SimilarWeb คืออะไร เครื่องมือวิเคราะห์เว็บฯ SEO ของคู่แข่ง

“SimilarWeb” คือเครื่องมือตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกที่สามารถดูประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้ทั้งของแบรนด์ตนเองและของคู่แข่ง!

วิธีการทำ SEO (Search Engine Optimisation) ให้มีประสิทธิภาพนั้น นอกจากจะต้องปรับปรุงเว็บฯ ให้มีคุณภาพในสายตาของ Google และผู้ใช้งานแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือการใช้เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์คู่แข่งอย่าง “SimilarWeb” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ดูข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้รู้ถึง Insight ของเว็บไซต์คู่แข่ง โดยเราสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้ให้เข้ากับเว็บฯ ของเรา เพราะอาจส่งผลดีต่อการไต่อันดับและแซงหน้าคู่แข่งได้ นอกจากนี้ การส่องคู่แข่งยังจะทำให้เห็นด้วยว่ากลยุทธ์วิเคราะห์ SEO ที่แบรนด์กำลังทำ อยู่ในทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่อีกด้วย

ถ้าอยากรู้ว่า SimilarWeb คืออะไร แล้วเราควรใช้เครื่องมือชนิดนี้ค้นหา Insight ของเว็บฯ คู่แข่งอย่างไรได้บ้าง มารู้พร้อมกันในบทความนี้ได้เลย!

 

SimilarWeb คืออะไร? รู้จักเครื่องมือวิเคราะห์เว็บฯ SEO ของคู่แข่ง!

SimilarWeb คือเครื่องมือดูข้อมูลเชิงลึก ที่สามารถดูประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้ทั้งของแบรนด์เองและของคู่แข่ง โดยหากใส่ URL เว็บฯ ที่ต้องการ ระบบจะให้ข้อมูลอย่างละเอียดทั้งในเชิงจำนวนผู้เข้าชมเว็บฯ รายละเอียดผู้เข้าชมว่าเป็นใคร มาจากไหน ใช้อุปกรณ์อะไร ใช้การเซิร์ชว่าอย่างไร พร้อมกันนั้น หากนำ URL เว็บฯ คู่แข่งใส่ลงไปก็จะมีรายละเอียดในทำนองเดียวกันโชว์ขึ้นมาด้วย ซึ่งผู้ใช้สามารถหา Insight เหล่านี้พร้อมกันได้ถึง 5 เว็บไซต์ในคราวเดียว!

 

SimilarWeb คืออะไร

 

ต้นกำเนิดของ SimilarWeb

SimilarWeb ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 โดยผู้บริหารที่ชื่อว่า Or Offer และ Nir Cohen จากประเทศอิสราเอล โดยหลังจากเปิดตัวบริษัทได้เพียง 2 ปี ก็มีนักลงทุนมากมายสนใจที่จะร่วมลงทุนด้วย จนทำให้บริษัทมีเงินลงทุนกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์และสามารถเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกา

 

SimilarWeb บอกข้อมูลเว็บไซต์อะไรที่น่าสนใจบ้าง?

1.   ประสิทธิภาพเว็บไซต์ (Website Performance)

SimilarWeb จะมีตัวบอก Website Performance หรือตัวช่วยบอกประสิทธิภาพโดยรวมของเว็บไซต์ซึ่งหากเราป้อน URL เว็บไซต์ที่ต้องการลงไปก็จะสามารถโชว์ข้อมูลย้อนหลังได้ถึง 3 เดือน โดยดูได้ทั้งเว็บไซต์ของเราเองและของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น

  • Bounce Rate อัตราการเปิดหน้าเว็บไซต์ก่อนออกจากเว็บฯ ไป
  • Page Per Visit เวลาเฉลี่ยในการดูหน้าเว็บฯ ต่อนาที
  • Monthly Visits จำนวนผู้เข้าเว็บไซต์ต่อเดือน
  • Average Visit Duration จำนวนผู้เข้าดูเว็บไซต์โดยเฉลี่ย
  • Global Rank ลำดับเว็บไซต์เมื่อเทียบกับทั่วโลก
  • Country Rank ลำดับเว็บไซต์เมื่อเทียบในประเทศ
  • Category Rank ลำดับเว็บไซต์เมื่อเปรียบเทียบเป็นหมวดหมู่

