โฮมเพจคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์

สำหรับธุรกิจสมัยใหม่ คงไม่มีใครไม่หันมาพึ่งการตลาดออนไลน์เพื่อความอยู่รอด และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการสร้างแบรนด์ออนไลน์ก็คือเว็บไซต์ อันเปรียบเสมือนด่านหน้าที่ลูกค้าจะเข้ามาเจอเราเป็นอันดับแรกเมื่อเซิร์ชคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเราบน Search Engine ทว่าเมื่อมีจำนวนเว็บไซต์ธุรกิจเพิ่มมากขึ้นทุกวัน การจะขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ ให้ลูกค้ามองเห็นบนหน้าผลการค้นหาก็เริ่มยากขึ้นเรื่อย ๆ การสร้างเว็บไซต์อย่างเดียวจึงไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะหลังจากสร้างเสร็จแล้ว เราต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับ Google Core Update หรือหลักเกณฑ์ที่อัลกอริทึมกำหนดด้วย หรือที่เรียกว่าเป็นการทำ SEO (Search Engine Optimisation) ให้เว็บไซต์ของเราได้ขึ้นไปอยู่บนอันดับแรก ๆ ในหน้าผลการค้นหา อันจะนำมาซึ่งยอดคลิกเข้าชมเว็บไซต์ที่มากกว่าเดิม รวมถึงโอกาสในการขายที่เพิ่มขึ้นด้วย

กระนั้น ในการจะทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพได้ก็ต้องอาศัยหลายปัจจัย แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงการทำ SEO บนเว็บไซต์ หรือที่เรียกว่า On-Page SEO ซึ่งต้องอาศัยการปรับปรุงเว็บไซต์ในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด (User Experience: UX) และแน่นอนว่าส่วนแรกที่ผู้ใช้งานจะเข้ามาเจอเรา ได้แก่ “หน้าโฮมเพจ (Home Page)” หรือหน้าหลักเว็บฯ ที่ทุกเว็บไซต์ต้องมี

บางคนอาจจะยังสับสนว่าสรุปแล้วโฮมเพจคืออะไรกันแน่ บทความนี้จะพาไปหาคำตอบ รวมถึงแนะนำองค์ประกอบที่ควรมีในหน้าโฮมเพจเพื่อให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสติดอันดับ SEO สูงขึ้นด้วย มาดูกันเลย !

โฮมเพจและเว็บเพจแตกต่างกันอย่างไร

โฮมเพจคืออะไร

การทำเว็บไซต์จำเป็นต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกันเพื่อให้ออกมาสมบูรณ์แบบและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าชมมากที่สุด เพื่อที่ผู้เข้าชมเหล่านั้นจะได้กลับเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราอยู่เรื่อย ๆ  และสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับการทำเว็บไซต์ก็คือ หน้าแรกเว็บไซต์หรือ “หน้าโฮมเพจ” นั่นเอง

โฮมเพจ หรือ Home Page คือ หน้าแรกเว็บไซต์ที่เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะโฮมเพจเปรียบเสมือนหน้าด่านแรกที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกบางอย่างต่อแบรนด์ หากโฮมเพจไม่ดี ความรู้สึกของผู้ใช้งานที่มีต่อแบรนด์ของเราก็อาจติดลบไปเลย แต่ถ้าหากโฮมเพจดูดี ใช้งานง่าย อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ยอดการซื้อ-ขายผ่านเว็บไซต์ก็จะเพิ่มขึ้นตามระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อเรา ดังนั้น จะบอกว่าโฮมเพจคือหน้าหลักเว็บไซต์ก็ไม่ผิดนัก เราจึงควรทำโฮมเพจให้มีความสวยงามเป็นพิเศษเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม แล้วยังต้องมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บเพจอื่นได้ เช่น  หน้าสินค้าหรือบริการ หน้าติดต่อเรา หน้ากรอกฟอร์ม ฯลฯ เพื่อกระตุ้นให้เกิดคอนเวอร์ให้การท่องเว็บฯ ของผู้ใช้งานเป็นไปอย่างง่ายดายที่สุด

 

เว็บเพจคืออะไร

พอบอกว่าโฮมเพจจะต้องมีลิงก์เชื่อมไปยังเว็บเพจ (Web Page) ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ด้วย หลายคนก็อาจจะเกิดคำถามว่า แล้ว Web Page คืออะไร

