เพิ่ม Web Traffic ทำอย่างไร? เทคนิคที่ทำให้เว็บฯ ขึ้นหน้าแรก

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่หันมาทำธุรกิจออนไลน์ การสร้างหน้าเว็บไซต์ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงของลูกค้าให้มากขึ้น อย่างไรก็ดี เมื่อสร้างหน้าเว็บฯ เสร็จสมบูรณ์ ก็ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจจะจบลงเพียงเท่านั้น แต่นักการตลาดยังควรคำนึงถึงเรื่องของ Web Traffic อันเป็นปัจจัยสำคัญของการทำ SEO (Search Engine Optisation) ให้มีประสิทธิภาพ เพราะยิ่งมี Traffic ที่เกิดจากการค้นหาแบบออร์แกนิก (Organic Search) ในเว็บไซต์ของเรามากเท่าไร ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อการที่เว็บไซต์จะไต่อันดับขึ้นในลำดับต้น ๆ ในหน้าการค้นหา จนเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้รู้จักกับธุรกิจของเราในที่สุด 

ด้วยเหตุนี้เอง สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง การทำให้คนเข้ามาในเว็บไซต์หรือที่เรียกว่า Web Traffic จึงมีความสำคัญมาก วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกคนไปสำรวจกันให้ชัด ๆ ว่า Web Traffic คืออะไร แล้วทำอย่างไรถึงจะเพิ่ม Web Traffic ให้มากขึ้นได้!

Web Traffic

ทำความรู้จัก Web Traffic เพราะจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์สำคัญสำหรับธุรกิจ

แน่นอนว่าการทำธุรกิจออนไลน์หรือขายสินค้าทางเว็บไซต์ จำนวนผู้เข้าชมถือว่าสำคัญมาก ด้วยเหตุนี้ Web Traffic จึงเป็นตัวชี้วัดที่นักการตลาดจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญอยู่เสมอ!

Web Traffic คือ การเยี่ยมชมของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ ซึ่งสามารถวัดได้ในเชิงปริมาณ เช่น จำนวนคนที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ (Users), จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ (Sessions หรือ Visits), จำนวนครั้งที่เปิดหน้าเว็บไซต์ (Pageviews) และการวัดในเชิงคุณภาพ เช่น ระยะเวลาโดยเฉลี่ยของการเยี่ยมชมเว็บไซต์ในแต่ละครั้ง (Avg. Session Duration หรือ Avg. Visit Duration), อัตราที่มีคนเข้ามาในเว็บไซต์เพียงหน้าเดียวแล้วออกไป (Bounce Rate) เป็นต้น อย่างไรก็ดี นักการตลาดมักจะให้ความสำคัญกับ Traffic ที่เรียกว่าการมีส่วนร่วม (Engagement) อันเกิดจากการที่ผู้ใช้งานสนใจเข้าชมแล้วทำกิจกรรมใด ๆ บนเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน เช่น การอ่าน การคลิก การแสดงความคิดเห็น เป็นต้น

ข้อมูล Traffic เหล่านี้ นักทำเว็บไซต์สามารถตรวจสอบได้ด้วยการใช้เครื่องมือเช็ค Web Traffic ที่ชื่อว่า Google Analytics โดยสามารถสมัครและติดตั้งไว้บนเว็บไซต์ได้เลย ถือเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมากกับผู้ที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง ที่สามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  นอกจากนี้ ยังใช้เป็นเครื่องมือเช็ค Web Traffic สำหรับตรวจสอบยอดของคู่แข่งผ่านเครื่องมือที่ชื่อว่า SimilarWeb ได้อีกด้วย

โดยยอด Traffic นั้นสามารถเกิดได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น