นอกจากนี้ ถ้าป้อน URL ของเว็บไซต์คู่แข่ง SimilarWeb ยังจะโชว์ Insight ต่าง ๆ ให้เราดูด้วย เช่น

  • คีย์เวิร์ดที่เว็บฯ คู่แข่งซื้อ
  • จำนวน Traffic ของเว็บฯ ตามระยะเวลาที่กำหนด
  • แหล่งที่มาของ Traffic
  • จำนวนเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ได้อ้างอิงหรือทำ Backlink ให้เว็บฯ คู่แข่ง

ความน่าสนใจของ SimilarWeb  ยังอยู่ที่เครื่องมือนี้จะแสดงข้อมูลเปรียบเทียบเว็บไซต์เราและคู่แข่งที่สามารถเลื่อนดูได้ในหน้าเดียว ทำให้ง่ายต่อการดึงข้อมูลไปใช้งานได้อย่างสะดวก 

2.   ข้อมูล Search Traffic

SimilarWeb ยังจะบอกถึงข้อมูลเชิงลึกของ Traffic ที่เกิดจากการเซิร์ชหาเว็บไซต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งในรูปแบบ Organic และ Paid Search ช่วยให้ดูได้ว่าเว็บฯ คู่แข่งที่เรากำลังศึกษาอยู่มีกลยุทธ์ทาง SEO อย่างไร มียอด Traffic เข้ามาจากช่องทางไหนมากกว่ากัน รวมถึงคำที่ผู้ใช้เซิร์ชเข้ามา (Search Item) ที่เว็บไซต์ของเรามีคำว่าอะไรบ้าง นอกจากนี้ หากเป็นรูปแบบการค้นหาผ่าน Paid Search ยังสามารถดูด้วยว่าคำที่ผู้ใช้เซิร์ชเข้ามา (Search Item) ผ่าน Ads มีคำว่าอะไรบ้าง เพราะเมื่อได้ข้อมูลจากคู่แข่ง ก็จะทำให้รู้ว่ากลยุทธ์ใดเวิร์คและสามารถนำมาปรับใช้ได้ ก็จะทำให้เราต่อยอดการพัฒนาเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

3.   ข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demographic) ของผู้เข้าเว็บฯ

SimilarWeb ยังลงลึกถึงข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ (Demographic) ของผู้เข้าเว็บไซต์ด้วย ทั้งเพศ ช่วงอายุ ความสนใจ และอื่น ๆ ฯลฯ ช่วยให้เห็นภาพผู้เข้าเว็บฯ ได้ชัดเจนขึ้น และนำข้อมูลไปปรับแต่งเว็บฯ ให้ถูกใจคนกลุ่มนี้มากขึ้นได้

4.   ข้อมูลการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด (Keyword Analysis)

SimilarWeb สามารถบอกถึงข้อมูลการวิเคราะห์คีย์เวิร์ด (Keyword Analysis) ได้ด้วยเช่นกัน! โดยผู้ใช้สามารถทำ Keyword Research จากเครื่องมือตัวนี้เพื่อดูคีย์เวิร์ดทั้งของเว็บฯ เราเองและของคู่แข่งได้ ไม่ว่าจะเป็น Search Volume ของคีย์เวิร์ดนั้น วิธีการซื้อคีย์เวิร์ดของคู่แข่ง ฯลฯ โดยสามารถค้นหาได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และที่สำคัญยังสามารถส่องคีย์เวิร์ดยอดนิยมที่ติด SEO ได้กว่า 1,000 คำ ช่วยให้เรานำคีย์เวิร์ดตรงนี้ไปต่อยอดเป็นไอเดียคอนเทนต์อื่น ๆ ได้อีกด้วย 

5.   วิเคราะห์ภาพรวมแยก ในแต่ละหมวดธุรกิจ (Web Category Analysis)

SimilarWeb ยังวิเคราะห์ได้ถึงภาพรวมของแต่ละหมวดธุรกิจว่ามีประสิทธิภาพ (Performance) อย่างไร โดยการที่เว็บฯ สามารถแบ่งแยกออกเป็นรายอุตสาหกรรมได้อย่างชัดเจน ก็จะช่วยให้เราสามารถนำมาวางกลยุทธ์และมองเห็นภาพรวมของสินค้าและคู่แข่งได้อย่างชัดเจนขึ้น

6.   ข้อมูลคู่แข่งใหม่ที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน!

