Google My Business คืออะไร ช่วยให้ลูกค้าหาเราเจอได้อย่างไร

Google My Business คือ บริการฟรีจาก Google ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ใน Google Search และ Maps ได้ โดยที่เราสามารถอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นประเภทของการประกอบธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ หมายเลขโทรศัพท์ เว็บไซต์ เวลาเปิดทำการ และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าเขียนรีวิวแนะนำธุรกิจของเรา ยิ่งคะแนนรีวิวยิ่งดี และมีผู้มารีวิวมากเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสการมองเห็นได้มากขึ้นเท่านั้น 

ดังนั้นใครที่เปิดคาเฟ่สวย ๆ อยากให้ลูกค้ากดค้นหาแล้วเจอ การใช้ Google My Business ที่ช่วยปักหมุด และยืนยันตัวตนของร้าน ก็จะช่วยให้ลูกค้าหาเราเจอแบบง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาทเดียว

ประโยชน์ของ-Google-My-Business-คืออะไร

ดูกันชัด ๆ ประโยชน์ของ Google My Business คืออะไร

หากว่าใครยังลังเล หรือคิดว่าควรจะเสียเวลามากรอกข้อมูลหรือไม่ ประโยชน์ของการทำ Google My Business คืออะไร มารู้กันตรงนี้

  1. ลูกค้าสามารถค้นหาร้านของเราได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้อง Search หาชื่อร้านให้ยุ่งยาก เพียงแค่เรากำหนดโลเคชันของร้าน โดยการใช้ Google My Business ปักหมุดตำแหน่งร้านลงไป หากว่าลูกค้าค้นหาประเภทของผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจ ชื่อร้านของเราก็จะปรากฏขึ้นมาทันที เช่น หากว่าเราเปิดร้านกาแฟ แล้วมีคนที่อยู่ตำแหน่งใกล้กับร้านของเรา ค้นหาคำว่า “ร้านกาแฟ ใกล้ฉัน” หรือแค่ค้นหาคำว่า “ร้านกาแฟ” ร้านกาแฟของเราก็จะปรากฏขึ้นทันที

  2. เพิ่มข้อมูลและรายละเอียดที่สำคัญของร้าน Google My Business คือ เครื่องมือที่จะช่วยบอกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจของเรา ไม่ว่าจะเป็นที่ตั้งร้าน เวลาทำการ เบอร์ติดต่อ และเว็บไซต์ ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อเราได้หลากหลายช่องทาง

  3. เพิ่มความน่าเชื่อถือ ธุรกิจไม่ว่าจะมีหน้าร้านหรือไม่ก็ตาม หากมีที่อยู่ที่ชัดเจน จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อีกด้วย

  4. สร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ลูกค้าไม่จำเป็นต้องรู้จักชื่อร้านมาก่อน แต่ลูกค้าสามารถที่จะคุ้นหน้าคุ้นตาร้านของเราจากการค้นหา

  5. ฟรี ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของ Google my Business คือไม่เสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ จึงเป็นประโยชน์สำหรับร้านค้าและธุรกิจจำนวนมาก 

พอรู้อย่างนี้แล้ว ใครอยากจะสมัคร Google My Business มาเปิดคอมฯ หรือหยิบสมาร์ตโฟนเพื่อยืนยันตัวตนธุรกิจบนโลกออนไลน์ไปพร้อม ๆ กันเลย

ลงทะเบียน Google My Business และยืนยันตัวตน ภายใน 10 นาที

สำหรับใครที่ต้องการลงทะเบียน และยังไม่รู้ว่า Google My Business ใช้ยังไง เรามีวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณปักหมุดธุรกิจและยืนยันตัวตนแบบ Step-by-Step มาฝากกัน

วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-1 

  1. เข้าไปที่ https://www.google.com/business/ กดที่ปุ่ม “จัดการเลย”

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-2

  2. Google My Business เริ่มต้นการสมัครและยืนยันตัวตนง่าย ๆ เพียงกดไปที่ “เพิ่มธุรกิจของคุณใน Google”

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-3

  3. หัวใจแรกของการกรอกข้อมูลใน Google My Business คือ การใส่ชื่อธุรกิจ และหมวดหมู่ธุรกิจ  แล้วกดถัดไป

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-4

  4. คุณต้องการเพิ่มสถานที่ให้ลูกค้าไปเยี่ยมชมหรือไม่ ถ้าต้องการให้ลูกค้าเห็นเราบนหน้า Google Map ให้ตอบว่า “ใช่”

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-5

  5. ใส่รายละเอียดที่อยู่ของธุรกิจ

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-6

  6. หาก Google เจอธุรกิจที่คล้ายกับของเราอาจจะขึ้นธุรกิจที่ลงทะเบียนอยู่แล้วมาสอบถามว่าใช่ธุรกิจของเราหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ให้เลือก “ตัวเลือกนี้ยังไม่ตรง”

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-7

  7. จากนั้น Google My Business จะให้เราปักหมุดใน Google Map โดยเราสามารถซูมเข้าไปเพื่อปักหมุดให้ตรงกับที่ตั้งของธุรกิจของเรา

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-8

  8. จากนั้นทาง Google My Business จะสอบถามว่าเรามีบริการจัดส่งหรือไม่ ถ้ามีให้ตอบว่า “มี” แต่ถ้าไม่มีก็ให้ตอบว่า “ไม่”

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-9

  9. จากนั้นทาง Google จะให้เราเพิ่มพื้นที่ให้บริการ ซึ่งเราจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ หรือย้อนมาแก้ไขในภายหลังก็ได้เช่นเดียวกัน

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-10

  10. จากนั้นให้เพิ่มข้อมูลการติดต่อ และเว็บไซต์ แนะนำให้กรอกลงไปทั้งหมด เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดต่อ และดูข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น ให้คิดว่า Google My Business คือป้ายหน้าร้าน ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาที่ร้านของเรา เราจึงควรใส่ข้อมูลไปให้มากที่สุด จากนั้นจะขึ้นหน้าให้กด “ยืนยัน” ให้เรากดยืนยัน

    วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-11-1วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-11-2วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-11-3วิธีลงทะเบียน-Google-My-Business-ขั้นตอนที่-11-4

  11. เพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาทำการ การเพิ่มการรับส่งข้อความ ตัวเลือกในการให้บริการ คำอธิบายธุรกิจ รูปภาพ  และรายละเอียดอื่น ๆ ที่จำเป็น
  12. เมื่อกรอกข้อมูลต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ทาง Google จะส่งไปรษณียบัตรตามที่อยู่ที่ให้ไว้ เพื่อยืนยันธุรกิจ โดยให้เรากรอกรหัสที่ได้รับ หรือเลือกวิธีการยืนยันทางโทรศัพท์ เป็นอันเสร็จขั้นตอน 

หลังจากที่ลงทะเบียน Google My Business และยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถเข้าไปจัดการข้อมูล เพิ่มรูปต่าง ๆ ได้ใน Business Profile ของเรา รวมถึงการ Link ไปหน้าทำโฆษณาของ Google Ads ก็ได้เช่นเดียวกัน 

นี่คือเคล็ดลับดี ๆ ที่พวกเราชาว Primal นำมาฝากเจ้าของธุรกิจ เป็นวิธีการง่าย ๆ สามารถทำได้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน ที่สำคัญคือ “ฟรี” ไม่เสียค่าใช้จ่าย และทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาร้านของเราได้ง่ายขึ้น ครั้งหน้าเราจะมีเคล็ดลับและความรู้เกี่ยวกับการทำ Digital Marketing อะไรอีกบ้าง ต้องติดตามกันค่ะ