Local SEO ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจติดอันดับบนหน้าแรกกูเกิล

การทำ Local SEO ถือเป็นการทำ SEO ประเภทหนึ่ง ที่จะเน้นคำค้นหาที่เป็น Longtail Keywords เป็นหลัก และต้องมีชื่อสถานที่หรือพื้นที่ของธุรกิจเหล่านั้น เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถเสิร์ชเจอเว็บไซต์หรือธุรกิจที่สนใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

แม้หลายคนจะคิดว่า เพียงแค่ทำ SEO ก็น่าจะพอแล้ว เพราะสามารถช่วยดันเว็บไซต์ของเราให้ติดอันดับในหน้าแรกของ Search Engine แต่สำหรับใครที่ต้องการความเฉพาะเจาะจงมากกว่านั้น การทำ Local SEO จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะเพียงแค่เสิร์ชประเภทของธุรกิจ ตามด้วยพื้นที่ ก็จะแสดงผลการค้นหาที่ใกล้กับร้านค้าหรือธุรกิจของคุณที่สุด อีกทั้งยังช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

Local SEO คืออะไร

Local SEO คืออะไร

การทำ Local SEO คือการทำให้เว็บไซต์หรือบริการต่าง ๆ ที่อยู่บนออนไลน์และออฟไลน์ที่มีหน้าร้าน และต้องการให้ติดอันดับการค้นหาบน Google ในคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและบริการของคุณ โดยที่การแสดงผลบนหน้า Search Results จะต้องเป็นคำค้นหาที่มาพร้อมกับสถานที่ เพื่อให้สามารถค้นเจอร้านค้าหรือบริการที่ต้องการได้ง่ายดายมากขึ้น

ซึ่งการทำ Local Business นั้น จะแสดงผลให้เห็นถึงแผนที่ ภาพประกอบของร้าน รีวิวจากผู้ใช้บริการ ที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ค้นหา สามารถคลิกเพื่อเยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือค้นหาตำแหน่งในการเดินทาง หรือเสิร์ชหารีวิวของร้านได้ง่ายขึ้น 

สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจใด ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถสืบค้นข้อมูลของร้านค้าของคุณได้ ก็สามารถเข้าไปเพิ่มรายละเอียดที่ Google Business Profile และใส่รายละเอียดของข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ รวมถึงการใส่รีวิว เพื่อแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของคุณมีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไรบ้าง เช่น

  • หมวดธุรกิจ + จังหวัด + พื้นที่ที่ต้องการ = ร้านกาแฟ น่าน ริมน้ำ, 
  • หมวดธุรกิจ + ประเภทอุตสาหกรรม + พื้นที่ที่ต้องการ = โรงงาน น้ำแข็ง สมุทรปราการ
  • หมวดธุรกิจ + พื้นที่ที่ต้องการ = ร้านตัดผม ย่านเกษตร
  • หมวดธุรกิจ + ประเทศ = เอเจนซี่ ประเทศไทย

ทำไมธุรกิจถึงควรทำ Local SEO

เพื่อให้ร้านค้าของคุณเป็นที่รู้จักบน Search Engine การทำ SEO ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญ เพราะ Google จะทำการจัดอันดับคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับพื้นที่เฉพาะ และใช้เป็นเครื่องมือในการวัดผลว่าธุรกิจของคุณมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่มากน้อยแค่ไหน โดยที่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะว่าธุรกิจของคุณทำ Local SEO แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้ค้นหาที่ทำการค้นหาสินค้าหรือบริการภายในพื้นที่นั้น ๆ สามารถเข้าถึงร้านค้าของคุณ และที่สำคัญเลยก็คือ การทำ Local Search ในประเทศไทย ควรที่จะต้องมีข้อมูลทั้งชื่อ เบอร์ติดต่อ ที่ตั้ง และรีวิวจากผู้ใช้งาน ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของการตัดสินใจซื้อจากกลุ่มลูกค้า ทำให้ร้านค้าของคุณมียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น

เทคนิคในการทำ Local SEO

เทคนิคในการทำ Local SEO

เพื่อให้เว็บไซต์และร้านค้าของคุณเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ จำเป็นที่จะต้องมีการสร้างข้อมูลบน Google Business Profile เสียก่อน หรือในชื่อเก่าที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดีคือ Google My Business โดยมีสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงเหล่านี้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อการค้นหามากที่สุด 

  • เลือกใช้คีย์เวิร์ดที่คนท้องถิ่นนิยม เพื่อสร้างความคุ้นเคย ให้ผู้ค้นหาเสิร์ชเจอร้านค้าของคุณ
  • ใส่รายละเอียดบน Google Business Profile ให้ครบถ้วน 
  • ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาเปิด-ปิด ที่อยู่ เบอร์ติดต่อ ข้อมูลสินค้าหรือบริการ แผนที่ รีวิวจากผู้ใช้บริการ
  • แม้กับเว็บไซต์ที่ไม่มีหน้าร้าน ก็สามารถปักหมุดบน Google Map ได้
  • สามารถทำ Local SEO ได้ในทุกจังหวัด แม้ธุรกิจจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่นั้นก็ตาม
  • แม้ว่าการทำ Local SEO จะไม่ได้กำหนดความยาวของคีย์เวิร์ด แต่เพื่อให้ Search Engine เข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจและเว็บไซต์ของคุณ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้เป็น Longtail Keyword เป็นหลัก เช่น ประเภทของธุรกิจ + พื้นที่ที่ต้องการทำ Local SEO เป็นหลัก
  • สร้าง Local Citations เพื่อช่วยให้ธุรกิจถูกพูดถึงจากแห่งอื่น ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยมีการใส่ข้อมูลและร้านละเอียดของเว็บไซต์ เบอร์โทร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ

สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยที่จะทำให้เว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง การทำ Local SEO จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้อันดับเว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับต้น ๆ อย่างที่ต้องการ และช่วยให้คุณสามารถสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งบน Search Engine ได้อย่างมีประสิทธิภาพ