โลกหยุด แต่โฆษณาไม่หยุด (คาดการณ์) ยอดใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัล 2020 อุตสาหกรรมไหนจ่ายมากที่สุด

หากเราจะนิยามถึงปี 2020 ทุกคนคงอยากจะพูดออกมาว่า “นี่มันเกิดอะไรขึ้นกับโลกของเรา!” จากสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และเหตุการณ์ไม่ดีอื่นๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ทั่วโลกต้องหยุดชะงักจนถึงวินาทีนี้ แต่แน่นอนว่าทุกคนยังคงต้องดำเนินชีวิตให้เป็นปกติมากที่สุดต่อไป 

เช่นเดียวกันกับโฆษณาดิจิทัล 2020 นี้ แทนที่จะหยุดนิ่งตามสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปแบบฉับพลัน แต่กลับมียอดใช้จ่ายที่แม้ว่าจะไม่สูงขึ้นแต่ก็ปริมาณเม็ดเงินที่ถูกใช้ไปก็สวนทางกับวิกฤตระดับโลกอย่างมีนัยสำคัญ บทความนี้เราจึงขอสรุปข้อมูล (คาดการณ์) การใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลไทยปี 2020 จาก Digital DAAT 2020 มาแชร์ไว้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับธุรกิจต่างๆ นำไปปรับใช้กับการลงทุนทำโฆษณาออนไลน์และมาดูกันว่าแนวโน้มในอุตสาหกรรมโฆษณา 2563 โดยรวมจะเป็นไปในทิศทางไหนบ้าง

โฆษณาดิจิทัล 2020 นี้ แพลตฟอร์มไหนได้รับความนิยมที่สุด

สำหรับเมืองไทยคงไม่ต้องเดาเลยว่าแพลตฟอร์มไหนที่คนหลั่งไหลเทใจ เพราะคำตอบนั้นต้องเป็น Facebook อยู่แล้ว โดยถือเป็น 31% ของการทำโฆษณาดิจิทัล 2020 ทั้งหมด มียอดการใช้จ่ายอยู่ที่ราว 6,023 ล้านบาท รองลงมาก็เป็น โฆษณา YouTube โดยมีสัดส่วนการใช้อยู่ที่ 19% เป็นเงินจำนวน 3,717 ล้านบาท นอกนั้นจะเป็นโฆษณารูปแบบอื่นๆ ซึ่งก็จะมีตัวเลขการใช้แตกต่างกันไป

ซึ่งสิ่งที่คุณจะสามารถนำไปปรับใช้กับการตลาดดิจิทัลครึ่งปีหลังนี้ได้คือสัดส่วนการใช้งานเหล่านี้นี่ล่ะ เทียบง่ายๆ แพลตฟอร์มที่มีคนใช้งานเยอะ คู่แข่งก็เยอะตามไปด้วยและแน่นอนว่าค่าโฆษณาก็มีแต่จะแพงขึ้นๆ ดังนั้นสิ่งที่เรากำลังจะบอก ไม่ได้หมายความว่าให้คุณหยุดใช้โฆษณา Facebook หรือ YouTube แต่คุณไม่ควรมองข้ามแพลตฟอร์มโฆษณาอื่นๆ อย่าง Instagram, Twitter, LINE, TikTok หรือจะเป็นรูปแบบโฆษณาต่างๆ อาทิ Search Ad, Display Ad, Native Ads, Instant Messaging ฯลฯ พูดง่ายๆ คือคุณควรทำโฆษณาดิจิทัลให้หลากหลายทั้งรูปแบบและแพตฟอร์ม

อุตสาหกรรมใดบ้างจะมีการใช้โฆษณาดิจิทัลปี 2020 สูงที่สุด

แม้ในช่วงที่ผ่านมาเราจะได้ยินข่าวใหญ่ๆ อย่างบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (General Motors หรือ GM) ประกาศยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์ Chevrolet ในประเทศไทย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้การใช้จ่ายในโฆษณาดิจิทัล 2020 ของอุตสาหกรรมยานยนต์ลดลงเลย (คาดว่าจะต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังนับเป็นตัวเลขที่สูงอยู่) และอุตสาหกรรมที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้นี่ล่ะ คือกลุ่มอุตสาหกรรมที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีการใช้จ่ายในโฆษณาออนไลน์สูงที่สุด เป็นตัวเลขกว่า 2,577 ล้านบาทหรือคิดเป็น 13% ของกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งหมด โดยอุตสาหกรรมอื่นๆ จะมียอดการใช้จ่ายกับโฆษณาลดหลั่นกันตามลำดับดังนี้

อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์บำรุงผิว มียอดใช้จ่ายที่ 1,880 ล้านบาท คิดเป็น 10%

อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม (ไม่มีแอลกอฮอล์) มียอดใช้จ่ายที่ 1,643 ล้านบาท คิดเป็น 8%

อุตสาหกรรมการสื่อสาร มียอดใช้จ่ายที่ 1,642 ล้านบาท คิดเป็น 8%

อุตสาหกรรมผลิตนม มียอดใช้จ่ายที่ 1,420 ล้านบาท คิดเป็น 7%

อุตสาหกรรมค้าปลีก มียอดใช้จ่ายที่ 940 ล้านบาท คิดเป็น 5%

อุตสาหกรรมธนาคาร มียอดใช้จ่ายที่ 844 ล้านบาท คิดเป็น 4%

อุตสาหกรรมประกัน มียอดใช้จ่ายที่ 670 ล้านบาท คิดเป็น 3%

อุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยว มียอดใช้จ่ายที่ 648 ล้านบาท คิดเป็น 3%

อสังหาริมทรัพย์ มียอดใช้จ่ายที่ 617 ล้านบาท คิดเป็น 3%

อุตสาหกรรมส่งออกอาหารและร้านอาหาร มียอดใช้จ่ายที่ 571 ล้านบาท คิดเป็น 3%

อุตสาหกรรมโฆษณา มียอดใช้จ่ายที่ 503 ล้านบาท คิดเป็น 3%

อุตสาหกรรมน้ำยาทำความสะอาด มียอดใช้จ่ายที่ 447 ล้านบาท คิดเป็น 2%

อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง มียอดใช้จ่ายที่ 373 ล้านบาท คิดเป็น 2%

อุตสาหกรรมเครื่องประดับ มียอดใช้จ่ายที่ 349 ล้านบาท คิดเป็น 2%

ผลิตภัณฑ์ในช่องปาก มียอดใช้จ่ายที่ 345 ล้านบาท คิดเป็น 2%

อื่นๆ มียอดใช้จ่ายที่ 4,140 ล้านบาท คิดเป็น 22%

 

จะบอกว่าเป็นเพราะ COVID-19 ได้ไหม ที่ทำให้การใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลลดลงจากปีก่อน

อย่างอุตสาหกรรมที่มีการใช้จ่ายสูงที่สุดคือ “อุตสาหกรรมยานยนต์” หากเทียบตัวเลขกับปีก่อนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีจำนวนลดลง แน่นอนว่าต้องเกี่ยวข้องกับวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในหลายๆ ด้าน เพราะวิกฤตครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภค 

ทั้งเรื่องของสถานการณ์ทางการเงิน หลายๆ คนโดนให้ออกจากงาน โดนลดเงินเดือน พักงานอย่างไม่มีกำหนด ฯลฯ ซึ่งคนเหล่านี้ส่วนมากก็มักจะมีภาระที่ต้องคอยรับผิดชอบกันอยู่แล้วครั้นจะหาเงินมาดาวน์รถ หรือถึงแม้จะไม่ต้องมีเงินดาวน์แต่ก็ไม่รู้ว่าจะผ่อนกันไหวหรือไม่ นี่จึงเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ต่างต้องชะลอการผลิตและเร่งขายสต้อกที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด เพราะพวกเขาเองก็คือหน่ึงในผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตระดับโลกนี้โดยตรงเช่นกัน เพราะรถยนต์ถือเป็นสินค้าที่พูดเป็นภาษาบ้านๆ ก็คือ “รอก่อนได้ ไมต้องรีบซื้อ)