ต้องบอกก่อนว่าเว็บเพจเป็นหน้าต่าง ๆ ที่มีการแสดงข้อมูลและรูปภาพในเว็บไซต์ ส่วนมากอยู่ในรูป HTML โดยเว็บไซต์หนึ่ง ๆ สามารถมีหน้าเว็บเพจได้ไม่จำกัด หากเว็บไซต์ใหญ่มากก็มีจำหน้าหน้ามาก เว็บไซต์เล็กก็มีจำนวนหน้าน้อย ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและข้อมูลของแต่ละธุรกิจ เช่น หากเราคลิกเข้าไปในหน้าเว็บไซต์ Primal ก็จะเจอ Home Page แล้วใน Home Page ก็จะมีลิงก์ที่เชื่อมไปยังหน้าอื่น ๆ เช่น หน้ารับทำ SEO รับทำ Link Building รับทำ Content Marketing เป็นต้น ซึ่งหน้าเหล่านี้ก็คือหน้าที่เรียกว่าเว็บเพจนั่นเอง

 

โฮมเพจกับเว็บเพจต่างกันอย่างไร

Web Page เปรียบเสมือนหน้าหนังสือ ซึ่งภายในเล่มจะแยกออกเป็นบท ๆ เพื่อนำเสนอข้อมูล หรือเนื้อหาสาระต่าง ๆ อันประกอบไปด้วยข้อความและรูปภาพตามหมวดหมู่ ส่วน Home Page คือ หน้าปกหรือสารบัญของหนังสือที่มีการออกแบบให้สวยงามเพื่อดึงดูดผู้อ่าน มีหน้าที่แจงให้ผู้อ่านทราบว่าหัวข้อสำคัญที่อยู่ในหนังสือมีอะไรบ้าง ทำให้ผู้อ่านรู้ว่าพวกเขาควรไปต่อที่ไหน หรือค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ที่หน้าไหน

สรุปง่าย ๆ ก็คือ URL ต่าง ๆ ของเว็บเพจจะอยู่ภายใต้ Home Page ซึ่งถ้าเราอยากให้เว็บไซต์มอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งาน ก็ต้องทำให้หน้าโฮมเพจใช้งานง่าย และแบ่งแยกหมวดหมู่ของเว็บเพจแต่ละหน้าให้ชัดเจน เพื่อนำทางให้ผู้ใช้งานไปสู่หน้าที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็วที่สุด

Primal Homepage

องค์ประกอบของโฮมเพจมีอะไรบ้าง

โลโก้แบรนด์

องค์ประกอบแรกที่เรียกได้ว่าสำคัญมาก ๆ สำหรับหน้าโฮมเพจ ได้แก่ โลโก้ของแบรนด์ เนื่องจากโลโก้เป็นสัญลักษณ์ที่จะทำให้บุคคลทั่วไปรู้ได้ในทันทีว่าเราคือแบรนด์อะไร ดังนั้น โฮมเพจใดที่ไม่มีโลโก้ โฮมเพจนั้นถือว่าผิด !

ข้อมูลทั่วไปของธุรกิจ

เนื่องจากโฮมเพจเป็นหน้าแรกที่คนคลิกเว็บไซต์เราจะเข้ามาเจอ สิ่งสำคัญที่เราควรบอกให้คนเหล่านั้นรู้ก็คือ เราเป็นใคร มีตัวตนอย่างไรบนโลกการตลาด โดยองค์ประกอบหลักควรมีชื่อแบรนด์ และคำอธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับธุรกิจว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีจุดมุ่งหมายอะไร รวมถึงข้อมูลติดต่อ เช่น เบอร์โทร เป็นต้น

ข้อมูลที่บ่งบอกว่าแบรนด์ของเราขายอะไร

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในหน้าโฮมเพจ คือ ข้อมูลที่นำเสนอแก่ลูกค้าว่าเราขายอะไร มีสินค้าหรือบริการใดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นได้บ้าง เช่น หากเราทำเว็บไซต์เกี่ยวกับแบรนด์เครื่องสำอาง ลูกค้าที่เข้ามาก็อาจกำลังมองหาลิปสติกสีสวย ๆ ติดทนสักแท่งหนึ่ง หากเรามีรูปภาพและคุณสมบัติสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการ ก็มั่นใจได้เลยว่าพวกเขาเหล่านั้นจะต้องคลิกเข้ามาสั่งซื้อ หรืออย่างน้อยก็คลิกเข้ามาดูรายละเอียดอย่างแน่นอน หรือถ้าหากเราทำเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการตลาด การนำเสนอผลงานที่ผ่านมาเพื่อเป็นเครื่องการันตีคุณภาพของบริษัทก็จะทำให้แบรนด์ของเราดูน่าเชื่อถือมากขึ้น เป็นต้น

