เทคนิคทำ Youtube SEO แบบเจาะลึก เพิ่มโอกาสวิดีโอชนะคู่แข่ง
ด้วยจำนวนวิดีโอที่มหาศาลบนแพลตฟอร์ม YouTube การทำให้วิดีโอโดดเด่นและดึงดูดผู้ชมจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ หนึ่งในทางออกที่จะช่วยให้การทำ YouTube ได้รับความสนใจ นั่นก็คือการทำ YouTube SEO หรือการทำ Search Engine Optimisation บน YouTube ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มยอดวิวได้จริงแล้ว การทำ YouTube SEO ยังจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ทำให้สามารถขยายฐานผู้ติดตามให้เติบโตมากขึ้นได้อีกด้วย
แต่ถ้าใครกำลังสงสัยอยู่ว่า การทำ YouTube SEO ที่ว่านี้คืออะไร แล้วจะทำอย่างไรให้วิดีโอของเราโชว์ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นก่อนคู่แข่ง บทความนี้มีคำตอบ !
Table of Contents
Youtube SEO คืออะไร ?
YouTube SEO คือการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอบนยูทูบ เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาที่สูงขึ้น ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นพบวิดีโอของคุณได้ง่ายขึ้น
YouTube SEO เปรียบเสมือนการทำ SEO สำหรับเว็บไซต์ แต่มุ่งเน้นไปที่การค้นหาบนยูทูบโดยเฉพาะ โดยมีหลักการสำคัญ ได้แก่ การทำ Keyword Research การตั้งชื่อและใส่คำอธิบายวิดีโอให้ถูกต้อง การใช้แท็กและคำบรรยายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการโปรโมตและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ซึ่งยูทูบเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงมาก ดังนั้นการทำ YouTube SEO จึงเป็นโอกาสให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคและเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี
YouTube SEO มีประโยชน์กับแบรนด์หรือธุรกิจอย่างไร ?
- เพิ่มจำนวนผู้ชม : เมื่อวิดีโอติดอันดับการค้นหาบนยูทูบ ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายจะค้นพบได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาอัลกอริทึม
- สร้างการรับรู้แบรนด์ : การที่ผู้ชมเห็นวิดีโอบ่อยครั้ง จะทำให้ช่องของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำได้มากขึ้น ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งให้กับกลุ่มเป้าหมาย
- เพิ่มยอดขาย : วิดีโอที่ดีสามารถจูงใจให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ ซึ่งการทำ YouTube SEO จึงช่วยให้วิดีโอเข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมายที่มีความพร้อมในการซื้อ
- สร้างชุมชน : วิดีโอเป็นเครื่องมือที่ดีในการกระตุ้นการมีส่วนร่วม สร้างการสนทนา ภายในชุมชนของผู้ติดตามแบรนด์ YouTube SEO จึงช่วยขยายชุมชนและเชื่อมต่อกับผู้ที่สนใจในสิ่งที่นำเสนอ
- ประหยัดค่าใช้จ่าย : YouTube SEO เป็นวิธีการตลาดที่ประหยัดกว่าการโฆษณา ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้งบประมาณน้อยกว่า
เทคนิคการทำ YouTube SEO แบบเจาะลึก
สำหรับคนที่สนใจอยากลองทำ YouTube SEO ดูบ้าง เรามีเทคนิคการทำทั้ง On-Page SEO และ Off-Page SEO มาฝาก ด้านล่างนี้ !
