Cornerstone Content คืออะไร คอนเทนต์ที่เว็บไซต์คุณต้องมี!

ในโลกแห่งการทำคอนเทนต์ มีเรื่องราวมากมายที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ ยิ่งในปัจจุบันคุณสามารถทำคอนเทนต์ได้หลากหลายประเภท เพื่อให้เป็นไปตามความเหมาะสมและจุดประสงค์ที่คุณต้องการ ซึ่งเราเชื่อว่าถ้าหากคุณต้องการทำ Content Marketing ขึ้นมาสักหนึ่งชิ้น คุณคงมีเป้าหมายที่จะให้เว็บไซต์และคอนเทนต์ต่าง ๆ ติดอยู่ในอันดับแรก ๆ ของเครื่องมือค้นหาอย่าง Google หรือ Yahoo! ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า Cornerstone Content กัน!

Cornerstone Content คืออะไร?

Cornerstone Content คือ คอนเทนต์ที่เปรียบดั่งเสาหลักของเว็บไซต์ของคุณ โดยคอนเทนต์ชนิดนี้จะมีเนื้อหาที่โดดเด่นกว่าคอนเทนต์อื่น ๆ ด้วยลักษณะเนื้อหาที่มุ่งเน้นในการให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน แต่จะไม่เน้นในการขายสินค้าหรือบริการ นอกจากนี้ Cornerstone Content ยังจะให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เป็น Evergreen Content ที่ไม่เป็นกระแสหรือเทรนด์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งมากนัก

Cornerstone Content คืออะไร

Cornerstone Content สำคัญยังไง?

ถึงแม้ว่า Cornerstone Content จะไม่ได้มุ่งเน้นในการติดแรงก์เป็นจุดประสงค์หลัก แต่การมี Cornerstone Content ในเว็บไซต์ของคุณคือการช่วยส่งเสริมบทความหรือคอนเทนต์อื่น ๆ ผ่านการทำให้เว็บไซต์มี Traffic อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ใช้งานได้ใช้เวลาในหน้าเว็บไซต์ของคุณได้นานมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการประมวลผลของระบบเครื่องมือค้นหา ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้การสร้าง Cornerstone Content ยังทำให้แบรนด์ของคุณดูมีความน่าเชื่อถือในมุมมองของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน เพราะ Cornerstone Content คือคอนเทนต์ที่บ่งบอกได้เลยว่าคุณมีความรู้ลึก รู้จริงในด้านนั้น ๆ โดยเฉพาะ 

ดังนั้นการมี Cornerstone Content จะไม่ใช่เพื่อยอด Traffic ที่เกิดขึ้นสูงในช่วงระยะเวลาหนึ่งหรือเป็นไวรัลเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น แต่เป็นการทำให้เว็บไซต์ของคุณยังคงอยู่ในหน้าแรงก์ของเครื่องมือค้นหา ไม่ว่าเทรนด์หรือกระแสนิยมจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม

เลือกบทความแบบไหนมาเป็น Cornerstone Content ดี?

การจะเลือกบทความที่คุณเคยเขียนไว้แล้วหรือจะเขียนขึ้นมาใหม่ก็ตาม เพื่อทำ Cornerstone Content นั้น อันดับแรกที่คุณอาจต้องทำก็คือ ให้คุณเลือกบทความขึ้นมาสัก 5 บทความ ที่คุณคิดว่าเป็นบทความที่ต้องการให้ผู้ใช้งานเห็นเป็นอันดับแรก ๆ เมื่อพวกเขาเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ

  หลังจากที่คุณเลือกบทความได้แล้ว คุณควรคัดกรองบทความเหล่านั้นอีกครั้งด้วยการตั้งคำถามเหล่านี้

  • บทความไหนมีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด?
  • บทความไหนที่มีเนื้อหาข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนมากที่สุด?
  • คีย์เวิร์ดในบทความไหนบ้างที่คุณอยากจะให้ติดแรงก์ในหน้าแรกของเครื่องมือค้นหามากที่สุด?
  • บทความไหนมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังบทความอื่น ๆ มากที่สุด