เนื้อหาที่มีประโยชน์ ภาพ และวิดีโอ

โดยอาจเป็นเนื้อหาที่นำเสนอใจความสำคัญที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ควรรู้ เช่น รายละเอียดของสินค้าหรือบริการที่แนะนำ หรือรีวิวจากลูกค้าคนอื่น ๆ ที่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ซึ่งในส่วนนี้จะต้องอัปเดตอยู่เสมอเพื่อให้เว็บไซต์ของเรามีความทันสมัย ไม่ตกเทร็นด์ ถ้าจะให้ดีต่อ SEO มากขึ้นอีกก็ควรมีภาพหรือวิดีโอที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เพราะนอกจากจะทำให้อัลกอริทึมมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพแล้ว ยังช่วยดึงดูดสายตาผู้ใช้งาน และทำให้หน้าตาของเว็บไซต์ดูดียิ่งขึ้น

เมนูนำทางไป URL ต่าง ๆ (Navigation Menu)

สำหรับเว็บไซต์ที่มีหลายเพจ การมีแถบเมนูนำทางถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ผู้ใช้งานรู้ว่าควรไปดูข้อมูลใดที่หน้าไหนต่อ โดยควรจะออกแบบให้ดูใช้ง่าย แบ่งเป็นหมวดหมู่ชัดเจน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เข้าชม อันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำ SEO ด้วย เช่น หากธุรกิจของเราเป็นบริการด้านการตลาด ก็ควรมีเมนู Services ให้ลูกค้ารู้ด้วยว่าบริการของเรามีอะไรบ้าง เป็นต้น

เมนูบล็อก (Blog)

นอกจากเมนู Services แล้ว เมนูบล็อก (Blog) ก็ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะบล็อกเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยดันอันดับ SEO ให้แก่เว็บไซต์ของเรา หากมีคนเข้ามาอ่านบทความบนเว็บไซต์ของเรามาก อัลกอริทึมก็จะมองว่าเว็บไซต์เรามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้อ่านได้ และจะนำเว็บเพจหน้าต่าง ๆ ของเราไปจัดอันดับบนหน้าแรกของ Google เพื่อให้มีคนคลิกเข้ามาอ่านเพิ่มขึ้นอีก

โฆษณาแบนเนอร์ (Banner)

อีกหนึ่งส่วนสำคัญบนหน้าแรกของเว็บไซต์ที่จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจ และกระตุ้นความสนใจของคนที่เข้ามาดูได้ คือ แบนเนอร์ โดยอาจทำได้ทั้งแบนเนอร์ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์อยากนำเสนออะไรแก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรมีโฆษณามากเกินไปจนทำให้ดูรก และควรจัดวางตำแหน่งให้เหมาะสมด้วย

ปุ่ม Call to Action (CTA)

ปุ่ม Call to Action หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ CTA นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในหน้าโฮมเพจ เพราะปุ่มดังกล่าวจะเป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากมีปฏิสัมพันธ์อะไรบางอย่างกับเว็บไซต์เรา ทั้งยังช่วยเพิ่ม Conversion และการมีส่วนร่วม (Engagement) ให้มากขึ้นได้อีกด้วย เช่น ปุ่มติดต่อเรา ปุ่มเพิ่มลงตะกร้า หรือปุ่มชำระเงิน เป็นต้น

 

โฮมเพจมีประโยชน์อย่างไร

ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมบนเว็บไซต์

ปุ่มและแถบเมนูต่าง ๆ ที่อยู่ในหน้าโฮมเพจจะช่วยให้เว็บไซต์ได้รับปฏิสัมพันธ์จากผู้ใช้งานมากขึ้น แต่เราจะต้องทำให้ปุ่มต่าง ๆ ใช้งานง่าย เว็บไซต์โหลดเร็ว มี CTA ที่เหมาะสมและน่าคลิก ก็จะช่วยดึงดูดผู้ใช้งานให้มามีส่วนร่วมบนเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการคลิกไปที่หน้าบล็อกเพื่ออ่านบทความ คลิกดูรายการสินค้า กดสั่งสินค้า หรือกดกรอกฟอร์มเพื่อติดต่อแบรนด์ เป็นต้น

