ยังสงสัยอยู่ไหม Social Media คืออะไร? ถ้ายังไม่เริ่มวันนี้ ธุรกิจของคุณอาจกำลังเดินถอยหลัง

Social Media คือแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับให้ผู้คนใช้แบ่งปันช่วงเวลา ประสบการณ์ และกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการสร้างสังคมโซเชียลบนโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นจนถึงระดับหนึ่ง จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการกำเนิดธุรกิจยุคใหม่ ๆ สิ่งที่ไม่คิดว่าจะทำได้มาก่อน ก็เกิดขึ้นจริงมากมาย เช่น การพบเจอเพื่อนใหม่ ๆ ในอีกซีกโลก หรือธุรกิจขายของออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดดังที่เราเห็นได้ในปัจจุบัน

อันที่จริงคนไทยเราก็ไม่ใช่ว่าจะเพิ่งเริ่มใช้โซเชียล มีเดีย หลายคนน่าจะเกิดทันยุค MSN, Hi5 เฟื่องฟู แต่เรามารู้จักกับคำว่า Social Media คืออะไร ก็เห็นจะตอนที่ Facebook เริ่มเป็นที่นิยมในบ้านเรา แน่นอนล่ะว่าการเกิดขึ้นของ Social Media ในช่วงแรกนั้นจุดประสงค์เพื่อสร้างสังคมบนโลกออนไลน์ ให้เพื่อนๆ ญาติพี่น้องหรือแม้แต่คนที่ไม่เคยรู้จักหรือเห็นหน้ากันมาก่อน สามารถสื่อสารกัน ติดต่อ พูดคุยกันได้อย่างไร้ขอบเขต

อย่างที่กล่าวไปตอนต้น เมื่อคนเริ่มมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากบนที่ที่หนึ่ง สิ่งที่ตามมาก็คือข้อมูลมหาศาลที่ไม่อาจประเมินเป็นมูลค่าได้ และเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนมองเห็นช่องทางในการ “ทำเงิน” จากการปริมาณคนที่มารวมตัวสร้างสังคมโซเชียลกัน ทำให้เราเริ่มเห็นธุรกิจใหม่เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในอาชีพยอดนิยมในช่วงแรก ๆ นั้นนั่นคือ “ขายของออนไลน์” แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เกิดแพลตฟอร์มโซเชียลใหม่ ๆ มากขึ้นและแทบจะไม่มีใครที่ไม่เข้ามาอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตกันแล้ว แรงกระเพื่อมนี้ส่งผลให้โลกของธุรกิจตั้งแต่ SME ขนาดเล็ก ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม มีเปลี่ยนโฉมไปโดยสิ้นเชิงมาหาคำตอบกันว่า Social Media มีอะไรบ้างในปัจจุบัน และ Social Media มีประโยชน์อย่างไรในแง่ของการทำธุรกิจ

รููปรวม 6 social media icon คือ Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, Pinterest, Twitter

Social Media คืออะไร

หากแปลความหมายตรง ๆ ตัว ก็จะสื่อถึงสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถสื่อสารกันผ่านการ พูดคุย แชร์เรื่องราวต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าจะให้อธิบายแบบให้เห็นภาพง่ายที่สุด ก็คือพื้นที่ที่ให้คุณสามารถ แชร์ คอมเมนต์ พูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นระหว่างคุณกับคนอื่น ๆ ได้ จะเป็นเพื่อน ครอบครัวที่รู้จักกันหรือคนที่ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อนอย่างไร้ขีดจำกัด เพราะโซเชียลคือการเชื่อมโยงทุกคนเข้าหากันโดยมีสื่อกลางเป็น “เครือข่ายอินเทอร์เน็ต” หากคุณเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็สร้างหรือเข้าร่วมสังคมโซเชียลได้

Social Media มีอะไรบ้าง (ที่คนไทยพอจะรู้จัก)

หากถามถึงระดับโลกต้องบอกว่าน่าจะมีหลายพันแพลตฟอร์มที่เปิดให้คุณเข้าไปใช้บริการ แต่หากเป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยพอจะรู้จัก เด่นๆ ก็จะมี Facebook, Instagram (IGTV, Reels) YouTube, Twitter หรือ Clubhouse ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ครอบครัว แต่ก็จะมีแพลตฟอร์มที่ถูกทำขึ้นเพื่อจุดประสงค์ทางธุรกิจโดยเฉพาะอย่าง Google My Business และ LinkedIn นอกจากนั้นก็จะเป็นแพลตฟอร์มเฉพาะทางอื่นๆ เช่น Pinterest ที่มีไว้ให้คนได้เข้าไปหาไอเดียจากภาพสวย ๆ เป็นต้น

