วิธีสร้างเพจ Facebook 2024 ทางเลือกยอดนิยมในการโปรโมตธุรกิจ

ปี 2024 นี้ Facebook (Meta) ก็ยังคงครองตำแหน่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกอยู่ จากรายงาน Digital Report ของ We Are Social ระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับ 3 ของการมีจำนวนผู้ใช้งาน Facebook สูงที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 10.45 ล้านคนเฉพาะในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ Facebook Ads เข้าถึงได้มากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลกอีกด้วย

ด้วยเหตุผลนั้น ทำให้ถึงแม้ว่าจะมีช่องทางใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่นักการตลาดและนักธุรกิจส่วนใหญ่ต่างก็ยังสร้างเพจ Facebook เพื่อใช้เป็นเครื่องมือขายของออนไลน์ช่องทางหลัก เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มอัตราการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้มากแล้ว ฟังก์ชันของ Facebook Page ยังใช้งานง่าย เพราะมีฟีเจอร์สำหรับคนทำธุรกิจหรือคนทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถเช็กข้อมูลเชิงลึก (Insight) ได้ว่า ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับเพจของเรามากน้อยแค่ไหน แล้วนำข้อมูลดังกล่าวไปวางแผนต่อยอดในการทำการตลาดต่อไป

ทั้งนี้ วิธีสร้างเพจ Facebook นั้นสามารถทำเองได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่เรามีบัญชี Facebook เป็นของตัวเองก็สามารถเปิดเพจได้เลย !

นักธุรกิจสร้างเพจ Facebook เพื่อโปรโมตแบรนด์

ข้อควรรู้ก่อนสร้างเพจ Facebook

เพจ Facebook คือ เครื่องมือที่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่แบ่งปันคอนเทนต์สำหรับสาธารณะ จะเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ หรือสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ก็สามารถทำได้ โดยจุดเด่นของการทำเพจ Facebook คือ ผู้คนจะสามารถเห็นคอนเทนต์ที่เราโพสต์ลงได้เลยโดยที่ไม่ต้องกดเพิ่มเพื่อนก่อน และเพจสามารถมีผู้ติดตามได้ไม่จำกัด ดังนั้น จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ หรือโปรโมตสินค้าและบริการเพื่อเรียกลูกค้าใหม่ ๆ

นอกจากนี้ อีกหนึ่งข้อดีที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกเปิดเพจ Facebook คือ การมีเทมเพลตให้เลือกหลายหลาย โดยรูปแบบเทมเพลตที่เราสามารถเลือกใช้ตอนสร้างเพจ (สามารถเปลี่ยนได้ในภายหลัง) จะมีตั้งแต่

  • Services สำหรับธุรกิจบริการต่าง ๆ
  • Business สำหรับธุรกิจที่เป็นบริษัท องค์กร ฯลฯ
  • Venues สำหรับสถานที่ เช่น ห้างร้าน พิพิธภัณฑ์ หรือสถานที่ใด ๆ ก็ตามที่มีกำหนดเวลาเปิด-ปิด 
  • Nonprofit สำหรับองค์กรการกุศลต่าง ๆ
  • Politicians สำหรับนักการเมือง พรรคการเมือง
  • Public Figures สำหรับบุคคลสาธารณะ ศิลปินดารา อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ ฯลฯ
  • Restaurants & Cafes สำหรับร้านอาหาร หรือคาเฟที่ต้องการแสดงเมนูของทางร้าน กำหนดเวลาเปิด-ปิดได้
  • Shopping สำหรับธุรกิจที่ต้องการขายสินค้าออนไลน์ แสดงรายการสินค้าเพื่อให้ง่ายต่อการซื้อ
  • Video Page สำหรับคนที่ต้องการเน้นคอนเทนต์วิดีโอเป็นหลัก
  • Standard เพจทั่วไป หากนึกไม่ออกสามารถเลือกแบบนี้ก่อนได้ เพราะสามารถปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับการทำเพจ Facebook รูปแบบที่คุณต้องการได้ในภายหลัง

 

วิธีสร้างเพจ Facebook

วิธีสร้างเพจ Facebook สำหรับปี 2024 นั้น มีขั้นตอนการสร้างที่ไม่ยุ่งยากและใช้เวลาไม่นาน โดยเราจะต้องสมัครสมาชิกของ Facebook ให้เรียบร้อยเสียก่อน จากนั้นก็เริ่มสร้างเพจ Facebook กันได้เลย โดยมีวิธีการดังนี้

  • เข้าไปที่ https://www.facebook.com/pages/create/
  • กรอกข้อมูลสำหรับเพจ ชื่อเพจ หมวดหมู่ คำอธิบาย
  • คลิก Create Page (สร้างเพจ)
  • ทำการอัปโหลดภาพปก รูปโพรไฟล์ เปลี่ยน Username และปรับแต่งข้อมูลเพจอื่น ๆ ได้ตามต้องการ
  • กดปุ่ม Save เป็นอันจบขั้นตอนการเปิดเพจ Facebook