ช่วยเพิ่มโอกาสในการเกิดคอนเวอร์ชัน

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าโฮมเพจคือหน้าแรกของเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานจะเข้ามาเจอ ดังนั้น หากเราทำให้หน้าเพจดูสวยงาม สร้างความประทับใจแรกแก่กลุ่มเป้าหมายได้ อัตราการกดออกจากเว็บไซต์ (Bounce Rate) ก็จะลดลง เพราะผู้ใช้งานจะรู้สึกว่าเว็บไซต์ของเราน่าดึงดูด สามารถค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการหาคำตอบได้ง่าย อันจะนำมาซึ่งโอกาสในการเกิดคอนเวอร์ชันที่เพิ่มขึ้น

ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ลูกค้าควรรู้

สำหรับช่วงไหนที่ธุรกิจที่ข่าวสารที่ต้องการแจ้งให้ลูกค้ารู้ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชัน กิจกรรม หรืออีเวนต์ เราก็สามารถใส่ข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นลงบนแบนเนอร์ที่อยู่ในหน้าโฮมเพจได้ หรือจะเขียนเป็นคอนเทนต์ที่อยู่ช่วงบน ๆ ของเพจเพื่อทำให้เห็นชัด ๆ ก็ได้เช่นกัน เพื่อที่เวลาลูกค้ากดเข้าเว็บไซต์มาจะได้ไม่พลาดโอกาสไป ทั้งยังถือเป็นโอกาสในการใช้โฮมเพจอัปเดตเทร็นด์ให้ทันเหตุการณ์อยู่เสมอเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นด้วย

 

วิธีสร้างโฮมเพจ ทำอย่างไรได้บ้าง

การสร้างโฮมเพจนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  • ใช้ Web Hosting หรือเว็บเบราว์เซอร์ที่ให้บริการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งบางเจ้าจะมีบริการสร้างโฮมเพจด้วย โดยเราสามารถเลือกรูปแบบของโฮมเพจได้ตามต้องการ 
  • ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป พอพูดถึงการทำเว็บไซต์ หลายคนอาจจะคิดว่ามันยุ่งยาก ต้องเขียนโคดและมีระบบหลังบ้านอะไรมากมาย แต่ปัจจุบัน เรามีโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับสร้างเพจต่าง ๆ บนเว็บไซต์ รวมถึงโฮมเพจด้วย ซึ่งการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากเท่าการสร้างเว็บไซต์ด้วยการเขียนโคด มือใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยโปรแกรมที่ได้รับความนิยม เช่น Adobe Dreamweaver, Microsoft FrontPage, Adobe Muse เป็นต้น
  • ใช้โปรแกรมภาษา HTML และ JavaScript ข้อนี้จะตรงข้ามกับการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปอยู่สักหน่อย เพราะผู้ใช้จะต้องมีความเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรมโดยเฉพาะ เพราะต้องมีการเขียนโคดและป้อนคำสั่งต่าง ๆ เพื่อให้โฮมเพจสามารถแสดงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โฮมเพจ องค์ประกอบเว็บไซต์ที่ขาดไม่ได้

การทำความเข้าใจความหมายว่า Home Page คืออะไรนั้นอาจดูไม่ใช่เรื่องยาก แต่แท้จริงแล้ว สิ่งที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรนี้เอง กลับมีประโยชน์ต่อเว็บไซต์เราอย่างมหาศาล เพราะดังที่ได้กล่าวไปว่า Home Page คือหน้าแรกที่จะปรากฏขึ้นเมื่อใครสักคนคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ ดังนั้น เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว ก็อย่าลืมกลับไปเช็กที่หน้า Home Page ของตัวเองกันด้วยว่าได้จัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ดูสวยงาม น่าดึงดูด และใช้งานได้จริงแล้วหรือยัง เพราะนอกจากจะทำให้ผู้เข้ามาที่เว็บไซต์ได้รับประสบการณ์ที่ดีแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการติดอันดับ SEO ได้อีกด้วย !

สำหรับใครที่ไม่ถนัดเรื่องการทำการตลาดบนเว็บไซต์ หรือกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวไปได้ไกลมากขึ้นด้วย SEO ที่ Primal Digital Agency เราเป็นบริษัทรับทำ SEO ชั้นนำของไทย มีทีมงานกว่า 150 คนที่พร้อมช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นบนโลกออนไลน์มากกว่าที่เคย ติดต่อเราได้เลยวันนี้