อย่างที่เราบอกว่า Social Media คือพื้นที่สำหรับการสื่อสารแลกเปลี่ยน จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนถึงใช้ Facebook, Instagram ในการสร้างธุรกิจ ที่แปลกคือส่วนใหญ่ดันประสบความสำเร็จซะด้วยสิ เรามาดูกันดีกว่าว่าการใช้ Social Media ให้ประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง

รูป screenshot จากหน้า Facebook ของบริษัทไพรมอล

Social Media มีประโยชน์อย่างไร

นอกจากเรื่องการสื่อสารแล้ว Social Media ยังมีประโยชน์อย่างมากในด้านธุรกิจดังต่อไปนี้

การสร้างแบรนด์ (Branding)

ทุกวันนี้การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะทำให้แบรนด์โดดเด่นและผู้คนจดจำแบรนด์ของคุณได้ต่างหากที่ยาก Social Media มีประโยชน์ในแง่ของการที่คุณสามารถออกแบบและสร้างตัวตน โดยการกำหนด Persona หรือบุคคลิกของแบรนด์ (อาจจะด้วยโทนสี ลักษณะกราฟิก ภาษาที่ใช้ไปจนถึงคอนเทนต์ที่แชร์ออกไปยังสื่อโซเชียล ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกำหนดภาพลักษณ์หรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้ทั้งสิ้น

รูป screen shot จาก social media ที่สื่อเรื่องการทำ branding

สร้างการรับรู้แบรนด์ (Awareness)

เมื่อสร้าง Branding แล้วสิ่งต่อมาก็คือการทำให้ผู้คนรับรู้ว่าแบรนด์ของเรามีตัวตนอยู่บนโซเชียล ขายอะไรหรือมีบริการอะไรบ้าง จะเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างไร มีรายละเอียดหรือข้อมูลสำคัญอะไรที่คุณอยากให้ลูกค้าทราบ ก็สามารถทำได้อย่างอิสระและสะดวกกว่าสมัยก่อน ที่ต้องไปซื้อพื้นที่สื่อตามสถานที่ต่าง ๆ มีต้นทุนในการทำโปสเตอร์ ตีพิมพ์ จ้างคนไปติดประกาศ ฯลฯ

สร้างฐานลูกค้า

เมื่อผู้คนเริ่มรู้จักแบรนด์ของคุณแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือพวกเขาก็ต้องไม่พลาดที่จะอยากทดลองสินค้าตัวใหม่หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หากของคุณดี บริการได้อย่างประทับใจจริง มีหรือที่พวกเขาจะไม่กลับมาซื้อซ้ำแล้วอย่าลืมเก็บข้อมูลของพวกเขาไว้ให้ดี เพราะนั่นล่ะคือขุมทรัพย์ล้ำค่าที่ใคร ๆ ก็อยากได้ วิธีเก็บข้อมูลลูกค้าก็มีหลากหลาย เช่นทำระบบสมาชิก ลด แลก แจก แถม ให้ลูกค้าลงทะเบียน เป็นต้น

รูป screen shot จากการยิง Ads ของบริษัทไพรมอลบน Facebook

สื่อสารกับลูกค้า

หากเป็นสมัยก่อน เมื่อมีข้อผิดพลาดใด ๆ เกิดขึ้นแบรนด์แทบจะไม่มีพื้นที่ให้อธิบายใด ๆ เลย ถ้าไม่ใช่ลงประกาศขอโทษประชาชนลงหน้าหนังสือพิมพ์หรือซื้อเวลาในทีวีแถลงขอโทษเป็นเรื่องเป็นราว แน่นอนว่าธุรกิจเล็ก ๆ หมดสิทธิ์เพราะต้นทุนสูง แต่ในปัจจุบันนั้นหากแบรนด์เกิดผิดพลาด ถูกใส่ร้าย หรือลูกค้าเข้าใจคุณผิด Social Media จะมีประโยชน์ในการเป็นพื้นที่สำหรับเคลียร์ประเด็นต่าง ๆ

ทั้งหมดนี้คงพอจะตอบคำถามที่ว่า “Social Media คืออะไร ทำไมธุรกิจทั่วโลกในปัจจุบันถึงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ” ได้แล้ว หวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงการมีตัวตนบนโลกโซเชียลมากขึ้น และถ้าจะให้ดีที่สุดคือลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณดู เราไม่อยากเห็นธุรกิจของใครไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องหายไปเพียงเพราะไม่ปรับตัว ดังนั้นการรู้ทันโลกอยู่เสมอคือคุณสมบัติพื้นฐานที่นักธุรกิจอย่างเราพึงมี