12 วิธีโปรโมตเพจ Facebook ทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้ขายดี?

เนื่องจากคนในยุคนี้นิยมซื้อของออนไลน์กันมาก ส่งผลให้การตลาดแบบดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จำนวนร้านค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น “Facebook” ซึ่งเป็นช่องทางที่มีผู้ใช้งานจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก เมื่อเป็นเช่นนั้น การทำการตลาดบน Facebook ให้ประสบความสำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถ เพราะถึงอย่างไรก็มีคนเห็นเพจของเราไม่มากก็น้อยแน่นอน ทว่าย่อมต้องแลกมาด้วยอัตราการแข่งขันที่สูงในระดับหนึ่ง เพราะไม่ว่าธุรกิจไหน ๆ ต่างก็ใช้เพจ Facebook เป็นช่องทางหารายได้กันทั้งนั้น ดังนั้น เราจึงต้องอาศัยกลยุทธ์ที่ดีในการพาธุรกิจของตนเองไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ โดยบทความนี้จะมาแนะนำเทคนิคการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายผ่าน 12 วิธีโปรโมตเพจ Facebook เพื่อต่อยอดสู่การทำการตลาดและโฆษณาให้มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

วิธีโปรโมทเพจให้ได้ผล

ตั้งชื่อเพจให้สอดคล้องกับสินค้าที่ขาย

ปัจจัยแรกของการโปรโมตเพจ Facebook คือการตั้งชื่อเพจ เพราะชื่อเพจเป็นสิ่งที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเซิร์ชหาเราเจอได้ง่ายขึ้น เปรียบเสมือนหน้าด่านแรกที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าน่าสนใจหรือไม่น่าสนใจก็ได้ นอกจากนี้ ยังช่วยให้มีผลต่อการค้นหาบน Google หรือ SEO อีกด้วย! ฉะนั้น เราจึงควรใส่คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เราขายเข้าไปด้วย เช่น เสื้อผ้าสไตล์เกาหลี, กระเป๋าแฟชัน, คลินิกเสริมความงาม, นวดแผนไทย ฯลฯ เป็นต้น

 

ตั้งชื่อ URL ให้เข้ากับแบรนด์

การตั้งชื่อลิงก์หรือ URL ของเพจร้านให้เข้ากับชื่อแบรนด์ของเราก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะแสดงออกถึงความเป็นมืออาชีพของร้านค้า แนะนำว่าควรตั้งแบบกระชับ ไม่ยาวจนเกินความจำเป็น ดูสวยงามและจดจำง่าย ถ้าจะให้ดีควรเป็นชื่อเดียวกับเพจร้านหรือชื่อแบรนด์ไปเลย เนื่องจากจะทำให้การโปรโมตเพจ Facebook มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ทั้งยังช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาร้านค้าของเราจากช่องทางต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

โปรโมตเพจ Facebook แบบปากต่อปาก

วิธีโปรโมตเพจ Facebook รูปแบบนี้คือวิธีที่ง่ายที่สุด เพราะเป็นเพียงการบอกแบบปากต่อปาก นอกจากจะเห็นผลจริงแล้วยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยสักบาทเดียวด้วย โดยเราสามารถลองบอกกับคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่กดปุ่มเชิญเพื่อน ๆ ใน Facebook ของเราให้มากดไลก์ กดติดตามเพจ ซึ่งจะช่วยให้เรามีฐานแฟนเพจเพิ่มขึ้นในเบื้องต้น และจะสร้างโอกาสให้เพื่อนของเพื่อนที่มากดติดตาม เห็นเพจเราผ่านตาแล้วเกิดความสนใจได้อีกด้วย

 

ฝากร้านในกลุ่มขายของ

วิธีนี้เป็นที่นิยมในหมู่คนขายของออนไลน์เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ การโพสต์ขายสินค้า หรือที่เรียกว่า “ฝากร้าน” ในกลุ่มขายของบน Facebook เพราะในกลุ่มดังกล่าวจะมีผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มั่นใจได้ว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน และถ้าหากสินค้าหรือบริการของเราไปโดนใจใคร ก็จะเรียกให้พวกเขาเหล่านั้นตามมากดไลก์เพจของเราได้ 

 

