AdTech คืออะไร ทางเลือกใหม่สำหรับนักทำโฆษณาออนไลน์ให้ปัง

เพราะการทำการตลาดออนไลน์ไม่เคยหยุดนิ่ง ทำให้การวางกลยุทธ์และสร้างแคมเปญโฆษณาในธุรกิจออนไลน์ ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่ว่าจะแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ ที่พร้อมลงสนามทำแคมเปญโฆษณากันอย่างเต็มที่ ทำให้การที่แบรนด์ ๆ หนึ่งจะลงมาทำแคมเปญโฆษณาให้สำเร็จ และสามารถมัดใจลูกค้าได้ หรือแม้แต่เพิ่มยอด ROAS (Return on Advertising Spend) ให้กับธุรกิจของตนเอง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป 

อย่างไรก็ดี การทำแคมเปญโฆษณาในปัจจุบันกลายเป็นเรื่องง่ายและไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนที่หลาย ๆ คนเข้าใจ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การทำงานด้านนี้ง่ายขึ้น ก็คงหนีไม่พ้นความช่วยเหลือจาก AdTech หรือ Advertising Technology (AdTech) ซึ่งนักการตลาดมือใหม่อาจยังไม่คุ้นเคยกับคำศัพท์นี้มากนัก แต่แท้จริงแล้ว AdTech คืออะไร รวมถึงประโยชน์ของ AdTech มีอะไรบ้าง และจะครอบคลุมขอบเขตการทำโฆษณาดิจิทัลในส่วนไหน วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสิ่งนี้ให้มากขึ้น! 

 

ทำความรู้จัก AdTech คืออะไร? 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้กลยุทธ์การทำแคมเปญโฆษณาเพื่อเอาชนะคู่แข่งทางดิจิทัล บอกเลยว่า AdTech คือสิ่งที่คุณควรรู้จักเป็นอย่างมาก เพราะ AdTech หรือที่ย่อมาจาก Advertising Technology เป็นคำที่ครอบคลุมสำหรับเครื่องมือ ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่แบรนด์และนักการตลาดใช้เพื่อวางแผนและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณา โดยสามารถใช้เพื่อกำหนดเป้าหมาย เข้าถึงผู้ชม นำเสนอแคมเปญโฆษณาดิจิทัล วัดผลและวิเคราะห์ผลลัพธ์ ทั้งหมดก็เพื่อให้งบประมาณจากการทำโฆษณาเกิดประโยชน์สูงสุด

ถ้าจะให้นิยามง่าย ๆ คงบอกได้ว่า AdTech ก็คือซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยนักการตลาดหรือเอเจนซีสร้างแคมเปญโฆษณา รวมถึงจัดการและวัดผลผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากยิ่งขึ้นเท่าไร ผู้ประกอบการก็จะยิ่งลงสนามมาแข่งกันทำโฆษณาป้อนผู้บริโภคกันมากขึ้นเท่านั้น การใช้ AdTech จึงมีบทบาทมากขึ้นในวงการตลาดออนไลน์ เพราะสามารถช่วยดำเนินแผนโฆษณา ตั้งแต่การเลือกหัวข้อทำแคมเปญที่เหมาะเฉพาะแค่แบรนด์ จัดวางตำแหน่งโฆษณา ไปจนถึงการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะได้เห็นโฆษณานั้น ๆ ทำให้การทำแคมเปญออนไลน์ในปัจจุบันสามารถรันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลลัพธ์สูงสุดกับเจ้าของธุรกิจ

ประโยชน์ของ adtech

รู้จักเครื่องมือสำคัญของ AdTech

เมื่อลงลึกไปในรายละเอียด ซอฟต์แวร์ AdTech ประกอบไปด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีหลากหลายประเภท วันนี้เราจึงได้รวบรวมแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เป็นองค์ประกอบและมีหน้าที่สำคัญที่ช่วยให้ AdTech ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากนักทำโฆษณาออนไลน์คนไหนสนใจ จะใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ช่วยทำแคมเปญเพื่อมัดใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างคุ้มค่าที่สุด!