อย่างไรก็ตาม หากใครต้องการเปลี่ยนเทมเพลตให้เหมาะกับเพจ Facebook ของตนเอง สามารถทำได้ดังนี้

  • คลิก Settings ในหน้าเพจที่เมนูด้านซ้าย
  • คลิก Templates and Tabs
  • คลิก Edit ตรงส่วนของ Templates
  • เลือกรูปแบบเทมเพลตที่ต้องการเปลี่ยน

เพจ Facebook ของ Primal Agency

เทคนิคการทำเพจ Facebook ให้น่าสนใจ เพิ่มจำนวนผู้ติดตาม

กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ก่อนอื่น เราต้องรู้จุดประสงค์ที่แน่ชัดในการสร้างเพจของตนเองว่า เราอยากจะสื่อสารกับใครบ้าง เพื่อที่จะได้สร้างสรรค์เนื้อหาและสไตล์ของเพจให้ตรงกับความสนใจและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) และเพิ่มโอกาสในการปรากฏบนหน้าฟีดของกลุ่มคนที่ต้องการ

ออกแบบโพรไฟล์เพจให้ดึงดูดใจ

การออกแบบโพรไฟล์เพจที่น่าดึงดูดจะช่วยสร้างความประทับใจแรกที่ดีต่อผู้เข้าชม โดยทั้งภาพโพรไฟล์และภาพปกควรเป็นรูปที่มีคุณภาพสูง สะท้อนตัวตนและลักษณะของเพจได้อย่างชัดเจน รวมถึงใส่คำอธิบายเพจและเมนูต่าง ๆ ที่มีข้อมูลสำคัญให้ครบถ้วน อย่างเว็บไซต์ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เวลาเปิด-ปิด เป็นต้น

โพสต์เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ

เนื้อหาหรือคอนเทนต์ คือ หัวใจสำคัญของการทำเพจ Facebook โดยโพสต์ที่มีคุณภาพและน่าสนใจจะช่วยดึงดูดผู้ติดตามใหม่และรักษาผู้ติดตามเดิมไว้ได้ แนะนำให้วางแผนการทำเนื้อหาล่วงหน้าและหมั่นโพสต์อย่างสม่ำเสมอ อาจทำเป็นรูปแบบโพสต์ อินโฟกราฟิก หรือวิดีโอก็ได้ แต่อย่าโพสต์มากเกินไปจนกลายเป็นสแปม และก่อให้เกิดความรำคาญต่อผู้ติดตาม

มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ

การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม เป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความภักดีต่อเพจ สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นโต้ตอบ หรือเทกแอ็กชันกับทุกข้อติชมอย่างรวดเร็วและเป็นมิตร เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับผู้ติดตาม

ทำการตลาดเชิงโฆษณาและโปรโมต

แม้เพจของเราจะมีคุณภาพดีเพียงใด แต่หากไม่มีการโปรโมตอย่างเหมาะสม ก็อาจมีคนเห็นได้น้อยอยู่ดี ดังนั้น ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจสูงเช่นนี้ Facebook จึงมีฟีเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถทำการตลาดแบบจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณาและโปรโมตเนื้อหา หรือก็คือ Facebook Ads นั่นเอง ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยขยายการเข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายได้ดีมาก

สร้างเนื้อหาไวรัล

เนื้อหาที่มีแนวโน้มว่าจะมีการแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว หรือเป็นไวรัล เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการทำ Real-Time Content กล่าวคือ เป็นการหยิบเอากระแสสังคม ณ ขณะนั้น ๆ มาสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรา ซึ่งมีโอกาสทำให้จำนวนผู้ติดตามพุ่งสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องระมัดระวังและมีความละเอียดรอบคอบให้เนื้อหามีคุณภาพ ไม่แตะต้องประเด็นอ่อนไหว และใช้ภาษาที่ไม่กระทบกระเทือนจิตใจผู้อ่าน

วิเคราะห์สถิติและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากขยันโพสต์เนื้อหาแล้ว เรายังต้องหมั่นติดตามสถิติผู้เข้าชมเพจ พฤติกรรมการมีส่วนร่วม รวมถึงข้อมูลทางประชากรศาสตร์ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ติดตามเพจให้ดีขึ้น แล้วใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับปรุงกลยุทธ์คอนเทนต์ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเดิม เพิ่มโอกาสการเติบโตในระยะยาว

 

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีสร้างเพจ Facebook ฉบับปี 2024 จะเห็นได้ว่าวิธีการต่าง ๆ อาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta มักมีการปรับเปลี่ยนและอัปเดตอัลกอริทึมอยู่ตลอดเวลา นักการตลาดจึงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากสร้างเพจ Facebook เพื่อให้สินค้าหรือบริการของตนเองเป็นที่รู้จักในวงกว้าง รวมถึงต้องการสร้างยอดขายให้มากขึ้นด้วยการทำการตลาดบน Facebook หรือโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่ Primal Digital Agency เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดที่คอยให้คำปรึกษาและดูแลอย่างใกล้ชิด ติดต่อเราเพื่อรับแผนการตลาดฟรีได้เลยวันนี้ !