  • Organic Search คือ ปริมาณผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ผ่านการค้นหาคีย์เวิร์ดบนหน้า Search Engine 
  • Paid Search คือ ปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านการทำโฆษณาบน Google Ads โดยช่องทางนี้เกิดจากการประมูลคีย์เวิร์ดเพื่อให้เว็บไซต์อยู่บนหน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google หรือที่เรียกว่า Pay Per Click (PPC) 
  • Social Media Traffic คือ ปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube โดยหากคอนเทนต์ที่นำเสนอบนโซเชียลมีเดียน่าสนใจ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามายังเว็บไซต์ได้มากขึ้น
  • Referral Traffic คือ ปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์จากการที่เว็บฯ อื่น ๆ อ้างถึงเว็บไซต์ของเรา ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มยอด Traffic ยังเป็นการทำ Backlinks ที่มีคุณภาพ ทำให้การจัดอันดับ SEO บน Search Engine ดีขึ้นได้อีกด้วย
  • Direct Traffic คือ ปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่เกิดจากการเซิร์ช URL เว็บไซต์เข้ามาโดยตรง รวมถึงการคลิกลิงก์ผ่าน Bookmarks, ไฟล์เอกสาร ฯลฯ โดยวิธีการ Direct ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเฉพาะเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่คุ้นเคยต่อผู้ใช้งาน

 

การเพิ่ม Web Traffic สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ?

นอกเหนือจากที่กล่าวไป การเพิ่มให้เว็บฯ ธุรกิจของเรามียอด Web Traffic ยังเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการในหลายด้าน

1. สร้างการรับรู้ (Brand Awareness) ให้เพิ่มขึ้น

เมื่อเว็บไซต์มียอด Traffic สูง นั่นหมายความว่ามีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บฯ จำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจ เพราะจะมีคนรู้จักสินค้าหรือบริการของเราเพิ่มขึ้นตามไปด้วย สิ่งนี้เองจะเอื้อให้เกิดการซื้อสินค้า จนนำไปสู่กำไรที่จะตามมาในอนาคต

2. ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ

หากเว็บไซต์ของเรานำเสนอว่าสินค้าของเรามีคุณภาพ เมื่อลูกค้าซื้อไปใช้แล้วจะเกิดความประทับใจ การที่มียอด Traffic เข้ามาช่วยยืนยัน ก็จะเป็นเครื่องการันตีได้อีกประการหนึ่ง นอกจากนี้ การที่มียอด Traffic เป็นจำนวนเยอะ ๆ ยังส่งผลให้การขายโฆษณาในเว็บไซต์เป็นไปได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

3. นำข้อมูลไปต่อยอดแผนการตลาด

ยอด Web Traffic ยังสามารถนำไปต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดต่อได้อีก โดยนักการตลาดสามารถติดตั้ง Google Analytics ลงบนเว็บไซต์ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ที่สามารถนำไปวางแผนกลยุทธ์เพื่อมัดใจลูกค้า รวมถึงยังนำมาใช้วัดผลทางการตลาดได้อีกด้วย 

4. เพิ่มประสิทธิภาพ SEO ให้ดีขึ้นไปอีกขั้น

Web Traffic ถือเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้น ๆ ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำ SEO เพราะหากมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์จำนวนมากและอยู่ในเว็บไซต์เป็นระยะเวลานาน รวมถึงเกิดการคลิกไปยังหน้าอื่น ๆ ต่อ ก็แสดงให้เห็นว่าหน้าเว็บไซต์นั้นน่าสนใจ จนทำให้อัลกอริทึมของ Google สามารถจับได้ว่าเว็บไซต์นี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้ จึงทำการจัดอันดับให้เว็บฯ ของคุณขึ้นไปอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นในหน้าการค้นหาได้

เทคนิคการเพิ่ม Traffic

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Traffic สำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์อย่างมาก แต่การจะทำให้ Web Traffic เพิ่มสูงขึ้น อาจไม่ใช่เพียงแค่รอให้เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ แต่ต้องมาจากการปรับปรุงเว็บไซต์ในด้านต่าง ๆ ด้วย 

