Google Analytics 360 คืออะไร ตอบโจทย์การใช้งานในส่วนไหนบ้าง

Google Analytics 360 คือตัวช่วยจากกูเกิล ที่จะทำให้คุณรู้ข้อมูลเชิงลึกและนำไปใช้งานได้ โดยสามารถทำการวิเคราะห์ และนำเสนอรายงาน ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

หลังจากที่เราได้รู้กันไปแล้วว่า Google Analytics คืออะไร รวมถึงยังได้รู้ข้อดีของ Google Analytics 4 ในเวอร์ชั่นใช้งานฟรีว่ามีฟีเจอร์อะไรน่าสนใจบ้างกันไปแล้ว วันนี้เราขอพาทุกคนไปดูกันว่า Google Analytics 360 คืออะไร และมีความแตกต่างจากแบบอื่น  ๆ อย่างไรบ้าง

Google Analytics 360 คืออะไร

Google Analytics 360 คืออะไร

Google Analytics 360 (GA360) คือเครื่องมือจาก Google ที่จะเข้ามาช่วยรองรับความต้องการในการนำข้อมูลเชิงลึกไปใช้งานจริง โดยสามารถเข้าถึงเครื่องมือขั้นสูงได้มากกว่า GA4 ที่นอกจากนี้ยังโดดเด่นในเรื่องของการประมวลผลได้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับ GA4   

สำหรับสายมาร์เก็ตติ้ง GA360 คือตัวช่วยที่จะสามารถซัพพอร์ตในด้านต่าง ๆ ได้อย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้าน Digital Media, Digital Marketing, Customer Insight ไปจนถึง Website Optimization ที่สำคัญมาพร้อมกับเครื่องมือใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์กับการทำงาน ยิ่งถ้าหากมี traffic ที่เข้าใช้งานบนเว็บไซต์จำนวนมาก ข้อมูลเชิงลึกที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแล ไปจนถึง ROI ที่จะช่วยให้ conversion rate โตเพิ่มขึ้นจากเดิม เครื่องมือชนิดนี้ก็จะช่วยเสริมการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผลิตภัณฑ์ของ Google Analytics 360 มีอะไรบ้าง

  • Google Analytics 360 (GA Premium) เป็นตัวช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ทั้งหมด และสามารถรวมเข้ากับการโฆษณาของ Google Ads ได้ เพื่อช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • Google Audience Center 360 (beta) ช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้มากขึ้นจากข้อมูลหลายหลากช่องทาง และยังสามารถรวมเอาแคมเปญ ๆ มาไว้ด้วยกันได้ นอกจากนี้แล้วยังสามารถเชื่อมต่อกับ Third-party data providers เจ้าอื่น ๆ ได้ด้วย
  • Google Optimize 360 (beta) เป็นตัวทดสอบเว็บไซต์ เพื่อให้นักการตลาดสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าเมื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการทำ A/B testing ให้กับเว็บไซต์เพื่อเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุดต่อเว็บไซต์นั้น ๆ 
  • Google Tag Manager 360 เป็นระบบสำหรับการจัดการ Tag ที่ฝังอยู่บนหน้าเว็บไซต์จำนวนมากได้อย่างง่ายดาย 
  • Google Attribution 360 (Adometry) ช่วยในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการลงโฆษณาในทุก ๆ ช่องทางอย่างเหมาะสม เพื่อหาช่องทางในการทำการตลาดที่คุ้มค่าและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากที่สุด
  • Google Data Studio 360 (beta) เป็นระบบในการวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยในการสร้าง Visualization ที่สามารถดึงข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ของ Google Analytics 360 ทุกตัว มาสร้างเป็นรายงานและ Dashboard ได้

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกใช้ Google Analytics 360

  • มีค่าใช้จ่ายที่สูง ประมาณ 5,000,000 บาทต่อปี (150,000 dollar US/Year) สำหรับแพ็กเกจเล็กสุดของ Google Analytics Premium
  • ควรมีจำนวน Traffic หรือ Session เข้าเว็บไซต์เกิน 100,000 session/day หรือ 3,000,000 session/month เพราะถ้าหากยังไม่เกิน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวพรีเมียม
  • ควรมีนักวิเคราะห์ของแบรนด์ เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถทำข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์กับแบรนด์มากที่สุด
  • ควรคำนวณ ROI ขององค์กร เพื่อให้มั่นใจว่าจะคุ้มค่าต่อการลงทุนในการเลือกซื้อตัวพรีเมียม

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Google Analytics 360 ว่าคืออะไร และมีผลิตภัณฑ์อะไรบ้างที่สามารถนำไปใช้งานได้อย่างประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และตอบโจทย์ต่อการลงทุนมากที่สุด