  คุณอาจพบว่ามีหลายบทความที่ตอบโจทย์กับเงื่อนไขด้านบน และมีหลาย ๆ บทความที่น่าสนใจ แต่ยังมีอีกหลายจุดที่ไม่ครอบคลุมในเงื่อนไข ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย เพราะในหน้าเว็บฯ ของคุณสามารถมี Cornerstone Content ได้มากกว่าหนึ่งบทความ และถ้าหากบทความไหนไม่ตรงตามเงื่อนไขมากนักแต่คุณเล็งเห็นว่าเป็นบทความที่มีความน่าสนใจและมีความสำคัญต่อธุรกิจหรือองค์กร คุณอาจทำการแก้ไขและปรับปรุงเนื้อหาของบทความนั้น ๆ เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขเท่านั้นเอง

กลยุทธ์คอนเทนต์ Cornerstone 

ไม่ว่าคุณจะเลือกคอนเทนต์เก่า ๆ หรือสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อทำเป็น Cornerstone Content เราขอแนะนำทริคที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้าง Cornerstone Content ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

1.เขียนเนื้อหาที่มีข้อมูลลงลึกและถูกต้อง

สิ่งที่สำคัญที่สุดของกลยุทธ์คอนเทนต์ Cornerstone คือการที่เนื้อหาในคอนเทนต์มีการเจาะลึก ให้ข้อมูลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ที่ถูกต้อง ซึ่งพอพูดอย่างนี้แล้วก็หมายความว่า คอนเทนต์ใด ๆ ก็ตามที่จะถูกนำมาทำเป็น Cornerstone Content อาจจะไม่ใช่คอนเทนต์สั้น ๆ หรือมีความรวบรัด เพราะคุณไม่เพียงแต่ต้องเขียนข้อมูลที่ครบถ้วน แต่ยังจะต้องมีการยกตัวอย่าง และเกริ่นนำถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจของเนื้อหาให้ได้มากที่สุด

2.เลือกใส่คีย์เวิร์ดที่คุณอยากจะให้ติดแรงก์เข้าไปด้วย

ถึงแม้ว่ากลยุทธ์คอนเทนต์ Cornerstone นั้นจะไม่ได้มุ่งเน้นเพื่อการติดแรงก์โดยตรง แต่การใช้งานคีย์เวิร์ดก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ดี เพราะบทความเหล่านี้จะต้องลิงก์ไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมียอด Traffic เพิ่มขึ้น รวมถึงมียอด Bounce Rate ที่น้อยลงด้วย

3.เชื่อมลิงก์ที่เกี่ยวข้องลงไป

การทำ Cornerstone Content ถึงแม้จะเต็มเปี่ยมไปด้วยประโยชน์มากมายแต่แน่นอนว่าถ้าหากผู้ใช้งานเข้ามาอ่านเพียงแค่บทความเดียว อาจไม่ได้สร้างผลลัพธ์ที่ดีอย่างที่คุณต้องการ ดังนั้นการสอดแทรกประเด็นหรือหัวข้อที่เกี่ยวข้องลงไป ที่สามารถเชื่อมลิงก์ไปยังบทความอื่น ๆ ที่ผู้อ่านสนใจ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง

4.แก้ไขและอัปเดตเนื้อหาอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญที่สุดของกลยุทธ์คอนเทนต์ Cornerstone ที่หลายคนลืมกันไปก็คือการ “อัปเดตและแก้ไขข้อมูลเนื้อหาอยู่เสมอ” เพราะในโลกของเรา มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงความรู้ที่มีการคิดค้นและพัฒนาใหม่เช่นกัน ดังนั้นคุณจำเป็นต้องคอยเช็กการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงกับการทำบทความ Cornerstone Content เพื่อให้บทความของคุณยังมีความสำคัญไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ตาม