LINE OpenChat คืออะไร เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

Line OpenChat คือ ห้องคุยออนไลน์ หรือ Community รูปแบบใหม่ที่มาแทน Line Square บนแอปฯ Line ที่รวมผู้ที่มีความสนใจร่วมกัน ความชอบที่เหมือนกัน มาพูดคุยและแบ่งปันข้อมูลต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชม. โดยสงวนความเป็นส่วนตัวออกจากบัญชีไลน์ส่วนตัว 

ปัจจุบันในประเทศไทยมีบัญชีผู้ใช้แอป Line อยู่ประมาณ 50 ล้านบัญชี การทำการตลาดผ่าน Line จึงมีความน่าสนใจ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Line OpenChat ว่าคืออะไร รวมถึงมีรายละเอียดและข้อดีอย่างไร สามารถนำไปต่อยอดกับการทำธุรกิจได้ดีจริงหรือไม่ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูพร้อมกันเลย

Line OpenChat คืออะไร แตกต่างจาก Line Group และ Line OA อย่างไร

Line OpenChat คืออะไร แตกต่างจาก Line Group และ Line OA อย่างไร

ธุรกิจส่วนใหญ่จะมี Line Official Account มาให้สื่อสารกับลูกค้าในแบบ Chat 1-1 และการ Broadcast กล่าวคือ เป็นการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ จะมี Line OA เอาไว้เพื่อปิดการขาย บอกโปรโมชัน บัตรสะสมแต้ม หรือแจ้งข่าวสารต่าง ๆ ที่สำคัญ รวมถึงการช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาต่าง ๆ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการอื่น ๆ ของ Line) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่แนะนำให้ทุกธุรกิจมีติดเอาไว้ เพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง

ส่วน Line OpenChat เป็นฟีเจอร์ที่พัฒนามาจาก Line Square เดิม กล่าวคือ เป็น Community ที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มลูกค้าของเรา โดยสามารถเข้ามาใช้เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ และความคิดเห็นต่าง ๆ เหมือนกับ Line Group ที่เราคุ้นเคยกัน แต่ Line OpenChat จะเป็นห้องแชทขนาดใหญ่กว่า สามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัว หรือคัดกรองคนเข้ากลุ่มได้หรือทำเป็นกลุ่มเปิด ให้ผู้คนที่สนใจเรื่องเดียวกันเข้ามาพูดคุยกันได้ และที่สำคัญคือ สามารถรักษาความเป็นส่วนตัวได้ โดยที่เราสามารถตั้งชื่อและเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใหม่ได้ในกลุ่มนี้ ถ้าเปรียบได้ง่ายก็เหมือนกับกลุ่มใน Facebook ที่เราสามารถซ่อนโปรไฟล์ของเราจากสาธารณะได้นั่นเอง

เปรียบเทียบ Line OpenChat, Line Group และ Line OA อย่างไร

Line OpenChat

Line Group

Line OA

รูปแบบการสื่อสาร

กลุ่ม

กลุ่ม

1-1

สมาชิก/ผู้ติดตาม

200,000

500

ไม่จำกัด

กลุ่มย่อย

มี

ไม่มี

ไม่มี

ซ่อนบัญชีส่วนตัว 

ได้

ไม่ได้

ได้ 

(ดำเนินการในฐานะแอดมิน)

มี Line OA แล้วต้องมี OpenChat ด้วยหรือไม่

คำถามนี้ต้องตอบว่าแล้วแต่ประเภทของธุรกิจ และความต้องการของเจ้าของแบรนด์ เพราะทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

ในขณะที่ Line OA เป็นตัวแทนของแบรนด์ในการพูดคุยกับลูกค้า บอกโปรโมชัน และขายของต่าง ๆ Line OpenChat จะทำหน้าที่เป็นนักกิจกรรมที่คอยบอกเล่าข่าวประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ชวนสมาชิกพูดคุย และคอยแก้ปัญหาร่วมกัน ซึ่งในบางครั้งคนที่มาแนะนำวิธีแก้ไขอาจจะไม่ใช่เจ้าของแบรนด์ แต่เป็นสมาชิกท่านอื่น ๆ ที่เคยประสบปัญหาเดียวกัน มาแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน ทำให้บรรยากาศภายในห้องแชทเป็นมิตรมากกว่านั่นเอง จึงช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับลูกค้า แต่มีข้อแม้ว่ากลุ่มจะต้องมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลาด้วยเช่นเดียวกัน

จุดเด่นสำคัญของ Line OpenChat

สำหรับจุดเด่นของ Line OpenChat ที่แตกต่างจาก Line Group และ Line OA มีดังต่อไปนี้ 

รองรับสมาชิกได้ถึง 200,000 คน และสามารถสร้างกลุ่มย่อยได้ ตัวอย่างเช่น หากว่าเราขายอุปกรณ์ DIY เราอาจจะเปิดเป็นกลุ่มคนรักงาน DIY และเปิดห้องย่อยเป็นห้องตัดเย็บเสื้อผ้า ห้องของตกแต่งบ้าน ห้องรีไซเคิลของใช้ เป็นต้น  

  1. สามารถตั้งชื่อ Profile ต่างหาก เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ทำให้สมาชิกไม่รู้สึกว่าตนเองถูกคุกคามจากสมาชิกท่านอื่น ๆ และสะดวกใจที่จะพูดคุยกันมากกว่า
  2. มีแอดมินคอยดูแล และตั้งค่าห้องแชท โดยสามารถสร้าง Line OpenChat เป็นแบบสาธารณะ คัดกรองโดยแอดมิน หรือว่าใส่รหัส และผู้ที่เข้ามาทีหลังสามารถอ่านข้อความย้อนหลังได้ 
  3. มีฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับ Line Group ไม่ว่าจะเป็น Note, Announcement, รูปภาพและวิดีโอ และกิจกรรม และอื่น ๆ  
  4. มีโอกาสถูกค้นเจอจาก Keyword โดยสมาชิกที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมที่คล้ายคลึงกัน

Line OpenChat เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

แน่นอนว่าจะต้องเหมาะกับสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้าง Community หรือต้องการสร้างแฟนพันธุ์แท้ให้กับธุรกิจ ตัวอย่างเช่น สถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนตามหลักสูตรกระทรวง โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนฝึกอาชีพ หรือสถานศึกษาอื่น ๆ ที่ต้องมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนกันตลอดเวลา  

อย่างไรก็ตาม แบรนด์อื่น ๆ ก็สามารถสร้าง Line OpenChat ให้เป็น Community เล็ก ๆ ของลูกค้าได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น แบรนด์กล้องถ่ายรูป ก็อาจจะชักชวนสมาชิกในกลุ่มมาแบ่งปันเทคนิค หรืออวดรูปถ่ายที่ได้จากกล้องถ่ายรูปแบรนด์ของเรา หรือแบรนด์วัตถุดิบทำอาหาร ก็อาจจะแบ่งปันสูตรใน Note และชวนสมาชิกแบ่งปันเคล็ดลับต่าง ๆ ในการทำอาหารร่วมกัน 

Line OpenChat เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือของการสื่อสารการตลาดที่น่าสนใจ และมีผู้เข้าใช้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก และวิธีสร้างและวิธีใช้ Line OpenChat ก็ไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราสามารถใช้ในการโฆษณา ผ่าน LINE ADS PLAT