YouTube SEO คืออะไร ต้องให้ความสำคัญไหม ที่นี่มีคำตอบ

YouTube SEO คืออะไร ถ้าจะให้แปลตรงตัวคงต้องอธิบายก่อนว่า ในความเป็นจริงแล้วทุกๆ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียล้วนมีเรื่องของการเสิร์ชด้วยคำค้นหา (Keyword) ต่างๆ ด้วยกันทั้งนั้น นั่นเป็นเพราะมนุษย์เราสื่อสารด้วยภาษา คำพูด ดังนั้นเมื่อใครคนใดคนหนึ่งต้องการที่จะหาคำตอบของข้อสงสัยบางอย่าง แน่นอนว่าสิ่งที่เราทำกันก็คือ “การค้นหา” ไม่ว่าจะเป็นทาง Search Engine หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็ตาม

ดังนั้นการทำ YouTube SEO ก็คือกระบวนการทำ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำให้วิดีโอต่างๆ ในช่อง YouTube ของคุณขึ้นแสดงหน้าแรกทั้งบน YouTube เองหรืออาจจะถูกเลือกไปขึ้นหน้าแรกบน Google ได้อีกด้วย

YouTube SEO ทำอย่างไร

สำหรับวิธีทำ YouTube SEO นั้นอาจจะไม่ได้ซับซ้อนเท่ากับการทำ SEO สำหรับเว็บไซต์แต่ก็มีข้อมูลในหลายๆ ส่วนที่เราต้องเข้าไปทำการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ผู้คนสามารถพบเจอวิดีโอของคุณได้ง่ายขึ้น โดยองค์ประกอบหลักๆ แบบที่สามารถแก้ไขง่ายๆ ทำได้เลยก็จะมี

  1. ชื่อ (Video Title)

  2. คำอธิบาย (Description)

หลักการสำหรับวิธีทำ YouTube SEO นั้นจะเหมือนกันกับการทำ SEO แบบปกตินั่นก็คือการใช้คีย์เวิร์ดที่คิดว่าผู้คนจะค้นหาวิดีโอในหมวดหมู่ที่คุณทำ ดังนั้นตรงสองส่วนนี้ Title, Description ก็ควรจะมีคำคีย์เวิร์ดเหล่านั้นแทรกเข้าไปด้วย ตัวอย่าง คุณทำเพจรีวิวอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ชื่อวิดีโอแบบเดิม: อยากได้หูฟังใหม่เลือกตัวไหนดี? รวม 5 หูฟังโคตรเทพ ราคาย่อมเยา

ชื่อวิดีโอแบบใหม่: อยากได้แต่ไม่รู้เลือกแบบไหนดี? รีวิว 5 หูฟังคุณภาพระดับเทพ ในราคาย่อมเยา

จากตัวอย่างหากคุณทำเป็นคลิปวิดีโอสำหรับรีวิวก็ควรมีคำว่า “รีวิว” แทรกเข้าไปในชื่อคลิปด้วยเนื่องจากโดยธรรมชาติแล้วผู้ชมที่ต้องการหาข้อมูลสินค้าที่เขาสนใจมักจะค้นหาด้วยคำตั้งต้นว่า “รีวิว” อยู่เสมอ 

  1. การใส่ Tags

ตรงส่วนนี้จะเป็นขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้ตอนที่กำลังอัปโหลดวิดีโอ (แก้ไขภายหลังได้) โดยประโยชน์ของ Tags คือเป็นการบ่งบอกระบบว่าคลิปวิดีโอที่คุณทำนั้นเกี่ยวกับอะไรและจะทำให้ผู้คนที่ค้นหาในหัวข้อนั้นๆ พบเจอวิดีโอของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น คำที่ใส่ก็ควรจะเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวในวิดีโอของคุณ

เพราะทุกๆ องค์ประกอบล้วนสำคัญ

นอกเหนือจากวิธีทำ YouTube SEO ที่เราบอกไป ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน อย่างการอัปเดตข้อมูลใน YouTube Channel (ตรงส่วน About) อาจมีการแทรกคำอธิบายที่ซ่อนคีย์เวิร์ดเรื่องที่คุณทำลงไป การจัด Playlist เพื่อง่ายต่อการดูอย่างต่อเนื่องหากทำวิดีโอเป็นซีรีย์หรือเป็นตอนที่ต้องดูต่อๆ กัน การอัปโหลดวิดีโอที่มีความคมชัดสูง การทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจจนมีคนมาคอมเมนต์ กดไลก์ กด Subscribe รวมถึงแชร์ออกไป การโต้ตอบกับคนดูทางคอมเมนต์ หรือแม้แต่การออกแบบปกคลิปวิดีโอ (Video Thumbnail) ได้น่าสนใจ ฯลฯ ทุกๆ อย่างล้วนมีผลต่อการทำ YouTube SEO ด้วยกันทั้งสิ้น

เหตุผลเพราะใจความสำคัญของการทำ YouTube นั้นคือการที่เราต้องการให้คนดูรับชมคลิปวิดีโอของเราให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าดูตั้งแต่ต้นจนจบก็ถือว่ายอดเยี่ยม เรื่องความยาววิดีโอจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่หลายๆ คนอาจเข้าใจผิดว่า “ทำคลิปยาวไปไม่ดี” เพราะในความเป็นจริงแล้ว YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำคอนเทนต์วิดีโอที่มีความยาว ดูได้ต่อเนื่องนานๆ

โดยวิดีโอที่แนะนำคือควรจะมีความยาวประมาณ 20 นาทีขึ้นไป แต่แน่นอนว่ายิ่งวิดีโอยาว คอนเทนต์หรือเนื้อหาที่นำเสนอก็ย่อมจะต้องมีความน่าสนใจตามไปด้วย หากคุณทำวิดีโอยาว 20 นาทีแต่ผู้ชมส่วนใหญ่ดูวิดีโอไปแค่ 5 นาทีคลิปวิดีโอนั้นก็จะถูกจัดอันดับอยู่ในเกณฑ์ไม่มีประสิทธิภาพได้ซึ่งจะส่งผลให้เวลามีคนค้นหาคลิปของคุณอาจไม่แสดงให้เห็นในหน้าแรกได้แม้จะทำทุกๆ อย่างตามที่เราแนะนำไปทั้งหมดแล้วก็ตาม

ทั้งหมดนี้คือวิธีทำ YouTube SEO ซึ่งถ้าให้พูดสรุปเพื่อเข้าใจได้ง่ายๆ นอกจากการปรับปรุงในเรื่องของการแทรกคีย์เวิร์ดตามจุดต่างๆ แล้ว คุณภาพของคอนเทนต์ ภาพ เสียง เนื้อหา ล้วนสำคัญต่อการจัดอันดับของ YouTube SEO ทั้งสิ้น ดังนั้นควรให้ความสำคัญกับเรื่องของเนื้อหาเป็นหลักแล้วส่วนอื่นๆ ก็ทำประกอบกันเพื่อให้วิดีโอในช่อง YouTube ของคุณมีโอกาสที่จะถูกค้นหาเจอบ่อยๆ ได้