แพลตฟอร์มด้านอุปสงค์ (DSP)

แพลตฟอร์มด้านอุปสงค์ หรือ DSP คือหนึ่งในแพลตฟอร์มเทคโนโลยีในซอฟต์แวร์ AdTech ที่ผู้ทำแคมเปญใช้เพื่อซื้อโฆษณาวิดีโอ โฆษณาดิสเพลย์ (Display Advertising) สร้างขึ้นเพื่อจัดระเบียบให้ผู้ทำแคมเปญสามารถเข้าถึงพื้นที่โฆษณาของผู้เผยแพร่ ทำให้สามารถมองหาพื้นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม ภายใต้งบประมาณที่กำหนด เพื่อนำไปสู่การทำแคมเปญโฆษณาด้วยวิธีที่คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด

แพลตฟอร์มด้านอุปทาน (SSP)

แพลตฟอร์มด้านอุปทาน หรือ SSP คือเครื่องมือที่ช่วยให้ฝั่งเจ้าของพื้นที่โฆษณาสามารถขายพื้นที่ของตนเองได้ รวมถึงสร้างการมองเห็นไปยังผู้ที่ต้องการซื้อได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยการขายยังครอบคลุมไปถึงพื้นที่การลงโฆษณาวิดีโอ พื้นที่การลงโฆษณาดิสเพลย์ รวมถึงสมาร์ตโฟนด้วย พร้อมกันนั้นแพลตฟอร์มนี้ยังถือเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มรายได้ จากการที่เจ้าของพื้นที่โฆษณาสามารถกำหนดราคาประมูลเพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าถึงพื้นที่โฆษณาของเรา และสามารถมาเสนอราคาแข่งขันกันได้

ส่วนการซื้อขายของเอเจนซี (ATD)

ส่วนการซื้อขายของเอเจนซี (ATD) ถือว่ามีความสำคัญต่อระบบการจัดการแคมเปญโฆษณาไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ  เพราะสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการวางแผนสื่อและการซื้อสื่อโดยตรง โดยจะช่วยให้เอเจนซีหรือนักทำแคมเปญโฆษณาสามารถจัดการซื้อสื่อได้ด้วยการตั้งโปรแกรมประมูลราคาอัตโนมัติ โดยในการใช้โปรแกรมช่วยในส่วนนี้ ถือเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ AdTech เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ให้สามารถจัดการแคมเปญโฆษณาได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ทำให้ Account Manager ในเอเจนซีสามารถนำเวลาไปบริหารจัดการแคมเปญอื่น ๆ แทนได้

เซิร์ฟเวอร์โฆษณา

เซิร์ฟเวอร์โฆษณาคือเครื่องมือช่วยส่งโฆษณาไปยังเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน รวมถึงเป็นตัวรายงานชี้วัดประสิทธิภาพของโฆษณาเหล่านั้นด้วย โดยนักการตลาดหรือเอเจนซียังสามารถใช้เซิร์ฟเวอร์โฆษณาตรงนี้เป็นแหล่งเก็บชิ้นงานแคมเปญ รวมถึงใช้ปรับกระบวนการว่าจะนำโฆษณาชิ้นไหนไปวางตำแหน่งใดโดยใช้โปรแกรมช่วยเหลือ ทำให้เซิร์ฟเวอร์โฆษณา ถือเป็นคีย์หลักสำหรับการจัดการแคมเปญโฆษณาและการรายงานผลลัพธ์แคมเปญของ AdTech เลยก็ว่าได้

 

ประโยชน์ของ AdTech

เมื่อรู้ถึงส่วนประกอบคร่าว ๆ กันไปแล้ว คราวนี้เรามาดูถึงประโยชน์ของ AdTech ที่ใช้ในการทำแคมเปญโฆษณากันบ้าง 

