ทำ SEO ทำไมต้องมี Internal Link และ External Link

ในการทำ SEO ที่ดีนั้น คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจในรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมเว็บไซต์ของคุณอย่างสูงสุด ซึ่งถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของการทำ SEO จะเป็นการทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการติดอันดับในหน้าค้นหา แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ บทความหรือเว็บไซต์ของคุณจะต้องมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการไต่อันดับเสียก่อน และหนึ่งในสิ่งที่จะสามารถช่วยเสริมให้การทำ SEO ของคุณมีผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมได้ก็คือ Internal link และ External links แต่ทั้งสองสิ่งนี้คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร มาหาคำตอบได้ในบทความนี้ 

บทความ SEO internal link แบบ Call To Action

Internal link คือ

Internal link คือการใส่ Hyperlinks ผ่านข้อความหรือประโยคใดประโยคหนึ่งในหน้าเว็บไซต์ของคุณ เพื่อนำพาผู้ใช้งานไปยังอีกหน้าเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งส่วนมากจะใช้ในการเชื่อมโยงไปยังบทความอื่น ๆ หรือหน้าสินค้า/บริการที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานั้น ๆ หรือในหลายครั้งการทำ Internal link ก็คือการเชื่อมกับปุ่ม Call-To-Action ที่จะช่วยกระตุ้นความสนใจให้ผู้ใช้งานตัดสินใจและลดความลังเลใจลง จนกลายเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด

ทำไมต้องมี Internal links? 

หลายครั้งที่การทำบทความ SEO หรือเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์มีการใช้คำที่จำเพาะหรือแม้แต่การเชื่อมโยงไปถึงเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ด้วยข้อจำกัดที่ไม่สามารถใส่คำอธิบายไว้ได้ การทำ Internal link ก็คือการทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำความเข้าใจกับบริบทของเนื้อหาในเรื่องนั้น ๆ ได้มากขึ้นจากการอ่านเพิ่มเติม

ซึ่งจากการที่คุณเชื่อมโยงลิงก์ต่าง ๆ ยังจะส่งผลให้ผู้ใช้งานใช้เวลาบนเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เกิด Traffic ภายในเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลถึงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพราะจะทำให้ยอด Bounce Rate ลดลง รวมถึงระบบของเครื่องมือค้นหายังจะเข้าใจว่าเว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพและมีผลต่อการจัดอันดับที่สูงขึ้น  

ในแง่ของการทำ Internal link ในรูปแบบของ Call-To-Action ก็สามารถกระตุ้นยอดขายหรือการมีปฏิสัมพันธ์ที่เปลี่ยนผู้เข้าชมทั่วไปให้กลายมาเป็นลูกค้าหรือผู้ติดตามของคุณอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลดีกับการทำการตลาดในระยะยาวอย่างไม่ต้องสงสัย 

อีกทั้งการทำ Internal link ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ของคุณ ทั้งในด้านความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลภายในเว็บไซต์ ที่มีความครบถ้วนและสามารถอธิบายได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงยังเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน เนื่องจากลดความยุ่งยากที่พวกเขาจะต้องไปเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือเลื่อนหาในหน้าเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย

ทำ Internal Links อย่างไรให้ปัง? 

โดดเด่น ชัดเจน

อันดับแรกคือคุณต้องตั้งค่าให้ Hyperlink นั้น ๆ มีลักษณะที่โดดเด่นจากข้อความปกติทั่วไป โดยคุณอาจใช้สีที่แตกต่างกัน พร้อมกับการขีดเส้นใต้ข้อความเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ทราบว่า บริเวณข้อความหรือประโยคนั้น ๆ มีการเชื่อมลิงก์เอาไว้ อีกทั้งหากคุณใช้ Internal Links ในรูปแบบของ Call-To-Action คุณยิ่งควรสร้างความโดดเด่นของข้อความที่เชื่อมลิงก์เอาไว้ในภาพกราฟฟิคให้มีความโดดเด่น เพื่อให้ผู้เข้าชมสังเกตเห็นได้อย่างง่ายดาย

ใส่ในข้อความที่ช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน

แน่นอนว่าถ้าคุณต้องการจะใส่ Internal Links เอาไว้ในเนื้อหาที่ไม่ใช่ในรูปแบบของ Call-To-Action สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ การสร้างบริบทที่เชื่อมโยงกัน โดยอาจจะมีการเกริ่นนำเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือหากเป็นข้อความสั้น ๆ ก็ควรจะต้องอยู่ในบริบทในทิศทางเดียวกันกับบทความทั้งในหน้านั้น ๆ และในหน้าที่มี Internal Links เชื่อมอยู่ 