หรือกลุ่มอุตสาหกรรมทางการเงินอย่างธนาคาร ก็มียอดใช้จ่ายโฆษณาลดลงถึง 30% เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน ทุกๆ ธนาคารต่างมีมาตรการเข้มในการปล่อยสินเชื่อ จะสังเกตได้ว่าช่วงนี้หากใครต้องการกู้สินเชื่อต่างๆ จะมีความเข้มงวดในการตรวจสอบสภาวะทางการเงินอย่างมากนี่ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่เห็นเป็นรูปธรรม แต่ก็มีอีกหลายอุตสาหกรรมที่มีตัวเลขการใช้โฆษณาดิจิทัล 2020 ที่เติบโตขึ้น อาทิ กลุ่มสกินแคร์ เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

การตลาดยุคดิจิทัล 2020 นี้คุณควรปรับตัวอย่างไร

เมื่อก่อนเรามีทฤษฎีทางการตลาดมากมายที่ให้เราได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้ แต่พอเกิดวิกฤต COVID-19 นี้ขึ้นมาหลายๆ ทฤษฎีก็กลายเป็นหมันไปเลย นั่นเป็นเพราะโลกที่เราเคยรู้จักไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป สำหรับกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล ครึ่งปีหลัง 2020 นี้เราขอแนะนำในฐานะเอเจนซี่ที่ได้เห็นลูกค้าซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้เป็นจำนวนมาก แต่เราก็มีส่วนช่วยให้ทุกๆ ธุรกิจปรับตัวและกำลังทยอยฟื้นตัวกลับสู่สภาวะปกติว่า

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการวางกลยุทธ์การตลาดคือเรื่องของ “เงิน” คุณจะต้องมั่นใจว่าทุกบาททุกสตางค์ของคุณจะถูกนำไปใช้ในที่ที่ถูกที่ควรและสามารถวัดผลได้! โฆษณาออนไลน์เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณสร้างฐานลูกค้าในขณะเดียวกันก็มองหาลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด อย่ามัวไปสนใจเพียงแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งมากจนเกินไป ให้ทำการศึกษาตลาดจนรู้ชัดว่าลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหนบ้างและที่ไหนคือโอกาสในการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการวางแผนทางโฆษณาดิจิทัลต่อไป

หากคุณเคยเป็นคนที่ทำแต่โฆษณา Facebook มาโดยตลอด เราก็อยากให้เปิดใจกับโฆษณา Google การทำ SEO ทำวิดีโอลงยูทูป จ้าง Influencer ฯลฯ ดูบ้างและเรายังขอยืนยันคำเดิมว่าการตลาดดิจิทัลยุคนี้ไม่สามารถทำเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งได้อีกต่อไป เพราะนั่นคือการที่คุณกำลังตีกรอบให้ตัวเองหยุดเติบโตเอาไว้เพียงเท่านั้น

มีผู้ช่วยที่ดี จะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น

ด้วยความที่ทุกวันนี้การทำการตลาดดิจิทัลจะต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเครื่องมือรวมถึงกลยุทธ์ที่จะต้องถูกคิดขึ้นมาเฉพาะสำหรับธุรกิจนั้นๆ ไม่สามารถคัดลอกของใครมาได้ การจ้างเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มีทั้งรางวัลการันตี เครื่องมือครบครันรวมถึงทีมงานมืออาชีพเข้ามาช่วยดูแลแคมเปญโฆษณาของคุณ จะทำให้เงินของคุณถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่าที่สุดและแน่นอนว่าสามารถวัดผลได้ อีกทั้งแผนการตลาดก็จะถูกนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้อยู่รอด “อย่างแข็งแรง” ในสถานการณ์โลกที่ต้องยอมรับว่ายังไม่กลับมาสู่สภาวะปกติให้ได้และถ้าหากอ่านมาถึงตรงนี้คุณต้องการจะปรึกษา พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดดิจิทัลทุกแขนง สามารถปรึกษาเราได้เลย Primal เรามีบริการทำการตลาดดิจิทัลครบวงจร ทั้ง โฆษณา Facebook, Google, SEO, SEM, คอนเทนต์การตลาด บริหารจัดการโซเชียลมีเดีย ฯลฯ