1.   งบประมาณแคมเปญโฆษณาไม่บานปลาย

การมีซอฟต์แวร์ AdTech นับว่ามีความสำคัญที่ช่วยให้นักทำแคมเปญโฆษณาหรือเอเจนซี สามารถคุมงบประมาณการทำโฆษณาได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ในซอฟต์แวร์ AdTech ช่วยวางแผนวิเคราะห์ตั้งแต่เริ่มแคมเปญ รวมถึงยังสามารถใช้ระบบ Machine Learning เข้าช่วยวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมและแม่นยำ นอกจากนี้ยังช่วยให้ง่ายต่อการหาพื้นที่ลงโฆษณา ทำให้นักทำโฆษณาหรือเอเจนซีไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูก ใช้งบไปกับการทำ Test จึงส่งผลให้งบประมาณที่จัดสรรไว้ใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

2.   แคมเปญโฆษณามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

อย่างที่นักการตลาดทุกคนทราบดีว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แคมเปญโฆษณาประสบความสำเร็จ คงหนีไม่พ้นเนื้อหาแคมเปญที่ดี และมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน รวมถึงพื้นที่เผยแพร่ที่เหมาะสม ซึ่งการใช้ซอฟต์แวร์ AdTech สามารถทำให้เกิดทั้งสามสิ่งนี้พร้อมกันได้

เพราะในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในระบบ AdTech ได้ออกแบบมาให้สามารถช่วยนักทำแคมเปญโฆษณาและเหล่าบริษัทเอเจนซีสามารถผลิตเนื้อหาแคมเปญที่เหมาะสม และตรงกับกลุ่มเป้าหมายภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ผ่านการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังมีระบบ Machine Learning ที่สามารถเรียนรู้กลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ เพื่อให้มั่นใจว่าโฆษณาจะได้รับการมีส่วนร่วม และเมื่อโฆษณาส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังมีแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับการประเมินผลลัพธ์โดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก เพียงเท่านี้แคมเปญก็สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้มากขึ้นแล้ว

3.   เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกในแบบที่กลยุทธ์แบบเดิมทำไม่ได้

ซอฟต์แวร์ AdTech สามารถช่วยให้แบรนด์เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกแบบพิเศษได้มากกว่าการเก็บข้อมูลโดยใช้คนหรือเครื่องมือตัวอื่น ๆ โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้จะมีแพลตฟอร์มเฉพาะ ที่สามารถปรับแต่งวิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงกระบวนการซื้อของออนไลน์ เริ่มตั้งแต่ต้นจนจบ Customer Journey นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยประเมินพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่เคยแสดงความสนใจสินค้าและบริการของแบรนด์ เพื่อที่จะได้วางกลยุทธ์ให้พวกเขาเหล่านั้นกลับมามีส่วนร่วมกับแคมเปญโฆษณา หรือแม้แต่กลับมาซื้อสินค้าของแบรนด์ใหม่อีกครั้ง

ข้อดีของ adtech

สรุป

สำหรับธุรกิจออนไลน์ การเรียนรู้ซอฟต์แวร์หรือเครื่องมือใหม่ ๆ นับว่ามีประโยชน์ต่อการนำไปต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ โดยเฉพาะ AdTech คือหนึ่งในซอฟต์แวร์ที่จะตอบโจทย์กับนักการตลาดออนไลน์ รวมถึงผู้ประกอบการที่สนใจนำไปช่วยทำกลยุทธ์กับแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ เพราะนอกจากจะมาช่วยปฏิวัติการทำแคมเปญตั้งแต่เริ่มต้นให้มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุดแล้ว AdTech ยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่บ่งบอกถึงความล้ำสมัยของการใช้เทคโนโลยี ที่มีส่วนช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย 

แต่ซอฟต์แวร์ดี ๆ ที่ทำให้แคมเปญการตลาดมีประสิทธิภาพไม่ได้มีเพียง AdTech เท่านั้น! ถ้าผู้ประกอบการท่านใดอยากรู้ว่าจะมีอะไรอีกบ้าง รวมถึงเทคโนโลยีตัวไหนที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ก็สามารถติดต่อ Primal Digital Agency ของเราได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดแบบครบวงจรที่พร้อมช่วยเหลือคุณ พร้อมแล้วก็ปรึกษาเราได้เลยตอนนี้!