Short YouTube คือ? เครื่องมือการตลาดคลิปวิดีโอสั้นที่แบรนด์ต้องลอง!

Short YouTube คือเครื่องมือหรือจริง ๆ ถ้าจะเรียกให้ถูกก็เป็นฟีเจอร์ใหม่จากทาง YouTube ที่ตอบรับกระแสคลิปวิดีโอสั้น โดย Shorts สามารถใช้ได้เฉพาะ YouTube เวอร์ชั่นมือถือเท่านั้นโดยจำกัดความยาวอยู่ที่ไม่เกิน 60 วินาที

เราต่างรู้กันดีว่ากระแสความนิยมคลิปวิดีโอแบบสั้น (15 – 60 วินาที) เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางด้านพฤติกรรมผู้ใช้ที่เปลี่ยนไป หรือเหตุผลเพราะสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้ผู้คนแทบจะไม่ค่อยอยากเสพคอนเทนต์วิดีโอยาวอีกต่อไปนอกซะจากว่าคอนเทนต์นั้นน่าติดตามจริง ๆ 

Short YouTube คืออะไร

Short YouTube คืออีกหนึ่งช่องทางด้านการตลาดออนไลน์ ที่หากคุณเป็นผู้ใช้ทั่วไปก็จะช่วยเพิ่มลูกเล่นหรือทางเลือกสำหรับการลงวิดีโอบนช่องยูทูปด้วยคลิปวิดีโอสั้น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าประหยัดเวลากว่าและอาจจะไม่ต้องเป็นคอนเทนต์ที่จริงจังมากเหมือนคอนเทนต์วิดีโอปกติ

แต่ถ้าหากคุณใช้ในฐานะแบรนด์หรือธุรกิจล่ะก็ Short Video บน YouTube คือทางเลือกที่จะสามารถช่วยเพิ่มช่องทางสำหรับสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้เป็นอย่างดี เพราะด้วยพฤติกรรมผู้ใช้ที่ชื่นชอบการรับชมคลิปวิดิโอสั้นมักจะต้องการรับชมเนื้อหาที่สรุปจบในคลิปวิดีโอเดียว เข้าใจง่าย ๆ เห็นก็รับรู้ว่าสิ่งที่รับชมอยู่นั้นคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไรและน่าสนใจอย่างไร

คอนเทนต์ประเภทไหนเหมาะสำหรับทำ Short YouTube

ด้วยความที่เป็นเครื่องมือสำหรับคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ เนื้อหาที่จะนำเสนอควรเป็นอะไรก็ตามที่สามารถจบสรุปได้ภายในไม่เกิน 60 วินาที หรือหากต้องการทำเป็นวิดีโอซีรีย์แบ่งเป็นตอน ๆ ในแต่ละคลิปก็ควรมีบทสรุปคร่าว ๆ ให้เข้าใจได้ว่าผู้ชมกำลังรับชมสิ่งใด แล้วตอนต่อไปจะน่าสนใจเพียงพอสำหรับเขาไหม ถ้าน่าสนใจในคลิปต่อไปพวกเขาจะได้รับชมเนื้อหาต่อจากนั้นในเรื่องใดบ้าง 

ตัวอย่างเช่น คุณทำผลิตภัณฑ์สบู่บำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น โดยใช้น้ำมันหอมระเหยสกัดจากธรรมชาติ Organic 100%

คลิป 1 – เกริ่นถึงเรื่องปัญหาผิวของลูกค้า ผิวแห้งเจอปัญหาอะไร ผิวมันเจอปัญหาอะไร แล้วทิ้งท้ายตอนจบว่า ปัญหาเหล่านี้อาจต้องแก้ตั้งแต่ “การอาบน้ำ” แล้วพูดถึงสินค้าสั้น ๆ