ทำแบบ Same Window

สิ่งนี้นับว่าสำคัญที่สุดสำหรับการทำ Internal Links เลยก็ว่าได้ โดยคุณจะต้องตั้งค่าเอาไว้หากผู้ใช้งานกดไปที่ลิงก์บนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะแสดงผลแบบ Same Window ในทันที ไม่ใช่เปิดไปอีกหน้าวินโดว์ เพื่อระบบจะได้ส่งต่อ Traffic ได้อย่างไม่ติดขัด และทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้งานในเว็บไซต์ใช้เวลาได้นานขึ้น

External link คือ

ในทางตรงกันข้ามกับ Internal links นั่นคือการทำ External links ซึ่งก็คือการใส่ Hyperlinks ผ่านข้อความหรือประโยคใดประโยคหนึ่งในหน้าเว็บไซต์ของคุณ เพื่อนำพาผู้ใช้งานไปอีกเว็บไซต์หนึ่งที่ไม่ใช่เว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งในการทำ SEO การใส่ External links นั้น ได้รับความนิยมน้อยกว่า Internal Links เพราะไม่สามารถทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของคุณได้นานมากนัก แต่การใส่ External link จะมีประโยชน์ในรูปแบบอื่น ๆ ที่ส่งผลดีต่อเว็บไซต์ของคุณ

ทำไมต้องมี External links

ถึงแม้ว่าการทำ External Links จะทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของคุณได้น้อยลง แต่การใส่ External Links ไม่ได้ส่งผลถึงการประมวลผลและการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหาอย่างที่เข้าใจกัน เพียงแค่คุณต้องเลือกใส่ External Links ในปริมาณที่เหมาะสมและเลือกเว็บไซต์ที่สามารถเชื่อมโยงลิงก์ได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้ดูเป็นการสแปมแต่เป็นการส่งต่อผู้ใช้งานระหว่างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพกับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพด้วยกันเอง 

ส่วนมากแล้วการใส่ External link จะใช้ในการอ้างอิงข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งในส่วนนี้ถ้าหากคุณเชื่อม External Links ไปยังเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ มีรูปแบบเว็บไซต์และการนำเสนอของข้อมูลที่ครบถ้วน ระบบของเครื่องมือค้นหาก็จะประมวลผลว่าเนื้อหาของคุณนั้นมีคุณภาพเช่นกัน

ในเมื่อ External Links ถูกใช้ในแง่ของการอ้างอิงจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ แน่นอนว่ายิ่งมี External Links เชื่อมมายังเว็บไซต์ของคุณมากเท่าไหร่ ก็จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ของคุณมากเท่านั้น ทำให้กระบวนการการสร้าง External link เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่หลายเว็บไซต์เลือกใช้กัน

ใส่ External Link อย่างไรให้ส่งผลดีต่อเว็บไซต์ของคุณ

External Link ต้อง New Tap เสมอ

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างการทำ Internal link และ External link ก็คือการที่คุณจะต้องทำให้ External Links นั้นไปแสดงผลที่ Windows หรือ Tap ใหม่เสมอ เพื่อที่ผู้ใช้งานจะได้มีโอกาสกลับมาเปิดหน้าเว็บไซต์ของคุณร่วมด้วย และยอด Traffic ที่ไม่ลดลงฮวบฮาบจนส่งผลถึงยอด Bounce Rate ที่สูงเกินไปด้วย

เลือกลิงก์ที่มีคุณภาพและมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำ External Links ก็คือ คุณจะต้องเลือกเว็บไซต์ที่จะลิงก์ไปถึงอย่างพิถีพิถัน และเว็บไซต์เหล่านั้นจะต้องมีคุณภาพตรงตามมาตราฐานของเครื่องมือค้นหา นอกจากนี้เว็บไซต์ที่คุณจะลิงก์ไปยังต้องมีความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหา เช่น ถ้าหากคุณทำ External Link คำว่า “จากผลสำรวจของ Google” ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปต้องเป็นเว็บไซต์ที่แสดงรายงานผลของผลสำรวจนั้นจริง ๆ ด้วย 

สรุป

ไม่ว่าคุณจะใส่ Internal Links หรือ Eternal Links สิ่งสำคัญก็คือ คุณจะต้องใส่ใจในบริบทและคุณภาพของเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของคุณหรือเว็บไซต์ภายนอกที่ลิงค์เชื่อมถึงกัน เพราะการใส่ทั้งสองสิ่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Internal Links หรือ Eternal Links คือการสร้างความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ที่มีผลต่อระบบของเครื่องมือค้นหาในการจัดอันดับนั่นเอง!