หมั่นโพสต์ให้เพจมีความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ

การขายของบนโซเชียลมีเดียนั้นจำเป็นต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มมีการไหลเวียนตลอดเวลา ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าโพสต์ไหนจะมีใครเห็นบ้าง ดังนั้น จึงต้องขยันโพสต์บ่อย ๆ เพื่อสร้างการจดจำ และทำให้ร้านค้าดูมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ลูกค้าจะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดว่าร้านเลิกขายแล้วเพราะไม่มีการอัปเดตอะไรเลย หรือถ้าหากร้านเรานาน ๆ ทีจะอัปเดต ลูกค้าก็อาจจะรู้สึกว่าร้านไม่ค่อยมีความแอ็กทิฟ หากมาอุดหนุน จะต้องตอบช้าแน่ ๆ ก็เป็นได้ เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ แนะนำว่าให้โพสต์อย่างน้อยวันละหนึ่งคอนเทนต์ โดยหากเราทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน อัลกอริทึมของ Facebook ก็จะยิ่งดันโพสต์ของเราให้ไปขึ้นหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

 

ติดแฮชแทก (#) บนโพสต์

การใส่แฮชแทก (Hashtag) หรือเครื่องหมาย # บนโพสต์ จะช่วยเพิ่มยอด Impression และ Engagement ได้มากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะแฮชแทกเป็นเครื่องมือที่ทำให้มีคนเห็นโพสต์ของเราเยอะขึ้น แล้วยังเป็นเสมือนคำค้นหาหลักที่คนมักใช้เป็นคีย์เวิร์ดในการค้นหาสิ่งที่ตนเองต้องการหรือกำลังสนใจอยู่ แต่ก่อนจะใช้แฮชแทกใด ๆ ต้องมีการค้นคว้าข้อมูลก่อนเสมอว่าสินค้าหรือบริการที่เราขายนั้นมีแฮชแทกใดเป็นที่นิยมบ้าง แล้วจึงค่อยใช้แฮชแทกเหล่านั้นทุกครั้งเวลาลงโพสต์ใด ๆ

 

ไลฟ์สดขายของ

บางทีแค่โพสต์ขายสินค้าอย่างเดียวอาจไม่พอ! โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยนี้ที่ร้านค้าไหน ๆ ก็มักใช้วิธีการ “ไลฟ์สด” เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการโปรโมตเพจ Facebook ให้ได้ผลดีแบบไม่ต้องเสียเงิน โดยการไลฟ์สดนั้นสามารถช่วยเพิ่มยอดขายและผู้ติดตามเพจให้เราได้ เพราะเป็นวิธีที่ทำให้เราได้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ลูกค้าได้เห็นตัวตนจริง ๆ ของเรา รวมถึงได้เห็นการสาธิตใช้งานสินค้าจริง และจะเกิดความไว้ใจตามมา ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเราง่ายขึ้น

 

โพสต์เรื่องอื่นนอกจากการขายของบ้างตามโอกาส

ไม่ใช่ว่าเป็นร้านค้าขายของออนไลน์แล้วต้องโพสต์แต่เรื่องขายของอย่างเดียว แต่เราสามารถโพสต์คอนเทนต์อื่น ๆ ได้บ้างตามโอกาส เพื่อให้เพจของเราดูไม่น่าเบื่อและยัดเยียดแต่การขายมากเกินไป ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและยอด Engagement ให้มากขึ้น โดยอาจเป็นการแชร์โพสต์หรือคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ให้แก่ผู้ติดตาม หรือข่าวสารใด ๆ ที่เกี่ยวกับลูกค้าของเรา ตลอดจนหยิบเรื่องราวที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนั้นมาทำคอนเทนต์ เพื่อที่จะได้มีคนมามีส่วนร่วมกับโพสต์ของเรามากขึ้น

 

แชร์ฟีดแบ็กจากลูกค้า

วิธีโปรโมตเพจ Facebook ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การแชร์ฟีดแบ็ก หรือรีวิวจากลูกค้าที่ผ่านมา โดยเราสามารถนำมาโพสต์ลงเพจแล้วแท็กขอบคุณลูกค้าคนนั้น ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีให้ลูกค้ามีความจงรักภักดี (Loyalty) ต่อแบรนด์ และถ้าหากเราหมั่นลงรีวิวดี ๆ อย่างสม่ำเสมอ โอกาสที่จะมีลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาพบเจอร้านและกดติดตามเพจของเราก็จะสูงขึ้นไปด้วย

