วิธีใช้แฮชแท็กบน Facebook ให้ยอดการมองเห็นเพิ่มขึ้น

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเราทุกคนไปแล้ว โดยตัวเลขจากปี 2021 พบว่า Facebook มีผู้ใช้งานกว่า 2,600 คนทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในบรรดา Social Media อื่น ๆ

ด้วยตัวเลขผู้ใช้งานที่มากขนาดนี้ทำให้ Facebook มีการปรับเปลี่ยนมาตราการต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อรักษา “มาตราฐานของชุมชน” เอาไว้ ดังนั้นระบบของ Facebook จึงมีการเลือกนำเสนอเพียงโพสต์ที่ถูกจัดว่ามีความสำคัญเท่านั้น ซึ่งเป็นที่มาของสิ่งที่หลายคนเรียกกันจนติดปากว่า “การปิดกั้นการมองเห็น”

ซึ่งการปิดกั้นการมองเห็นของทาง Facebook นี้สร้างความลำบากใจให้กับพ่อค้าแม่ขายเป็นอย่างมาก เพราะส่วนมากแล้ว เพจค้าขายส่วนใหญ่ไม่ใช่แบรนด์หรือธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่ และไม่ได้มีงบประมาณในการทำการโฆษณามากมาย แต่เราไม่อยากให้ทุกท่านหมดหวังหรือถอดใจไป เพราะวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับการใช้แฮชแท็กบน Facebook ที่จะสามารถเพิ่มยอดการมองเห็นสำหรับเพจของคุณได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาทเดียว!

Hashtag คือ แฮชแท็กบน facebook

Hashtag คืออะไร

Hashtag (แฮชแท็ก) คือ คำหรือกลุ่มคำที่ตามหลังด้วยเครื่องหมายสี่เหลี่ยม (#) ซึ่งเปรียบเสมือนการกำหนดหัวข้อที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณโพสต์ เพื่อให้กลุ่มคนที่สนใจในเรื่องนั้น ๆ กดเข้ามาดูและเจอกับโพสต์ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ตนเองสนใจอยู่ โดยการใช้แฮชแท็กนั้นไม่ได้มีแค่บน Facebook เท่านั้น แต่ยังนิยมใช้กันในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งใน Twitter และ Instagram ด้วยเช่นกัน

Hashtag ที่ดีเป็นยังไง

การใช้แฮชแท็กนั้น ถึงแม้จะดูเรียบง่าย ใคร ๆ ก็ใช้ได้ หรืออยากจะใส่หัวข้อ หรือกลุ่มคำที่คุณต้องการก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย แต่การจะใช้แฮชแท็กให้มีประสิทธิภาพนั้น ยังมีข้อที่ควรทำและควรระวังอยู่บ้างดังนี้ 

อย่าลืมใส่ #

แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าปราศจากสิ่งนี้แล้ว คำหรือกลุ่มคำของคุณก็จะไม่สามารถกลายเป็นแฮชแท็กไปได้เลย นั่นก็คือเครื่องหมายสี่เหลี่ยม (#) โดยในการใส่คำหรือข้อความต่อท้าย # นั้น จะต้องไม่มีเครื่องหมายวรรคตอนหรือเว้นวรรค รวมไปถึงอักขระพิเศษต่าง ๆ และคำทุกตัวอักษรต้องติดกัน โดยในจุดนี้หากคำที่คุณอยากจะใช้นั้นมีหลายคำและคุณต้องการแยกให้สามารถอ่านได้อย่างชัดเจน ก็สามารถใช้เครื่องหมาย Underscore หรือเครื่องหมายขีดล่าง (_) แทนได้

เลือกใช้แฮชแท็กที่เหมาะสม

การใช้แฮชแท็กบน Facebook หรือในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ นั้นสามารถใช้เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็น รวมถึงยังทำให้คุณมีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นการใช้แฮชแท็กจึงไม่ควรใส่ใจกับการแค่ “เพิ่มยอดการมองเห็น” เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่คุณต้องใส่ใจถึงเรื่อง “การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย” ด้วยเช่นกัน ซึ่งหมายความว่า คุณควรต้องใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือประเภทธุรกิจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักและสามารถเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้ในที่สุด  

