Subscription Model คืออะไร ? เทรนด์การขายแบบใหม่ในยุคดิจิทัล

อย่างที่รู้กันว่า การตลาดยุคนี้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย กล่าวคือ ผู้บริโภคยุคใหม่มักมีความต้องการที่หลากหลาย ชอบความสะดวก รวดเร็ว และคุ้มค่า รูปแบบธุรกิจแบบดั้งเดิมที่เน้นการซื้อ-ขายสินค้าหรือบริการแบบครั้งเดียวจึงอาจไม่ตอบโจทย์ธุรกิจบางประเภทและผู้บริโภคบางกลุ่มอีกต่อไป

Subscription Model หรือ โมเดลธุรกิจแบบสมัครสมาชิก จึงกลายเป็นรูปแบบธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งจะสามารถตอบสนองทั้งผู้บริโภคและธุรกิจได้อย่างไรนั้น เรามาดูกัน !

Table of Contents

Subscription Model คืออะไร ?

Subscription Model คือ โมเดลธุรกิจแบบสมัครสมาชิก เป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นประจำ โดยสามารถเลือกแผนจ่ายแบบรายสัปดาห์ รายเดือน รายปี หรือระยะเวลาอื่น ๆ ตามที่กำหนด มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าหรือบริการของธุรกิจแบบองค์รวม ไม่ต้องซื้อสินค้าหรือบริการหนึ่ง ๆ แยกต่างหาก

ทั้งนี้ Subscription Model คือ โมเดลที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน เพราะนอกจากจะได้อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าจนก่อให้เกิดความประทับใจได้แล้ว ยังทำให้ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวอีกด้วย

Subscription Model คือ ระบบที่ให้ลูกค้าจ่ายค่าสมัครสมาชิก

ตัวอย่างของ Subscription Model ที่พบได้ทั่วไป

  • บริการสตรีมมิง เช่น Netflix, Spotify, JOOX, Disney+
  • ซอฟต์แวร์ เช่น Microsoft Office, Adobe Creative Cloud
  • ธุรกิจค้าปลีกทั่วไป เช่น HelloFresh, Birchbox
  • แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ เช่น Skillshare, Masterclass
  • แอปพลิเคชันต่าง ๆ บนมือถือ เช่น แอปฯ แต่งรูป แอปฯ พูดคุยกับศิลปินเกาหลี

 

Subscription Model มีกี่ประเภท ?

Subscription Model สามารถแบ่งประเภทย่อยได้หลายแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และกลยุทธ์ของธุรกิจ แต่จะมีรูปแบบที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ 4 ประเภทหลัก ดังนี้

1. Subscription แบบจำกัด

Subscription Model รูปแบบนี้ ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้ภายในขอบเขตหรือปริมาณที่จำกัด เช่น การสมัครสมาชิกเพื่อดาวน์โหลดเกมจำนวนจำกัด สตรีมมิงภาพยนตร์ได้เพียงจำนวนชั่วโมงที่กำหนด ฯลฯ โดยรูปแบบนี้จะเหมาะสำหรับธุรกิจที่มีต้นทุนการให้บริการสูง

2. Subscription แบบไม่จำกัด

ตรงกันข้ามกับรูปแบบแรก เพราะ Subscription ประเภทนี้อนุญาตให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างไม่จำกัด เช่น การสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิสตรีมมิ่งเพลงได้ไม่จำกัด การจ่ายเงินรายเดือนเพื่อลงคอร์สเรียนออนไลน์ได้ไม่จำกัด ฯลฯ โดยปกติรูปแบบนี้จะมีราคาค่าสมาชิกสูงกว่าแบบจำกัด

3. Subscription แบบ Freemium 

Subscription Model แบบ Freemium เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ใช้งานสินค้าหรือบริการบางส่วนได้ฟรี แต่หากต้องการอัปเกรดฟีเจอร์เพิ่มเติมหรืออยากได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น จะต้องชำระค่าสมาชิก ตัวอย่างเช่น Spotify ฟรีเวอร์ชันและ Spotify Premium, Dropbox Basic และ Dropbox Pro, YouTube และ YouTube Premium

4. Subscription แบบ Tiered

สำหรับธุรกิจบางประเภท อาจมีการนำเสนอแพ็กเกจค่าสมาชิกหลายระดับให้ลูกค้าเลือกได้ตามความต้องการ เช่น ระดับ Standard ซึ่งเป็นแพ็กเกจพื้นฐาน ระดับ Premium ที่ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม หรือระดับ Enterprise สำหรับองค์กร โดย Subscription Model รูปแบบนี้ จะทำให้ลูกค้าได้รับตัวเลือกที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของตนเองมากขึ้น

 

ขั้นตอนการทำ Subscription Model

วิเคราะห์ธุรกิจของตนเอง

ก่อนจะเริ่มใช้ Subscription Model ธุรกิจจำเป็นต้องวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคของตนเองให้ชัดเจน เพื่อประเมินว่ารูปแบบการสมัครสมาชิกนั้นเหมาะสมกับธุรกิจหรือไม่ รวมถึงกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของตนเองให้แม่นยำด้วย