YouTube On-Page SEO
-
การค้นหาคำหลักหรือคีย์เวิร์ด
ก่อนสร้างเนื้อหาวิดีโอ ควรต้องค้นหาคำหลักหรือคีย์เวิร์ดสำคัญที่ผู้ชมเป้าหมายใช้ค้นหาใน YouTube ก่อน โดยสามารถทำได้ดังนี้
-
- วิเคราะห์คีย์เวิร์ดหลักที่คู่แข่งใช้ในวิดีโอที่คล้ายกัน
- ใช้เครื่องมือวิเคราะห์คีย์เวิร์ดหลัก เช่น TubeBuddy หรือ VidIQ เพื่อหาคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาสูงแต่ไม่แข่งขันมากเกินไป
- เลือกคีย์เวิร์ดหลักประมาณ 1-2 คำ และคีย์เวิร์ดรองประมาณ 3-5 คำ
-
การตั้งชื่อวิดีโอ
ชื่อวิดีโอเป็นส่วนสำคัญที่จะดึงดูดให้ผู้ชมคลิกรับชม โดยมีเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้วิดีโอได้รับการจัดอันดับ SEO ที่ดีขึ้นคือ
-
- ใส่คำหลักหรือคีย์เวิร์ดไว้ตอนต้นชื่อวิดีโอ เพื่อง่ายต่อการค้นหา
- ใช้ชื่อที่สั้น กระชับ และน่าสนใจ แต่ไม่เกิน 60 ตัวอักษร เพื่อให้ระบบเครื่องมือค้นหาจับข้อความและประมวลผลออกมาได้
- เพิ่มตัวเลข คำถาม หรืออักษรพิเศษ เพื่อทำให้ชื่อดึงดูดมากขึ้น
-
การเขียนคำอธิบายวิดีโอ
คำอธิบายวิดีโอเป็นส่วนที่จะอธิบายเนื้อหาของวิดีโอให้ละเอียดและชัดเจน ทำให้ผู้ชมเข้าใจคร่าว ๆ ว่าเนื้อหาที่กำลังจะรับชมเกี่ยวกับอะไร และสามารถมอบประโยชน์อะไรให้พวกเขาได้บ้าง
-
- เขียนคำอธิบายให้ละเอียดและครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด
- ใส่คีย์เวิร์ดหลัก พร้อมคีย์เวิร์ดรองหากเป็นไปได้ ลงในคำอธิบาย
- แจกแจงเนื้อหาสำคัญแต่ละส่วนของวิดีโอ
- จำกัดความยาวคำอธิบายไว้ไม่เกิน 5,000 ตัวอักษร
-
การใส่แท็ก (Tag)
แท็กจะช่วยบอกถึงหัวข้อหรือเนื้อหาของวิดีโอ ซึ่งเป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้วิดีโอถูกค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น
-
- ใส่แท็กที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิดีโอทั้งทั่วไปและเฉพาะเจาะจง
- หลีกเลี่ยงแท็กที่ไม่เกี่ยวข้องหรือแท็กที่ใช้ซ้ำหลาย ๆ ครั้ง
- การเลือกแท็ก ควรเลือกให้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของวิดีโอและอย่าใช้น้อยหรือมากเกินไป โดยจำนวนที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 10-12 แท็ก
-
การเพิ่มคำแปลและคำบรรยาย
การมีคำแปลและคำบรรยายจะช่วยให้วิดีโอของคุณเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ ๆ และยังช่วยให้ระบบของทาง Youtube ประมวลผลเนื้อหาในวิดีโอได้อย่างแม่นยำอีกด้วย ซึ่งปกติแล้วเวลาที่อัปโหลดวิดีโอ จะมีการสร้างคำบรรยายอัตโนมัติให้อยู่แล้ว ซึ่งความแม่นยำถูกต้องจะอยู่ที่เพียง 70% ดังนั้นเพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้อยู่ที่ 100% ควรที่จะใส่คำบรรยายที่จัดทำโดยเจ้าของวิดีโอเข้าไปด้วยเช่นกัน
-
- เพิ่มคำแปลวิดีโอไปให้มีหลากหลายภาษาตามความเหมาะสม
- เพิ่มคำบรรยายวิดีโอเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมที่มีปัญหาการได้ยิน
- ตรวจสอบความถูกต้องของคำแปลและคำบรรยายให้สอดคล้องกับเนื้อหาจริง
-
การใส่ภาพปกวิดีโอ (Thumbnail)
ภาพปกวิดีโอที่ดีจะเพิ่มโอกาสในการจูงใจให้ผู้ชมคลิกรับชมวิดีโอของคุณได้มากขึ้น
-
- ใช้ภาพที่มีความคมชัดและละเอียดสูง
- ใส่ข้อความบอกเนื้อหาสำคัญของวิดีโอลงในภาพปก หรือ keyword สั้น ๆ ใส่เอาไว้ด้วย
- ออกแบบให้ดูสบายตา มีความน่าสนใจ
YouTube Off-Page SEO
-
การโปรโมตวิดีโอ
เทคนิคนี้เน้นการเพิ่มการรับรู้และการมองเห็นวิดีโอ โดยการแชร์และโปรโมตผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น
-
- โซเชียลมีเดีย : แชร์วิดีโอบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Twitter, Instagram เพื่อให้ผู้ติดตามรับรู้ว่ามีการโพสต์วิดีโอใหม่
- เว็บไซต์และฟอรัม : ฝังวิดีโอลงบนเว็บไซต์ หรือแชร์ในฟอรัมที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อของวิดีโอ