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากคุณต้องการโพสต์ขายสินค้าอะไรสักอย่าง แต่คุณไปใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวกับข่าวสารบ้านเมืองในตอนนั้น ถึงแม้ว่าจะช่วยให้ยอดการมองเห็นของโพสต์นั้น ๆ เพิ่มมากขึ้นได้จริง แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณอาจจะได้รับเพิ่มเติมก็คือ เพจของคุณอาจโดน “บล็อก” จากผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าไปอ่านข้อมูลข่าวสารนั้นจริง ๆ เนื่องจากเกิดความรำคาญใจ จึงทำให้คุณหมดโอกาสที่จะได้ลูกค้ารายใหม่ ๆ ในกลุ่มนี้ไปโดยปริยาย 

ไม่จำเป็นที่จะใส่แฮชแท็กไว้ด้านล่างสุดของโพสต์เสมอ

รูปแบบการใส่แฮชแท็กที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุดก็คือ การใส่ที่ด้านล่างสุดของโพสต์ ซึ่งข้อดีก็คือไม่เปลืองพื้นที่ในส่วนของเนื้อหาและดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้ผู้อ่านไม่ได้รู้สึกรำคาญตา แต่สิ่งที่เราอยากจะบอกก็คือให้คุณเลือก # สำคัญ ๆ สัก 2-3 แฮชแท็ก แล้วใส่กระจายไว้ในตัวเนื้อหา เพราะการใช้แฮชแท็กบน Facebook จะปรากฏเป็นรูปแบบตัวอักษรหนาและเอียงที่เป็นลิงก์ ทำให้คุณสามารถใช้เพื่อการเน้นย้ำหรือบอกหัวข้อที่สำคัญได้ ซึ่งจะทำให้โพสต์ของคุณดูเป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น 

ใช้แฮชแท็กที่เป็นที่นิยมหรือจะสร้างขึ้นมาใหม่เองก็ได้

ส่วนมากแล้วการใช้แฮชแท็กบน Facebook มักจะเลือกแฮชแท็กที่ถูกใช้กันมาจนเป็นที่นิยมอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนนี้คุณอาจต้องทำการตรวจสอบกันสักนิด ว่ามีแฮชแท็กไหนบ้างที่ตรงกับเนื้อหาของโพสต์ของคุณที่ได้รับความนิยม เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

แต่ในอีกหนึ่งกรณีก็คือ นอกจากการใช้แฮชแท็กที่เป็นที่นิยมกันแล้ว คุณยังสามารถสอดแทรกแฮชแท็กที่คุณคิดเองขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นแฮชแท็กรวบรวมผลงานต่าง ๆ การรีวิวจากลูกค้า หรือแม้แต่การอัปเดตสินค้าที่มีพร้อมจัดส่ง ฯลฯ ตัวอย่างเช่น #รีวิวร้านไพรมอล #ผลงานไพรมอล #บริการของไพรมอล เป็นต้น ซึ่งแฮชแท็กประเภทนี้ยังสามารถเพิ่มการมองเห็นและเพิ่มปฏิสัมพันธ์จากลูกค้าของคุณได้เช่นกัน

สรุป

การใช้แฮชแท็กบน Facebook นั้นเป็นวิธีการเพิ่มยอดการมองเห็นที่จะนำมาซึ่งยอดการมีปฏิสัมพันธ์ การกดไลก์ กดแชร์ คอมเม้นต์ หรือแม้แต่การที่คุณได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและฐานลูกค้าใหม่ ๆ แต่สิ่งที่คุณต้องให้ความสนใจอย่างไม่เปลี่ยนแปลงคือเรื่องของการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นการทำภาพหรือการเขียนเนื้อหาให้มีความน่าสนใจ รวมไปถึงการระวังในเรื่องของการใช้คำหรือรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม หรือข้อกำหนดที่ทาง Facebook ได้มีการระบุเอาไว้ว่าห้ามใช้ ก็เป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้เช่นกัน และเมื่อคุณได้ทำสิ่งเหล่านี้ควบคู่กันไป ก็อาจพบกับผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมต่อการทำคอนเทนต์นั้น ๆ ก็เป็นได้