กำหนดกลยุทธ์การสมัครสมาชิก

หลังจากวิเคราะห์แล้ว ขั้นตอนต่อมาของการทำ Subscription Model คือ การกำหนดประเภทของรูปแบบการสมัครสมาชิกที่จะนำมาใช้ ระดับราคาค่าสมาชิก รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะมอบให้สมาชิก โดยจะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าและการสร้างคุณค่าแก่ลูกค้าเป็นสำคัญ

พัฒนาระบบการสมัครสมาชิก

เมื่อกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการพัฒนาระบบการสมัครสมาชิกและการชำระเงินที่สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และรองรับการใช้งานได้หลากหลายช่องทางเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ตลอดจนมีระบบจัดการข้อมูลสมาชิกที่ดี ทำให้ลูกค้าไว้วางใจที่จะมอบข้อมูลให้

ทำการตลาดและโปรโมต

หลังจากมีระบบการสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าขั้นตอนสำคัญของการทำ Subscription Model คือ การทำการตลาดและโปรโมตเพื่อสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) และกระตุ้นให้ลูกค้าสมัครสมาชิกให้ได้เยอะที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อออนไลน์ สื่อกระแสหลัก หรือการจัดอิเวนต์ส่งเสริมการขายต่าง ๆ

มอบประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ติดตาม

เมื่อหาลูกค้ามาสมัครสมาชิกได้ตามเป้าหมายแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะจบแค่นั้น เพราะธุรกิจยังต้องหมั่นรักษามาตรฐานการบริการ ตอบสนองความต้องการผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่สมาชิก ซึ่งจะนำไปสู่ความภักดี (Brand Loyalty) และการต่ออายุการสมัครสมาชิกได้ในระยะยาว

Subscription Model คือ ระบบที่ให้เลือกจ่ายรายสัปดาห์ เดือน หรือวัน

ข้อดีของ Subscription Model คืออะไร ?

สำหรับลูกค้า

สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงสินค้าหรือบริการได้อย่างต่อเนื่อง

ภายใต้ Subscription Model ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้ทันทีหลังจากสมัครสมาชิก โดยไม่ต้องซื้อซ้ำในแต่ละครั้ง ช่วยประหยัดเวลาและขั้นตอนการซื้อให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ประหยัด จ่ายเงินน้อยลงเมื่อเทียบกับการซื้อแบบครั้งเดียว

ค่าสมาชิกรายเดือนหรือรายปีของ Subscription มักจะถูกกว่าการซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ แบบครั้งเดียว ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของลูกค้าได้มาก

มีตัวเลือกหลากหลายให้เลือกตามความต้องการ

บางธุรกิจจะมีแพ็กเกจการสมัครสมาชิกหลายระดับให้เลือก ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้ตรงกับความต้องการและงบประมาณ เช่น Netflix

คุ้มค่า เข้าถึงสินค้าหรือบริการได้หลายอย่างในราคาเดียว

ในบางแพ็กเกจ การสมัครสมาชิกจะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการจำนวนมากได้ในราคาเดียว เป็นการเพิ่มความคุ้มค่าในมุมมองของลูกค้า และรู้สึกอยากซื้อต่ออีกเรื่อย ๆ

สำหรับธุรกิจ

มีรายได้ที่แน่นอนและสม่ำเสมอ

ด้วยลักษณะของการรับรายได้เป็นรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปีจากการสมัครสมาชิก ทำให้ธุรกิจสามารถคาดการณ์รายได้และวางแผนธุรกิจในระยะยาวได้ดีกว่ารูปแบบขายสินค้าแบบครั้งเดียว

สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า

การที่ลูกค้ายอมสมัครสมาชิก แสดงให้เห็นว่าลูกค้ารายดังกล่าวมีความผูกพันกับธุรกิจในระดับหนึ่ง ซึ่งหากธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงจุด ก็จะสามารถสร้างความภักดีจากลูกค้าและรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวได้อย่างแน่นอน

วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและบริการ

ข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานและความต้องการของลูกค้าที่สมัครสมาชิก จะช่วยให้ธุรกิจสามารถนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงสินค้าและบริการให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ได้ขยายฐานลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขาย

Subscription Model คือช่องทางให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น และเมื่อมีฐานลูกค้าสมาชิกจำนวนมาก ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสต่อยอดการขายสินค้าและบริการเสริมต่าง ๆ ได้มากกว่าเดิมด้วย

 

ได้รู้ความสำคัญและขั้นตอนการทำ Subscription Model กันไปแล้ว จะเห็นได้ว่า Subscription Model คือรูปแบบกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจหลายประเภท ทั้งยังกำลังเติบโตอย่างมากในยุคการตลาด 5.0 แต่สิ่งสำคัญคือ ผู้ประกอบการต้องวางแผนกลยุทธ์ให้ดีจึงจะประสบความสำเร็จในระยะยาว

อยากประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่คุณไว้ใจ Primal Digital Agency เราเป็นบริษัทรับทำ Online Marketing ชั้นนำของไทย ร่วมด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คนที่พร้อมผลักดันธุรกิจของคุณให้ไปไกลกว่าที่เคย ติดต่อเราได้เลยวันนี้