1.   ใช้คีย์เวิร์ดให้เหมาะสมกับหน้า Landing Page

หากต้องการเพิ่ม Traffic การจับคู่คีย์เวิร์ดที่ต้องการให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของแต่ละหน้าเว็บไซต์ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนอกจากจะทำให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการแล้วเจอสิ่งที่ตามหาแล้ว ยังจะทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ จนทำให้เกิดยอด Traffic เพิ่มตามมาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

2.   ปรับแต่งเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ (Onsite Page)

เทคนิคการเพิ่ม Web Traffic อีกอย่างหนึ่งก็คือการปรับปรุงเนื้อหาภายในเว็บไซต์ โดยแบรนด์ควรปรับปรุงให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้งาน ที่จะต้องมีความง่ายและสะดวก และที่สำคัญควรเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้องและสอดคล้องกับอัลกอริทึมของระบบ Search Engine ซึ่งหากสามารถปรับปรุงทุกอย่างได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้เว็บฯ มีคุณภาพ และดึงดูดให้เกิด Traffic ที่เพิ่มขึ้นได้

3.   อัปเดตเนื้อหาในเว็บฯ อย่างสม่ำเสมอ

วิธีดันให้ยอด Traffic เพิ่มขึ้นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลก็คือ การอัปเดตเนื้อหาในเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งในเรื่องของความสดใหม่ มีประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงต้องเป็นเนื้อหาที่ไม่ได้ลอกเลียนแบบเว็บฯ ใด โดยเนื้อหาที่อัปเดตอาจเป็นเนื้อหาของบทความ (Blog) หรือเนื้อหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์หรือบริการ และเมื่อเว็บไซต์เป็นมิตรในสายตาอัลกอริทึม ก็จะทำให้สามารถไต่อันดับขึ้นมาในหน้าค้นหาได้  

4.   ทำ Backlink คุณภาพ

การทำ Backlink หรือสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า Link Building คือการที่มีลิงก์อ้างอิงมาจากเว็บไซต์อื่น ๆ เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา โดยหากเว็บไซต์ของแบรนด์สามารถสร้าง Backlink ที่มีคุณภาพได้ โดยอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพสูง ก็จะช่วยให้อัลกอริทึมของระบบ Search Engine จับได้ว่าเว็บไซต์ของแบรนด์มีคุณภาพทัดเทียมกัน ส่งผลให้เกิดการดันขึ้นสู่อันดับสูงในหน้าค้นหา จนทำให้เกิดยอด Traffic เพิ่มสูงขึ้น

5.   ใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยโปรโมต

แน่นอนว่า เราอยู่ในยุคที่อินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลกับการตัดสินใจของลูกค้า ดังนั้น หากแบรนด์ใช้อินฟลูเอนเซอร์ช่วยนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมจบด้วยการ Tie-In ใส่ลิงก์เว็บไซต์ของแบรนด์ ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่ม Web Traffic ให้สูงขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

เครื่องมือเช็ค Web Traffic

สรุป

การจะทำให้ยอด Web Traffic เพิ่มสูงขึ้น จำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของ SEO ในเว็บไซต์ให้ดีขึ้นด้วย เพราะหากเว็บไซต์มีคุณภาพมากพอในสายตาของ Google โอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะขึ้นไปสู่อันดับที่สูงขึ้นก็จะมีมากขึ้น พร้อมช่วยเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเจอเว็บไซต์ และกดเข้ามาเยี่ยมชมเว็บฯ ได้ง่ายขึ้น

ถ้าคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO แบบครบวงจรที่พร้อมปั้นเว็บไซต์คุณให้ปรากฏบนหน้าแรกของ Google พร้อมมียอด Web Traffic เหนือคู่แข่ง คุณมาถูกทางแล้ว ติดต่อ Primal Digital Agency ของเราได้เลย รับรองว่าเว็บไซต์ของคุณจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิมได้แน่นอน