ทำความรู้จักให้ดีก่อนเริ่มใช้ Google Analytics 4 คืออะไร สำคัญแค่ไหน

Google Analytics ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับคนทำเว็บไซต์ ที่จะทำให้คุณสามารถติดตามรีพอร์ต และวิเคราะห์เว็บไซต์ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ Google Analytics ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง GA4 คือสิ่งที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เราลองไปดูกันว่าเวอร์ชั่นใหม่จะมีคุณสมบัติเด่นอย่างไร และจะช่วยซัพพอร์ตคนทำเว็บไซต์ได้ดีขึ้นกว่าเดิมได้จริงหรือไม่ ต้องไปติดตามกัน 

สำหรับคนที่ดูแลเว็บไซต์หรือกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลและพัฒนาเว็บไซต์ให้เติบโต Google Analytics คือเป็นตัวช่วยสำคัญ ซึ่งมีการอัปเดตเวอร์ชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันได้อัปเดตเป็นเวอร์ชั่น Google Analytics 4 เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะรูปแบบการใช้งาน ที่จะช่วยให้คุณใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับฟีเจอร์จำเป็นสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย  

Google Analytics 4 คืออะไร

Google Analytics 4 คืออะไร

Google Analytics คือเครื่องมือจาก Google ที่จะช่วยให้คุณสามารถนำข้อมูลของผู้เข้าชมเว็บไซต์ไปใช้ในการวิเคราะห์ด้านต่าง ๆ ตามความต้องการ (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google Analytics คืออะไร ได้ที่นี่) 

Google Analytics 4 (GA4) คือ เวอร์ชั่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยให้แบรนด์สามารถโฟกัสไปถึงตัวลูกค้าได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น โดยจะให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด นอกจากนี้ GA4 ยังมาพร้อมกับตัวช่วยในการติดตามและดูถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนมือถือจาก GA4 แพลตฟอร์มเดียว เพื่อช่วยให้เห็นพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน 

ทำไมต้องใช้ GA4 ในการทำงาน

ทำไมต้องใช้ GA4 ในการทำงาน

หลายคนอาจจะคิดว่า การใช้งาน GA4 นั้นจะสามารถช่วยพัฒนาแบรนด์ให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง แน่นอนว่าประโยชน์ของ GA4 ไม่ได้มีเพียงสิ่งที่เราได้บอกไปข้างต้น แต่ยังสามารถใช้ดึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ และการเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรม เพื่อการวัดผลที่แม่นยำ 

1. ทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าตลอด Customer Journey

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นแล้วว่า Google Analytics 4 สามารถช่วยเก็บข้อมูลการใช้งานของลูกค้าได้ทั้งบนเว็บไซต์และบนแอปพลิเคชั่นได้ ซึ่งจะทำให้คุณเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่แตกต่างกันได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการ optimize ได้แบบ personalize เมื่อทำการใช้งานในรูปแบบของ Google Analytics 4 Events  

2. ดึงข้อมูลได้แบบ Realtime

การใช้งาน Google Analytics 4 Events คือตัวช่วยให้คุณสามารถเก็บข้อมูลจากอีเวนต์แบบเดียวกันได้ทั้งบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ที่จะทำให้การดึงข้อมูลสะดวกเพราะสามารถดึงมาใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาจัดการกับข้อมูล ซึ่งจะแตกต่างกับ Google Analytics แบบเก่า ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ของคุณสามารถมองเห็น insight ของลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ และนำไปวิเคราะห์ วางแผน และต่อยอดกับการทำงานได้อย่างรวดเร็ว 

3. เก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมได้ง่ายขึ้น

Google Analytics 4 จะเข้ามาช่วยให้แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมได้ง่ายยิ่งกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการคลิกวิดีโอ การดาวน์โหลดไฟล์ เพื่อมาทำการวิเคราะห์และคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มของลูกค้าที่จะเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่น แนวโน้มในการดาวน์โหลดไฟล์บนเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งข้อมูลส่วนอื่น ๆ เป็นต้น โดยการเก็บข้อมูลบน GA4 คือตัวช่วยที่จะทำให้คุณสามารถนำข้อมูลไปทำการวิเคราะห์ และปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. ช่วยให้สามารถทำการวัดผลที่แม่นยำ

Google Analytics มาพร้อมกับฟีเจอร์ Consent Mode ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถวัดผลแคมเปญที่ปล่อยออกไปได้แม่นยำขึ้น โดยไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้งาน แต่จะเป็นการเก็บ  Aggregated Data โดยไม่ระบุตัวตนลูกค้า เพื่อช่วยให้สามารถวิเคราะห์และวัดผลภาพรวมของแคมเปญนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

หลังจากที่เรารู้กันแล้วว่า Google Analytics 4 หรือ GA4 คืออะไร การเริ่มใช้งานสามารถเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้ และในทุก ๆ ประเภทธุรกิจ เพื่อช่วยให้คุณสามารถรวบรวมข้อมูลแล้วนำไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจยังสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการสร้างบัญชี Google Analytics และวิธีติดตั้ง GA4 เพิ่มเติมได้ที่นี่