คลิป 2 – เล่าเรื่องการอาบน้ำในชีวิตประจำวัน (เพราะคนส่วนใหญ่อาบน้ำทุกวัน) ในการที่ทุกคนอาบน้ำในทุก ๆ วันเนี่ยอาจละเลยเรื่องการเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสภาพหรือปัญหาผิวของตัวเองอยู่หรือเปล่า ทิ้งท้ายด้วยจุดขายของสินค้าสั้น ๆ

คลิป 3 – ปิดด้วยจุดขายของสินค้า + ผลลัพธ์จากการใช้งาน แล้วบอกผู้ชมว่าพวกเขาจะได้รับการแก้ปัญหาที่เผชิญจากสินค้าของคุณได้

อันนี้คือตัวอย่างคร่าว ๆ สำหรับการทำ Short Video ลง YouTube (แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นอื่น ๆ ก็นำหลักการนี้ไปใช้ได้) จะสังเกตได้ว่า เราไม่จำเป็นต้อง Hard Sale ในทุก ๆ วิดีโอเพราะลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้นนอกจากความพึงพอใจในรูปลักษณ์หรือชื่อเสียงของแบรนด์แล้ว พวกเขาจะดูด้วยว่าสินค้านั้นจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์ใหม่เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก ดังนั้นการมีบทสรุปในแต่ละคลิปวิดีโอจะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น

Short YouTube ทำอย่างไร

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 1

เปิดแอปฯ YouTube ในสมาร์ทโฟนของคุณ

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 2

ทางด้านล่างจะเห็นปุ่ม + แตะหนึ่งครั้ง เลือก Create a Short

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 3

ตรงด้านล่างคุณจะเห็นตัวเลข 15 ตรงนี้สามารถแตะที่ตัวเลขเพื่อเปลี่ยนเป็น 60 ในกรณีที่ต้องการทำคลิปวิดีโอความยาวเกินกว่า 15 วินาทีได้ แตะปุ่มสีแดงเพื่ออัดวิดีโอ หรือหากถ่ายคลิปเอาไว้แล้ว สามารถแตะที่ภาพในกรอบสี่เหลี่ยมด้านซ้าย แล้วเลือกคลิปวิดีโอที่มีอยู่ในเครื่องของคุณได้ จากนั้นแตะเครื่องหมายถูกเมื่ออัด หรือเลือกคลิปวิดีโอเสร็จสิ้น

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 4

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 5

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 6

สามารถใส่เพลง ตัวหนังสือ (กดที่ Timeline เพื่อใส่ตัวหนังสือตามช่วงเวลาที่ต้องการ) และฟิลเตอร์ได้ฟิลเตอร์ เมื่อตกแต่งคลิปเสร็จสิ้น แตะปุ่ม Next ที่มุมขวาบนของจอ

วิธีการสร้าง Short YouTube ขั้นตอนที่ 7

ใส่แคปชั่นสำหรับคลิป Short ของคุณ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้วิดีโอนี้เผยแพร่แบบ Public, Unlisted หรือตั้งเป็น Private ได้ และสามารถตั้งเวลาสำหรับลงคลิปวิดีโอได้อีกด้วย สามารถเลือกกลุ่มผู้ชมที่ต้องการได้ แตะที่ Upload Short เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น

Short YouTube คืออีกหนึ่งช่องทางที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับแผนการตลาดของแบรนด์สินค้าและบริการของตัวเอง หรือจะนำไปผูกกับการตลาดดิจิทัลรูปแบบอื่นอย่าง Influencers Marketing ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ เพราะหากพูดแบบเป็นกลางก็มีอีกหลายแพลตฟอร์มที่มีลักษณะการนำเสนอคอนเทนต์แบบนี้ ไหน ๆ จะลงทุนกับ Influencer แล้วก็นำคอนเทนต์นั้นมากระจายลงทุก ๆ ช่องทางเพื่อเพิ่มโอกาสในการรับรู้และเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าทางธุรกิจได้อีกด้วย