 

จัดแคมเปญที่น่าสนใจ

เราต้องลองนึกดูว่า หากเราเป็นผู้ใช้งานทั่วไปจะมีคอนเทนต์จากร้านค้าแบบใดบ้างที่จะทำให้เรากดหยุดดู จากนั้นให้คิดว่าเราในฐานะร้านค้า จะสร้างแคมเปญหรือโปรโมชันแบบใดที่สามารถดึงดูดความสนใจและตอบรับกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้พวกเขาแชร์โพสต์ของเราออกไป อันจะส่งผลให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เช่น แคมเปญมอบรางวัลหรือของสมนาคุณให้แก่ผู้ที่มีส่วนร่วมในการแชร์โพสต์หรือกดไลก์เพจ หรือไลฟ์สดเชิญชวนให้แฟนเพจมาร่วมทำกิจกรรมและกดแชร์โพสต์ เป็นต้น

 

ขยายฐานในโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

นอกเหนือจากการโปรโมตในแพลตฟอร์มของ Facebook อย่างเดียวแล้ว เรายังสามารถโปรโมตเพจผ่านโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Instagram, LinkedIn หรือแม้กระทั่งแปะลิงก์เพจหรือโพสต์สำคัญของเพจลงในบล็อกที่เราเขียนก็ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเป็นลิงก์โพสต์ควรเป็นโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกที่เขียนด้วย โดยวิธีนี้จะทำให้ผู้คนที่อยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลฯ อื่น ๆ รู้จักเพจ Facebook ของเรามากขึ้น

 

บูสต์โพสต์ด้วยการใช้ Facebook Ads

หากโปรโมตด้วยวิธีข้างต้นแล้วยังไม่พึงพอใจกับผลตอบรับ อีกวิธีที่เห็นผลไวและมีประสิทธิภาพที่สุดก็คือ การซื้อพื้นที่โฆษณา หรือ Facebook Ads นั่นเอง ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายแต่ก็ถือว่าคุ้ม เพราะเป็นวิธีโปรโมตเพจให้ได้ผลแบบตรงจุด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบ 100% ซึ่งการบูสต์โพสต์ด้วยการยิง Ads จะแบ่งออกตามวัตถุประสงค์ของร้านค้าว่าอยากได้อะไรกลับมาจากการโฆษณา เช่น อยากได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้น อยากได้การมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ กดแชร์ หรือคอมเมนต์เพิ่มขึ้น หรือต้องการให้ลูกค้าส่งข้อความมาหาใน Inbox เป็นต้น โดยเราสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่กด “Boost Post” จากโพสต์ที่เราต้องการได้เลย แต่ข้อจำกัดก็คือ เราจะไม่สามารถเลือกจุดประสงค์แบบมุ่งหวังผลลัพธ์ หรือ Conversion ได้ เพราะสำหรับกรณีดังกล่าวจะต้องทำผ่านตัวจัดการโฆษณา หรือ Facebook Ads Manager เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากใครกำลังสนใจอยากโปรโมตเพจด้วยการทำ SEO และการโฆษณาออนไลน์ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างเช่น Facebook Ads แต่ยังไม่กล้าลงมือด้วยตัวเอง หรือยังไม่มั่นใจนักว่าทำอย่างไร ก็สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญ Primal เพื่อขอคำปรึกษาได้เลย!

 

สรุป

ทั้งหมดนี้ก็คือวิธีโปรโมตเพจ Facebook ที่ช่วยให้เราทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากลองคิดดูดี ๆ แล้ว วิธีการเหล่านี้สามารถทำได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ต้องอาศัยความขยันในการทำอย่างสม่ำเสมอเท่านั้น กล่าวคือ ต้องรู้จักสร้างคอนเทนต์ เขียนโพสต์ขายสินค้าให้น่าสนใจ รวมถึงหากิจกรรมที่น่าสนใจมาให้ลูกเพจมีส่วนร่วมบ้างตามความเหมาะสม เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ติดตามให้มากขึ้น เพราะจำนวนผู้ติดตามก็เปรียบเสมือนตัวช่วยการันตีความน่าเชื่อถือของทางร้านอีกประการหนึ่งนั่นเอง