SimilarWeb ยังจะช่วยแนะนำคู่แข่งรายอื่น ๆ ที่อยู่ในหมวดหมู่ธุรกิจเดียวกันให้กับเราด้วย โดยแสดงทั้งเปอรเซ็นต์ความคล้ายคลึง จำนวนการเข้าชมรายเดือนโดยเฉลี่ย ไปจนถึงลำดับเว็บไซต์ ช่วยให้เราสามารถมองเห็นคู่แข่งได้อย่างครอบคลุม โดยไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะพลาดการวิเคราะห์รายไหนไป

 

SimilarWeb บอกข้อมูลเว็บไซต์อะไรที่น่าสนใจบ้าง

 

SimilarWeb ราคาเท่าไร?

ราคาของ SimilarWeb แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ  สำหรับนักการตลาดและสตาร์ตอัพ และสำหรับธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่

SimilarWeb ราคาเท่าไร?

1. สำหรับนักการตลาดและสตาร์ตอัพ

  • Starter: เริ่มที่ $125 ต่อเดือน
  • Professional: เริ่มที่  $333 ต่อเดือน

2. สำหรับธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่

  • Team: ราคาต่อเดือนต้องติดต่อกับทางทีมของ SimilarWeb 
  • Enterprise: ราคาต่อเดือนต้องติดต่อกับทางทีมของ SimilarWeb 

 

SimilarWeb ดีไหม? ใครใช้ได้บ้าง

ถ้าถามว่าเครื่องมือนี้ดีไหม ขอตอบเลยว่า “ดี”

ข้อดีของ SimilarWeb
ถ้าคุณเป็นบริษัทเอเจนซี
รับทำ SEO ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ หรือแม้แต่นักการตลาดที่ให้บริการลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรม SimilarWeb ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ เพราะสามารถนำมาใช้เป็นตัวช่วยให้เข้าใจภาพรวมของหลาย ๆ ธุรกิจที่กำลังแข่งขันกันอยู่ ทั้งยังช่วยให้คุณออกแบบกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์กับเทรนด์ ที่กำลังเป็นไวรัลอยู่ในตอนนั้นได้!

ข้อจำกัดของ SimilarWeb

อย่างไรก็ดี SimilarWeb แพ็กเกจเต็มรูปแบบก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้น หากคุณเป็นเพียงนักทำ SEO หรือ SME ขนาดเล็กที่ไม่ได้มีงบการตลาดเหลือเฟือ ก็อาจทดลองใช้ฟรีบางฟีเจอร์ หรือใช้แพ็กเกจเวอร์ชัน Starter ก่อนก็ได้ และเมื่อมีลูกค้ามากขึ้น และต้องออกแบบกลยุทธ์ให้หลากหลายขึ้น ก็อาจขยับมาใช้งาน SimilarWeb ในแพ็กเกจที่ราคาสูงขึ้นได้

 

สรุป

SimilarWeb คือตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในเว็บไซต์ที่ช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี บทความ SEO ดี ๆ ของเรายังไม่ได้หมดแค่นี้ หากคุณไม่รู้จะเริ่มต้นใช้เครื่องมือตัวนี้หรือต่อยอดอย่างไร เพื่อให้เว็บไซต์อยู่ในอันดับต้น ๆ ของการค้นหา ก็สามารถติดต่อ Primal Digital Agency ของเราได้เลย เราคือเอเจนซีรับทำ SEO ชั้นนำของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลการันตีจากสถาบันที่น่าเชื่อถือกว่า 20+ รางวัล  ถ้าพร้อมแล้วก็กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาเราได้เลยตอนนี้!