รีบรู้ก่อนตกแรงก์! | Google Helpful Content Algorithm Update

อย่างที่เราทราบกันดีว่าระบบของ Google มีการอัปเดตอัลกอรึทึมอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ระบบของการจัดอันดับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่จะแสดงในหน้าการค้นหามีคุณภาพและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่งการอัปเดตอัลกอริทึมจาก Google ครั้งล่าสุด คือเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมานี่เอง!

Google Algorithm คืออะไร?

Google Algorithm คือระบบหลังบ้านของ Google ที่ถูกตั้งค่าเพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลคุณภาพของเว็บไซต์ต่าง ๆ และนำมาจัดอันดับเมื่อมีผู้ใช้งานเสิร์ชหาผ่านคีย์เวิร์ด อีกทั้งยังจะทำให้ Google มั่นใจว่า เว็บไซต์ที่แสดงขึ้นมานั้นมีเนื้อหาคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือสูง รวมไปถึงมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้เลือกค้นหาจริง ๆ ด้วย 

หรือหากจะกล่าวว่า การพัฒนาระบบอัลกอริทึมของ Google นั้น จะทำให้เว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีความน่าเชื่อถือและเต็มไปด้วยข้อมูลที่ไร้แก่นสาร จะไม่ถูกแสดงผลต่อการค้นหา ทั้งนี้ก็เพื่อยังคงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของ Google เอาไว้ เพราะยิ่งในปัจจุบันมีข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกอัปโหลดลงบนโลกอินเทอร์เน็ตมากเท่าไหร่ การพัฒนาระบบ Algorithm อย่างต่อเนื่องก็จะเป็นตัวคัดกรองเนื้อหา เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์สูงสุดนั่นเอง 

Google Helpful Content Algorithm Update 2022

Google Helpful Content Algorithm Update คืออะไร

Google Helpful Content Algorithm Update คืออัลกอริทึมล่าสุดของทาง Google ที่มีการอัปเดตไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ที่ว่าด้วยเรื่องของการจัดอันดับในหน้าผลการค้นหาของเว็บไซต์ โดยเฉพาะคอนเทนต์ SEO ที่มุ่งพัฒนาให้ระบบนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงคอนเทนต์ที่ทำขึ้นมาให้ตรงตามความเข้าใจของระบบประมวลผล (Bot) แต่เพื่อผู้อ่านและผู้ใช้งานจริง ๆ 

โดยทาง Google มีการระบุในเนื้อหาที่เพิ่งประกาศออกมาส่วนหนึ่งว่า

“พวกเราทราบดีว่าผู้ใช้งานไม่เจอกับคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ คอนเทนต์เหล่านั้นดูจะถูกออกแบบมาอย่างดีเพื่อดึงดูดการคลิ๊กเข้าชมโดยไม่ได้มุ่งเน้นในการให้ข้อมูลกับผู้อ่าน ในสัปดาห์หน้า เราจะเริ่มกระบวนการการพัฒนาการค้นหาเพื่อให้ผู้ใช้งานเจอคอนเทนต์ที่มีประโยชน์และสร้างโดยมนุษย์เพื่อมนุษย์อย่างแท้จริง โดยเราจะเริ่มจากผู้ใช้งานที่ใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหาก่อนเป็นอันดับแรก”

จากการประกาศของ Google เกี่ยวกับการอัปเดตอัลกอริทึมในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าในช่วงแรกจะมีการทดลองระบบกับคอนเทนต์ที่เป็นภาษาอังกฤษก่อน แต่ในอนาคตอันใกล้ ทาง Google จะปรับใช้ Helpful Content Algorithm Update กับเว็บไซต์และคอนเทนต์ในทุกภาษา และแน่นอนว่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งกับผู้ใช้งานและเหล่าผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือแม้แต่ผู้พัฒนาเว็บไซต์เองก็ตาม

ใครได้รับผลกระทบจากการอัปเดตอัลกอริทึมในครั้งนี้บ้าง?

ถึงแม้ว่าคำตอบที่แท้จริงจะเป็น “ทุกคน” แต่ถ้ามองในมุมของผู้ใช้งาน การอัปเดตในครั้งนี้ถือว่าสร้างผลดีให้กับผู้ใช้งาน เพราะไม่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการใช้งานใด ๆ แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้อย่างแท้จริงก็คือ นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ นักเขียนบทความ SEO บนเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมไปถึงผู้ประกอบการทุกรูปแบบที่ใช้ประโยชน์จาก Search Engine ในการทำ Content Marketing โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเทนต์หรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาออนไลน์ ศิลปะและความบันเทิง การช็อปปิ้ง รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

ดั่งเช่นในประกาศของทาง Google ในเรื่องของ Helpful Content Algorithm Update ที่มีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า

“Helpful Content Update มีไว้เพื่อจัดการกับคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์หลักในการติดแรงก์สูง ๆ ในหน้าผลการค้นหามากกว่าจุดประสงค์ในการช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลกับผู้ใช้งาน การอัปเดตในครั้งนี้ก็เพื่อให้คอนเทนต์ที่ไม่มีคุณภาพไม่มีโอกาสได้อยู่ในอันดับสูง ๆ ของการจัดแรงก์ในหน้าผลการค้นหา และจากการทดสอบระบบของเราก็พบว่า การอัปเดตอัลกอริทึมในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลการค้นหาที่เกี่ยวกับการศึกษาออนไลน์ ศิลปะและความบันเทิง การช็อปปิ้งและคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน”

