช้ได้หรือยัง

ด้วยความที่ฟีเจอร์ Instagram Reels นี้ถูกปล่อยมาเพื่อชนกับตลาดผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐอเมริกา ตอนนี้จึงเป็นการค่อยๆ เปิดให้แต่ละประเทศได้ใช้งานซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยของเราตอนนี้ยังไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ (ข้อมูลอัปเดต ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2563) แต่รับรองว่าหากฟีเจอร์นี้ถูกเปิดให้คนไทยใช้งานเมื่อไรน่าจะต้องมีคนสนใจใช้เป็นจำนวนไม่น้อยอย่างแน่นอน เพราะโดยพื้นฐานคนไทยเราก็นิยมใช้ Instagram ทั้งอัปโหลดรูปภาพและ IG Story กันอยู่แล้ว Instagram Reels จึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ให้เราได้สนุกและพัฒนาวิธีการใช้ให้เข้าสู่โลกธุรกิจได้

ทั้งนี้การเปิดตัว Instagram Reels นอกจากจะเป็นเหมือนบทพิสูจน์ว่าคอนเทนต์วิดีโอสั้นได้รับความนิยมแค่ไหนแล้ว ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงวิถีการทำการตลาดดิจิทัลที่นอกจากเราจะต้องรู้เท่าทันความต้องการของผู้บริโภคแล้ว เรายังต้องพร้อมรับและเปิดใจกับแพลตฟอร์มหรือเครื่องมือใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาอีกด้วยเพราะถ้าเราช้าก็เท่ากับว่าเราต้องเดินตามคู่แข่งของเราแล้ว