- กลุ่ม/ชุมชน : แชร์วิดีโอในกลุ่ม Facebook หรือชุมชนที่มีสมาชิกสนใจในหัวข้อเดียวกัน
- โฆษณา YouTube : ลงทุนซื้อโฆษณาเพื่อเพิ่มการรับชมวิดีโอจากกลุ่มเป้าหมายให้สูงขึ้น
-
การสร้าง Backlink
Backlink คือลิงก์ที่ชี้มายังวิดีโอของคุณจากเว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอันดับวิดีโอใน YouTube Search ได้ เทคนิคการสร้าง Backlink ได้แก่
-
- เขียนบทความบนเว็บไซต์อื่น และใส่ลิงก์ที่สามารถกดไปยังวิดีโอของคุณ
- ส่งวิดีโอของคุณไปโพสต์ยังเว็บไซต์รวมวิดีโอต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับและได้ Backlink
-
การมีส่วนร่วมกับผู้ชม
การมีปฏิสัมพันธ์และสร้างความผูกพันกับผู้ชมจะช่วยเพิ่มระดับการมองเห็นและรักษาผู้ติดตามไว้ได้ โดยทำได้ด้วยวิธีการดังนี้
-
- ตอบความคิดเห็น ตั้งคำถาม เพื่อแสดงการมีส่วนร่วมกับผู้ชมที่เข้ามาชมวิดีโอ
- จัดกิจกรรมไลฟ์สตรีมเพื่อมีปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์กับผู้ชม
- ตอบคำถามที่พบบ่อยในช่องความคิดเห็น เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้ชม
-
การสร้างเพลย์ลิสต์
เพลย์ลิสต์เป็นวิธีการจัดกลุ่มวิดีโอตามหมวดหมู่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ชมสามารถรับชมวิดีโอที่เกี่ยวข้องกันได้อย่างต่อเนื่อง เทคนิคในการสร้างเพลย์ลิสต์ที่ดี ได้แก่
-
- ใช้ชื่อเพลย์ลิสต์ที่สั้น กระชับและบ่งบอกเนื้อหาได้อย่างชัดเจน
- เขียนคำอธิบายเพลย์ลิสต์ที่อธิบายถึงเนื้อหาและสิ่งที่ผู้ชมจะได้รับ
- โปรโมตเพลย์ลิสต์บนช่องทางต่าง ๆ เช่นเดียวกับการโปรโมตวิดีโอ
เทคนิคทำ YouTube SEO เพิ่มเติม !
นอกเหนือจากเทคนิค On-Page และ Off-Page SEO สำหรับ YouTube แล้ว ยังมีเคล็ดลับเพิ่มเติมที่น่าสนใจ ดังนี้
1. ทำอย่างสม่ำเสมอ
YouTube SEO เป็นกระบวนการระยะยาว ดังนั้นคุณต้องอดทนและทำงานอย่างสม่ำเสมอ โดย
- เผยแพร่วิดีโอใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอตามกำหนดการที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้ง
- โปรโมตและแชร์วิดีโออย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ ฯลฯ
2. วิเคราะห์ผลลัพธ์
หลังจากได้ทำ SEO แล้ว คุณต้องติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อประเมินความสำเร็จและปรับกลยุทธ์
- ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ YouTube อย่าง YouTube Analytics เพื่อติดตามจำนวนการรับชม ความนิยม คอมเมนต์ และการมีส่วนร่วมของผู้ชม
- วิเคราะห์ว่าวิดีโอไหนประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว และหาสาเหตุที่อยู่เบื้องหลัง
- ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ SEO ตามข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับ เช่น ปรับคำหลัก ชื่อวิดีโอ คำอธิบาย ฯลฯ
3. เรียนรู้และพร้อมปรับตัว
โลก SEO มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นคุณจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอ ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น:
- อ่านบล็อก, บทความ และโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับ YouTube SEO
- ติดตามผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO บนโซเชียลมีเดียเพื่อรับข้อมูลใหม่ ๆ
เริ่มทำ YouTube SEO ตอนนี้ !
การทำ YouTube SEO เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มจำนวนผู้ชมวิดีโอ สร้างการรับรู้แบรนด์ และขยายฐานลูกค้า
หากต้องการให้วิดีโอของคุณประสบความสำเร็จบน YouTube บริษัท Primal Digital Agency ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ชั้นนำ เราพร้อมให้บริการรับทำ SEO ทั้งยังสามารถให้คำปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ติดต่อเราได้เลย เพื่อรับคำปรึกษาฟรี !
Join the discussion - 0 Comment