ทิศทางของการทำ SEO ต่อจากนี้

จัดการกับคอนเทนต์เก่า

ถ้าหากคุณเป็นกังวลกับ Google Helpful Content Algorithm Update ในครั้งนี้ คุณจำเป็นต้องย้อนกลับไปดูและตรวจเช็กคุณภาพของคอนเทนต์ SEO ที่คุณเคยสร้างเอาไว้อย่างถี่ถ้วนเสียก่อนเพราะในการอัปเดตอัลกอริทึมนี้ไม่ได้ส่งผลเพียงแต่คอนเทนต์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ทางระบบของ Google จะมีการตรวจสอบคอนเทนต์ที่เคยถูดอัปโหลดเอาไว้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ทาง Google ได้ระบุจุดประสงค์เอาไว้ว่า “เพื่อให้มั่นใจว่าคอนเทนต์ที่ไม่มีประโยชน์และไม่มีคุณภาพจะไม่มีโอกาสได้กลับมาติดแรงก์อีก” 

ดังนั้นสิ่งที่คุณทำได้หลังจากตรวจสอบคุณภาพของคอนเทนต์ต่าง ๆ และหากพบว่ามีคอนเทนต์ไหนที่ดูต่ำกว่าคุณภาพที่ Google กำหนดเอาไว้ คุณมีเพียงสองทางเลือกเท่านั้น หนึ่งคือจัดการลบคอนเทนต์เหล่านั้นออก เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อสุขภาพของเว็บไซต์ของคุณในองก์รวม หรือ สองคือคุณต้องอัปเดตคุณภาพของคอนเทนต์เหล่านั้น 

แต่ถ้าหากคอนเทนต์เหล่านั้นมีการติดแรงก์อยู่แล้ว และคุณเสียดายไม่อยากจะลบหรือไม่ทำการอัปเดตรวมถึงแก้ไขข้อมูล เพราะกลัวว่าจะส่งผลถึงอันดับที่คุณมีอยู่ ขอให้คุณรู้ไว้เลยว่า ไม่จำเป็นต้องเสียดายไป เพราะถึงแม้ว่าคุณไม่ลบออกหรือไม่แก้ไข หากระบบของ Google ทำการประมวลผลออกมา และเห็นว่าคอนเทนต์ของคุณไม่มีประโยชน์และไม่มีคุณภาพ ระบบก็จะไม่แสดงผลคอนเทนต์ของคุณในอันดับเหล่านั้นอยู่ดี

ใส่ใจกับคอนเทนต์ใหม่

ทิศทางในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ SEO ต่อจากนี้ ถ้าลองคิดในแง่ของความเป็นจริงแล้ว Google Helpful Content Algorithm Update ไม่ได้มีความน่ากลัวอะไรมากมาย แต่เพียงต้องจัดมาตราฐานใหม่ของคอนเทนต์เท่านั้นเอง ดังนั้นการนำเสนอคอนเทนต์ SEO ต่อจากนี้ คุณจำเป็นต้องใส่ใจกับ “คุณภาพ” มาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ใช่จุดประสงค์ในการขึ้นแรงก์อีกต่อไป โดยคอนเทนต์ของคุณจะต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน รวมถึงภาษา รูปประโยคต่าง ๆ ที่ใช้ก็ต้องเป็นไปตามแบบแผนแบบที่ “มนุษย์จริง ๆ อ่านและเข้าใจได้” ไม่ใช่การใส่คำที่ไม่มีประโยชน์เน้นย้ำเข้ามาเพื่อให้ระบบของทาง Google อ่านอีกต่อไป เพราะทาง Google เน้นย้ำอยู่บ่อยครั้งในหลักการ “People-First” หรือก็คือความสำคัญของผู้ใช้งานนั้นมาเป็นอันดับหนึ่งนั่นเอง

สรุป

ในการอัปเดตอัลกอริทึมของทาง Google ในครั้งนี้ก็เพื่อให้เหล่าผู้สร้างสรรค์และผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้ใส่ใจและให้ความสำคัญกับคุณภาพของคอนเทนต์ที่นำเสนอมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ส่วนรวมที่จะเกิดขึ้นได้ในชุมชนออนไลน์ มากกว่าผลลัพธ์ในการจัดอันดับในหน้าการแสดงผล ดังนั้นถ้าหากคำกล่าวที่ว่า “การเรียนรู้นั้นไม่มีวันจบสิ้น” และเหล่าผู้ใช้งานต่างก็ต้องการที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ผ่านการค้นหาในเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ ในหลักการเดียวกันนี้ ผู้สร้างสรรค์และผู้ประกอบการทุกคนต่างก็ต้องน้อมรับ และไม่หยุดที่จะเรียนรู้พร้อมกับนำเสนอข้อมูลและรายละเอียดใหม่ ๆ ให้ออกมามีคุณภาพที่สุดเช่นกัน